Nguồn tin: Nhân Dân, 23/06/2009
Ngày cập nhật:
24/6/2009
Nghề cá ở Bình Thuận đã hình thành từ lâu đời và hiện nay vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Ðược sự quan tâm của T.Ư, thời gian qua, Bình Thuận đã chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu cho nghề cá, nhất là các khu neo đậu cho tàu cá tránh, trú bão.
Tuy vậy, chỗ đậu an toàn cho tàu cá khi có bão vẫn là sự bức xúc của ngư dân, rất cần được đẩy nhanh đầu tư, xây dựng và bổ sung, điều chỉnh quy hoạch.
Nghề cá không ngừng phát triển
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Bình Thuận, đến cuối tháng ba năm nay, toàn tỉnh có 8.862 tàu cá với tổng công suất 555.720Cv, trong đó, tàu có công suất từ 90Cv trở lên là 1.474 chiếc. So với 10 năm trước (1999), lượng tàu cá ở Bình Thuận tăng hơn 1,7 lần; tổng công suất tăng 3,4 lần, riêng số tàu từ 90Cv trở lên tăng hơn 40 lần. Cùng đó, số lượng ngư dân trực tiếp tham gia đánh bắt cũng tăng nhanh, từ khoảng 37 nghìn người ở năm 1999, lên gần 55 nghìn người ở đầu năm nay. Hằng năm, Bình Thuận khai thác khoảng 160 đến 170 nghìn tấn hải sản, đóng góp lớn vào GDP của tỉnh và là nguồn nguyên liệu cho chế biến, tạo ra hơn 70% giá trị tổng kim ngạch xuất khẩu của địa phương.
Rõ ràng nghề cá vẫn là kế mưu sinh chính của nhân dân vùng ven biển và có ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành nghề sản xuất, dịch vụ khác. Ở các trung tâm nghề cá lớn của tỉnh, hằng năm, việc trúng hay mất mùa cá, được xem như là hàn thử biểu xác định sự "nóng, lạnh" của nền kinh tế ở các địa phương này. Bình Thuận cũng là một trong những ngư trường trọng điểm của quốc gia, là nơi khai thác chủ yếu của hàng nghìn tàu cá từ các địa phương ở Trung Bộ, Nam Bộ.
Biển Bình Thuận giàu có nguồn lợi thủy sản, nhưng ở ven bờ, điều kiện tự nhiên lại không thuận lợi lắm cho việc phát triển năng lực đánh bắt, nhất là tàu cá có công suất lớn. Gần 200 km bờ biển thuộc địa bàn Bình Thuận có tất cả năm cửa sông đổ nước nguồn ra biển, cũng là các khu vực tập trung sinh sống của bà con ngư dân và là nơi neo trú của tàu, thuyền. Tuy nhiên, các dòng sông ở Bình Thuận đều ngắn, độ dốc cao, các cửa lạch lại hẹp, hay bị bồi lắng và thường xuyên thay đổi do tác động của lũ, gió mùa. Nhiều khu vực bãi ngang cũng đã hình thành các làng chài từ nhiều đời nay, nhưng chẳng có nơi nào để "núp" bão. Riêng ba xã của huyện Phú Quý, cũng xem là vùng bãi ngang, có hơn một nghìn tàu cá, là phương tiện mưu sinh chủ yếu của người dân trên đảo này. Với đặc điểm tự nhiên như vậy, mỗi khi có bão, áp thấp nhiệt đới (ATNÐ) hay triều cường, lũ quét..., ngư dân trong và ngoài tỉnh thường chịu thiệt hại lớn về người, tài sản. Gần ba thập kỷ qua, ở vùng biển Bình Thuận, thiên tai đã cướp đi sinh mạng hàng trăm ngư dân; nhấn chìm, làm hư hỏng hàng nghìn tàu, thuyền. Riêng trận bão số 9 hồi cuối năm 2006 đã làm chìm, hư hỏng gần một nghìn tàu cá, trong đó có hơn 740 chiếc của huyện đảo Phú Quý.
Bức xúc chỗ neo đậu
Ðược sự quan tâm của T.Ư, gần 10 năm nay, Bình Thuận đã tập trung đầu tư xây dựng các khu neo đậu cho tàu cá tránh bão, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh. Ðến nay, Bình Thuận đã hoàn thành xây dựng khu tránh bão ở thị xã La Gi, đang tiếp tục thi công khu tránh bão Phú Hài (Phan Thiết), Phan Rí Cửa, Liên Hương ở huyện Tuy Phong và đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật các khu neo đậu khác. Bước đầu, các công trình này đã phát huy tốt hiệu quả, giải quyết được phần nào sự bức xúc của ngư dân và cũng đã hạn chế được thiệt hại. Ba công trình trên cùng cảng cá Phan Thiết, theo thiết kế, giải quyết chỗ neo đậu cho khoảng 3.500 tàu cá. Thực tế trong cơn bão số 9 hồi cuối năm 2006, đã chứa đến hơn năm nghìn chiếc.
Tuy nhiên, so với lượng tàu cá hiện có, các khu tránh bão ở Bình Thuận chỉ mới đáp ứng hơn phân nửa, đó là chưa kể số tàu cá của các địa phương khác đến lưu trú. Mỗi khi có tin ATNÐ hay bão xuất hiện là nỗi lo lớn của nhiều ngư dân. Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý Huỳnh Văn Hưng, cho biết: "Ở đảo, tuy đã có cảng, nhưng chưa kín và sức chứa cũng chỉ được khoảng 200 tàu, thuyền, chung quanh đảo chỉ toàn là bãi ngang, nhiều rạn đá ngầm. Do vậy, mỗi khi có bão, ATNÐ, huyện phải huy động lực lượng kéo thuyền nhỏ lên bờ, số tàu lớn thì phải chạy bớt vào Phan Thiết, Vũng Tàu, Cà Ná (Ninh Thuận) để trú tạm".
Nguyên nhân chậm triển khai và xây dựng chưa hoàn chỉnh các khu tránh bão ở Bình Thuận là do thiếu vốn. Theo Sở NN-PTNT Bình Thuận, kinh phí đầu tư xây dựng các khu tránh bão ở địa phương lên đến hàng trăm tỷ đồng, nhưng đến nay, T.Ư mới hỗ trợ được 35 tỷ đồng. Các công trình ở Phan Rí Cửa, Liên Hương đã khởi công từ năm 2005, nhưng vẫn chưa được T.Ư hỗ trợ vốn, tỉnh phải vay từ nhiều nguồn để đáp ứng tiến độ. Còn các công trình ở Mũi Né, Ba Ðăng, Chí Công, dù đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, nhưng chưa cân đối được vốn, cũng chưa khởi công được.
Ngoài ra, do năng lực tài chính của một số nhà thầu yếu, nên họ chỉ thi công cầm chừng, ấy là chưa kể tình trạng giải phóng mặt bằng chậm. Kỹ sư Ðàm Minh Ðức, Giám đốc Xí nghiệp xây dựng công trình thuộc Công ty nạo vét và xây dựng đường thủy I, đơn vị trúng thầu thi công khu tránh bão Phú Hài, cho biết: "Hợp đồng ký kết từ năm 2005, nhưng mãi đến cuối năm 2006, chủ đầu tư mới bàn giao mặt bằng được gần 1/5 chiều dài của tuyến kè. Theo yêu cầu, chiều rộng của mặt bằng cần có là 10 m, nhưng thực tế chỉ giải tỏa được 5 m. Do vậy, đơn vị phải thay đổi phương thức thi công, chủ yếu là làm thủ công, kéo dài thời gian hoàn thành công trình, tăng chi phí ".
Bất cập về quy hoạch
Cũng do thiếu vốn, nên các khu tránh bão cho tàu cá ở Bình Thuận chỉ mới đầu tư xây dựng các hạng mục chính, như đê, kè, nạo vét luồng lạch. Các công trình trên bến phục vụ cho công tác quản lý, thông tin liên lạc, ứng phó cứu nạn, dịch vụ hậu cần... đúng theo tiêu chí của một khu tránh bão, hầu như chưa có, làm hạn chế hiệu quả các công trình này. Riêng khu neo đậu ở thị xã La Gi, dù đã hoàn thành cả hai giai đoạn từ năm 2006, nhưng hiện nay vẫn còn thiếu các trụ neo đậu cho các tàu cá công suất lớn. Nhiều chủ tàu ở đây cho biết, họ sẵn sàng đóng góp cùng Nhà nước để xây dựng thêm các trụ neo, nhằm bảo đảm an toàn cho cả khối tài sản lớn mà bà con đã đầu tư.
Vấn đề đáng quan tâm hơn là khâu quy hoạch đã bộc lộ những hạn chế, bất cập so với thực tế, rõ nhất là ở đảo Phú Quý và thị xã La Gi. Theo quy hoạch, khu tránh bão Phú Quý chứa được 300 tàu, thuyền, nhưng hiện nay, riêng lượng tàu cá ở đảo đã hơn 1.300 chiếc. Còn ở La Gi, lượng tàu cá đã hơn 1.600 chiếc, tàu có công suất lớn nhất lên đến 600 Cv, nhưng theo quy hoạch, khu tránh bão này chỉ đủ chỗ cho 1.200 chiếc và cỡ tàu lớn nhất cũng chỉ đến 300 Cv. Ngoài ra, nhiều xã bãi ngang có lượng tàu cá khá lớn, ngư dân đông, nhưng chưa có nơi trú đậu an toàn, lại xa các khu tránh bão đã quy hoạch.
Từ thực tế trên, Bình Thuận đã kiến nghị Chính phủ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu tránh bão cho tàu cá trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Theo đó, cần bổ sung mới ba khu tránh bão tại ba xã bãi ngang, gồm Bình Thạnh, Tân Thắng và Hòa Thắng với quy mô mỗi khu chứa được 200 chiếc có công suất đến 200 Cv. Kiến nghị điều chỉnh nâng cấp và tăng chỗ neo đậu tại khu tránh bão Phú Quý; tăng thêm chỗ neo đậu và cỡ tàu cá lớn nhất vào tránh bão ở khu neo đậu La Gi, Ba Ðăng. Nếu được, Bình Thuận sẽ có tất cả 11 khu tránh bão, trong đó có hai khu cấp vùng, với sức chứa 6.300 tàu cá. Các khu tránh bão này cộng với cảng cá Phan Thiết, sẽ cơ bản đáp ứng được chỗ neo đậu cho lượng tàu cá ở Bình Thuận và các tỉnh ngoài, khi có thiên tai.
DƯƠNG HỒNG LÂM
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.