• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

“Ông chủ” của những vườn cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 29/07/2017
Ngày cập nhật: 1/8/2017

Đến thăm trang trại vườn đồi của gia đình anh Nguyễn Trọng Dũng, ở xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình ai nấy không khỏi trầm trồ trước các loại cây ăn quả đang được người tiêu dùng ưa chuộng: bưởi, mít, thanh long… được sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn chất lượng. Đó là mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của một đoàn viên thanh niên thuộc thế hệ “8X”.

Tốt nghiệp trung cấp y, cũng như nhiều bạn trẻ, chàng thanh niên quê vùng chiêm lên thủ đô tìm đường lập nghiệp. 6 năm ở Hà Nội, trải qua nhiều công việc khác nhau nhưng với người xa quê như anh Dũng, mức lương được trả hàng tháng cũng chỉ đủ thuê nhà trọ và sinh hoạt tằn tiện hàng ngày.

Trong những năm tháng đó, anh Dũng nhận thấy dù có làm nhiều công việc và mức lương như thế nào thì với vai trò là người làm thuê, cuộc sống không thể khấm khá lên được, chứ chưa nói đến việc có thể làm giàu, ổn định cuộc sống. Được sự động viên của gia đình, Dũng về quê tiếp quản trang trại vườn đồi của bố mẹ.

Trong những năm đầu lập nghiệp, dù tiếp quản từ gia đình với “nền móng” sẵn có, nhưng không phải là con đường “trải đầy hoa hồng” như nhiều người từng nghĩ. Ông chủ trẻ của trang trai khi bắt tay vào xây dựng trang trại đã gặp nhiều khó khăn, từ vốn, nhân công lao động, kỹ thuật… cho đến đầu ra cho các sản phẩm.

Kinh nghiệm của gia đình là chưa đủ, Dũng đã tìm tòi học hỏi bằng những chuyến thực địa tại các trang trại trong và ngoài tỉnh, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do Đoàn tổ chức. Với tinh thần ham học hỏi và nỗ lực cố gắng của bản thân cùng gia đình, mô hình cây ăn quả đã bước đầu cho thu hoạch. Tuy nhiên, ban đầu số lượng thu hoạch chỉ đủ cung cấp tại chợ của quê nhà.

Chính vì thế, ông chủ trang trại luôn nung nấu ý định mở rộng diện tích mô hình. Quyết tâm và sự tự tin của anh Dũng được gia đình ủng hộ. Mỗi năm, Dũng và gia đình lại đầu tư trồng thêm nhiều giống cây khác nhau như mua sắm thêm máy móc, trang thiết bị, mở rộng quy mô vườn đồi, thả thêm giống gà mới để mở rộng quy mô sản xuất.

Đến nay, trang trại tổng hợp của anh Dũng đã rộng khoảng 3ha gồm có 500 gốc bưởi, 70 gốc mít, 100 gốc thanh long và khoảng 1.000 con gà. Mỗi năm, tổng doanh thu khoảng 800 triệu đồng, lợi nhuận thu được khoảng 250 -300 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 2 lao động thường xuyên và 5 lao động mùa vụ.

Điều quan trọng là những sản phẩm của trang trại đến nay đã được tiêu thụ thuận lợi bởi thương hiệu hoa quả, gà sạch, đảm bảo an toàn. Các thương lái đến tận trang trại thu mua sản phẩm nên hàng hóa sản xuất ra không lo tìm đầu ra như trước.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất như: đường vào trang trại đi lại khó khăn, nước tưới chưa chủ động được, thời tiết thất thường ảnh hưởng đến một số cây ăn quả trong vườn…nhưng Nguyễn Trọng Dũng vẫn kiên trì con đường đã chọn, từng bước phấn đấu xây dựng trang trại sạch, đảm bảo an toàn để cung cấp cho thị trường những sản phẩm đảm bảo sức khỏe.

Lý Nhân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang