• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nở rộ phong trào trồng dưa lê

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 29/12/2016
Ngày cập nhật: 2/1/2017

Chỉ trong một thời gian ngắn mà mô hình trồng dưa lê đã phát triển mạnh ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Mô hình này thời gian qua đã góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở địa phương, cải thiện thu nhập cho nhiều gia đình. Tuy nhiên, nếu phát triển ồ ạt sẽ gặp khó về đầu ra, giá cả, vì sản phẩm này chỉ tiêu thụ nội địa.

Ông Lại Hoàng Bửu (bên phải) bên rẫy dưa lê đến ngày thu hoạch.

Theo người dân địa phương, mô hình trồng dưa lê mới phát triển hơn 3 năm nay ở xã Lương Tâm, khi một vài hộ trồng ban đầu thấy hiệu quả thì nhiều người đã bắt đầu chuyển đổi sang. Ông Nguyễn Văn Minh, ở ấp 9, xã Lương Tâm từ trồng lúa đã chuyển đổi qua mô hình trồng dưa lê gần 2 năm và đây là vụ thứ 3 gia đình đã thu hoạch dưa lê thắng lợi. Vụ này, ông Minh trồng 6 công, vừa thu hoạch cho năng suất khoảng 1,3 tấn/công, bán với giá 5.000 đồng/kg, cho lợi nhuận khoảng 3 triệu đồng/công. Ông Minh tâm sự: “Năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên năng suất dưa đã giảm khoảng 30%. Ngoài ra, hiện nay nhiều người tham gia trồng loại dưa này nên giá cả đã giảm khoảng 2.000 đồng/kg so với 2 năm trước”.

Còn ông Lại Hoàng Bửu, ở cùng ấp 9, cũng có 3 công đất trồng dưa lê được 3 vụ. Nhờ được chăm sóc tốt nên năng suất dưa ước đạt khoảng 2 tấn/công, giá lấy cọc từ thương lái được 5.700 đồng/kg, tính ra vụ này ông cũng có lợi nhuận khá. Ông Bửu cho biết: “Dù chưa đến nỗi phải dội hàng, thương lái không mua, nhưng dấu hiệu cho thấy là giá đã giảm đáng kể so với những năm trước. Trước đây, gia đình tôi thấy một số hộ ở đây trồng nên cũng chuyển đất ruộng sang trồng dưa lê, nhưng lúc đó giá bán tới 7.000 đồng/kg, còn bây giờ thì đã giảm rất nhiều, trong khi chi phí đầu tư mỗi lúc một tăng do thời tiết bất lợi”.

Những hộ trồng dưa lê ở xã Lương Tâm cho biết, do mưa kéo dài thời gian qua đã làm ảnh hưởng rất lớn đến năng suất sau thu hoạch và chi phí đầu tư. Dưa lê là loại dễ trồng, cho thu hoạch kéo dài, nếu chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định sẽ cho thu nhập cao hơn so với trồng lúa. Tuy nhiên, đây là loại trái bán chợ nên đầu ra chưa thật sự ổn định, phải phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ nên cũng còn khá bấp bênh. Ông Minh cho biết thêm: “Thương lái thu mua hiện nay khá nhiều, khi gần đến ngày thu hoạch thì gọi điện thoại họ đến xem dưa rồi ngả giá, định ngày thu hoạch. Một điều đáng lo là người trồng dưa lê xứ này chưa có ai ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm”.

Ông Trần Văn Vũ, cán bộ bảo vệ thực vật xã Lương Tâm, cho hay: Mô hình trồng dưa lê xuất hiện trên địa bàn từ năm 2012, với 3 hộ trồng, diện tích ban đầu chỉ 1,3ha. Nhưng qua một vài vụ, nhiều người thấy hiệu quả kinh tế mang lại nên đã chuyển đổi đất lúa sang dưa lê và hiện tại diện tích đã lên đến 45ha. Qua tính toán thì lợi nhuận từ dưa lê gần gấp đôi cây lúa, nhưng xã không khuyến khích phát triển thêm nữa vì lo gặp khó về đầu ra. Tới đây, địa phương sẽ có hướng chuyển đổi 1 vụ dưa lê - 1 vụ màu thay vì trồng chuyên canh dưa lê như hiện nay. Cách làm này vừa kéo giảm diện tích, sản lượng, thuận lợi trong tiêu thụ và đa dạng hóa cây trồng, hạn chế được dịch bệnh phát sinh.

Theo tính toán của xã Lương Tâm, với diện tích dưa lê hiện tại, năng suất trung bình đạt khoảng 15-20 tấn/ha và chỉ tính trồng 2 vụ/năm thì mỗi năm địa phương cung ra thị trường khoảng 1.500 tấn trái. Ông Trần Thanh Triều, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Tâm cho rằng, phong trào chuyển đổi cây trồng đã bắt đầu mang lại hiệu quả ở địa phương. Nhờ thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mà thu nhập bình quân đầu người của xã ở mức khoảng 34 triệu đồng/người/năm. Nhiều mô hình ở xã đã và đang cho hiệu quả kinh tế cao như trồng màu, cây ăn trái, trong đó có dưa lê. Hiện xã tập trung vận động người dân cải tạo lại một số vườn kém hiệu quả để chuyển sang các cây trồng có giá trị kinh tế hơn, nhằm góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và cũng để xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2017.

H.T M

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang