• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Một vụ mùa thanh long báo động: Mở rộng dung lượng thị trường trong và ngoài nước

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 18/08/2014
Ngày cập nhật: 19/8/2014

Nhà nước đẩy mạnh hỗ trợ, nông dân trồng thanh long và doanh nghiệp kinh doanh thanh long sẽ quyết định làm những gì bức xúc nhất để sản xuất ra trái thanh long trước hết phải sạch, có mẫu mã đẹp theo đề nghị của nơi tiêu thụ.

Yêu cầu của tiêu thụ nội địa

Đề án nghiên cứu mở rộng thị trường thanh long nhấn mạnh nhiều việc cần làm trước mắt trong việc lưu thông mua bán mới có thể mở rộng thị trường nội địa, một thị trường không phải quảng bá nhiều như các thị trường xuất khẩu mà lâu nay tỉnh lẫn doanh nghiệp vẫn hướng đến. Vì người Việt Nam, dù ở miền nào cũng đã ít nhiều biết trái thanh long và cùng tập quán chung chuộng trái thanh long cho việc cúng kính. Những việc cần làm này cũng chính là yêu cầu của các đối tác, từ nhu cầu thực tế nên nếu xúc tiến triển khai sẽ mang lại những chuyển biến rõ. Cụ thể, tại khu vực bán buôn như các chợ đầu mối, doanh nghiệp nên đưa loại thanh long có mẫu mã tương đối đẹp; không đưa quá nhiều thanh long loại 2, hàng dạt nhằm tạo uy tín cho sản phẩm thanh long Bình Thuận. Về giá cả, cần tính toán phù hợp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ thanh long tại thị trường nội địa một cách ổn định. Còn tại khu vực bán lẻ, các doanh nghiệp Bình Thuận cần liên kết với doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố để thực hiện tốt khâu phân phối thanh long với hình dáng, mẫu mã và giá cả phù hợp, ổn định.

Ảnh: N.L

Thông tin từ Sở Công Thương, qua chuyến khảo sát và làm việc, Ban quản lý Chợ đầu mối huyện Thủ Đức, Ban quản lý Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam - Hà Nội đều thống nhất sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Bình Thuận thuê mặt bằng làm nơi tập trung kinh doanh, trung chuyển, phân phối thanh long Bình Thuận. Còn theo đề nghị tại các siêu thị, các doanh nghiệp Bình Thuận cần tiếp cận với siêu thị để hai bên ký kết hợp đồng cung ứng thanh long với số lượng, giá cả ổn định, chất lượng tốt. Riêng các siêu thị Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đề nghị doanh nghiệp Bình Thuận tập trung đầu mối phân phối sản phẩm cho các hệ thống siêu thị của Tổng công ty Thương mại Hà Nội. Cụ thể, phải cung cấp cả 2 loại thanh long ruột trắng và ruột đỏ, thanh long cần dán tem Chỉ dẫn địa lý Bình Thuận để khẳng định thương hiệu, uy tín thanh long Bình Thuận đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, cần thực hiện tốt công tác quảng bá thương hiệu, sản phẩm tại các siêu thị bằng nhiều hình thức (như tờ rơi, pa nô, áp phích…); trong đó giới thiệu lợi ích của việc dùng thanh long, giới thiệu một số cách sử dụng thanh long (cocktail thanh long, thanh long trộn kem, sữa…). Nếu làm được, đây là bước khởi đầu trong việc xác định thị trường vùng miền trong nước cần đẩy mạnh của thanh long Bình Thuận là miền Bắc, nơi chuộng thanh long to, vỏ dày, láng đẹp.

Xuất khẩu có địa chỉ

Thị trường nội địa với những địa chỉ, vùng miền cụ thể đang có những đề nghị rõ ràng như thế. Còn thị trường xuất khẩu các nước thì chỉ tính riêng xuất khẩu chính ngạch cũng đang lâm vào “ngõ hẹp” trong 6 tháng đầu của năm 2014 với kim ngạch sụt giảm so cùng thời điểm năm trước đến 40,64%. Nhìn vào từng thị trường truyền thống thấy rõ lượng thanh long Bình Thuận xuất vào đều giảm so cùng kỳ như Thái Lan xuất 457,5 tấn, giảm 68,38%, Indonesia 679,6 tấn, giảm 63,06%, Trung Quốc 2.563,5 tấn giảm 56,3%...Lý do ai cũng hình dung là chất lượng thanh long giảm, vì nấm bệnh không đáp ứng nhu cầu các thị trường này; vì sự tranh mua tranh bán không lành mạnh giữa doanh nghiệp buôn bán thanh long qua đường tiểu ngạch Trung Quốc với doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch mà kết cục các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp phải ngưng hoạt động. Nghiêng về buôn bán tiểu ngạch cũng có nghĩa thanh long Bình Thuận nghiêng về một thị trường, cảnh báo nguy cơ xấu cho sản xuất, khi người nông dân không biết ai mua sản phẩm mình và nhu cầu cụ thể ra sao.

Theo Sở Công Thương, có nhiều nhóm giải pháp phải triển khai để ổn định tình hình sản xuất và tiêu thụ thanh long trong tỉnh nhưng trong bối cảnh hiện nay, cần tập trung các nhóm giải pháp về mở rộng dung lượng thị trường trong và ngoài nước. Với thị trường nước ngoài, tiếp tục củng cố và phát triển thị trường các nước Đông Nam Á; mở rộng ra vùng lân cận, những nơi có khí hậu nóng xung quanh thị trường các Vương quốc Ả rập thống nhất. Bên cạnh, tích cực kết nối xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ, nơi có 1,2 tỷ dân với những yếu tố mang hy vọng có thể thay thế dần thị trường Trung Quốc rồi đến Hàn Quốc, Nhật Bản; tiếp tục xúc tiến để tăng lượng xuất khẩu và mở rộng ra một số nước thuộc thị trường EU. Riêng thị trường Trung Quốc, cần đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch bằng đường biển thông qua coi trọng xúc tiến thương mại để ký kết các hợp đồng xuất khẩu đưa thanh long vào các tỉnh duyên hải và miền Trung, miền Bắc của nước này, giảm buôn bán tiểu ngạch qua biên giới. Một kế hoạch mới khác là xây dựng vùng phi dịch hại và mời cơ quan giám sát kiểm tra dịch hại của Đài Loan đến kiểm tra nhằm khơi thông thị trường Đài Loan, một thị trường lớn của thanh long Bình Thuận của nhiều năm trước.

Chợ thì nhiều nhưng cái chính hàng hóa mà cụ thể là thanh long Bình Thuận có đủ tiêu chuẩn để được lựa chọn hay không. Điều đó tuỳ thuộc vào cách thức Nhà nước đẩy mạnh hỗ trợ cho xúc tiến thương mại, cho sản xuất sạch; sự kết nối giữa nông dân trồng thanh long và doanh nghiệp kinh doanh thanh long cùng hướng đến sản xuất và tiêu thụ có địa chỉ.

Bích Nghị

Các tin mới:

31/12/2014
31/12/2014
31/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
29/12/2014

 

 

Xem các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126

Xem các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang