• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

"Cá tra nên là sản phẩm quốc gia"

Nguồn tin: Kinh tế VN, 21/01/2009
Ngày cập nhật: 22/1/2009

Có một thực tế về xuất khẩu cá basa, cá tra là dù tăng về sản lượng nhưng lại không tăng cân bằng về giá trị. Trong khi đó, đa số các mặt hàng khác đều tăng về giá trị xuất khẩu hơn là sản lượng. Xung quanh vấn đề này, ông Trần Văn Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty Hùng Cá - một doanh nghiệp thủy sản lớn tại khu vực ĐBSCL - nói:

- Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định về vấn đề phát triển bất bình thường của ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra, cá basa, tức là xuất khẩu sản phẩm tăng về sản lượng nhưng không tăng cân bằng về giá trị.

Tuy nhiên, là doanh nghiệp có ưu thế hơn hẳn so với các doanh nghiệp cùng ngành về một quy trình sản xuất khép kín từ nuôi trồng, chế biến đến xuất khẩu nên Công ty Hùng Cá đã hạn chế đến mức tối đa sự chênh lệch như đã nêu trên.

Và một trong những giải pháp tôi đang ứng dụng ở công ty là luôn định hướng phát triển những sản phẩm chất lượng cao với giá thành phù hợp và tiết kiệm chi phí sản xuất. Đó là giải pháp cứu nguy cho sự phát triển xuất khẩu cá tra, cá basa.

Khi gặp khó khăn ở thị trường thế giới, các doanh nghiệp xuất khẩu lại quay về với thị trường trong nước. Nhưng với sản phẩm cá tra, dường như thị trường trong nước vẫn không mặn mà lắm. Lý do vì sao, thưa ông?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, cá basa, cá tra cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết tốt cho cơ thể … Đây cũng là câu trả lời cho lý do nhu cầu tiêu thụ cá basa, cá tra ngày càng cao trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, người Việt Nam thường có thói quen ăn tươi và quan niệm rằng thực phẩm đông lạnh không còn giữ được chất dinh dưỡng. Vì vậy, mặt hàng fillet đông lạnh cá basa và cá tra chưa thu hút được sự quan tâm của người dân trong nước.

Nhưng thực tế, mật độ dân cư chuyển từ nông thôn sang thành thị ngày một cao và cuộc sống nơi thành thị ít nhiều cũng giới hạn thời gian nội trợ và thực phẩm đông lạnh khi vào siêu thị phải đảm bảo chất lượng rất cao, nên việc người dân Việt nam vào siêu thị mua hàng thực phẩm Việt nam là việc rất khả quan trong thời gian ngắn tới đây.

Về thị trường nội địa, chúng tôi luôn đánh giá thị trường trong nước là thị trường lớn, cần khai thác sâu rộng. Để khai thác tốt thị trường này, công ty đang từng bước tìm hiểu, xâm nhập vào thị trường nội địa thông qua hệ thống phân phối truyền thống và các siêu thị lớn với những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.

Ngoài ra, chúng tôi đang triển khai dự án xây dựng một dây chuyền sản xuất hàng giá trị gia tăng phù hợp với tập quán của người Việt, nằm trong dự án nhà máy mới với tổng công suất 600 tấn nguyên liệu/ngày.

Hàng năm, cứ độ tháng 6 - tháng 7, lại xảy ra tình trạng tồn đọng cá nguyên liệu trong dân. Ngư dân vốn đã không lời mấy trong việc nuôi cá tra vì đầu vào thường cao hơn giá bán ra, những năm gần đây lại gặp tình trạng ứ đọng, dù nhà nước luôn thúc giục doanh nghiệp vay vốn ưu đãi. Ông có đề xuất biện pháp nào để giải quyết tình trạng đó?

Việc hổ trợ doanh nghiệp vay vốn ưu đãi là một giải pháp ngắn hạn và nó dể mang lại nhiều hậu quả khôn lường cho ngành công nghiệp nuôi cá tra này.

Để khắc phục tình trạng tồn đọng cá nguyên liệu trong dân, tôi cho rằng Nhà nước nên định hướng pháp triển vĩ mô và cần có một cơ quan riêng biệt chuyên quản lý, nghiên cứu, phát triển về con cá tra, đưa cá tra thành một sản phẩm đặc biệt mang tầm vóc quốc gia gắn liền với thương hiệu Việt Nam, để cá tra nói riêng và sản phẩm Việt Nam nói chung tự tin hơn góp mặt trên thị trường thế giới.

Điều đó sẽ giúp cho doanh nghiệp ổn định đầu ra và hỗ trợ nông dân không bị tồn đọng nguyên liệu.

Trong năm 2009, có thể là cả năm 2010, kinh tế thế giới sẽ vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng kinh tế. Điều đó sẽ khiến nhiều nước giảm nhập khẩu. Tình hình này tác động như thế nào đến công ty ông?

Cũng như nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy hải sản khác, chúng tôi không đứng ngoài sự tác động của thị trường.

Tuy nhiên, nhận thấy những ảnh hưởng, tác động này nên trong thời gian qua, chúng tôi đã sớm tận dụng ưu thế từ việc chủ động toàn bộ quy trình sản xuất từ nuôi trồng, chế biến đến xuất khẩu theo các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của châu Âu và áp dụng tốt các tiêu chuẩn quản lý như ISO22000, HACCP, BAP… nên vẫn có thể trụ khá vững trước cơn bão khủng hoảng tài chính vào thời gian này.

Vậy ông có thể tiết lộ doanh thu và lợi nhuận của Hùng Cá trong năm 2008, cũng như kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trong năm 2009?

Doanh thu của chúng tôi trong năm 2008 là hơn 478 tỷ đồng, tăng 190% và lợi nhuận tăng 126% so với năm 2007. Dự kiến doanh thu và lợi nhuận 2009 tăng 105% so với năm 2008.

* Sở hữu một nhà máy chế biến công suất 150 tấn nguyên liệu/ngày và 8 vùng nuôi với tổng diện tích 250 ha tại tỉnh Đồng Tháp, Công ty TNHH Hùng Cá là một trong những doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản hàng đầu trong khu vực ĐBSCL.

HẢI VY

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang