• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chè xuất khẩu: Nhạt nhòa thương hiệu

Nguồn tin: Báo Công Thương, 01/12/2012
Ngày cập nhật: 3/12/2012

Trong số những mặt hàng nông sản, chè đóng góp một phần không nhỏ vào tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, thương hiệu chè Việt Nam vẫn chưa được công nhận trên thị trường thế giới.

Tính chung 11 tháng, lượng chè xuất khẩu khoảng 36 ngàn tấn, kim ngạch 205 triệu USD, tăng 12,4% về lượng và 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá bình quân chè xuất khẩu của Việt Nam 10 tháng đạt 1.524 USD/tấn, tăng 0,2% so với năm 2011 (1.521 USD/tấn). Chè Việt Nam đã được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và khu vực trên thế giới. Thị trường nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam vẫn là Pakistan, chiếm xấp xỉ 20%, tính riêng 10 tháng năm 2012, chè Việt Nam xuất sang Pakistan đạt 19.273 tấn...

Mặt hàng chè đã đóng góp một phần không nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, lượng xuất lớn nhưng giá trị thu về vẫn ở mức khiêm tốn, do chè Việt Nam không có những thương hiệu riêng biệt, đa phần là xuất thô.

Ngành chè có năng lực chế biến gần 1,5 triệu tấn búp/năm, đứng hàng thứ 5 thế giới. Cả nước hiện có hơn 450 cơ sở chế biến chè quy mô công suất từ 1.000 kg búp tươi/ngày trở lên. Năm 2012, ngành chè đặt mục tiêu xuất khẩu 135.000 tấn, kim ngạch 220 triệu USD; đến năm 2015, sản lượng chè búp tươi đạt 1,2 triệu tấn, chè búp khô đạt 260.000 tấn, xuất khẩu 200.000 tấn, kim ngạch 440 triệu USD, giá xuất khẩu bằng với giá bình quân của thế giới (2.200 USD/tấn). So với mức giá hiện nay 1.524 USD/tấn, để vươn lên ngang bằng với giá bình quân của thế giới không dễ dàng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam - Đoàn Trọng Phương chia sẻ: Giá chè xuất khẩu của Việt Nam đang xếp cuối bảng trong số các nước xuất khẩu chè lớn, chỉ bằng 60% giá bình quân của thế giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chè bị xếp “đội sổ” trong nhóm các nước xuất khẩu chè lớn: Chè Việt Nam không có thương hiệu trên thị trường quốc tế; phương thức quản lý nương chè và thu hái không hợp lý; cạnh tranh không lành mạnh... Do đó, chè xuất khẩu của Việt Nam luôn bị ép giá bởi khách hàng trung gian nước ngoài.

Với thế mạnh về mặt nguyên liệu, tiềm năng đối với xuất khẩu chè còn rất lớn. Tuy nhiên, cần phải khắc phục các nhược điểm vốn đã tồn tại khá lâu trong sản xuất và xuất khẩu chè để có thể tạo dựng, quảng bá, nâng cao thương hiệu chè Việt Nam. Điều cần làm ngay là phải xây dựng được thương hiệu riêng biệt cho chè xuất khẩu để gia tăng giá trị. Ngoài ra, phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa người trồng chè với các doanh nghiệp chế biến và tiêu thụ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu.

Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại Bộ Công Thương nhận định: Nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn khó khăn, người tiêu dùng tại nhiều nước đã chuyển thói quen dùng các đồ uống đắt tiền khác sang dùng chè. Do đó, xuất khẩu chè của Việt Nam trong những tháng cuối năm nay sẽ thuận lợi cả về giá và thị trường.

Thùy Linh

Các tin mới:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
26/12/2013
26/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
23/12/2013
23/12/2013
23/12/2013
22/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
15/12/2013
15/12/2013
14/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang