• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng thương hiệu thanh long Bình Thuận

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 09/03/2016
Ngày cập nhật: 11/3/2016

Ông Bùi Đăng Hưng (Nguyên Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận) kể rằng: có lần ông đưa thanh long Bình Thuận sang Canada chào bán, nhưng khách hàng từ chối mua, nói là đã có đối tác ở Trung Quốc cung cấp thanh long rồi. Hỏi đối tác nào, thì ra đó là 1 doanh nghiệp Trung Quốc vẫn mua thanh long Bình Thuận về, dán tem nhãn của họ vào xuất khẩu sang Canada…

Câu chuyện trên cho thấy thanh long Bình Thuận chưa có thương hiệu rõ ràng trên thị trường, nên còn bị các doanh nghiệp nước ngoài chiếm dụng. Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Huỳnh Văn Tí từng rất trăn trở khi ông đến siêu thị ở nhiều nước thấy thanh long bày bán, nhưng không ai biết thanh long đó xuất xứ từ Bình Thuận (Việt Nam).

Còn ở trong nước, người tiêu dùng không phân biệt được thanh long Bình Thuận với thanh long các tỉnh khác. Cán bộ làm thủ tục xuất khẩu thanh long qua cửa khẩu Tam Thanh – Pò Chài cho biết: tất cả xe container chở thanh long xuất khẩu qua đây từ trước đến nay đều kê khai nguồn gốc là thanh long Bình Thuận. Trong khi nguồn thanh long qua cửa khẩu này gồm các tỉnh: Bình Thuận, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai…

Chính vì lẽ đó, Đề án dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên quả thanh long ra đời, chủ nhiệm đề án là ông Bùi Đăng Hưng (Nguyên Chủ tịch Hiệp hội thanh long), đơn vị chủ trì thực hiện là Hiệp hội thanh long Bình Thuận, nhà nước hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng, kinh phí còn lại do các doanh nghiệp đóng góp.

Ban đầu, đề án tưởng chừng đơn giản, chỉ cần in tem và dán tem lên quả thanh long là xong. Nhưng khi triển khai thực hiện mới thấy khó, đầu tiên là doanh nghiệp chưa nhận thức được lợi ích của việc kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nên từ chối tham gia vì ngại tốn tiền, tốn công (in tem, dán tem).

Khi doanh nghiệp đã “thông” thì đến lượt khách hàng, đối tác nhập thanh long không đồng ý dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận”, mà họ muốn dùng tem nhãn của họ như trước đây. Doanh nghiệp nếu không thuyết phục được khách hàng thì đành chịu, vì khách hàng là thượng đế.

Hiệp hội thanh long Bình Thuận sau hơn 2 năm tích cực thực thi đề án, đã vận động được 6 doanh nghiệp tham gia, gồm: DNTN Rau quả Bình Thuận, Công ty TNHH thương mại Hưng Loan, Công ty TNHH Phương Giang, HTX thanh long Phú Hội, HTX thanh long Hàm Thạnh, trang trại Kim Hải. Tổng cộng 40 triệu com tem đã in, cấp cho doanh nghiệp dán lên quả thanh long khi đưa ra thị trường.

Quả thanh long dán tem “Bình Thuận” đã có mặt trong các siêu thị Lotte Mart, Big C, Co.opmart, Citimart, các chợ đầu mối ở Hà Nội, các tỉnh phía Bắc và ở nước ngoài như: Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Đu Bai, Hoa Kỳ, Canada, Singapore, Malaisia, Nhật Bản…

Người bán lẻ và người tiêu dùng bắt đầu nhận biết được dấu hiệu thanh long Bình Thuận qua con tem. Người tiêu dùng ở Hà Nội và siêu thị đã lựa chọn thanh long có dán tem “Bình Thuận” để mua. Đối với một số thị trường xuất khẩu như: Singapore, Malaisia, Indonesia, Thái Lan, Nhật Bản người tiêu dùng chỉ lựa chọn thanh long “dán tem” Bình Thuận. Xin nói thêm là để được dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” phải là thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap hoặc GlobalGap.

Nay thì đề án đã kết thúc và được nghiệm thu. Nhiều người băn khoan là “hậu” đề án sẽ như thế nào? Khi nhà nước không còn hỗ trợ kinh phí, doanh nghiệp có còn dán tem thanh long hay là bỏ luôn? Đáng mừng là khi được hỏi điều ấy, 5/6 doanh nghiệp đã tham gia đề án cho biết: Dù nhà nước không hỗ trợ kinh phí thì doanh nghiệp vẫn tự in tem, dán tem khi đưa thanh long ra thị trường, vì đó là vấn đề sống còn của họ. Điều đó có nghĩa họ đã nhận thức được lợi ích của việc sử dụng chỉ dẫn địa lý nên tự giác thực hiện.

Hy vong việc dán tem “Bình Thuận” trên quả thanh long sẽ lan rộng ra nhiều doanh nghiệp nữa, bởi việc xây dựng 1 thương hiệu rất lâu dài, bền bỉ, nhưng khi đã thành công rồi thì giá trị vô cùng lớn.

Đặng Dũng

Các tin mới:

31/12/2016
31/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
29/12/2016

Xem các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175

Xem các tin năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang