• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm gì để sản phẩm cá tra, ba sa được ưa chuộng trên sân nhà?

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 19/10/2009
Ngày cập nhật: 20/10/2009

Chủ trương của Chính phủ đang khuyến nghị người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Thế nhưng, ở ĐBSCL sản phẩm cá tra và ba sa nức tiếng thơm ngon ở nhiều nước, song vẫn chưa được người tiêu dùng nội địa sử dụng nhiều. Vì sao…?

* BỎ NGỎ THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA

Ông Lê Chí Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản An Giang (AFA), nói: Đã qua 15 năm, con cá tra, cá ba sa được đưa vào nhà máy chế biến và ngần ấy thời gian hầu hết các doanh nghiệp (DN) chỉ lo xuất khẩu, bỏ ngỏ thị trường nội địa. Cứ đổ lỗi cho người tiêu dùng quen tập quán ăn cá tươi là hoàn toàn không đúng, vì trong thực tế chỉ có khoảng 3 DN chế biến đưa sản phẩm tiêu thụ nội địa. Trong khi đó con cá tra, ba sa là loài thủy sản chủ lực của vùng nước ngọt, giàu dinh dưỡng được người tiêu dùng nước ngoài biết đến. Trong 2 năm trở lại đây, khi thị trường xuất khẩu khó khăn, nhiều DN vẫn cứ hướng ngoại, thì tại An Giang đã có một DN lại rất thành công khi đưa sản phẩm cá tra, ba sa hướng nội...

Ông Châu Minh Chinh, Giám Đốc Công ty cổ phần Nông Ngư Quốc tế (IFACO), cho biết: Với sự trợ giúp của Trung tâm Xúc tiến thương mại An Giang, AFA... đã hỗ trợ cho công ty đưa sản phẩm cá tra, ba sa ra thị trường như: Bình Thuận, Đồng Nai, Đắc Lắc, Lâm Đồng và một số tỉnh phía Bắc... Sau 6 tháng đưa sản phẩm cá tra ra thị trường nội, hiện tại bình quân công ty cung ứng cho hệ thống đại lý bán lẻ khoảng 300 tấn/tháng với hơn 10 mặt hàng: chả lụa ba sa, xúc xích ba sa, chạo sả ba sa, chả viên ba sa, ba sa cắt khúc, ba sa kho tộ... Dòng sản phẩm trên không chỉ được người tiêu dùng nội địa ưa chuộng mà du khách nước ngoài cũng rất thích. Ngoài việc đưa sản phẩm chế biến từ cá tra vào siêu thị, công ty còn mở rộng kênh phân phối vào nhà hàng, quán ăn, khu ẩm thực, khu dân cư, khu công nghiệp... Nếu thị trường nội địa phát triển càng mạnh sẽ góp phần giảm áp lực phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu.

Ông Châu Minh Chinh kiến nghị: Để tiêu thụ mặt hàng cá tra, ba sa chế biến nói riêng, hàng nông sản của Việt Nam tiêu thụ nội địa thật sự bền vững theo từng phân khúc thì cần phải có nhiều tổ chức, DN mạnh dạn đưa hàng hướng nội. Nhà nước cần xem lại chính sách thuế cho các DN đối với mặt hàng cá tra chế biến. Cụ thể là thuế thu nhập DN và thuế tiêu thụ hàng nội địa đối với con cá tra, ba sa; tăng cường vốn hỗ trợ cho DN chuyên cung ứng hàng ra thị trường trong nước cũng rất cần thiết. Thực tế, DN chế biến hàng nông, thủy sản chưa quan tâm đến thị trường nội địa có một phần là do ngại thuế. Hàng chế biến mang đi xuất khẩu chịu thuế xuất khẩu thấp hơn thuế tiêu thụ trong nước. Bên cạnh đó, để sản xuất hàng hóa bán nội địa thì phải đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất, hệ thống phân phối, vốn gối đầu cho hệ thống phân phối, hệ thống kho lạnh cho các đại lý phân phối, xe lạnh chuyên dụng, tuyên truyền quảng bá... vốn đầu tư rất lớn nhưng lợi nhuận thấp. Trong khi đó, sản xuất hàng xuất khẩu xuất bán nguyên lô lấy tiền liền mà không phải tốn nhiều vốn và công sức đầu tư, nên các DN chưa quan tâm đến thị trường nội địa.

* HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP “HƯỚNG NỘI”

Trước những khó khăn của thị trường xuất khẩu, hiện tại đã có vài DN chế biến sản xuất mặt hàng cá tra, ba sa hướng nội. Qua khảo sát của Công ty IFACO cho thấy thị phần nội địa nếu được các DN tập trung đẩy mạnh và làm tốt khâu quảng bá, tiếp thị thì sản lượng tiêu thụ trong nước ít nhất cũng chiếm khoảng 30% sản lượng chế biến của các nhà máy hằng năm. Nếu tiêu thụ tốt được thị trường nội địa sẽ giảm đi áp lực thị trường xuất khẩu, khi đó con cá tra ĐBSCL sẽ phát triển mạnh theo hướng bền vững...

Ông Lê Chí Bình phân tích: Cái yếu tồn tại là do các DN quá ham muốn và quá lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu. Đến khi một số nhà nhập khẩu tài chính yếu hoặc gặp phải vấn đề rào cản kỹ thuật thì các DN lại lúng túng, trong khi đó thị trường nội địa – sân nhà thì còn bỏ ngỏ. Nguyên nhân DN chưa quan tâm thị trường nội địa không chỉ do ngại thuế mà còn khâu quảng bá, tiếp thị mặt hàng chế biến từ con cá tra, ba sa quá yếu nên chưa được đại đa số người tiêu dùng biết đến. Trong khi đó, nhiều mặt hàng cá tra chế biến rất ngon.

Điểm yếu lớn nhất của DN, kể cả ngành hữu quan, còn bỏ quên là khâu “tuyên truyền, quảng bá”. Người tiêu dùng vốn có thói quen dùng cá tươi mà chưa mạnh mua hàng chế biến sử dụng. Hơn nữa, bao bì chưa thể hiện được tính năng ưu việt của sản phẩm cá tra. Trong khi đó, đối với DN nước ngoài 1 sản phẩm làm ra để tạo sức hút người tiêu dùng thì trên bao bì đều thể hiện đầy đủ tính năng, thành phần dinh dưỡng... Những vấn đề này không phải là chuyện khó nhưng doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm thực hiện. Hiện tại, con cá tra, ba sa ngoài người tiêu dùng ĐBSCL biết rất rõ nhưng các khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Bắc Trung bộ và miền Bắc còn rất ít người biết. Các DN thiếu sự kết nối với các cơ quan liên quan trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đối với mặt hàng cá tra, ba sa nội địa. Trong khi đó người nước ngoài biết rất nhiều và thích cá tra, cá ba sa Việt Nam là vì thành phần dinh dưỡng và thông tin quảng bá tốt. Từ đó, nhu cầu nhập khẩu loài thủy sản này càng nhiều và cứ thế DN Việt Nam chỉ lo xuất khẩu mà không thiết tha với khách hàng và thị trường nội địa (!).

Tỉnh An Giang hiện có khoảng 17 DN chế biến cá tra, ba sa nhưng mới chỉ có một số công ty sản xuất mặt hàng cá tra hướng nội là Công ty TNHH An Xuyên, Công ty Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang (AFIEX), Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (AGIFISH). Sản lượng tuy chưa nhiều nhưng đó là tín hiệu tốt khi DN hướng đến thị trường nội địa. Đối với người tiêu dùng thì khu vực TP Hồ Chí Minh nhu cầu sử dụng cá tra, ba sa tươi cũng đã tăng. Hiện nay, tại chợ đầu mối Bình Điền (TP Hồ Chí Minh) bình quân mỗi ngày tiêu thụ khoảng 100 tấn cá tra, ba sa...

Ông Lê Chí Bình đề xuất: Để hàng nông, thủy hải sản hướng nội mạnh hơn nữa nên chăng cần tăng cường khâu xúc tiến thương mại, tuyên truyền, quảng bá để người dân các vùng miền trên cả nước biết đến con cá tra, ba sa thì nhanh chóng mặt hàng thủy sản nước ngọt chủ lực của ĐBSCL sẽ càng được nhiều người tiêu dùng nội địa sử dụng...

TRẦN PHONG

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang