• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hàng “độc” ngày tết

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 01/01/2014
Ngày cập nhật: 2/1/2014

Không dừng lại ở sản phẩm độc đáo dáng bình hồ lô, mới đây, Câu lạc bộ khuyến nông ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đã thử nghiệm thành công và sẽ cho ra thị trường 3 sản phẩm hết sức ấn tượng được xem là hàng “độc” để chưng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Tác giả của sản phẩm “độc” này là ông Võ Trung Thành, ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, nông dân thứ thiệt của vùng đất Châu Thành. Qua 4 năm (2009-2013) trải nghiệm với ý tưởng nghệ thuật từ trái bưởi Năm Roi bình thường, ông Thành “khiến” chúng trở thành những bình hồ lô đẹp mắt với những dòng chữ thư pháp công phu (Tài - Lộc) mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc của văn hóa Việt Nam. Chính sự hấp dẫn về phong cách văn hóa này mà sản phẩm bưởi hồ lô, dưa hấu hồ lô của Câu lạc bộ từ nhiều năm nay trở thành sản phẩm hiếm, gây được tiếng vang và sự chú ý đặc biệt của người tiêu dùng thuộc các tỉnh miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên…, xem đây là sản phẩm hết sức đặc biệt trong những ngày đầu năm mới.

Ông Võ Trung Thành với sản phẩm mới.

Chưa hài lòng với những gì đã có, bằng niềm đam mê cùng với giàu ý tưởng nghệ thuật, sau nhiều lần trăn trở làm thế nào để sản phẩm luôn có tính đổi mới, có thương hiệu riêng, bắt mắt người tiêu dùng, ông Thành họp các thành viên trong Câu lạc bộ rồi đưa ra ý tưởng mới của mình để cùng tham khảo và quyết tâm thực hiện. Ngoài việc chuyên tâm cho 2 sản phẩm bưởi hồ lô và dưa hấu hồ lô trong những năm qua, Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm nay, ông đưa ra ý tưởng mới, cùng một sản phẩm nhưng mang đầy đủ ý nghĩa tâm linh hơn, biểu hiện đặc trưng khởi đầu một năm mới sung túc giàu sang. Từ “phiên bản cũ” bưởi hồ lô, dưa hấu hồ lô, ông tạo ra “phiên bản mới” với 3 loại sản phẩm hết sức độc đáo với tên gọi: “Tài lộc thỏi vàng đồng tiền”; “Tài lộc lững” và “Lò luyện đơn Phước Lộc Thọ”. Mỗi sản phẩm là một kỳ công tạo cho chúng có một sắc vóc, điểm nhấn riêng thật ấn tượng. Chẳng hạn ở sản phẩm bưởi “Tài lộc thỏi vàng đồng tiền”, từ dáng bình hồ lô trước đây, năm nay với kỹ thuật quang hợp, ông Thành “đính” thêm xung quanh bình hồ lô này bằng hình nổi một “đồng tiền” và một “thỏi vàng” trông rất bắt mắt. Cũng với kỹ thuật này, ở sản phẩm “Lò luyện đơn” thì xung quanh bình hồ lô ông “nặn” thêm 3 chữ nổi thư pháp “Phước - Lộc - Thọ”. Riêng sản phẩm “Tài lộc lững”, chính là phần cắt của bình hồ lô vừa gọn vừa xinh, thuận tiện trưng bày ở những nơi có vị trí nhỏ hẹp. Khi hỏi về ý nghĩa sáng tạo độc đáo này, ông Thành giải thích theo khía cạnh tâm linh rằng: Tết đến, ai ai cũng mong muốn điều tốt lành đến với họ khởi đầu cho một năm mới giàu sang, vì vậy những “sản vật” mang ý nghĩa sung túc này được hiện diện ở mỗi gia đình chắc chắn ai cũng thích. Song song với sản phẩm từ bưởi, cũng bằng phương pháp nghệ thuật “tạo dáng” thêm 300 trái dưa hấu với khuôn mẫu theo ý muốn. Đây cũng là mặt hàng chiến lược, bởi dưa hấu là một loại trái không thể thiếu trong 3 ngày tết.

Nói là vậy, nhưng rõ ràng từ việc hình thành ý tưởng đến khi thực hiện tạo dáng thành những mặt hàng “độc” như vậy thật không đơn giản. Ông Thành cho biết: Do mới bắt đầu thử nghiệm nên mỗi kiểu dáng ông phải chọn 20 trái để thực nghiệm, nhưng ông đánh giá tỷ lệ thành công chỉ đạt 50% yêu cầu/sản phẩm. Khó nhất là kỹ thuật tạo những khung chữ thư pháp và họa tiết trên bình hồ lô. Vì vậy trên 200 sản phẩm “độc” mà Câu lạc bộ “tung ra” thị trường Tết Nguyên đán năm nay cũng tốn rất nhiều công sức lẫn quỹ thời gian cho việc mày mò vẽ bản thiết kế tạo ra khuôn mẫu mới lạ, rồi kỹ thuật tạo hình theo ý muốn từ khi trái bưởi, quả dưa hấu còn trong giai đoạn phát triển. Đến khi chăm sóc cho từng sản phẩm cũng là một kỳ công đối với ông, bởi chỉ cần sơ suất trong kỹ thuật quang hợp thì sản phẩm đó coi như bị “phá sản”. Với sáng kiến độc đáo của ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ khuyến nông Phú Trí A, sức hấp dẫn của trái bưởi Năm Roi bây giờ không dừng lại ở dáng hồ lô mà còn hấp dẫn bởi “phiên bản mới” của ông với điểm nhấn riêng thật độc đáo mang hương vị ngày xuân và phong cách Việt.

Các thành viên trong Câu lạc bộ, cho biết thêm: Năm 2013, do thời tiết không thuận lợi, tình hình sâu đục trái bưởi nhiều, nên số lượng và chất lượng bưởi giảm. Vì vậy sản phẩm bưởi kiểu dáng hồ lô của Câu lạc bộ làm ra trong dịp Tết Giáp Ngọ cũng giảm gần 50% so với tết năm trước. Để đáp ứng nhu cầu theo đơn đặt hàng, ngoài sử dụng số lượng bưởi vườn của gia đình, còn phải tìm đặt mua bưởi trái ở một số vườn lân cận, mặc dù giá bưởi năm nay có cao hơn năm trước từ 10-15%. Còn so sánh về số lượng thì ông Võ Trung Thành tiếc rẻ: Nếu như không bị ảnh hưởng khí hậu thời tiết thì số lượng bưởi hồ lô bán vào dịp tết năm nay vẫn ở mức trên 12.000 sản phẩm, riêng tết này chỉ đạt khoảng 70% so với năm trước, tương đương 6.000 sản phẩm được cung ứng cho thị trường. Nhưng cái được của Câu lạc bộ trong tết này, ngoài sản phẩm bưởi, dưa hấu hồ lô phiên bản cũ, thì cũng có gần 300 sản phẩm “độc” theo phiên bản mới, một mặt là để thử nghiệm về kỹ thuật, mặt khác để thăm dò thị trường để có phương án khả thi trong những vụ tiếp theo. Nhìn những sản phẩm “độc” của mình sắp đến ngày thu hoạch, ông Thành rất tự tin về khả năng tiêu thụ thị trường tết năm nay. Qua thăm dò thì sức tiêu thụ tăng gấp đôi so với năm trước. Về giá của từng loại sản phẩm phiên bản cũ năm nay Câu lạc bộ ổn định giá. Bưởi hồ lô với giá từ 700.000-800.000 đồng/trái. Dưa hấu hồ lô từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/trái. Riêng 3 mặt hàng “độc” giá chênh lệch từ 10-20%. Bình quân từ 1 đến 1,2 triệu đồng/trái, riêng sản phẩm “Tài lộc lững” từ 250.000-300.000 đồng/trái.

Không dừng lại ở sự thành công này, tới đây ông Võ Trung Thành tiếp tục nghiên cứu nhiều phiên bản mới, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của nhiều thành phần, đối tượng cùng có thú vui tao nhã trong mỗi độ xuân về. Thành công từ những sáng tạo này ngoài hiệu quả kinh tế, thì còn một giá trị tinh thần rất lớn trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Thanh Phong

Các tin mới:

31/12/2014
31/12/2014
31/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
29/12/2014

 

 

Xem các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126

Xem các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang