• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hỗ trợ người trồng dừa ở Bến Tre

Nguồn tin: Nhân dân, 29/07/2017
Ngày cập nhật: 31/7/2017

Bến Tre là địa phương trồng dừa nhiều nhất cả nước với tổng diện tích năm 2016 là hơn 70.000 ha, sản lượng dừa đạt gần 600 triệu trái/năm.

Tuy nhiên, những năm gần đây, giá dừa không ổn định, có thời điểm giá dừa chỉ còn vài nghìn đồng/quả. Do vậy, lợi nhuận cây dừa đem lại không cao bằng những loại cây khác, bình quân chỉ đạt khoảng 59 triệu đồng/ha/năm, trong khi cùng đơn vị diện tích thì lợi nhuận từ bưởi da xanh là 600 triệu đồng; chôm chôm là 360 triệu đồng; xoài và nhãn cũng khoảng 270 triệu đồng. Mặc dù vậy, trong điều kiện Bến Tre bị tác động bởi biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, cây dừa vẫn là cây trồng được lựa chọn hàng đầu bởi đặc tính sinh trưởng phù hợp với vùng đất, với "dáng đứng Bến Tre" đã đi vào các tác phẩm văn học. Ngoài giá trị dinh dưỡng, quả dừa còn là nguồn nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp, làm hàng thủ công mỹ nghệ,…

Vì vậy, các doanh nghiệp thu mua, chế biến sản phẩm dừa cần có tinh thần trách nhiệm hơn với người dân thông qua các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ tạo mối liên kết trong tổ chức sản xuất, bảo đảm hài hòa lợi nhuận giữa các bên; hướng dẫn người dân thay đổi phương thức canh tác như trồng xen, nuôi xen các loại cây, con khác trên cùng diện tích trồng dừa để tăng thêm giá trị thu nhập. Thí dụ như nuôi tôm càng xanh trong mương vườn dừa, nuôi ong lấy mật, nuôi gà thả vườn, hoặc trồng xen kiểng lá, cây ca-cao… Trước mắt, việc thay đổi phương thức canh tác sẽ gặp nhiều khó khăn, người dân xứ dừa rất cần được các cơ quan chức năng hỗ trợ vốn, kiến thức khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi để tổ chức lại sản xuất, cũng như tìm đầu ra cho các sản phẩm mới.

Nguyễn Văn Chí

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang