Nguồn tin: ND, 12/9/2008
Ngày cập nhật:
13/9/2008
Nghề đi biển vốn nghiệt ngã, nhiều rủi ro, nay ngư dân càng chật vật hơn khi giá xăng, dầu tăng. Thế nhưng, từ gian khó ấy, ngư dân Cà Mau có nhiều cách làm linh hoạt và sáng tạo như thay đổi kết cấu kỹ thuật lắp đặt máy, liên kết sản xuất... nhờ vậy tiết kiệm được nhiên liệu, giảm chi phí, tiếp tục ra khơi...
Sáng kiến tiết kiệm xăng, dầu
Ðầu tháng 9, chúng tôi về làng cá Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, thuộc vùng biển phía tây của Cà Mau. Ðây là làng cá tập trung nhiều tàu nhất Cà Mau. Lúc này, cửa biển Sông Ðốc thưa vắng những con tàu. Nhiều ngư dân cho biết, sau những chật vật, lo toan thời giá xăng, dầu, lương thực... tăng, giờ đây nghề khai thác biển của ngư dân Sông Ðốc đã có hướng phát triển ổn định.
Cùng với sự tiếp sức của Nhà nước bằng chính sách hỗ trợ xăng, dầu cho ngư dân theo Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ, và với kinh nghiệm của chính mình, bà con mày mò, nghiên cứu, thay đổi kết cấu kỹ thuật lắp đặt máy và tổ chức lại sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí cho mỗi chuyến đi biển.
Ông Nguyễn Hoàng Thiên, cán bộ phụ trách thủy sản thị trấn Sông Ðốc, cho biết, ngư dân Sông Ðốc đã quen dần và không quá bất ngờ với việc mỗi khi giá xăng, dầu tăng. Hầu hết bà con ngư dân ở đây có cách làm riêng của mình, tính toán khá cụ thể để tiết kiệm chi phí sản xuất.
Theo tính toán, so với năm trước, chi phí cho mỗi chuyến đi biển hiện nay tăng thêm 40-50 triệu đồng đối với mỗi thuyền cào, 20-30 triệu đồng với mỗi thuyền đánh lưới vây, câu mục từ... Ðể tiết kiệm nhiên liệu, ngư dân ở Sông Ðốc đã thay đổi kết cấu lắp đặt máy bằng cách đấu "bánh trớn" nước nặng hơn để làm chậm vòng quay, nhưng ngược lại tăng sức mạnh động cơ; gắn chân vịt lớn hơn thay cho chân vịt nhỏ làm gia tăng thêm lực tống nhằm phát huy tối đa công suất máy.
Chi phí cho việc thay đổi kết cấu kỹ thuật tưởng chừng đơn giản này không nhỏ. Với tàu cá có công suất từ 250 CV trở lên phải bỏ ra ít nhất 50 triệu đồng. Nhưng, nhiều ngư dân tính toán, áp dụng biện pháp kỹ thuật này, đối với nghề cào khơi ở tuyến lộng, ngư dân tiết kiệm được khoảng 2.000 lít dầu và giảm chi phí hơn 30 triệu đồng/tàu cá/chuyến. Còn thuyền câu mực và đánh lưới vây tiết kiệm được từ 500 đến 1.000 lít dầu/tàu/chuyến.
Vì vậy, nhiều ngư dân Sông Ðốc đã học hỏi, phổ biến kinh nghiệm, "truyền bí quyết" cho nhau. Ðến nay, toàn thị trấn Sông Ðốc có 400/840 phương tiện khai thác biển tiết kiệm dầu bằng cách áp dụng biện pháp kỹ thuật trên. Dù chi phí thay đổi kết cấu lắp đặt máy ban đầu khá lớn, nhưng bù lại tiết kiệm được lượng nhiên liệu đáng kể về lâu dài.
Hơn nữa, hiện nay do giá sản phẩm bấp bênh, trong quá trình sản xuất, ngư dân tính toán khá chi ly cho từng chuyến biển, từng mẻ lưới. Ðể hạn chế khai thác lỗ vốn, mỗi mẻ cào, ngư dân phân loại sản phẩm về số lượng và chủng loại ngay trên biển, sau đó dùng hệ thống thông tin liên lạc về đất liền để biết cụ thể giá cả từng loại sản phẩm. Khi cân đối lại, nếu thấy có lãi tiếp tục khai thác, còn ngược lại, thì tạm ngưng đánh bắt, neo đậu để giảm chi phí, chờ giá sản phẩm tăng lên mới tiếp tục hoạt động.
Với biện pháp và cách làm này, thời gian gần đây, dù giá xăng, dầu tăng nhưng rất ít tàu cá của ngư dân ở cửa biển Sông Ðốc khai thác lỗ vốn, phải nằm bờ như trước.
Mô hình sản xuất khép kín
Ông Nguyễn Tấn Biểu, một ngư dân ở làng cá Sông Ðốc có 12 tàu, trong đó bốn tàu công suất từ 350 đến 500 CV, tám tàu công suất 120 CV trở lên, chuyên lưới vây và câu mực. Mô hình sản xuất của gia đình ông Biểu khá độc đáo. Ðể tiết kiệm nhiên liệu, khi ra khơi, một chiếc tàu công suất lớn kéo theo ba tàu nhỏ làm nhiệm vụ chong đèn, dẫn dụ tôm, cá vào lưới. 12 tàu của ông Biểu đến ngư trường, nhưng chỉ có bốn tàu công suất lớn tốn nhiên liệu. Ở ngư trường khai thác, các tàu sử dụng thiết bị dò tìm, khi phát hiện khu vực có nhiều tôm sẽ thông tin cho các tàu khác của gia đình tập trung khai thác. Dù chỉ huy tại nhà, nhưng ông Biểu nắm rất sát tình hình các tàu hoạt động trên biển, không chỉ thông báo về thời tiết mà còn tính toán thời gian hoạt động khá hợp lý trong sản xuất, khai thác đến từng mẻ lưới. Thí dụ: khi các tàu chong đèn dẫn dụ tôm, cá vào lưới, ấn định thời gian từ 23 giờ đêm đến 5 giờ sáng là phải đánh xong bốn mẻ lưới. Nếu chậm trễ, trời sáng, cá sẽ tản ra, khai thác không đạt hiệu quả.
Với cách tổ chức sản xuất như thế đã hạn chế đến mức thấp nhất việc để phương tiện chạy lòng vòng tìm nguồn tôm, cá, hao tốn nhiên liệu. Từ cách làm này, bình quân mỗi tàu của ông Biểu tiết kiệm hơn 1.000 lít dầu/chuyến, trong khi hiệu quả sản xuất lại khá cao. Khi tàu đầy cá, thuyền trưởng lên máy thông tin liên lạc với các tàu dịch vụ để bán sản phẩm ngay trên biển, vừa bảo đảm sản phẩm tươi ngon, vừa tiết kiệm được chi phí muối ướp cá trữ trên tàu.
Từ đầu năm đến nay, dù nhiều lần giá xăng, dầu tăng, nhưng đội tàu khai thác của gia đình ông Biểu chưa lỗ vốn chuyến nào, ngược lại còn lãi bình quân từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng/chuyến.
Mô hình sản xuất của gia đình ông Biểu sử dụng thường xuyên gần 300 lao động, trong đó hơn 180 lao động trên biển và hơn 100 lao động nữ vá lưới trên bờ; góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương. Hiện nay, mô hình sản xuất khép kín hiệu quả này đang được phát huy ở Sông Ðốc, nhất là đối với những hộ ngư dân có từ ba, bốn tàu cá trở lên.
Liên kết để bám biển
Bí thư Ðảng ủy thị trấn Sông Ðốc Phạm Thành Ngại cho rằng, hiện nay, hầu hết ngư dân ở đây vẫn sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nên chưa phát huy được hiệu quả cao. Ðể giúp ngư dân trụ vững với nghề, chính quyền đã vận động ngư dân tổ chức lại sản xuất trên cơ sở củng cố, nâng chất lượng các HTX, tổ hợp tác. Toàn thị trấn Sông Ðốc có 23 HTX khai thác biển nhưng hầu hết gần như không hoạt động.
Nay, việc tổ chức, liên kết lại trong sản xuất phải trên cơ sở những chủ phương tiện hợp tác cùng có lợi. Không hoạt động đơn độc, liên kết lại để chống chọi với việc xăng, dầu tăng giá, nhất là liên kết với các tàu dịch vụ đang ngày một nhiều ở Cà Mau.
Từ chỗ chỉ có hai tàu hoạt động vào cuối năm 2007, hiện nay ở cửa biển Sông Ðốc có gần 20 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Một loại hình dịch vụ mà trước đây ít ai quan tâm, nay đã phát huy hiệu quả tích cực trong tình hình giá xăng, dầu, hàng hóa tăng cao. Số tàu dịch vụ này phát triển trên cơ sở hợp tác với các chủ phương tiện và người trực tiếp sản xuất trên biển.
Khi tàu đánh cá đầy sản phẩm, chỉ cần liên hệ với tàu dịch vụ trong đất liền sẽ được đáp ứng ngay. Các tàu dịch vụ hậu cần từ đất liền sẽ vận chuyển nước đá, dầu, lương thực, thực phẩm ra biển cung cấp, sau đó sẽ chở sản phẩm về đất liền.
Tùy theo thỏa thuận, mỗi chuyến biển như thế, tàu dịch vụ lấy tiền công từ 6 đến 7 triệu đồng. Cũng có loại hình tàu dịch vụ hậu cần chuyên thu mua sản phẩm trực tiếp trên biển.
Gia đình ông Trần Phi Hùng, khóm 1, thị trấn Sông Ðốc có hai tàu dịch vụ; mỗi chuyến ra khơi bốn đến năm ngày, thu mua hàng trăm tấn cá trên biển, với giá cao hơn từ 10 đến 15% so với ở đất liền. Hỏi chuyện, nhiều ngư dân cho biết, mức chênh lệch ấy là hợp lý, tính ra người sản xuất vẫn lời hơn khi chở sản phẩm vào bờ bán vì giảm được nhiều chi phí.
Mô hình liên kết sản xuất như thế có nhiều cái lợi. Trước nhất, các tàu dịch vụ cung ứng đầy đủ các nhiên liệu và các nhu yếu phẩm mà người sản xuất trên biển cần; một tàu dịch vụ như thế có thể cung ứng cùng lúc cho ba, bốn tàu đánh cá, góp phần giảm chi phí khai thác, tăng thời gian hoạt động trên biển do không phải thường xuyên chạy ra vào đất liền. Hiện nay, nghề cào, lưới vây ở Sông Ðốc có khi ngư dân bám biển đến hai, ba tháng mới cho tàu vào bờ. Hơn nữa, sản phẩm được trao đổi ngay trên biển làm giảm chi phí muối, ướp sản phẩm trữ lâu dài trên tàu, chất lượng sản phẩm và giá bán cũng cao hơn.
Ðến cuối tháng tám vừa qua, thị trấn Sông Ðốc đã đạt sản lượng khai thác thủy sản cả năm 2008: 65 nghìn tấn thủy sản. Cửa biển Sông Ðốc ngày càng thưa vắng tàu, thuyền. Nhưng với Sông Ðốc, bến tàu thưa vắng, cũng có nghĩa là ngư dân đang có việc làm
BNgọc Quân - Ðức Toàn
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.