• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nước ôzôn: Không phải thuốc thú y thì là... thuốc lậu!

Nguồn tin: VNN, 26/06/2006
Ngày cập nhật: 26/6/2006

“Nước ôzôn khong nằm trong danh mục thuốc thu y. Ai đưa ra thị trường tức là đưa lậu!"- Ông Đồng Mạnh Hòa, Trung tâm thú y vùng TP.HCM khẳng định trong cuộc trao đổi với phóng viên VietNamNet về trường hợp "“Nước ôzôn” trị lở mồm long móng: Thực hay hư?"

-Thưa ông, ôzôn có nằm trong danh mục thuốc được phép lưu hành của ngành thú y không?

Bác sĩ Thú y Đồng Mạnh Hòa, GIám đốc Trung tâm thú y vùng TP.HCM:" “Nước ôzôn khong nằm trong danh mục thuốc thu y. Ai đưa ra thị trường tức là đưa lậu!".

- Tôi không biết là ông Khải có đăng ký với cơ quan chức năng nào chưa để họ đánh giá hiệu quả của “nước ôzôn” trước khi đưa ra thị trường nhưng trong danh mục thuốc thú y hiện giờ, tôi không thấy tên của loại này.

Ngoài danh mục đó ra, cơ quan thú y không cho phép bất cứ loại thuốc nào nếu không nằm trong danh mục. Nếu có đưa ra thị trường tức là đưa lậu.

Gia súc mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM) có thể chữa khỏi triệu chứng bằng nhiều cách, nhưng mà chỉ là khỏi triệu chứng thôi, chứ còn bệnh thì không khỏi được. Không có cái gì trị được nó cả! Ví dụ, bò đã chữa khỏi triệu chứng rồi nhưng bản thân nó còn mang trùng 2 năm nữa. Trong 2 năm đó, nó vẫn thải virus ra ngoài và lây cho những con khác.

Mà chữa khỏi triệu chứng lâm sàng thì nông dân khỏi phải cần ôzôn, ôziếc làm gì hết. Vài quả khế chua, pê-cê-ti-len chống nhiễm trùng, chích thêm vitamin C, tăng lực…một tuần lễ sau gia súc nhiễm bệnh sẽ hết triệu chứng lở lóet. Chính vì thế mà nhiều người chăn nuôi thường ngộ nhận

Ý kiến của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp tại hội nghị LMLM tòan quốc tại Hà Nội gần đây cũng đã khẳng định một lần nữa là tất cả các loại thuốc chỉ chữa hết triệu chứng lâm sàng, không chữa hết được bệnh nên chính phủ và Bộ Nông nghiệp mới đề ra chính sách diệt hết tất cả những con nào bị bệnh.

-Mặc dù vậy, nhưng ông có thừa nhận, nước ôzôn có tính diệt khuẩn mạnh, dù sao, cũng có ích cho người chăn nuôi trong việc chống bội nhiễm gây lở loét ở gia súc, khử trùng chuồng trại?

- Ngành thú y không có gì để bàn cãi về “nước ôzôn”!

Nếu có ai đề cập với chúng tôi về “nước ôzôn”, tôi sẽ chào tạm biệt ông đó liền. Đã từng có cơ sở trung tâm chúng tôi quảng cáo về ôzôn và muốn lắp đặt miễn phí máy cho chúng tôi để khử trùng tiêu độc trong phòng xét nghiệm nhưng chúng tôi không chấp nhận. Bởi vì chúng tôi chỉ làm nhưng việc chắc ăn, những việc chưa chắc ăn, chúng tôi không làm.

Để đảm bảo tính khoa học, phải có cơ quan chuyên môn kết luật về “nước ôzôn”. Cứ làm rồi báo cáo khoa học đi và phải được Hội đồng khoa học của Bộ Y tế , ngành thú y, ngành Nông nghiệp chẳng hạn hay cơ quan khoa học nào đó công nhận.

-Nhưng qua sự việc này, ông có nghĩ là cơ quan chức năng “nên làm hơn nên nói” không?

-Văn bản của cơ quan chức năng đã khẳng định là không thể điều trị được mà phải diệt vì thế mới có chủ trương hỗ trợ cho nông dân 70% kinh phí. Nếu chữa được thì nhà nước giữ lại điều trị chứ việc gì phải tốn tiền như thế. Bởi vậy, người dân thiếu thông tin nên không hiểu vấn đề. Khí ôzôn có thể diệt khuẩn, về việc này tôi đồng ý. Nhưng nói dùng để điều trị cho gia súc nhiễm bệnh LMLM là trật mất rồi.

-Liệu có thể xem nước ôzôn như một loại thuốc hỗ trợ chống dịch trong khi nghe nói, vắc- xin hiện giờ không cung cấp đủ cho dân?

-Chuyện vắc-xin... Không phải là không đủ mà là còn tồn tại nhiều vấn đề ở đây...

Đề phòng dịch LMLM nên hàng năm trong kho dự trữ quốc gia đã nhập khoảng 1 triệu liều vắc-xin đề phòng dịch. Khi có dịch, sẽ xuất vắc-xin dự trữ và sẽ nhập vắc-xin mới. Nhưng phải mất 3-6 tháng mới có vắc-xin nhập về. Trong khi đó, tỉnh thành nào cũng đòi phải có đủ vắc-xin để chích cho đủ đàn cả. Nhưng họ quên đi một điều là không thể nào 100% đàn gia súc được tiêm vắc-xin LMLM.

Về nguyên tắc chống dịch thì phải chọn vùng. Nhưng hiện nay chi cục thú y các tỉnh lại muốn lấy càng nhiều vắc-xin về cho mình càng tốt. Vì vậy mới sinh ra chuyện có tỉnh chưa dùng tới nhưng đã lấy rồi dẫn đến chuyện trong kho không còn nữa và phải chờ nhập về. Cho nên thiếu là thiếu dạng như thế chứ nhà nước đang nhập tiếp tục nhập về. Chẳng hạn, giữa tháng 6 sẽ nhập về 500 ngàn liều, cuối tháng sẽ nhập về trên 1 triệu liều và tổng số liều văcxin dự kiến trong năm tới là 4,5- 5 triệu liều.

-Có hay không hiện tượng đầu cơ vắc-xin trong một bộ phận cán bộ thú y?

Không thể tránh khỏi. Vắc-xin chống dịch hiện nay là vắc-xin cho không. Không loại trừ bộ phận tiếp nhận cuối cùng không chích cho gia súc mà bán vắc-xin cho cơ sở khác hoặc là thú y tỉnh nọ bán cho thú y tỉnh kia. Cái đó không loại trừ khả năng là có, nhưng không phải là nhiều. Nhưng chắc chắn là có tình trạng đó vì vắc-xin cho không mà nên có có hiện tượng bán đi để lấy tiền.

Người dân chăn nuôi có được chích miễn phí?

Nếu những điểm nằm trong vùng chống dịch thì vắc-xin được cho không, không phải trả tiền, nông dân chỉ phải trả trả tiền công đi tiêm phòng cho nhân viên thú y.

-Nếu tiêu cực xảy ra sẽ xử lý ra sao?

Chi cục thú y tỉnh không cấp giấy hành nghề cho nhân viên thú y tiêu cực nữa. Nhưng trong xã hội luôn luôn có người nọ có người kia, mình không cầu toàn hết mà phải chấp nhận thực trạng là hình thức chăn nuôi của nông dân là nhỏ lẻ. Trong khi vắc-xin không sản xuất được mà phải nhập về do đó giá vắc-xin cao.

LMLM có nhiều tuýp gây bệnh khác nhau, không có tuýp nào có thể “kéo” cho tuýp nào hết, có nghĩa là tiêm văcxin tuýp nào thì nó chỉ miễn dịch cho tuýp đó thôi. Hiện nay Việt Nam có 3 dòng khác nhau: O, A và ASIA 1. Số tiền chích đủ để gia súc không bị nhiễm bệnh từ 18.000đ-20.000đ/liều/con và thường tiêm 2 lần. Vì số tiền tiêm vắc-xin rất lớn nên có thể người chăn nuôi e ngại không muốn tiếp vắc-xin.

-Quan điểm của ông như thế nào khi một số địa phương xảy ra dịch rồi nhưng vẫn bưng bít thông tin?

-Việc phổ biến thông tin rộng rãi mới có từ 3-4 tháng trở lại đây. Trước đây, địa phương cố tình bưng bít thông tin vì sợ chuyện nọ chuyện kia. Và cũng vì sợ khi công bố dịch thì địa phương rơi vào tình trạg “nội bất xuất ngoại bất nhập” khi đó toàn bộ hoạt động kinh tế, chăn nuôi, xã hội trặc nên địa phương nào cũng ngại.

Tuy vậy, người ta không công bố dịch những vẫn âm thầm chống dịch. Trước đây, khi chưa có chích sách hỗ trợ người chăn nuôi thì họ sợ chứ bây giờ chính phủ đã ký quyết định hỗ trợ cho người chăn nuôi 10.000đ/kg heo nên đàn gia súc bị bệnh có khi họ lại xin được diệt.

-Không chỉ ông riêng TS Nguyễn Văn Khải mà đối với những người thực sự có tâm muốn tìm ra phương thuốc chữa bệnh LMLM, theo ông nên cấm đoán hay tạo điều kiện cho họ?

Chăm sóc tốt gia súc để phòng bệnh vẫn là cách tốt nhất. (Ảnh: SGGP) -Việc ông Khải muốn thử công dụng ôzôn hay liên kết với ai đó là quyền của ông ấy. Ông nghiên cứu gì là quyền của ông nhưng quan trọng là kết quả đó được ai công nhận.

Muốn đem ra áp dụng cũng phải báo cáo với hội đồng khoa học xem họ có công nhận kết quả đó hay không. Tôi rất mừng vì nếu ông Khải tìm ra cách gì điều trị bệnh LMLM thì Việt Nam đúng là số 1 thế giới rồi. Chúng tôi không ngăn cản, đó là quyền tự do của ông Khải.

-Đối với nông dân, ông có lời khuyên gì?

Chúng tôi đang mở chiến dịch thông tin tin tuyên truyền về bệnh LMLM rằng bệnh LMLM không thể điều trị hết được, chỉ hết về mặt lâm sàng. Cho nên đi kèm theo đó là chích sách nơi nào gia súc bị mắc thì phải diệt hoặc sớm loại ra khỏi đàn, đưa vào lò giết mổ.

Tôi không thể nói nên khuyến khích sử dụng ôzôn vì chưa có tài liệu hoặc văn bản trong ngành thú y công nhận về công dụng của ôzôn trong việc hỗ trợ điều trị bệnh LMLM.

-Xin cảm ơn ông

• Trần Duy (thực hiện)

"Nước ôzôn" chỉ có tác dụng phần nào... Điều cần nhất là các nhà khoa học, các cơ quan chức năng nên nhập cuộc như TS Nguyễn Văn Khải

Sau khi VietNamNet đăng bài "“Nước ôzôn” trị lở mồm long móng: Thực hay hư?", nhiều bạn đọc đã có mail nêu ý kiến...

Thông tin độc giả gởi phản hồi:

Ho ten: Nguyễn Tri Nam

Dia chi: Hà Nội

Email: f1gali@yahoo.com

Tieu de: Nếu làm được điều gì đó cho dân nghèo thì hãy làm, đừng hô hào nữa!

Noi dung: Không có cái gì là chữa được bách bệnh, tôi nghĩ "nước ôzôn" này có tác dụng một phần nào đó. Trong khi chưa tìm được phương pháp đặc hiệu, nếu có phương pháp nào có tác dụng một phần nào đó thì hãy cứ áp dụng. Đừng tranh cãi, hô hào suông nữa, hãy bắt tay vào làm như ông Khải đi. Tôi ủng hộ ông Khải.

Ho ten: lê đình hải

Dia chi: Trương ĐHNLHUẾ

Email: hoasunhanang

Tieu de: gop ý

Noi dung: Tôi nghĩ ở đây có hai mặt về nước ôzôn. Thứ nhất, về cơ sở khoa học thì đây là một thứ thuốc sát trùng nên trong phạm vi nhất định, nó cũng có thể có lợi như vệ sinh chuồng trại, gia súc.

Tuy nhiên, nếu coi đây là một thuốc để chữa bênh LMLM thì cần phải xem xét lại. Cần biết rằng bệnh LMLM là một bênh do vi- rút. Khi gia súc có những biểu hiện ở móng chân, miệng, vú thì lúc này ở trong cơ thể gia súc (các cơ quan nội tạng, máu...) cũng dã có vi-rút nên không thể dùng nước ôzôn để chữa. Chúng ta biết rằng đối với vi rút LMLM, đến lúc này vẫn chưa có thuốc đặc trị.

Ho ten: tranduyphien

Dia chi: hoian

Tieu de: nuocozontribachbenh

Noi dung: TS Khải có tâm tốt nhưng đã hoạt động trị bệnh cho dù là với gia súc thì cũng nên làm đúng qui định Nhà nước. Không nên tự phát dễ gây ngộ nhận về mục đích, lại có thể gây nhiễu khiến người chăn nuôi xao nhãng việc tiêm phòng vắc-xin

Ho ten: Lê Thế Vinh

Dia chi: Dạo Nghĩa Dăk r lấpDăk Nông

Email: lethevinh75@yahoo.com

Tieu de: không nên bàn luận nhiều , hảy giúp dân

Noi dung: Hiện nay người dân đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị bệnh LMLM. Địa phương rất ít quan tâm, đặc biệt là kỹ thuật phòng chống và điều trị. Hãy đến với người dân mà không nên bàn luận nhiều, không còn thời gian nữa.

Ho ten: Đông Hoàng

Email: vonglongl@hn.vnn.vn

Tieu de: Tôi cảm phụcTS Khải

Noi dung: Tôi rất cảm phục việc TS Khải đến tận nơi người chăn nuôi để hướng dẩn họ sát trùng chuồng trại, gia súc.. Không thể hành chính hoá nghiên cứu và úng dung khoa học được. Nếu ông Galiê cũng đi đăng ký là trái đất quay quanh mặt trời rồi mới được quyền nghiên cứu và phát biểu thì còn gì là khoa học nữa! Các nhà khoa học của VN đang bị cơ chế " hành chính hoá" bao bọc và ru ngủ nên ít ai lao vào cuộc sống ...

Các tin mới:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
26/12/2013
26/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
23/12/2013
23/12/2013
23/12/2013
22/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
15/12/2013
15/12/2013
14/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang