• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng thương hiệu cho thảo quả Lào Cai

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 12/02/2011
Ngày cập nhật: 14/2/2011

Tỉnh Lào Cai hiện có 7.000 ha thảo quả, trong đó trên 4.000 ha đang cho thu hoạch, năng suất bình quân 150 - 200 kg quả khô/ha, giá bán từ 150.000 - 200.000 đồng/kg quả khô. Trồng thảo quả đem lại thu nhập đáng kể cho nông dân vùng cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy giá trị kinh tế cao, nhưng do đặc tính sinh học, cây thảo quả chỉ sống dưới tán rừng và những yêu cầu ngoại cảnh khắt khe, nên việc mở rộng diện tích trồng gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, nếu quản lý không tốt sẽ gây ảnh hưởng xấu đến rừng tự nhiên. Từ thực tế đó, tỉnh chủ trương phát triển thảo quả theo hướng thâm canh, tăng năng suất, chất lượng, trồng dặm, trồng thay thế nhằm trẻ hóa rừng thảo quả và mở rộng ra các diện tích rừng kinh tế có điều kiện phù hợp. Từ năm 2008, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) thực hiện chương trình "Phát triển chuỗi giá trị thảo quả nhằm xóa đói, giảm nghèo cho các xã vùng cao", qua đánh giá kết quả cho thấy, năng suất, giá trị, chất lượng của thảo quả tăng lên 15% - 20%.

Thu hoạch thảo quả. Ảnh: P.V

Những khó khăn trong sản xuất thảo quả đang được giải quyết, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, tuy nhiên, thị trường tiêu thụ không ổn định, năm 2010, giá bán đầu mùa là 200.000 đồng/kg quả khô, đến khi thu hoạch rộ, giá giảm chỉ còn 150.000 - 160.000 đồng/kg quả khô. Việc giảm giá đã gây thiệt hại lớn cho người sản xuất, kinh doanh thảo quả mà nguyên nhân chính là do sản phẩm thảo quả được bán ra thị trường không có tiêu chuẩn chất lượng nhất định; không có bao bì, nhãn mác riêng; không có mã số quản lý của Nhà nước (mã số, mã vạch); không có cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nào có pháp nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm… hay nói cách khác sản phẩm thảo quả tuy có giá trị kinh tế cao, có những đặc trưng, đặc thù, nhưng chưa thực sự có thương hiệu hàng hóa. Từ đó, việc lưu thông hàng hóa trên thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài còn thụ động, phải thông qua nhiều khâu trung gian, phụ thuộc vào đối tác và thị trường.

Trước thực trạng đó, vấn đề đặt ra là cần phải xây dựng thương hiệu và đăng ký bảo hộ sản phẩm nhằm tạo chỗ đứng vững chắc cho sản phẩm thảo quả trên thị trường.

Mặt khác, với giá trị kinh tế cao như thảo quả thì việc xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ sản phẩm là rất cần thiết và cần làm ngay, để tránh đánh mất thương hiệu, bản quyền sản phẩm vào tay người khác không tham gia sản xuất kinh doanh, chỉ đăng ký bảo hộ để trục lợi hoặc xảy ra tranh chấp thương hiệu dẫn đến những thiệt hại không đáng có cho người sản xuất, kinh doanh.

Trên thực tế, người sản xuất, kinh doanh thảo quả trên địa bàn tỉnh và các vùng có thảo quả nhận thức rất rõ được điều này, nhưng giải quyết bằng cách nào thì họ còn đang lúng túng do thiếu những kiến thức cơ bản về xây dựng thương hiệu hàng hóa.

Với chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Trung tâm Khuyến nông đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh, chỉ đạo của ngành và những định hướng khuyến nông trong giai đoạn mới (khuyến nông thị trường) đã chủ động nghiên cứu, nắm tình hình thực tế, tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện những biện pháp hỗ trợ phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh và kết quả được đánh dấu bằng sự ra đời của những thương hiệu nông sản có uy tín như gạo Séng cù Mường Khương, gạo Séng cù Bát Xát, rau su su Ô Quý Hồ… và tiếp theo là sản phẩm thảo quả với những kết quả cụ thể. Phối hợp với Tổ chức phát triển Hà Lan thực hiện thành công chương trình "Phát triển chuỗi giá trị thảo quả nhằm xóa đói, giảm nghèo cho các xã vùng cao"; hỗ trợ thành lập Hội Thảo quả Lào Cai.

Năm 2010, thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2007 - 2012 do Chính phủ Đan Mạch hỗ trợ đã triển khai thực hiện một số khâu quan trọng cơ bản để xúc tiến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thảo quả trên cơ sở Luật Sở hữu trí tuệ và các chính sách, quy định của Nhà nước, cụ thể: Phân tích các chỉ tiêu chất lượng thảo quả, lập hồ sơ công bố tiêu chuẩn cơ sở; đăng ký sử dụng mã số, mã vạch; thiết kế và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đặt tên thương mại cho sản phẩm là "Thảo quả Hoàng Liên" và sản xuất bao bì mẫu. Qua đó, từng bước góp phần nâng cao giá trị thảo quả của Lào Cai.

Ngô Thế Hải

Các tin mới:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
26/12/2013
26/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
23/12/2013
23/12/2013
23/12/2013
22/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
15/12/2013
15/12/2013
14/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang