• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Long: Cải xà lách xoong cần thương hiệu!

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long, 09/10/2009
Ngày cập nhật: 10/10/2009

Lâu nay, hàng trăm hộ nông dân ở xã Thuận An (Bình Minh - Vĩnh Long) xác định cải xà lách xoong (XLX) là cây chủ lực, với tổng diện tích gần 80 ha, bình quân một ngày cung cấp khoảng 1 tấn XLX cho thị trường Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và TP Hồ Chí Minh. Hơn bao giờ hết, lúc này nông dân đang mong muốn xây dựng thương hiệu với hy vọng mở rộng vùng tiêu thụ và giá cả ổn định...

Thăng trầm nghề trồng XLX

Cần tập huấn cách bón phân, xịt thuốc hợp lý để xây dựng thương hiệu rau an toàn.

Không cần bàn cãi nếu có ai nói rằng ngoài “vương quốc” bưởi Năm Roi, Bình Minh còn đứng đầu toàn tỉnh về cải XLX. Anh Liêu Thanh Cường (ấp Thuận Phú- Thuận An), đang ngồi nhổ cỏ, nhíu mày nhớ lại: “XLX trồng ở đây chính xác từ khi nào nhớ không nổi đâu, nhưng từ hồi nhỏ tui đã thấy, cũng cỡ 40 năm rồi. Có điều giờ trồng không còn “ngon ăn” như trước nữa chú ơi”. Chưa kịp hỏi, anh Cường giải thích luôn: “Hồi trước, 1 công XLX, tui “lượm” cả chục triệu là chuyện thường, còn giờ chi phí đầu tư gấp 4- 5 lần hồi đó mà giá cả lên xuống thất thường”.

Cách đó không xa, chị Võ Thị Dao chuẩn bị tưới phân cho ruộng XLX cũng dành chút thời gian trò chuyện. Chị xác định đây là loại cây giá trị kinh tế cao: “Trước đây, nhờ 1 công XLX là có cái ăn, mặc, sắm sửa khỏe re nên tui mua thêm mấy công trồng XLX luôn. Hiện giá bình quân 15.000đ/kg nhưng chưa tương xứng với giá vật tư hiện nay, nên chỉ lời chừng 1- 2 triệu/công hà.” Chị cho biết: “Cán bộ kỹ thuật cũng tập huấn khuyến cáo hạn chế phân, thuốc nhưng quen rồi, bệnh nhiều xịt nhiều, bệnh ít xịt ít chứ không khéo thất mùa là khổ...”. Chị Dao cho biết: “Vì thị trường hạn hẹp, giá cả bấp bênh nên có muốn mở rộng diện tích nữa cũng không dám...”.

Cần có thương hiệu để mở rộng thị trường

Dùng cây chuối lăn trên liếp rau XLX để nhổ cỏ, giảm lượng phân thuốc- biện pháp thủ công nhưng hiệu quả.

Nói về chuyện thương hiệu cho cây XLX, ông Lê Văn Biên- Phó Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bình Minh cho biết: So những nơi khác, đất đai ở đây rất phù hợp trồng XLX. Với một vùng chuyên canh hình thành từ lâu đời, diện tích gần 80 ha, dự đoán tương lai có thể phát triển thêm vài chục hecta, sản lượng vài tấn một ngày... Đây là những lợi thế không nhỏ để xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, do người trồng XLX thường canh tác theo kinh nghiệm, chạy theo thị trường, nên chưa thật sự quan tâm đến những yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm trong trồng rau. Mặt khác, do thiếu thông tin, dự đoán thị trường nên sản phẩm làm ra thường gặp biến động giá. Ông Biên cho biết: “Trước mắt, chúng tôi đã có kế hoạch để liên kết người trồng nhằm thành lập những tổ, nhóm sản xuất rau an toàn “kiểu mẫu”, để sau sẽ thành lập hợp tác xã”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên cánh đồng XLX hiện nay, nhiều hộ đã được hỗ trợ xây dựng hệ thống tưới phun kinh phí hàng chục triệu đồng nhằm đảm bảo nguồn nước sạch tưới rau và mở rộng diện tích. Đồng thời Chi cục Bảo vệ thực vật cũng tổ chức nhiều cuộc tập huấn về cách sử dụng phân, thuốc đúng quy cách để đảm bảo cho rau sạch. Theo ông Biên: “Nếu xây dựng được thương hiệu, ngoài việc nâng giá trị cải XLX còn có thể mở rộng thị trường, vào nhà hàng, siêu thị là những thị trường tiêu thụ quan trọng sắp tới đây...”.

Còn anh Nguyễn Đức Thịnh- cán bộ kỹ thuật Chi cục Bảo vệ thực vật cho rằng: Vì đây là loại cây “khó tính” trong kỹ thuật chăm sóc nên để xây dựng thương hiệu rau an toàn thì người trồng cần tự trang bị kiến thức, đặc biệt về bảo vệ thực vật. Một hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh đảm bảo nguồn nước sạch tưới tiêu, nguồn nhân lực có trình độ quản lý cũng hết sức cần thiết. Ngay bây giờ các nhà hoạch định phải thiết kế bao bì, xây dựng quy trình sơ chế đóng gói đạt tiêu chuẩn cho sản phẩm rau an toàn.

Anh Thịnh nhấn mạnh: “Trong cơn lốc cạnh tranh về an toàn thực phẩm và truy nguyên nguồn gốc sản phẩm, thì xây dựng thương hiệu cho XLX nhằm mở rộng thị trường là việc làm cần thiết”.

HOÀNG MINH

Các tin mới:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
26/12/2013
26/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
23/12/2013
23/12/2013
23/12/2013
22/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
15/12/2013
15/12/2013
14/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang