• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quý I/2015: Xuất khẩu cua ghẹ tăng 9,4%

Nguồn tin: Vasep, 25/04/2015
Ngày cập nhật: 27/4/2015

Những tháng đầu năm 2015, XK cua ghẹ của Việt Nam giảm từ mức cao của các tháng cuối năm 2014 do nhu cầu NK đầu năm thường giảm so với dịp cuối năm. Trong QI/2015, XK cua ghẹ của Việt Nam đạt 21,9 triệu USD; giảm 50,4% so với quý trước đó tuy nhiên tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý đầu năm nay, số thị trường NK cua ghẹ của Việt Nam không đổi so với cùng kỳ năm ngoái với 26 thị trường. Tuy nhiên, vị trí tốp thị trường NK chính cua ghẹ của Việt Nam trong QI/2015 đã có sự thay đổi. Nhờ tăng trưởng NK 52%, ASEAN vượt qua Trung Quốc trở thành thị trường NK cua ghẹ lớn thứ 4 của Việt Nam sau Nhật Bản. Tỷ trọng XK cua ghẹ sang ASEAN trong tổng XK cua ghẹ của Việt Nam cũng tăng từ 2,9% lên 4%.

Tổng giá trị NK cua ghẹ của 8 thị trường NK chính chiếm 95% tổng giá trị XK mặt hàng này trong QI/2015. Trong số các thị trường NK chính cua ghẹ của Việt Nam, XK sang Australia tăng mạnh nhất 224% trong khi XK sang Canada giảm mạnh nhất 99%.

Mỹ, EU và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường dẫn đầu về NK cua ghẹ của Việt Nam, chiếm 83%.

Mỹ

Mỹ là thị trường NK lớn nhất cua ghẹ của Việt Nam, chiếm gần 45% tổng XK mặt hàng này của Việt Nam. Trong quý đầu năm nay, XK cua ghẹ của Việt Nam sang Mỹ đạt 9,8 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hai tháng đầu năm nay, NK cua ghẹ của Mỹ từ các nước trên thế giới đạt 9.548 tấn, trị giá 172 triệu USD; giảm 8,3% về khối lượng và 5,4% về giá trị. Việt Nam đứng thứ 4 về cung cấp cua ghẹ cho Mỹ. Các nhà cung cấp trong khối ASEAN là các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam trên thị trường này.

Mỹ NK cua ghẹ từ hơn 29 nước trên thế giới. Trong đó, NK cua ghẹ từ các nước ASEAN chiếm 46% tổng giá trị NK mặt hàng này của Mỹ. Tỷ trọng NK cua ghẹ của Mỹ từ ASEAN trong 2 tháng đầu năm nay đã tăng so với năm 2014 (31%). Hai tháng đầu năm nay, NK cua ghẹ của Mỹ từ các nước ASEAN đạt 87 triệu USD, tăng 42,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong khối ASEAN, Việt Nam đứng thứ 3 về cung cấp cua ghẹ cho Mỹ sau Indonesia và Philippines. XK các sản phẩm cua ghẹ của Indonesia, Philippines và Việt Nam sang đây đều tăng. Các sản phẩm cua ghẹ của Việt Nam đang có mức giá cạnh tranh hơn so với các sản phẩm của Philippines và Indonesia. Giá XK của Việt Nam đạt 20.957 USD/tấn trong khi giá XK của Indonesia và Philippines lần lượt là 25.656 USD/tấn và 26.713 USD/tấn.

EU

QI/2015, XK cua ghẹ của Việt Nam sang EU đạt 5 triệu USD, tăng 1,7% so với QI/2014 tuy nhiên giảm 36,7% so với quý QIV/2014.

Năm 2014, NK cua ghẹ của các nước EU từ các nước trên thế giới đạt 379 triệu USD, tăng 6,7% so với năm 2013. EU NK cua ghẹ từ 75 nước trên thế giới. Trong đó, NK cua ghẹ của EU từ các nước ASEAN năm 2014 đạt 147,6 triệu USD, tăng 86% so với năm 2013 và chiếm 39% tổng giá trị NK cua ghẹ của thị trường này.

Việt Nam vẫn đang dẫn đầu các nước ASEAN về XK cua ghẹ sang đây, đứng ngay sau đó là Indonesia. Và các sản phẩm của Việt Nam cũng chủ yếu cạnh tranh với các sản phẩm của nước này.

Nhật Bản

Trong 3 thị trường NK chính cua ghẹ của Việt Nam, Nhật Bản có mức tăng trưởng mạnh nhất 32% trong quý đầu năm nay. Tổng giá trị XK mặt hàng này của Việt Nam sang đây trong quý I đạt 3,4 triệu USD, tăng 32% so với QI/2014 tuy nhiên giảm 61,5% so với QIV/2014.

Đồng yên yếu gây khó khăn cho các nhà NK Nhật Bản khi phải cạnh tranh với các nhà NK cua của Mỹ. Cùng với giá cua huỳnh đế đỏ của Nga tăng cao năm 2014, các nhà kinh doanh cua của Nhật Bản phải chuyển hướng sang NK cua tuyết với giá rẻ hơn. NK cua tuyết chế biến từ các nguồn vào Nhật Bản tăng 12% trong tháng 12/2014. Tổng NK năm 2014 tăng 18% đạt 24.295 tấn so với 20.503 tấn của năm 2013.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 2 tháng đầu năm nay, NK cua ghẹ của Nhật Bản từ các nước đạt 69,5 triệu USD; giảm 25,4% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, NK từ các nước ASEAN đạt hơn 8,7 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ 2014 và chiếm 12,6% tổng NK cua ghẹ của Nhật Bản.

Indonesia và Việt Nam tiếp tục là 2 nước dẫn đầu về XK cua ghẹ trong khối sang thị trường này tính đến nay. Tuy XK có Việt Nam sang đây đã ngày càng tăng nhưng các sản phẩm cua ghẹ của Indonesia vẫn chiếm lĩnh thị trường này.

Theo dự báo, năm 2015 sẽ là một năm khởi sắc của hầu hết các nhà kinh doanh cua ghẹ. Tồn kho tất cả các mặt hàng ở mức khá tốt do hạn ngạch tăng, giá nhiên liệu cho các nhà chế biến giảm và giá thị trường đang đạt các mức có lợi cho dịch vụ thực phẩm và bán lẻ. Đây cũng là cơ hội cho các nhà XK cua ghẹ của Việt Nam tăng XK.

Kim Thu

Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản:

31/12/2015

30/12/2015

30/12/2015

29/12/2015

29/12/2015

29/12/2015

28/12/2015

25/12/2015

24/12/2015

23/12/2015

Xem tiếp

Các tin năm 2015: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46

Các tin năm 2014| 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang