Nguồn tin: Nhân Dân, 10/12/2009
Ngày cập nhật:
11/12/2009
Tình trạng khai thác quá mức đã và đang dẫn đến hậu quả là nguồn lợi thủy sản bị cạn kiệt, trong đó nhiều loài có giá trị kinh tế quý hiếm ở vùng ven bờ đang bị đe dọa tuyệt chủng, đời sống của nhiều ngư dân bị ảnh hưởng nặng. Vì vậy, bảo vệ, khôi phục và phát triển nguồn lợi thủy sản và khai thác hợp lý để phát triển bền vững đang là vấn đề cấp thiết đặt ra đối với ngành thủy sản.
Phát triển vùng nuôi trồng thủy sản
Thời gian qua, ngành thủy sản đã có nhiều động thái tích cực. Trước tiên phải kể đến việc ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ nguồn lợi và môi trường sống của các loài thủy sản như Luật Thủy sản (2003) cùng các văn bản hướng dẫn luật... nhằm tạo ra hành lang pháp lý quan trọng cho công tác này. Tiếp đến là việc triển khai các chương trình, dự án như: Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (QÐ 131/2004/QÐ-TTg); Thành lập quỹ tái tạo nguồn lợi thủy sản Việt Nam (QÐ 29/2007/QÐ-TTg); Ðề án bảo vệ các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng...
Nhờ vậy, công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản được tổ chức dưới nhiều hình thức như thả bổ sung giống vào tự nhiên nhằm làm tăng mật độ quần thể của các loài giống thủy sản đã bị khai thác quá giới hạn cho phép, trong đó phải kể đến phong trào thả tôm sú xuống biển, các loại cá nước ngọt xuống các hồ, sông; di nhập giống thủy sản nước ngoài vào Việt Nam và nuôi thành công ở nhiều địa phương. Tại khu vực miền bắc, Nam Ðịnh được coi là tỉnh dẫn đầu trong công tác nuôi trồng thủy sản. Giai đoạn 2006 - 2010, diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh tăng bình quân 2,4%/năm, sản lượng tăng 11,2%/năm. Tổng sản lượng thủy sản năm 2009 toàn tỉnh là 84 nghìn tấn, trong đó sản lượng nuôi trồng chiếm tới 46 nghìn tấn. Ðặc biệt Nam Ðịnh đã thành công trong việc chuyển đổi diện tích trồng lúa, sản xuất muối hiệu quả thấp sang nuôi trồng thủy sản.
Trưởng phòng nuôi trồng thủy sản tỉnh Nam Ðịnh Trần Công Khôi cho biết: Từ năm 2006 đến 2010, tỉnh đã phê duyệt 22 dự án chuyển đổi ruộng đất sang nuôi trồng thủy sản, nâng tổng số dự án chuyển đổi giai đoạn 2001 - 2010 lên 37 dự án với tổng diện tích hơn 2.000 ha. Trong điều kiện khó khăn về vốn, nhiều chủ dự án đã huy động tổng lực các nguồn vốn, nên dự án sớm đi vào hoạt động và bước đầu phát huy hiệu quả như: Dự án Xuân Vinh, Xuân Hòa (Xuân Trường); Hải Triều, Tân Phú, Hải Ðông, Hải Châu (Hải Hậu), Bạch Long, Giao Long (Giao Thủy)... Tính đến thời điểm này, Nam Ðịnh có 24 trại sản xuất giống hải sản với công suất 800 - 900 triệu tôm sú P15/năm, 70 - 100 triệu cua bột, 500 - 700 triệu ngao giống/năm. Nếu như trước đây, cua và ngao giống chủ yếu được khai thác tự nhiên và nhập từ tỉnh khác thì hiện nay Nam Ðịnh đã tự sản xuất được giống, đủ cung cấp nhu cầu trong tỉnh và đáp ứng một phần nhu cầu của các tỉnh khác. Ngoài ra, nhiều giống mới cũng được đưa vào sản xuất giống nhân tạo như cá lăng chấm, cá chim trắng, cá rô đồng...
Ngoài công tác nuôi trồng, để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, những năm vừa qua, nhiều địa phương đã có những chính sách khuyến khích đánh bắt xa bờ để vừa tăng sản lượng hải sản có giá trị kinh tế cao vừa có tác dụng bảo vệ nguồn lợi hải sản ven bờ thông qua một loạt các chương trình như trợ giúp tiền dầu, tiền máy, trợ giúp đầu tư cho các phương tiện nghề cá theo Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ...
Khó khăn và kiến nghị
Những động thái tích cực trong bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản những năm vừa qua là đáng ghi nhận. Nhưng nhìn chung công tác này vẫn còn gặp không ít khó khăn. Ngay như việc nuôi trồng - một yếu tố chính để bảo vệ nguồn lợi thủy sản - cũng chưa được đầu tư đúng mức. Ðơn cử như ở Hải Phòng, tiềm năng nuôi trồng là rất lớn nhưng khi triển khai lại gặp nhiều khó khăn. Thực hiện Quyết định 224 của Chính phủ, thời gian qua thành phố cũng lập tới sáu vùng nuôi tại các khu: Ðình Vũ, Tràng Cát, Ðồ Sơn, Kiến Thụy, Vũ Yên, Phù Long... nhưng đến nay không thực hiện được vì các vùng này đang nằm trong quy hoạch các khu công nghiệp và đô thị. Trong khi đó các vùng nuôi tự phát thì không được đầu tư về cơ sở hạ tầng, năng suất có đạt được cũng chỉ một đến hai mà không bền vững vì không có kinh phí cải tạo, phát triển vùng nuôi.
Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT thành phố Hải Phòng Ðào Viết Thuận cho biết: Thủy sản đầu tư 20 năm mới thu hồi được vốn, trong khi công tác nuôi trồng thủy sản hiện nay rất khó khăn. Ngoài yếu tố dịch bệnh, thiên tai, ô nhiễm môi trường thì vấn đề quy hoạch ổn định vùng nuôi là rất cần thiết. Có quy hoạch vùng nuôi mới đầu tư được cơ sở hạ tầng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển các loài giống thủy sản. Hải Phòng hiện nay, cùng với quá trình đô thị hóa, nhiều vùng nuôi trồng thủy sản nằm trong quy hoạch xây dựng các khu, cụm công nghiệp nên các dự án nuôi trồng đang bị thu hẹp hay phải dừng lại.
Không chỉ Hải Phòng, Cà Mau là tỉnh mạnh về nuôi trồng thủy sản phía nam thì quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản cũng rất chậm trễ. Cụ thể trong lĩnh vực nuôi tôm sú công nghiệp giai đoạn 2005 - 2010, Cà Mau quy hoạch nuôi 11 nghìn ha. Theo quy hoạch chung, phần lớn diện tích nuôi tôm công nghiệp ở Cà Mau tập trung dọc hai bờ sông Cửa Lớn, nằm trên địa bàn hai huyện Năm Căn và Ngọc Hiển. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện quy hoạch, nhưng tính đến giữa năm 2009, Cà Mau chỉ mới có khoảng 1.180 ha thả nuôi và phần lớn diện tích do hộ dân tự đầu tư nuôi với quy mô nhỏ lẻ, manh mún. Ðiều đó cho thấy tỉnh đang thiếu quy hoạch chi tiết để triển khai thực hiện, thiếu những giải pháp đồng bộ, chưa đầu tư cụ thể và sự phối hợp thực hiện của các ngành hữu quan còn hạn chế.
Không chỉ khó khăn về vùng nuôi, vốn cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến công tác nuôi trồng. Một chủ trại sản xuất giống ngao, tôm thẻ chân trắng ở huyện Giao Thủy, Nam Ðịnh chia sẻ: Thực tế chúng tôi có thể phát triển mạnh hơn nữa trại giống của mình vì nhu cầu nhiều và nguồn nhân lực cũng sẵn có nhưng lại đang gặp khó khăn về vốn. Thí dụ, nuôi tôm thẻ chân trắng, mỗi ha đầu tư 700 - 800 triệu đồng thì cho năng suất rất cao, nhưng chúng tôi chỉ có khoảng 200 - 300 triệu đồng đầu tư. Chúng tôi không có nhiều vốn, mà vay ngân hàng thì lãi suất cao mà vay ưu đãi thì các thủ tục rất phức tạp.
Còn phát triển đánh bắt xa bờ để bảo vệ nguồn lợi gần bờ, mặc dù có chính sách hỗ trợ nhưng trên thực tế, ngư dân tiếp cận với các nguồn hỗ trợ này cũng rất khó khăn và nhiều bất cập. Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hải, thị xã Ðồ Sơn, Hải Phòng Lưu Ðình Xây nêu thí dụ: Nhà nước có cơ chế cho vay ưu đãi mua máy chạy tàu nhưng lại yêu cầu ngư dân phải mua đúng chủng loại, máy mới 100% với giá khoảng 300 - 400 triệu đồng/chiếc thì mới được nhận tiền hỗ trợ, trong khi người dân chỉ cần mua máy cũ của Nhật còn khoảng 80 - 90% nhưng giá chỉ bằng gần 1/3 mà chất lượng vẫn bảo đảm. Rõ ràng cơ chế có nhưng chưa "hợp lòng dân" nên ngư dân chưa mấy mặn mà. Nếu cơ chế thoáng hơn một chút nữa thì bà con ngư dân sẽ phát triển đội tàu rất nhanh, nhất là những tàu có công suất lớn, đủ điều kiện đánh bắt xa bờ cũng tăng với tốc độ gấp nhiều lần hiện nay, góp phần hạn chế đánh bắt gần bờ.
Có thể khẳng định, những năm qua công tác khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đã được Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm, thể hiện bằng việc ban hành một loạt hệ thống văn bản pháp luật liên quan thủy sản. Nhưng trên thực tế, các văn bản đó mới chỉ chủ yếu tập trung điều chỉnh các hoạt động theo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiều hơn là bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản.
Một số chính sách khi đi vào cuộc sống bộc lộ nhiều bất cập, cần bổ sung, điều chỉnh lại cho phù hợp, như các chính sách về phát triển vùng nuôi, trợ giúp vốn cho ngư dân... Rà soát lại các văn bản còn chồng chéo hoặc không phù hợp, đồng thời loại bỏ hoặc kéo dài chính sách cho phù hợp thực tế triển khai. Như đề nghị của nhiều địa phương là các chính sách trợ giúp phát triển nuôi trồng thủy sản theo Quyết định 224/QÐ-TTg của Chính phủ giai đoạn 2000 - 2010 sắp kết thúc cần kéo dài thêm thời gian vì đang từng bước phát huy hiệu quả.
Hiện nay, hầu hết các địa phương đều thiếu vốn triển khai các chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản nên rất cần sự quan tâm từ phía Trung ương thông qua chính sách kích cầu nông nghiệp nói chung, hoặc các chính sách cho nội bộ ngành. Tuy nhiên, khi có sự hỗ trợ về vốn rồi thì cần có sự thông thoáng về cơ chế thủ tục cho vay từ phía ngân hàng để ngư dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, tránh trường hợp dân khát vốn nhưng tiền cứ nằm "chết cứng" ở ngân hàng vì quá nhiều thủ tục rườm rà.
Bên cạnh đó, cần đổi mới sự phân công, phân cấp trong quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương; giữa quản lý theo ngành, vùng, miền một cách minh bạch, rõ ràng nhằm phát huy được hiệu quả, khắc phục tình trạng hạn chế về nguồn nhân lực và các phương tiện kỹ thuật kiểm tra, giám sát.
Nguồn lợi thủy hải sản của Việt Nam đa dạng và phong phú với giá trị kinh tế lớn. Tuy nhiên, nếu chỉ khai thác theo kiểu tận thu và không có chiến lược bảo vệ và phát triển dài hạn thì nguy cơ cạn kiệt là khó tránh khỏi. Vì vậy, làm tốt công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản chính là bảo đảm đời sống cho một bộ phận lớn ngư dân, đồng thời góp phần phát triển kinh tế biển, bảo vệ an ninh vùng biển một cách bền vững.
TRẦN HƯNG - ÁNH TUYẾT
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.