• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông sản vào siêu thị

Nguồn tin: TP, 23/02/2007
Ngày cập nhật: 24/2/2007

Nông nghiệp nước ta đang chủ yếu sản xuất theo kinh nghiệm chủ quan, dốc vốn liếng công sức trong suốt ba tháng, thậm chí ba năm để làm ra một loại hàng hóa chưa biết chắc giá cả, không rõ sẽ bán cho ai...

Từ lúa gạo đến trái cây, tôm cá, heo gà, rau màu… sản xuất theo kinh nghiệm và theo “phong trào”. Đóng bè nuôi cá hàng trăm triệu đồng, sáu tháng sau lỗ nặng và rao bán bè. Trồng cây ăn trái chăm bẵm ba năm thì… đốn bỏ.

Hội nhập kinh tế thế giới phải sản xuất theo kế hoạch, nhưng kế hoạch xây dựng trên cơ sở nào?

TS Võ Mai, Chủ tịch Hiệp hội Trái cây Việt Nam nói: “Hiện nay, nông sản Việt Nam đang “lang thang” trên thị trường, cả nội địa và xuất khẩu. Không thể sản xuất tùy tiện rồi “nhờ tiêu thụ giùm”.

Nông sản hàng hóa tiêu thụ trên thế giới hiện nay chủ yếu qua siêu thị và xu hướng này đang phát triển mạnh. TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng trường Đại học An Giang cho biết:

Theo thống kê của một tổ chức ở Mỹ, tỉ lệ thực phẩm bán trong các siêu thị ở Nam Mỹ, Nam Phi, Đông Á đều đã gần 60%. Nông nghiệp Việt Nam phát triển phải hướng tới hệ thống siêu thị chứ không hướng tới vỉa hè như xưa nay.

Để vào siêu thị, hàng hóa đáp ứng nhiều tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn môi trường, người sản xuất và người tiêu dùng, lại cung cấp như hàng công nghiệp: Chất lượng đồng đều, đúng số lượng, thời gian.

Gần đây một số trái cây của Việt Nam được đưa lên mạng Internet như: Bưởi Năm Roi, xoài cát Hòa Lộc… nhưng một số doanh nhân từ Mỹ, Nhật, Canada tìm đến đã thất vọng vì không đáp ứng những hợp đồng lớn.

Có doanh nhân nước ngoài tìm hiểu trái cây ở chợ đầu mối Cái Bè (Tiền Giang) vào loại lớn nhất nhì ĐBSCL, thấy một bà ngồi chồm hổm giữa đống xoài thì rút lui ngay để lại tiếng kêu: Terrible (khủng khiếp).

Nông sản vào siêu thị, nói theo danh từ chuyên môn, cần một chuỗi giá trị từ tuyển chọn giống đến gieo trồng, thu hoạch, bảo quản, tiêu thụ, các khâu có hàm lượng chất xám cao, tăng giá trị gia tăng. Đã có những thành công như gạo thơm của Sóc Trăng, Long An, sản phẩm từ cá tra và cá ba sa của An Giang, nông sản chế biến của Nông trường Sông Hậu (Cần Thơ), trái cây của Hoàng Gia (Vĩnh Long)… đang vào siêu thị ngày càng nhiều.

Nguyên nhân của các thành công là hợp tác, liên kết, thoát khỏi tình trạng nhỏ lẻ, đi lên sản xuất hàng hóa có tính cạnh tranh cao. Hiện đang cần các chính sách, cơ chế làm chuyển biến toàn xã hội và quản lý Nhà nước từ trực tiếp, hạng mục sang quản lý quy hoạch, định hướng, quản lý tiêu chuẩn chất lượng.

Từ “nông nghiệp liều mạng” chuyển mạnh sang “nông nghiệp khôn ngoan”. Hội nhập, sản phẩm nông nghiệp phong phú, thơm ngon của nước ta sẽ có điều kiện đến với cả thế giới.

Sáu Nghệ

Các tin mới:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
26/12/2013
26/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
25/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
24/12/2013
23/12/2013
23/12/2013
23/12/2013
22/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
21/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
20/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
19/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
18/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
17/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
16/12/2013
15/12/2013
15/12/2013
14/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang