• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ứng phó với giá nhiên liệu tăng cao: Liên kết để ra khơi

Nguồn tin: TT, 02/08/2008
Ngày cập nhật: 4/8/2008

Tàu cào đôi của anh Phạm Út Tếu ở cảng cá Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức “bán cá mua dầu” trên biển một tháng mới vào bờ một lần để tiết kiệm chi phí. Chuyến ra khơi lần này chủ tàu thu lãi gần 80 triệu đồng (ảnh chụp chiều 1-8) - Ảnh: Ngọc Diện

Làm thế nào tiết kiệm chi phí, giảm bớt nguy cơ thua lỗ trong tình hình giá xăng dầu tăng đang là bài toán khó đặt ra cho tất cả ngư dân hiện nay? Ở nhiều nơi tại ĐBSCL, một trong những giải pháp đang được nhiều ngư dân áp dụng khá thành công là liên kết để ra khơi.

Trưa 30-7, cảng cá Trần Đề ở tỉnh Sóc Trăng tấp nập ghe tàu. Hàng chục chiếc cập bến đưa cá lên bờ, nhưng cũng có rất nhiều tàu đang xay nước đá đưa vào đầy khoang để nổ máy ra khơi.

Chi phí tăng thêm 20%

Thắp nhang trước mũi tàu, ông Ba Chuẩn ở xã Trung Bình, huyện Long Phú (Sóc Trăng) thì thầm cầu nguyện biển khơi mang đến cho tàu của ông nhiều mẻ lưới đầy cá trong chuyến đánh bắt này. Ông Chuẩn tâm sự chuyến đi biển trước mất 17 ngày nhưng chỉ lời được 9 triệu đồng, nên năm thuyền viên mỗi người chỉ được chia hơn 1 triệu đồng. "Với mức giá dầu như hiện nay, mỗi chuyến tôi phải bù thêm hơn 6 triệu đồng. Chưa kể giá nước đá, thức ăn tăng nên chi phí đội thêm khoảng 20%" - ông Chuẩn than thở.

Còn tại cửa biển Gành Hào (Bạc Liêu), Khánh Hội, Sông Đốc (Cà Mau) những ngày này vắng bóng tàu đánh cá vì hầu hết đang vào mùa đánh bắt. Anh Nguyễn Thanh Phong, ở thị trấn Sông Đốc (Cà Mau), cho biết: "Trước đây mỗi chuyến đi biển thu lãi khoảng 40 triệu đồng/chiếc. Còn chuyến đi này chi phí tăng thêm 20 triệu đồng, nếu đánh không hơn chuyến rồi thì khó có tiền chia cho bạn tàu (thuyền viên)".

Tổ chức hệ thống tàu dịch vụ cho ngư dân

Theo ông Nguyễn Đình Sơn - phó phòng NN&PTNT huyện Núi Thành (Quảng Nam), trước tình trạng giá xăng dầu tăng, một số cá nhân đã tổ chức đội tàu dịch vụ nhằm thu mua hải sản ngay trên biển.

Theo đó, các tàu sau khi đánh bắt đầy cá họ liên lạc với đất liền, lập tức các tàu dịch vụ sẽ mang theo thực phẩm, dầu và nước ngọt ra cung ứng; đồng thời mua lại toàn bộ số cá, mực mà các tàu đã đánh bắt được. Cách làm trên sẽ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu thay vì phải vào bờ bán cá, đồng thời tiết kiệm được thời gian đánh bắt trên biển. Huyện Núi Thành là địa phương có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn nhất tỉnh Quảng Nam với hơn 300 chiếc có công suất từ 66CV trở lên và khoảng 20 tàu dịch vụ.

Không riêng gì anh Phong, hầu hết ngư dân các tỉnh ĐBSCL đều lo sốt vó mỗi khi nghe giá xăng dầu tăng. Chuyến đi biển vừa rồi tàu của ông Bảy Tín ở thị trấn Gành Hào hòa vốn nên vợ ông phải xuất tiền nhà hỗ trợ thuyền viên mỗi người 500.000 đồng mua gạo. Theo ông Tín, trước áp lực giá dầu tăng, chủ tàu lo một thì thuyền viên lo mười vì hầu hết ngư dân đều nghèo khó.

Theo nhiều ngư dân ở Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau, Bạc Liêu.... trước đây trung bình mỗi chuyến đi biển khoảng hai tháng thì chi phí xăng dầu, nước đá, thức ăn... tốn 200-250 triệu đồng/chiếc. Hiện nay do dầu tăng giá thêm 2.000 đồng/lít, nước đá tăng 2.000 đồng/cây nên chi phí tăng thêm 30-50 triệu đồng/chiếc tùy thuộc thời gian đánh bắt ở biển.

Chi phí sẽ giảm nếu… hợp tác

Để bám trụ được nghề, ngoài việc hi vọng trúng mùa, ngư dân hiện nay chỉ có cách duy nhất là giảm bớt chi phí cho mỗi chuyến ra khơi. Theo bà Nguyễn Thị Tỏ - phó chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông (Tiền Giang), bên cạnh việc vận động ngư dân thành lập các HTX, tổ hợp tác, chính quyền địa phương cũng hướng dẫn ngư dân liên kết nhau thành nhóm cùng ra khơi.

"Cứ 5-10 tàu đánh cá thì liên kết lại thành một đoàn cùng đánh bắt chung ngư trường. Khi được nhiều cá thì một trong số này sẽ luân phiên chở cá về cảng để bán, sau đó mua nhiên liệu, nước đá hoặc vật dụng cần thiết chở ra biển cho các tàu còn lại" - bà Tỏ cho hay. Với cách làm này giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí so với việc đánh bắt riêng lẻ, mạnh ai nấy chở cá về.

Tương tự, ông Nguyễn Phước ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải (Bạc Liêu), cho biết nếu đánh bắt ở ngư trường xa, chi phí mỗi lần ra biển rồi quay trở lại bờ tốn 700-1.000 lít dầu/tàu. Ông cho biết: "Chúng tôi "họp chợ" ngay trên biển vì giá cả đã được thông báo từ đất liền. Nếu bốn chiếc không neo lại ngoài biển mà ra vào thường xuyên thì mỗi chuyến phải tốn thêm 60 triệu đồng tiền dầu. Vì vậy chỉ hai chiếc đưa cá vào bờ rồi chở dầu, thức ăn, nước đá… ra biển cung cấp cho những tàu còn lại và "chia hơi" cho các tàu bạn".

Còn theo chị Trần Thị Lệ - xóm vựa Tân Hồng Phát (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), nếu trước đây mỗi lần giá dầu tăng thì tàu cá nằm bờ, hiện nay phần lớn tàu chọn cách... ra khơi bám trụ vài tháng liền. Để mua được cá, chị Lệ đã trang bị ba tàu trọng tải 20 tấn/chiếc chạy ra biển mỗi ngày thu mua cá, đồng thời chở dầu, gạo, nước đá ra bán lại cho tàu đánh cá "nằm vùng" trên biển nhiều tháng liền.

Ngoài ra, ngư dân ở nhiều tỉnh như Kiên Giang, Tiền Giang... còn nghĩ ra cách tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả đánh bắt là không buông lưới nếu ngư trường ít cá và thông báo cho nhau biết ngư trường có nhiều cá. Ông Trần Thanh Nam, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang, cho biết hiện có hàng trăm tàu đánh cá của tỉnh ngoài việc liên kết với nhau bằng hình thức "lấy cá đổi dầu" trên biển để tiết kiệm nhiên liệu, còn gọi bộ đàm thông báo ngư trường có nhiều cá. Đây cũng là cách mà ngư dân các tỉnh ĐBSCL đang áp dụng phổ biến để chống chọi với cơn "bão giá”.

Không hoạt động đơn độc

Nhiều hộ ngư dân tại Phước Tỉnh (Long Điền) và TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết kể từ khi giá xăng dầu tăng mạnh thời gian gần đây, các chủ tàu cá đã tìm ra nhiều phương cách để giảm bớt chi phí. Bà Mười Hanh, chủ tàu cá lưới nổi (chuyên đánh bắt cá ngừ và cá thu) tại TP Vũng Tàu, cho biết hầu hết tàu lưới nổi đều bán ngay sản phẩm đánh bắt cho các chủ tàu chuyên thu mua sản phẩm trên biển. Do đặc điểm của nghề này chỉ đánh bắt vào thời điểm tối trời (hết trăng), nên các tàu thường làm theo kiểu cuốn chiếu, đánh bắt đến đâu bán đến đó. Trong khi đó, hầu hết tàu giã cào đều hoạt động theo nhóm, đánh bắt liên tục và gửi hàng về.

Theo ông Bí - chủ hai tàu cá tại TP Vũng Tàu, thường các tàu giã cào đánh rất xa bờ và liên tục, thay phiên nhau đem hàng về chứ không hoạt động đơn độc vừa chịu tổn phí lớn, vừa không hiệu quả.

H.ĐĂNG - VÂN TRƯỜNG - NGỌC DIỆN - ĐĂNG NAM

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang