• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Để táo xanh Ninh Thuận trở thành “thương hiệu” mạnh!

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận, 18/09/2016
Ngày cập nhật: 20/9/2016

Tuy “bước chân” vào thị trường sau quả nho hàng thập kỷ nhưng quả táo xanh Ninh Thuận nhanh chóng được nhiều người tiêu dùng trong nước lựa chọn bởi vị ngon, thơm, dòn…gần như là “của riêng” chỉ có ở vùng đất nắng khắc nghiệt của Ninh Thuận mà thôi. Đặc tính độc đáo khác của cây táo mà theo như nhiều lão nông cho biết là rất thích hợp khi trồng trên đất nho. Cho nên, thực tế khá lý thú là chỉ cần nhìn vào diện tích nho giảm hay tăng là có thể đoán biết được cây táo tăng hay giảm, ngoại trừ diện tích trồng mới!.

Táo xanh Ninh Thuận được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Sơn Ngọc

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh có trên 900 ha táo với sản lượng hàng năm không dưới 40.000 tấn để “bổ sung” vào thị trường trái cây cả nước, bình quân năng suất đạt trên 44 tấn/ha/năm. Theo tính toán của người trồng táo, thu nhập hàng năm từ cây trồng này không dưới 500 triệu đồng/ha, chỉ đứng sau cây nho nhưng chi phí nói chung thấp hơn, mặc khác phụ phẩm của cây trồng này như cành, trái… khi cắt tỉa sẽ là món rất “khoái khẩu” của dê, cừu!. Cho nên, phần lớn “nhà” táo đều kết hợp chăn nuôi các giống đã nêu, không ít nhà nông nửa đùa, nửa thật rằng nuôi hai giống vật này phòng khi táo “nhũn” sẽ dành làm thức ăn, tránh lãng phí. Cây táo có mặt ở nhiều địa phương nhưng nhiều nhất vẫn là địa bàn Ninh Phước và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Những năm qua, hiệu quả của cây táo đã được xác định và từng bước đã xác lập được chổ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, khác với nho không đủ đáp ứng theo nhu cầu thị trường kể cả thời điểm chính vụ, ngược lại táo xanh Ninh Thuận nức tiếng là vậy nhưng cũng khó tránh khỏi “điệp khúc” được mùa mất giá!. Có thời điểm giá táo bán ra không đủ trả công thu hoạch. Khổ nổi, trái cây không thể… cầm giàn chờ giá được nên thường bị ép giá bởi các thương lái đóng hàng đi tiêu thụ các tỉnh…Một trong những nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là chất lượng táo không đồng đều giữa các nhà vườn, mặc khác thiếu sự liên kết giữa những người trồng táo nên không chủ động khâu tiêu thụ mà hoàn toàn lệ thuộc vào thương lái, “cho” giá bao nhiêu biết bấy nhiêu khi thu hoạch, thậm chí sản phẩm của mình làm ra bán ở đâu cũng không quan tâm…

Theo định hướng của tỉnh, đến năm 2020, diện tích táo toàn tỉnh đạt 1.200 ha, tăng trên 220 ha so với hiện nay. Vấn đề đặt ra là cùng với mở rộng diên tích cần gắn với ổn định đầu ra, và người trồng táo có “thực quyền” định đoạt giá cả sản phẩm làm ra!... Để làm được điều này, cùng với đổi mới công nghệ về giống táo mới có chất lượng cao hơn, phù hợp hơn với nhu cầu thị trường; quy trình kỹ thuật; công nghệ sau thu hoạch nhằm đa dạng hóa sản phẩm…thì rất cần có sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến liên kết với các tổ, nhóm, hợp tác xã trồng táo ở các vùng sản xuất tập trung. Đặc biệt, cần có sự liên kết trực tiếp giữa các tổ, nhóm, hợp tác xã trồng táo với doanh nghiệp sản xuất, chế biến, giảm tác nhân trung gian, qua đó nâng giá trị, nhất là đối với táo có chứng nhận “sạch”. Mặt khác, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, phát triển kênh phân phối được thực hiện trong sự phối hợp với các nhà phân phối lớn, đồng thời tổ chức các điểm bán hàng mang nhãn hiệu tập thể táo Ninh Thuận…

Mong rằng người trồng táo trong tỉnh cần có nhận thức mới về sự gắn kết giữa sản xuất với thị trường như đã nêu trên. Có như vậy, táo xanh Ninh Thuận sẽ trở thành “thương hiệu” mạnh trên thị trường trong tương lai không xa.

MD

Các tin mới:

31/12/2016
31/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
29/12/2016

Xem các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175

Xem các tin năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang