Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 19/10/2009
Ngày cập nhật:
20/10/2009
Chủ trương của Chính phủ đang khuyến nghị người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Thế nhưng, ở ĐBSCL sản phẩm cá tra và ba sa nức tiếng thơm ngon ở nhiều nước, song vẫn chưa được người tiêu dùng nội địa sử dụng nhiều. Vì sao…?
* BỎ NGỎ THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA
Ông Lê Chí Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản An Giang (AFA), nói: Đã qua 15 năm, con cá tra, cá ba sa được đưa vào nhà máy chế biến và ngần ấy thời gian hầu hết các doanh nghiệp (DN) chỉ lo xuất khẩu, bỏ ngỏ thị trường nội địa. Cứ đổ lỗi cho người tiêu dùng quen tập quán ăn cá tươi là hoàn toàn không đúng, vì trong thực tế chỉ có khoảng 3 DN chế biến đưa sản phẩm tiêu thụ nội địa. Trong khi đó con cá tra, ba sa là loài thủy sản chủ lực của vùng nước ngọt, giàu dinh dưỡng được người tiêu dùng nước ngoài biết đến. Trong 2 năm trở lại đây, khi thị trường xuất khẩu khó khăn, nhiều DN vẫn cứ hướng ngoại, thì tại An Giang đã có một DN lại rất thành công khi đưa sản phẩm cá tra, ba sa hướng nội...
Ông Châu Minh Chinh, Giám Đốc Công ty cổ phần Nông Ngư Quốc tế (IFACO), cho biết: Với sự trợ giúp của Trung tâm Xúc tiến thương mại An Giang, AFA... đã hỗ trợ cho công ty đưa sản phẩm cá tra, ba sa ra thị trường như: Bình Thuận, Đồng Nai, Đắc Lắc, Lâm Đồng và một số tỉnh phía Bắc... Sau 6 tháng đưa sản phẩm cá tra ra thị trường nội, hiện tại bình quân công ty cung ứng cho hệ thống đại lý bán lẻ khoảng 300 tấn/tháng với hơn 10 mặt hàng: chả lụa ba sa, xúc xích ba sa, chạo sả ba sa, chả viên ba sa, ba sa cắt khúc, ba sa kho tộ... Dòng sản phẩm trên không chỉ được người tiêu dùng nội địa ưa chuộng mà du khách nước ngoài cũng rất thích. Ngoài việc đưa sản phẩm chế biến từ cá tra vào siêu thị, công ty còn mở rộng kênh phân phối vào nhà hàng, quán ăn, khu ẩm thực, khu dân cư, khu công nghiệp... Nếu thị trường nội địa phát triển càng mạnh sẽ góp phần giảm áp lực phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu.
Ông Châu Minh Chinh kiến nghị: Để tiêu thụ mặt hàng cá tra, ba sa chế biến nói riêng, hàng nông sản của Việt Nam tiêu thụ nội địa thật sự bền vững theo từng phân khúc thì cần phải có nhiều tổ chức, DN mạnh dạn đưa hàng hướng nội. Nhà nước cần xem lại chính sách thuế cho các DN đối với mặt hàng cá tra chế biến. Cụ thể là thuế thu nhập DN và thuế tiêu thụ hàng nội địa đối với con cá tra, ba sa; tăng cường vốn hỗ trợ cho DN chuyên cung ứng hàng ra thị trường trong nước cũng rất cần thiết. Thực tế, DN chế biến hàng nông, thủy sản chưa quan tâm đến thị trường nội địa có một phần là do ngại thuế. Hàng chế biến mang đi xuất khẩu chịu thuế xuất khẩu thấp hơn thuế tiêu thụ trong nước. Bên cạnh đó, để sản xuất hàng hóa bán nội địa thì phải đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất, hệ thống phân phối, vốn gối đầu cho hệ thống phân phối, hệ thống kho lạnh cho các đại lý phân phối, xe lạnh chuyên dụng, tuyên truyền quảng bá... vốn đầu tư rất lớn nhưng lợi nhuận thấp. Trong khi đó, sản xuất hàng xuất khẩu xuất bán nguyên lô lấy tiền liền mà không phải tốn nhiều vốn và công sức đầu tư, nên các DN chưa quan tâm đến thị trường nội địa.
* HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP “HƯỚNG NỘI”
Trước những khó khăn của thị trường xuất khẩu, hiện tại đã có vài DN chế biến sản xuất mặt hàng cá tra, ba sa hướng nội. Qua khảo sát của Công ty IFACO cho thấy thị phần nội địa nếu được các DN tập trung đẩy mạnh và làm tốt khâu quảng bá, tiếp thị thì sản lượng tiêu thụ trong nước ít nhất cũng chiếm khoảng 30% sản lượng chế biến của các nhà máy hằng năm. Nếu tiêu thụ tốt được thị trường nội địa sẽ giảm đi áp lực thị trường xuất khẩu, khi đó con cá tra ĐBSCL sẽ phát triển mạnh theo hướng bền vững...
Ông Lê Chí Bình phân tích: Cái yếu tồn tại là do các DN quá ham muốn và quá lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu. Đến khi một số nhà nhập khẩu tài chính yếu hoặc gặp phải vấn đề rào cản kỹ thuật thì các DN lại lúng túng, trong khi đó thị trường nội địa – sân nhà thì còn bỏ ngỏ. Nguyên nhân DN chưa quan tâm thị trường nội địa không chỉ do ngại thuế mà còn khâu quảng bá, tiếp thị mặt hàng chế biến từ con cá tra, ba sa quá yếu nên chưa được đại đa số người tiêu dùng biết đến. Trong khi đó, nhiều mặt hàng cá tra chế biến rất ngon.
Điểm yếu lớn nhất của DN, kể cả ngành hữu quan, còn bỏ quên là khâu “tuyên truyền, quảng bá”. Người tiêu dùng vốn có thói quen dùng cá tươi mà chưa mạnh mua hàng chế biến sử dụng. Hơn nữa, bao bì chưa thể hiện được tính năng ưu việt của sản phẩm cá tra. Trong khi đó, đối với DN nước ngoài 1 sản phẩm làm ra để tạo sức hút người tiêu dùng thì trên bao bì đều thể hiện đầy đủ tính năng, thành phần dinh dưỡng... Những vấn đề này không phải là chuyện khó nhưng doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm thực hiện. Hiện tại, con cá tra, ba sa ngoài người tiêu dùng ĐBSCL biết rất rõ nhưng các khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Bắc Trung bộ và miền Bắc còn rất ít người biết. Các DN thiếu sự kết nối với các cơ quan liên quan trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đối với mặt hàng cá tra, ba sa nội địa. Trong khi đó người nước ngoài biết rất nhiều và thích cá tra, cá ba sa Việt Nam là vì thành phần dinh dưỡng và thông tin quảng bá tốt. Từ đó, nhu cầu nhập khẩu loài thủy sản này càng nhiều và cứ thế DN Việt Nam chỉ lo xuất khẩu mà không thiết tha với khách hàng và thị trường nội địa (!).
Tỉnh An Giang hiện có khoảng 17 DN chế biến cá tra, ba sa nhưng mới chỉ có một số công ty sản xuất mặt hàng cá tra hướng nội là Công ty TNHH An Xuyên, Công ty Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang (AFIEX), Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (AGIFISH). Sản lượng tuy chưa nhiều nhưng đó là tín hiệu tốt khi DN hướng đến thị trường nội địa. Đối với người tiêu dùng thì khu vực TP Hồ Chí Minh nhu cầu sử dụng cá tra, ba sa tươi cũng đã tăng. Hiện nay, tại chợ đầu mối Bình Điền (TP Hồ Chí Minh) bình quân mỗi ngày tiêu thụ khoảng 100 tấn cá tra, ba sa...
Ông Lê Chí Bình đề xuất: Để hàng nông, thủy hải sản hướng nội mạnh hơn nữa nên chăng cần tăng cường khâu xúc tiến thương mại, tuyên truyền, quảng bá để người dân các vùng miền trên cả nước biết đến con cá tra, ba sa thì nhanh chóng mặt hàng thủy sản nước ngọt chủ lực của ĐBSCL sẽ càng được nhiều người tiêu dùng nội địa sử dụng...
TRẦN PHONG
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.