Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 08/11/2009
Ngày cập nhật:
9/11/2009
Những tác động bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn tàu thuyền, để lại những hậu quả nặng nề cho ngư dân. Bên cạnh các yếu tố khách quan do thời tiết, còn có nguyên nhân từ ý thức chủ quan của con người.
Những hậu quả nặng nề
Không chỉ ảnh hưởng của bão, nhiều trường hợp còn “đau lòng” bởi những cơn sóng gió cấp 4, cấp 5, do phương tiện hành nghề không đủ thiết bị kỹ thuật như radio, máy bộ đàm, nên không nắm bắt kịp thời các thông tin thời tiết. Bên cạnh đó, nhiều ngư dân chỉ dựa vào kinh nghiệm đi biển lâu năm, không dự đoán được thời tiết thay đổi bất thường, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc. Ông Trần Hữu Thiện, ở phường Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang), chủ phương tiện 2 mũi nhọn KH 03595 TS (máy D15), hành nghề câu tay, bị sóng nhấn chìm thuyền, trăn trở: “Tháng 11 năm ngoái, trên đường về bến cầu Xóm Bóng, vào đến cửa sông Cái Nha Trang, do sóng to gió lớn, máy lại hỏng không khắc phục được nên phương tiện trôi dạt vào bờ, bị sóng nhấn chìm, tuy được các cấp, các ngành giúp đỡ nhưng cũng phải bỏ phương tiện”. Anh Đặng Phước Hoàng, thuyền trưởng phương tiện KH 97669 hành nghề lưới cản (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) cũng tâm sự: “Nghe đài báo áp thấp nhiệt đới và có bão trong 1 - 2 ngày tới nên chúng tôi chủ quan và chỉ theo dõi hướng di chuyển của bão để tránh né; lại thấy thời tiết bình thường nên vẫn cứ đánh bắt. Nhưng bất ngờ gió to kéo đến rất nhanh, chúng tôi đành cứ thế kéo neo chạy, rất may không đúng tâm bão”. Anh Trần Văn Sỹ, máy trưởng của một phương tiện lưới cản (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) bộc bạch: “Phương tiện đang hành trình ở vĩ độ 200 Bắc, trong khi đang hành nghề thì trục trặc kỹ thuật, phương tiện không hoạt động được, trôi dạt vào gần đảo Bình Ba, rất may Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận được tín hiệu và kịp thời ra cứu”.Tháng 10-2008, 54 ghe thuyền của ngư dân neo đậu tại cảng cá Lương Sơn, xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) bị sóng nhấn chìm. Gia đình bà Ngô Thị Gốc làm nghề giã cào; cơn bão số 10 “ghé qua” đã cướp đi chiếc ghe mà vợ chồng bà tích cóp mấy chục năm, khiến bà phải đi làm thuê làm mướn, 2 người con trai đành phải làm thuê cho các ghe hàng xóm, bữa đói, bữa no. Bà Gốc bộc bạch: “Ghe đi biển về mới đậu vào bờ, chưa kịp dọn dẹp thì đã bị sóng nhấn chìm, không lấy được thứ gì”… Ông Phạm Xuân Châu, người sống lâu năm ở xã Vĩnh Lương kể: Suốt 40 năm qua, Vĩnh Lương chỉ bị ảnh hưởng của bão, lụt. Nhưng cơn bão năm ngoái dữ quá và bất ngờ đến nhanh, sáng sớm chỉ có gió bình thường, rồi đùng đùng ập đến, trở tay không kịp. Bà con chỉ biết đứng nhìn, các cấp, các ngành có mặt cũng “bó tay”.
Phối hợp đồng bộ từ nhiều phía
Khánh Hòa hiện có hơn 10 ngàn phương tiện lớn nhỏ hoạt động đủ ngành nghề khác nhau. Ảnh hưởng của mưa, lũ đã và đang báo động đối với các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là với các chủ và người điều khiển phương tiện thủy. Hàng năm, chỉ ảnh hưởng các cơn bão và áp tháp nhiệt đới, ngư dân và đồng bào ven biển Khánh Hòa đã phải “chịu trận” khá nặng nề. Riêng năm 2007, Khánh Hòa đã xảy ra trên 100 vụ tai nạn trên biển, làm chết và bị thương 30 người, 16 phương tiện bị chìm, hư hỏng và mất tích. Năm 2008, cơn bão số 10 làm hơn 100 tàu, thuyền nhỏ của ngư dân bị sóng nhấn chìm, ước tính thiệt hại trên 2 tỷ đồng. Năm 2009, ngay khi chưa vào mùa mưa bão, Khánh Hòa đã xảy ra trên 10 vụ tai nạn trên biển.
Xác định bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những năm qua, các đồn, trạm Biên phòng trên toàn tỉnh luôn làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân trong phòng, chống bão, lụt; đồng thời triển khai các kế hoạch, phương án cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”; thường xuyên nắm bắt thông tin về thời tiết, khí hậu, kịp thời thông báo cho ngư dân thông qua các tổ công tác biên phòng, các đài canh báo bão và thông tin đến các phương tiện đang hoạt động trên biển vào nơi trú ẩn an toàn.
Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng đã cùng các ngành chức năng kiểm tra nghiêm ngặt các phương tiện hoạt động trên biển, bảo đảm đăng ký, đăng kiểm và có đủ trang bị an toàn. Thực tế, đối với phương tiện đánh bắt xa bờ, khi gặp thiên tai bất ngờ hay tàu thuyền bị hỏng hóc, phá nước làm chìm giữa biển thì thiệt hại về người và tài sản là khó tránh khỏi. Vì vậy, rất cần chấp hành các quy định đảm bảo an toàn hàng hải, trang bị đầy đủ thiết bị phát sóng vô tuyến điện, người điều khiển phương tiện phải được đào tạo đầy đủ về chuyên môn kỹ thuật để nắm bắt kịp thời mọi thông tin khi có bão. Tuy người đi biển cũng có tâm lý lo sợ khi ra biển mà có tin bão, nhưng có lẽ trước lúc cho ghe rời bến, hầu hết ngư dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ nguy cơ phải đối mặt với những rủi ro và vẫn liều mình ra biển vì những khó khăn trong cuộc sống, mong muốn kiếm tiền trang trải nợ nần, lo cái ăn cho gia đình. Tuy nhiên, ngư dân đi biển không thể vì mưu sinh mà quên đi ý thức phòng ngừa hiểm họa, tai nạn cho bản thân. Bởi, một khi tai họa xảy ra, không ai dám chắc sẽ may mắn trở về để tiếp tục là trụ cột cho vợ con mình trong cuộc mưu sinh.
VĂN HUỆ
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.