• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nơi "đất lành chim đậu"

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 31/07/2017
Ngày cập nhật: 2/8/2017

Anh Nguyễn Nghĩa Dũng - người con miền Tây đã biến vùng đất ở thôn Pang Pế Nâm, xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng trở thành vùng đất ngọt lành phủ đầy các loại cây ăn trái.

Ở quê đất ít, gia đình lại đông anh em, vậy nên mới 35 tuổi, anh một thân một mình rời quê lên làm ăn nơi đại ngàn.

Anh Dũng nhớ lại: “Lúc đến đây mua được đất, nhưng cũng cạn vốn, không có tiền đầu tư gì. Thế là hằng ngày phải đi làm thuê, khi thì đào hố cà phê, lúc lên rừng chặt tre về bán, rồi tranh thủ lúc rảnh làm vườn của nhà, trồng cà phê. Vì mình xác định phải làm lâu dài nên cũng không quá vội. Có đất trong tay, không làm giàu được trên đất này thì chắc có lẽ chẳng còn nơi nào khác”.

Hơn 17 năm trước, sở hữu trong tay diện tích gần 10 ha đất, nhưng anh Dũng nhiều khi cũng phải bó tay vì khi đó còn rất khó khăn. “Nhiều đêm trằn trọc trong căn chòi ở giữa đồi cao nhưng không hề có suy nghĩ bỏ cuộc mà chỉ nghĩ phải làm thế nào để có thể làm cho “đất nở hoa” - anh Dũng tâm sự.

Anh vẫn muốn trồng thêm các loại cây ăn quả ở quê hương nên mỗi dịp về quê, hay có người quen đi lại giữa Lâm Đồng - Đồng Tháp là anh lại nhờ đem một vài cây giống về trồng thử nghiệm để xem có thích hợp hay không. Bởi anh luôn quan niệm, cây cối cũng như con người, không phải ở đất nào cũng có thể phù hợp, cho quả ngọt thơm; và đồng thời phải chăm sóc cẩn thận mới có thể phát triển tốt được. Thế vậy mà cũng mất hơn 5 năm để anh quyết định đưa cam, bưởi da xanh, sầu riêng… vào phủ kín những mảnh đồi. Vì với anh, chúng cũng một phần giúp anh xua đi nỗi lòng kẻ xa xứ, hằng ngày bầu bạn với cây trái, cũng giống những ngày trước ở quê nhà.

Anh Dũng cho hay, nhờ có những điều kiện thích hợp, hầu hết các loại cây ăn trái đều cho năng suất cao. Năm 2016 chỉ riêng 1 sào trồng cam sành đạt năng suất hơn 10 tấn, với giá bán ổn định 30.000 đồng/kg, đem lại doanh thu hơn 300 triệu đồng. Còn năm nay, anh cũng đang thu bói trên diện tích 3,5 ha sầu riêng, mở rộng thêm khoảng 3 ha trồng cam cara không hạt. Số đất trồng cà phê còn lại sẽ tiếp tục chuyển đổi trong năm tới.

Ở ngay bên Quốc lộ 27, anh Dũng cũng gặp nhiều thuận lợi trong việc tiêu thụ sản phẩm. Không chỉ cung cấp hàng cho các huyện lân cận như Đức Trọng, Lâm Hà, vào mùa cao điểm, hàng không đủ để đáp ứng nhu cầu khi thương lái tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông cũng tìm đến thu mua.

Nói về việc trồng cây ăn trái với diện tích lớn, anh dự tính chuyển đổi toàn bộ, diện tích cà phê đang có nhưng anh rất tự tin cho rằng: Cà phê thì một năm chỉ một vụ thôi còn trái cây thì thu rải rác quanh năm. Vì vậy, muốn có được mối tiêu thụ ổn định thì phải trồng diện tích lớn để đảm bảo hàng đều liên tục, thậm chí có thể cung cấp số lượng lớn theo yêu cầu.

UBND xã Đạ Rsal cũng đang tiến hành giới thiệu mô hình chuyển đổi của gia đình anh Dũng rộng rãi tại địa phương, để từ đó mở rộng, tăng diện tích cây ăn trái trên địa bàn vì xác định đây là hướng đi phù hợp với địa phương.

Hồng Thắm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang