• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tàu cá Bình Thuận thiếu nơi tránh bão

Nguồn tin: Nhân Dân, 23/06/2009
Ngày cập nhật: 24/6/2009

Nghề cá ở Bình Thuận đã hình thành từ lâu đời và hiện nay vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Ðược sự quan tâm của T.Ư, thời gian qua, Bình Thuận đã chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu cho nghề cá, nhất là các khu neo đậu cho tàu cá tránh, trú bão.

Tuy vậy, chỗ đậu an toàn cho tàu cá khi có bão vẫn là sự bức xúc của ngư dân, rất cần được đẩy nhanh đầu tư, xây dựng và bổ sung, điều chỉnh quy hoạch.

Nghề cá không ngừng phát triển

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Bình Thuận, đến cuối tháng ba năm nay, toàn tỉnh có 8.862 tàu cá với tổng công suất 555.720Cv, trong đó, tàu có công suất từ 90Cv trở lên là 1.474 chiếc. So với 10 năm trước (1999), lượng tàu cá ở Bình Thuận tăng hơn 1,7 lần; tổng công suất tăng 3,4 lần, riêng số tàu từ 90Cv trở lên tăng hơn 40 lần. Cùng đó, số lượng ngư dân trực tiếp tham gia đánh bắt cũng tăng nhanh, từ khoảng 37 nghìn người ở năm 1999, lên gần 55 nghìn người ở đầu năm nay. Hằng năm, Bình Thuận khai thác khoảng 160 đến 170 nghìn tấn hải sản, đóng góp lớn vào GDP của tỉnh và là nguồn nguyên liệu cho chế biến, tạo ra hơn 70% giá trị tổng kim ngạch xuất khẩu của địa phương.

Rõ ràng nghề cá vẫn là kế mưu sinh chính của nhân dân vùng ven biển và có ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành nghề sản xuất, dịch vụ khác. Ở các trung tâm nghề cá lớn của tỉnh, hằng năm, việc trúng hay mất mùa cá, được xem như là hàn thử biểu xác định sự "nóng, lạnh" của nền kinh tế ở các địa phương này. Bình Thuận cũng là một trong những ngư trường trọng điểm của quốc gia, là nơi khai thác chủ yếu của hàng nghìn tàu cá từ các địa phương ở Trung Bộ, Nam Bộ.

Biển Bình Thuận giàu có nguồn lợi thủy sản, nhưng ở ven bờ, điều kiện tự nhiên lại không thuận lợi lắm cho việc phát triển năng lực đánh bắt, nhất là tàu cá có công suất lớn. Gần 200 km bờ biển thuộc địa bàn Bình Thuận có tất cả năm cửa sông đổ nước nguồn ra biển, cũng là các khu vực tập trung sinh sống của bà con ngư dân và là nơi neo trú của tàu, thuyền. Tuy nhiên, các dòng sông ở Bình Thuận đều ngắn, độ dốc cao, các cửa lạch lại hẹp, hay bị bồi lắng và thường xuyên thay đổi do tác động của lũ, gió mùa. Nhiều khu vực bãi ngang cũng đã hình thành các làng chài từ nhiều đời nay, nhưng chẳng có nơi nào để "núp" bão. Riêng ba xã của huyện Phú Quý, cũng xem là vùng bãi ngang, có hơn một nghìn tàu cá, là phương tiện mưu sinh chủ yếu của người dân trên đảo này. Với đặc điểm tự nhiên như vậy, mỗi khi có bão, áp thấp nhiệt đới (ATNÐ) hay triều cường, lũ quét..., ngư dân trong và ngoài tỉnh thường chịu thiệt hại lớn về người, tài sản. Gần ba thập kỷ qua, ở vùng biển Bình Thuận, thiên tai đã cướp đi sinh mạng hàng trăm ngư dân; nhấn chìm, làm hư hỏng hàng nghìn tàu, thuyền. Riêng trận bão số 9 hồi cuối năm 2006 đã làm chìm, hư hỏng gần một nghìn tàu cá, trong đó có hơn 740 chiếc của huyện đảo Phú Quý.

Bức xúc chỗ neo đậu

Ðược sự quan tâm của T.Ư, gần 10 năm nay, Bình Thuận đã tập trung đầu tư xây dựng các khu neo đậu cho tàu cá tránh bão, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh. Ðến nay, Bình Thuận đã hoàn thành xây dựng khu tránh bão ở thị xã La Gi, đang tiếp tục thi công khu tránh bão Phú Hài (Phan Thiết), Phan Rí Cửa, Liên Hương ở huyện Tuy Phong và đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật các khu neo đậu khác. Bước đầu, các công trình này đã phát huy tốt hiệu quả, giải quyết được phần nào sự bức xúc của ngư dân và cũng đã hạn chế được thiệt hại. Ba công trình trên cùng cảng cá Phan Thiết, theo thiết kế, giải quyết chỗ neo đậu cho khoảng 3.500 tàu cá. Thực tế trong cơn bão số 9 hồi cuối năm 2006, đã chứa đến hơn năm nghìn chiếc.

Tuy nhiên, so với lượng tàu cá hiện có, các khu tránh bão ở Bình Thuận chỉ mới đáp ứng hơn phân nửa, đó là chưa kể số tàu cá của các địa phương khác đến lưu trú. Mỗi khi có tin ATNÐ hay bão xuất hiện là nỗi lo lớn của nhiều ngư dân. Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý Huỳnh Văn Hưng, cho biết: "Ở đảo, tuy đã có cảng, nhưng chưa kín và sức chứa cũng chỉ được khoảng 200 tàu, thuyền, chung quanh đảo chỉ toàn là bãi ngang, nhiều rạn đá ngầm. Do vậy, mỗi khi có bão, ATNÐ, huyện phải huy động lực lượng kéo thuyền nhỏ lên bờ, số tàu lớn thì phải chạy bớt vào Phan Thiết, Vũng Tàu, Cà Ná (Ninh Thuận) để trú tạm".

Nguyên nhân chậm triển khai và xây dựng chưa hoàn chỉnh các khu tránh bão ở Bình Thuận là do thiếu vốn. Theo Sở NN-PTNT Bình Thuận, kinh phí đầu tư xây dựng các khu tránh bão ở địa phương lên đến hàng trăm tỷ đồng, nhưng đến nay, T.Ư mới hỗ trợ được 35 tỷ đồng. Các công trình ở Phan Rí Cửa, Liên Hương đã khởi công từ năm 2005, nhưng vẫn chưa được T.Ư hỗ trợ vốn, tỉnh phải vay từ nhiều nguồn để đáp ứng tiến độ. Còn các công trình ở Mũi Né, Ba Ðăng, Chí Công, dù đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, nhưng chưa cân đối được vốn, cũng chưa khởi công được.

Ngoài ra, do năng lực tài chính của một số nhà thầu yếu, nên họ chỉ thi công cầm chừng, ấy là chưa kể tình trạng giải phóng mặt bằng chậm. Kỹ sư Ðàm Minh Ðức, Giám đốc Xí nghiệp xây dựng công trình thuộc Công ty nạo vét và xây dựng đường thủy I, đơn vị trúng thầu thi công khu tránh bão Phú Hài, cho biết: "Hợp đồng ký kết từ năm 2005, nhưng mãi đến cuối năm 2006, chủ đầu tư mới bàn giao mặt bằng được gần 1/5 chiều dài của tuyến kè. Theo yêu cầu, chiều rộng của mặt bằng cần có là 10 m, nhưng thực tế chỉ giải tỏa được 5 m. Do vậy, đơn vị phải thay đổi phương thức thi công, chủ yếu là làm thủ công, kéo dài thời gian hoàn thành công trình, tăng chi phí ".

Bất cập về quy hoạch

Cũng do thiếu vốn, nên các khu tránh bão cho tàu cá ở Bình Thuận chỉ mới đầu tư xây dựng các hạng mục chính, như đê, kè, nạo vét luồng lạch. Các công trình trên bến phục vụ cho công tác quản lý, thông tin liên lạc, ứng phó cứu nạn, dịch vụ hậu cần... đúng theo tiêu chí của một khu tránh bão, hầu như chưa có, làm hạn chế hiệu quả các công trình này. Riêng khu neo đậu ở thị xã La Gi, dù đã hoàn thành cả hai giai đoạn từ năm 2006, nhưng hiện nay vẫn còn thiếu các trụ neo đậu cho các tàu cá công suất lớn. Nhiều chủ tàu ở đây cho biết, họ sẵn sàng đóng góp cùng Nhà nước để xây dựng thêm các trụ neo, nhằm bảo đảm an toàn cho cả khối tài sản lớn mà bà con đã đầu tư.

Vấn đề đáng quan tâm hơn là khâu quy hoạch đã bộc lộ những hạn chế, bất cập so với thực tế, rõ nhất là ở đảo Phú Quý và thị xã La Gi. Theo quy hoạch, khu tránh bão Phú Quý chứa được 300 tàu, thuyền, nhưng hiện nay, riêng lượng tàu cá ở đảo đã hơn 1.300 chiếc. Còn ở La Gi, lượng tàu cá đã hơn 1.600 chiếc, tàu có công suất lớn nhất lên đến 600 Cv, nhưng theo quy hoạch, khu tránh bão này chỉ đủ chỗ cho 1.200 chiếc và cỡ tàu lớn nhất cũng chỉ đến 300 Cv. Ngoài ra, nhiều xã bãi ngang có lượng tàu cá khá lớn, ngư dân đông, nhưng chưa có nơi trú đậu an toàn, lại xa các khu tránh bão đã quy hoạch.

Từ thực tế trên, Bình Thuận đã kiến nghị Chính phủ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu tránh bão cho tàu cá trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Theo đó, cần bổ sung mới ba khu tránh bão tại ba xã bãi ngang, gồm Bình Thạnh, Tân Thắng và Hòa Thắng với quy mô mỗi khu chứa được 200 chiếc có công suất đến 200 Cv. Kiến nghị điều chỉnh nâng cấp và tăng chỗ neo đậu tại khu tránh bão Phú Quý; tăng thêm chỗ neo đậu và cỡ tàu cá lớn nhất vào tránh bão ở khu neo đậu La Gi, Ba Ðăng. Nếu được, Bình Thuận sẽ có tất cả 11 khu tránh bão, trong đó có hai khu cấp vùng, với sức chứa 6.300 tàu cá. Các khu tránh bão này cộng với cảng cá Phan Thiết, sẽ cơ bản đáp ứng được chỗ neo đậu cho lượng tàu cá ở Bình Thuận và các tỉnh ngoài, khi có thiên tai.

DƯƠNG HỒNG LÂM

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang