• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

“Nước ôzôn” trị lở mồm long móng: Thực hay hư?

Nguồn tin: VNN, 10/06/2006
Ngày cập nhật: 11/6/2006

Gần đây, TS Nguyễn Văn Khải đưa nước ôzôn đến nhiều địa phương và bảo, trị tốt bệnh lở mồm long móng (LMLM) cho gia súc. Nước ôzôn là "thần dược"?

Chị Chu Thuỷ ở khu phố 3, P.7, Lâm Đồng hồ hởi kể về thứ nước thần diệu có tên ôzôn: “Nhà mình nuôi đàn bò gồm 22 con, trị giá trên 100 triệu đồng. Khi thấy bò có triệu chứng LMLM, bác Khải ngoài Hà Nội có ghé vào nhà mình cho “nước ôzôn” và dặn dò cách chữa trị... Ông bảo, bò bị chảy nước dãi thì thứ “nước ôzôn này trị rất hay”.

“ Nước ôzôn” tốt lắm! Nhưng...

“Bác Khải” mà chị Thủy đề cập ở trên chính là TS Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm tư vấn tiết kiệm điện năng và dung dịch hóa, điện hóa Hà Nội. Ông Khải là người đã từng khẳng định cùng với Sở KHCN Quảng Ngãi, Sở KHCN Phú Yên, ông đã dùng “nước ôzôn” cứu hàng chục đàn bò ở những địa phương này.

Ông Khải lý giải về nguyên lý trị bệnh: vi khuẩn, vi-rút đã có từ khi xuất hiện con người và gia súc gia cầm trên trái đất này. Nó chỉ mất đi khi không còn gia súc, gia cầm và người nữa. Mỗi loại vi- khuẩn, vi-rút đều sống trong điều kiện vật lý và hóa học nhất định. Nếu ta chọn điều kiện lý hoá mà con người và gia súc sống được nhưng vi khuẩn, vi-rút không sống được thì ta sẽ tiêu diệt được con virus.

Với nguyên tắc chữa bệnh như trên, ông Khải đã từng đi nhiều nơi, trong đó có Lâm Đồng để tự nguyện chữa bệnh cho đàn gia súc ở những nơi ông đã qua bằng việc phân phát miễn phí “nước ôzôn”.

Anh Phạm Hồng Sơn (Đà Lạt- Lâm Đồng) nói: “Bác Khải tốt lắm, bác ấy chỉ hướng dẫn thôi chứ người nhà tự làm hết. Khi lên đây, dân hết “nước ôzôn” bác đã gọi điện xuống Sài Gòn nhờ gởi “nước ôzôn” lên. Để chữa trị cho bò, lấy nước ôzôn đổ vào bình xịt bằng nhựa (không phải bằng kim loại vì sợ có phản ứng) rồi phun lên vết thường, cho bò uống trực tiếp thứ nước này”.

Anh Sơn cho biết thêm, trong đàn bò nhà anh, có con đã bỏ ăn 2-3 ngày nhưng khi lấy ôzôn trộn với cám thì bò lập tức chạy lại ăn ngay. “Lúc mới phun “nước ôzôn” lên thân thể bò thì nó né tránh nhưng sau đó nó chạy theo mình há mồm để mình phun vào miệng rồi uống luôn”- anh Sơn khẳng định. Anh Sơn còn nói rằng, thấy “nước ôzôn”quý quá nên chỉ để dành khi cần thiết. Anh còn bày cho chúng tôi: “ Thứ nước này dùng để rửa mặt, rửa tay là tốt lắm!”.

Anh Nguyễn Văn Minh, có đàn bò trên 60 con ở huyện Lạc Dương có vẻ hiểu biết: “Bệnh LMLM ảnh hưởng đến hệ tim mạch nhiều lắm! Nếu con bò nào bị bệnh nặng có khả năng đi về tim là chết liền”.

Tuy vậy, anh nói trị bệnh dòi ăn ở những con bò bị bênh long móng rất đơn giản. “Nước ôzôn” chỉ dùng để sát trùng thôi, phải có thêm chất kháng sinh và những phương thuốc dân gian. “Anh coi, tôi có 40 con biếng ăn, uống ôzôn vô vẫn bỏ nhưng làm theo cách của mình rồi tưới thêm lên cỏ chút “nước ôzôn” thì khoảng 1 ngày sau bò ăn uống trở lại, đến 3 ngày sau thì thuyên giảm 70-80%. Nhưng phải có phương thuốc riêng của mình”.

Phương thuốc “riêng” mà anh Minh đề cập là dùng chanh, dấm nhúng muối sát vào lợi, mồm của con bò. Đối với những con bò bị long móng và đã có dòi, thì xịt “nước ôzôn” vào. Sau dùng dấm chua rưới đều lên chân. Anh giải thích: vì trong dấm chua có chứa axit acêtit nên khống chế virus không cho nó hoạt động. Còn con nào bệnh nặng thì chích strép-nô-mi-xin hoặc pê-nê-xi-lin.

Trao đổi kinh nghiệm chữa trị đàn bò bị nhiễm bệnh, anh Minh chia sẻ: “Cho bò uống ôzôn không thôi thì không khỏi hẳn được vì nước ôzôn chỉ để dùng tẩy rửa, làm hạn chế sự phát sinh của virus. Bò phải được trợ thêm một số thuốc khác.

Khi được hỏi, có ý kiến cho rằng ông Khải lên Lâm Đồng chỉ để bán máy chữ không phải chữa bệnh cho gia súc bị nhiễm bệnh LMLM, anh Phạm Hồng Sơn nói:“ Ông Khải rất tốt! Ông cho không “nước ôzôn” mà không lấy tiền. Ông bảo thấy bà con cần nên giúp đỡ, bày vẽ chuyện tiền bạc làm gì”- anh Sơn nói.

Anh Minh: “Ở trên này, ông Khải mang máy sản xuất ôzôn loại nhỏ lên, rồi thức đến 2-3h sáng canh từng giọt ôzôn để phát cho dân. Nếu ông quảng cáo rồi bán máy cho mình thì có thể nghĩ ông ấy này nọ. Nhưng ông ấy nói: Máy đắt lắm không mua nổi đâu vì có giá từ 20 triệu đến 50 triệu đồng/máy”.

Trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Văn Khải khẳng định: “ Tôi chỉ là người chỉ cho người dân biết cách sử dụng “nước ôzôn”. Tôi không sản xuất “nước ôzôn”, cũng không quảng cáo để bán máy sản xuất “nước ôzôn”.

Ông Khải khẳng định thêm về công dụng của “dung dịch anolit, dân gian gọi là “nước ôzôn” (nguyên văn của ông Khải- PV): “ Trước đây, khi tôi tiêu diệt H5N1, cứu được hàng chục ngàn đàn gà, người ta bảo không diệt được nhưng cuối cùng họ mới thấy rằng H5N1 bị nước ôzôn tiêu diệt. Họ đã phải công nhận, tất cả các viện nghiên cứu đều công nhận. Sau đó, người ta bảo WHO cũng bảo như thế đấy!”.

“Họ nói khi tôi chữa lành vết thương thì tôi mới chữa lành bên ngoài, còn vi-rút gây bệnh nó ẩn phía trong con bò. Thế tôi hỏi ở trong con bò là ở chỗ nào? Anh hãy tìm ra cho tôi, tôi sẽ đem nước ôzôn đến diệt”- ông Khải phản bác những ý kiến chỉ trích ông.

Thần dược "nước ôzôn" : Không phải ai cũng tin...

Thế nhưng, một số chuyên gia khác thì không đồng tình với quan điểm của TS Khải. BS Nguyễn Xuân Mai-Phó viện trưởng Viện vệ sinh y tế công cộng cho biết, những chất tẩy uế, thuốc sát trùng, ôzôn cũng chỉ có tác dụng giữ gìn vệ sinh bên ngoài. Nếu vi-rút có trong ruột, gan thì không thể khử được. Muốn chữa chỉ có thuốc, mà thuốc thì chưa có thuốc đặc hiệu.

BS Mai cho biết thêm, khi bị nhiễm vi-rút hoặc vi trùng, cơ thể con người cũng như con vật có phản ứng bảo vệ bằng cách thải loại vi-rút ra khỏi cơ thể. Và hầu hết con người, con vật đều vượt qua sự nhiễm virus ấy. Nhưng có một số không có khả năng kháng lại vi-rút và bị bệnh. Trong thời gian con vật bệnh, khả năng lây nhiễm đã có. Nếu con vật kháng cự được (thì một thời gian sau) sẽ loại trừ vi-rút ra khỏi cơ thể nó.

“Đối với ôzôn, nếu dùng ở liều lượng quá cao có thể gây độc cho người, vật khi hít phải. Độc hại ấy ra sao, như thế nào thì cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra như trong cuốn sách về độc chất học của GS, TS khoa học Hoàng Văn Đính, trường ĐH Y Dược.

Trong cuốn sách này, ông cũng nói đến ôzôn. Ôzôn cũng có mặt phải và mặt trái chứ chẳng phải thần thánh gì. Bởi vậy, người dân cần hiểu một cách đúng mực.

Ôzôn không thể tồn tại như phân tử thuốc kháng sinh hay thuốc trợ tim, trụy mạch chống mỡ được. Nếu tôi có dự buổi hội thảo khoa học về công dụng của ôzôn trong việc chữa trị bệnh LMLM thì tôi sẽ hỏi: Cơ chế tác động như thế nào? Quá trình vận chuyển của nó ra sao? Vào cơ thể sẽ hoạt động như thế nào?”- BS Mai nhận định.

Ôzôn liệu cõ chữa được bệnh LMLM như thế này ở gia súc?.

Ông Lê Thượng Mãn, Đại biểu HĐND TP.HCM, Giám đốc Trung tâm Công nghệ mới ALFA cũng có cùng quan điểm với BS Mai: “Khí ôzôn vượt ngưỡng sẽ gây hại”. Về giá cả của máy sản xuất ôzôn, ông Mãn cho biết tùy công suất mà máy có giá khác nhau: loại nhỏ 500l/h khoảng 7 triệu, còn 1,2m3/h khoảng 12- 15 triệu. Đối tượng khách hàng thường là các bệnh viện (dùng lắp đặt ở các phòng mổ để sản xuất nước vô trùng) hoặc các cơ sở chế biến thủy hải sản, chế biến trái cây.

"“Nước ôzôn” dùng để trị bệnh LMLM là một khái niệm rất bậy bạ!"-theo ông Mãn.

Ông Mãn giải thích thêm, nước ôzôn chỉ diệt những con vi khuẩn nằm ở ngoài thôi, ví dụ nằm ở trên da của heo, bò. Chứ nếu nằm ở trong máu thì sao mà diệt được. Đó là chưa kể phun chất này nhiều vào cơ thể gia súc, gia cầm sẽ làm cho chúng chết.

Bình thường để cho ôzôn lâu phân hủy thì có những chất men để giữ lâu trong nước nhưng không đáng kể vì chỉ ít phút sau nó lại phân hủy.

Nếu phun hơi ôzôn vào thẳng đối tượng nào đó mà lượng ôzôn đó vượt quá ngưỡng quy định thì sẽ có hại. Nếu hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn (vì nó là chất oxy hóa mạnh) thì ôzôn sẽ phá hủy tế bào da”- ông Mãn cảnh báo.

Trần Duy

TS. Nguyễn Văn Khải: "Tôi không ngông. Nếu ngông, tôi đã không phải là nhà khoa học!"

Phóng viên VietNamNet có cuộc phỏng vấn với TS Nguyễn Văn Khải- Giám đốc trung tâm tư vấn đèn tiết kiệm điện năng và dung dịch hóa, điện hóa Hà Nội về ôzôn:

- Trên thế giới, chưa có tổ chức nào công bố tác dụng chữa bệnh của ôzôn...

TS Nguyễn Văn Khải

- Anh nói thế là sai! Đấy là người ta chưa nói cho anh biết. Ngày 25/8/2004, phóng viên của hãng thông tấn APN bên Mỹ được phép của Bộ Ngoại giao đến quay phim ở chỗ tôi. Họ nói rằng, người ta đã dùng nước này để chống bệnh cúm gà ở Hồng Kông, người ta dùng nước này ở Nhật và ở Mỹ cũng dùng nước này để chăn nuôi gia súc gia cầm. Còn ở Nga người ta đã thử trên 50.000 con bò, 300.000 con lợn...Nhưng đây là bí mật công nghệ, không ai dạy cho chúng ta sử dụng như thế nào! Còn tôi chỉ là người chỉ ra cách dùng như thế nào cho người Việt Nam và tôi tặng miễn phí cho đồng bào của tôi.

- Lý do nào ông đến Lâm Đồng chữa bệnh LMLM cho người dân?

- Người ta hỏi tôi, vào Lâm Đồng nhưng sao không mời Sở Khoa học-Công nghệ (KH-CN) Lâm Đồng như với Quãng Ngãi, Phú Yên? Tôi đến những nơi này vì người ta mời tôi vào. Còn Lâm Đồng là bà con vùng sâu vùng xa người ta mời tôi.

Thậm chí, khi tôi vào đến nơi thì chính giám đốc Sở KH-CN Lâm Đồng cũng phải thốt lên: “Tôi chưa bao giờ tới vùng này cả, không hiểu tại sao đồng bào vùng sâu vùng xa lại mời ông?”. Tôi bảo, dân mời tôi vì dân gọi thú y rồi! Thú y không đến. Dân gọi thuốc thì trưởng thôn mang thuốc tụ huyết cầu đến.

Dân ra ngoài chợ mua ống thuốc giá 250.000đ/ống nhưng không phải là thuốc chống LMLM. Lâm vào con đường cùng dân không còn cách nào hơn cả đành phải gọi tôi.

Ngày 8/5, tôi đã cùng với Giám đốc Sở KH-CN, giám đốc Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Lâm Đồng tới nơi mà họ cho là bò đã bị nhiễm bệnh LMLM. Cụ thể là khoảng 11h, có mặt tại Suối Cạn, Xã Lát huyện Lạc Dương, cùng với hai Sở đó thì tất cả đều công nhận dùng “nước ôzôn” chữa trị có hiệu quả. Và đây cũng chỉ là một trong những địa điểm có hiệu quả.

Ở thôn Đa Nghịt, bò ngày 3/5 không ăn được, 11h ngày 4/5, tôi phun một ít nước ozôn, nó quay mồm đi. Tôi phun một ít nước ozôn, nó co chân lại! Sau khoảng 2 phút tôi phun lại thì nó há mồm ra nó uống, nó giơ chân ra cho tôi phụt và 5 phút sau nó ăn cỏ, buổi chiều nó đi theo đàn được.

Còn con bị loét móng, hôm sau đến phun, nó nằm xuống (hôm trước, 4 người vật xuống không được). Tôi cầm chân giơ lên phun “nước ôzôn” vào, khời dòi ra và bây giờ nó đã khỏe.

Cái thắng lợi nhất là tôi hưỡng dẫn bà con nuôi bò như thế nào cho tốt. Ví dụ chuồng phải cao ráo, gió thoáng, phải có chỗ cho ánh nắng dọi vào…Bà con để chuồng bằng nền đất, tôi đề nghị bà con phải lát sàn bằng ximăng.

Những con bò bị lở mồm, lở móng, chảy nước dãi, biếng ăn, hoặc đã bỏ ăn một thời gian ngắn, sau khi uống “nước ozôn”, với giá trị 14đ/con thì tất cả đều ăn trở lại.

- Có người nói: “Ông Khải lên Lâm Đồng bán máy chứ chữa bệnh nỗi gì?” Theo ông thì sao?

Tôi không sản xuất máy, tôi không bán “nước ôzôn”. Đây là “dung dịch anolit” nó có ozon 3% và 9 loại ion âm và dương khác. Nhưng vì dân không nói được tiếng nước ngoài nên tôi gọi là “nước ozôn”. Cho nên bà con đừng lầm “nước ozôn” này với “khí ôzôn” trong bọt nước.

- Tại sao nước ôzôn công hiệu như thế mà ông không đăng ký với ơ quan chức năng để hành nghề chữa bệnh một cách “danh chính ngôn thuận”?

- Người ta nói với tôi rồi! Đây chỉ là nước muối chứ cái gì! Thế thôi! Nước này đã là đề tài khoa học của Bộ KHCN.

Tôi chỉ tìm cách đưa nước đó vào trong cuộc sống. Cụ thể là Bí thư tỉnh uỷ Lào Cai đề nghị tôi cứu bà con bảo quản vải; Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đề nghị tôi giúp bà con A Lưới (Vân Kiều) bảo quản cà phê, bao nhiêu là Sở KHCN ở các tỉnh khác nữa...

- Theo ông, “nước ôzôn” chữa được bách bệnh?

- Có người nói chưa có báo cáo nào nói rằng nếu pha dung dịch anolit rồi xịt vào vết thương của bò bị LMLM thì bò có thể ăn được?

Tôi chẳng cần báo cáo với họ. Họ là cái gì mà tôi phải báo cáo với họ? Cái chính là nếu họ đến với dân, ngồi chữa vết thương trên bò cho dân, tôi sẽ làm cho họ xem. Chẳng việc gì tôi mất thì giờ viết đơn trình báo cáo họ trong khi bò của dân đang chờ chết.

Tôi dành thời gian đó cứu con bò, con lợn của dân chứ không việc gì tôi phải lạy lục đến xin họ. Ngày 15/2/2004, họ có nói trên tivi là nước này (“nước ôzôn”) không có tác dụng và đến bây giờ họ vẫn cứ nói là nước này không có tác dụng thì việc gì tôi phải đi tranh cãi với họ. Việc đầu tiên tôi phải cứu dân cái đã.

- Dựa vào lập luận nào mà ông cho rằng có thể dùng nước ôzôn chữa được bệnh LMLM và kể cả bệnh cúm gà nữa?

- Thì tôi đã làm rồi! con khuẩn nó rất nhỏ, thậm chí không trông thấy. Nó vô tri vô giác nên tôi phải tìm điều kiện nó không tôn tại được. Con khuẩn không tồn tại được trong môi trường axít trong môi trường kìm, trong nhiệt độ cao. Hết!.

- Anolit có chữa được bệnh AIDS?

Tôi sẽ đưa cho anh xem hợp đồng giữa trung tâm điều trị HIV và đơn vị khác (không phải của tôi- ông Khải nói thêm) người ta đang sử dụng nước này cho bệnh nhân như thế nào.

- Là một TS chuyên về ngành vật lý, liệu ông có bị “ảnh hưởng nghề nghiệp”?

- Cái hay nhất của nước anolit này là tất cả các loại khuẩn, vi khuẩn nấm mốc bào tử đều nhờn với mọi loại thuốc nhưng không nhờn được với điện. Tôi dựa vào tính chất đó! Nước anolit này nó có điện. Nước này cuối cùng nó cũng là nước muối. Nó là nước cấu tạo nên cơ thể mình cho nên tôi phải sử dụng nước thân thiện với môi trường, thân thiện với cơ thể tôi, thân thiện với cơ thể con bò, con lợn. Còn chuyện người ta bảo tại sao không dựa vào y học. Y học là gì? Là những phương pháp lý hóa chứ là gì. Tại sao tôi có mười ngón tay mà tôi cứ phải dùng có hai ngón cái?

- Phải chăng dung dịch anolít mà ông nói thường gọi là “nước ôzôn” có quá quan trọng với TS không? Liệu nó chi phối mọi cách nghĩ của TS?

- Không! Tôi nhiều việc lắm! Cái việc ứng dụng anolít này này chỉ là một ngón tay của hai bàn tay tôi thôi! Tôi là nhà vật lý, nghiên cứu cấu tạo tinh thể không phải là người đi dùng anolít.

- Trước những ý kiến cho rằng sẽ kiện ông vì hành nghề trái phép, tâm trạng của TS thế nào?

Một số người có nói như thế nhưng chẳng có nghĩa lý gì cả! Chuyện này là chuyện đời thường và trong cuộc sống nó phải thế! Không có gì đâu anh ạ!

Tôi rất vui vì có nhiều người dân gọi điện đến mặc cho một số người hô hào thế nào. Theo tôi sức mạnh của chiến thắng là sức mạnh của quần chúng chứ không phải là một người

- Nếu có người bào là ông “dở hơi”?

- Có người thích chơi cờ, có người thích hát, thích đi du lịch, còn tôi, tôi thích ứng dụng khoa học của tôi! Đấy là sở thích. Không ai bắt tôi phải chui qua một cái ống để rồi thành hình trụ.

- Nếu có ai mời ông đi chữa bệnh? Ông có còn dám đi nữa không?

- Tôi chẳng sợ gì hết! Tôi công bố: Nếu vì dân mà đặc biệt là dân nghèo, dân Tây Nguyên...không có một sức mạnh nào cản được tôi.

- Ông có phải là một nhà khoa học “ngông” không?

- Không! Nếu “ngông” không phải là nhà khoa học. .

Trần Duy thực hiện

Các tin mới:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
26/12/2013
26/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
23/12/2013
23/12/2013
23/12/2013
22/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
15/12/2013
15/12/2013
14/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang