Nguồn tin: ND, 17/7/2008
Ngày cập nhật:
17/7/2008
Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định và Bộ Tài chính đã có thông tư hướng dẫn về hỗ trợ một phần chi phí xăng, dầu và một số chi phí khác cho ngư dân. Song thông tư hướng dẫn còn nhiều vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ, đồng thời các kê khai xác nhận rất phức tạp, do đó ngư dân chưa nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước.
Tỉnh Cà Mau hiện có 3.625 phương tiện khai thác biển đang hoạt động. Theo Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ, một số phương tiện này nằm trong diện được hỗ trợ một phần tiền chi phí xăng, dầu và bảo hiểm. Thế nhưng, trên thực tế ngư dân Cà Mau chưa có cơ hội tiếp cận chính sách hỗ trợ này, vì phần lớn số tàu cá không đáp ứng được các điều kiện bắt buộc theo quy định.
Trong khi những tháng đầu năm nay, tình hình khai thác biển của ngư dân Cà Mau gặp rất nhiều khó khăn do giá xăng, dầu tăng, cùng với các mặt hàng nhu yếu phẩm khác làm cho mỗi chuyến biển của ngư dân chi phí tăng từ 20 đến 30% so với thời điểm cuối năm 2007.
Hiện nay, không ít tàu cá của ngư dân Cà Mau phải nằm bờ vì thiếu vốn lưu động để ra khơi khai thác, hoặc hoạt động cầm chừng không ổn định. Hơn nữa, mặc dù nghề khai thác biển của ngư dân Cà Mau được hình thành khá lâu đời, nhưng tập quán sản xuất phân tán, quy mô nhỏ lẻ theo kinh nghiệm truyền thống là chủ yếu, ít có điều kiện tiếp cận trình độ khoa học, công nghệ tiên tiến trong sản xuất, nên hiệu quả khai thác thấp, tính rủi ro trong sản xuất rất cao.
Sự bấp bênh của nghề khai thác biển kéo dài trong những năm qua chưa có biện pháp khắc phục. Vì thế Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho ngư dân là việc làm hết sức cần thiết trong lúc này.
Ðể thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có Thông tư hướng dẫn, nhưng đến nay chính sách hỗ trợ này chưa đến được với ngư dân Cà Mau và các ngành chức năng của tỉnh Cà Mau khi triển khai thực hiện chủ trương này lại gặp nhiều cái khó.
Theo Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc Nguyễn Hoàng Tuấn: Mỗi ngày có hàng chục chủ phương tiện đến UBND thị trấn chờ hướng dẫn thủ tục cần thiết để sớm được hỗ trợ tiền xăng, dầu... Do thủ tục quá nhiêu khê ngư dân phải đi lại nhiều lần vẫn chưa xong, rất tốn kém.
Bước đầu UBND thị trấn đã nhận hơn 100 bộ hồ sơ của ngư dân, nhưng khi xem xét, đối chiếu thì chưa phù hợp, chưa đủ điều kiện được thụ hưởng hỗ trợ và buộc ngư dân phải làm lại. Cái khó nhất hiện nay trong thủ tục là ngư dân không có hợp đồng lao động; sổ nhật ký thuyền viên.
Hầu hết giấy chứng nhận đăng ký tàu đã thế chấp vay vốn ngân hàng để ra khơi sản xuất. Nhiều ngư dân cho biết: Theo quy định, để được tiền hỗ trợ xăng, dầu, phải làm ba bộ hồ sơ, thủ tục gồm tám loại giấy tờ khác nhau, ba con dấu xác nhận của chính quyền địa phương... Chính thủ tục nhiêu khê, rườm rà đã làm chậm việc đưa tiền hỗ trợ nhanh đến với ngư dân Cà Mau.
Căn cứ vào Quyết định số 289 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời căn cứ vào số lượng phương tiện đánh bắt thủy sản của địa phương, thì ngư dân Bạc Liêu sẽ được hỗ trợ hàng chục tỷ đồng trong năm 2008.
Tuy nhiên, đã hơn ba tháng trôi qua kể từ khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các cấp chính quyền và các ngành có trách nhiệm ở Bạc Liêu, cụ thể là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính... do làm ăn còn tắc trách, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, tiến hành khảo sát, kiểm tra, lập danh sách chậm trễ nên UBND tỉnh chưa phê duyệt quyết định hỗ trợ tiền kịp thời cho ngư dân. Do việc giải ngân chậm cũng là một trong những nguyên nhân khiến hàng trăm tàu đánh bắt thủy sản ngoài khơi ở Bạc Liêu phải nằm bờ!
Bạc Liêu hiện có gần 900 phương tiện đánh bắt thủy sản trên biển, tập trung chủ yếu ở thị xã Bạc Liêu và hai huyện Ðông Hải, Hòa Bình. Những năm qua, nguồn lợi thu được từ nghề khai thác đánh bắt thủy sản trên biển đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Thế nhưng gần đây, bên cạnh một số ít chủ phương tiện khai thác biển làm ăn có hiệu quả, nhiều chủ phương tiện làm ăn thua lỗ, mắc nợ nần, không còn khả năng ra khơi, đành phải ngừng hoạt động.
Các phương tiện khai thác thủy sản trong tỉnh đã giải quyết việc làm thường xuyên, trực tiếp cho hơn 4.500 người. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, sản lượng thủy sản khai thác được đã đạt mức gần 35 nghìn tấn tôm, cá các loại, tuy nhiên, hiệu quả thu được từ lĩnh vực này không cao.
Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là do chi phí đầu tư cho đánh bắt quá cao, nhất là chi phí về xăng, dầu; mặt khác, do thời tiết không thuận lợi cho việc đánh bắt. Vì vậy, nhiều chủ phương tiện hoạt động liên tục bị thua lỗ, nhất là những hộ khai thác không trọn chuyến. Ðáng lưu ý, số ghe tàu đánh bắt xa bờ phải nằm bờ ngày càng nhiều, vì càng ra khơi đánh bắt xa bờ càng thua lỗ nặng. Toàn tỉnh có gần 40% số phương tiện khai thác thủy sản biển phải tạm ngừng hoạt động.
Nhiều ngư dân ở tỉnh Bạc Liêu cho biết, do giá bán các loại tôm, cá khai thác được không ổn định, trong khi đó giá xăng, dầu, giá thuê ngư phủ và ngư lưới cụ tăng cao, chỉ cần một, hai chuyến ra khơi đánh bắt không đạt sản lượng thì coi như chủ phương tiện hết vốn.
Chính vì vậy, buộc các chủ phương tiện nếu muốn tiếp tục ra khơi phải ứng vốn từ các chủ vựa thu mua thủy sản. Việc ứng vốn gần đây đã trở thành thông lệ và gây bất lợi lớn cho các chủ phương tiện khai thác biển.
Nhiều chủ phương tiện đánh bắt thủy sản cho biết, khi ứng vốn của chủ vựa nào thì đồng nghĩa với việc sản phẩm khai thác được sau mỗi chuyến ra khơi sẽ do chủ vựa đó quyết định giá mua. Có không ít chủ phương tiện khai thác đã bị các chủ vựa đồng loạt ép giá do bị lệ thuộc vào nguồn vốn trước mỗi lần ra khơi đánh bắt!
Tỉnh Trà Vinh, hiện có 914 tàu, với tổng công suất 47.251 CV và 3.344 thuyền viên làm nghề khai thác hải sản, hiện nay, tổng số tàu đã đăng kiểm là 542 tàu, trong đó có 169 tàu đăng kiểm lần đầu. Thực hiện Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành một số chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và ngư dân, tỉnh Trà Vinh đã xây dựng phương án và dự trù kinh phí hỗ trợ cho ngư dân với tổng kinh phí 23.441 triệu đồng và đã được phân bổ kinh phí lần đầu là 16.400 triệu đồng.
Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản Trà Vinh với chức năng của mình đã tổ chức 18 lớp tuyên truyền về chính sách hỗ trợ ngư dân theo Quyết định 289 của Chính phủ đến các huyện, xã có ngư dân làm nghề khai thác hải sản, có 779 ngư dân tham dự.
Kỹ sư Nguyễn Ðức Mậu, Trưởng phòng Nông nghiệp - Thủy sản huyện Cầu Ngang, cho biết hiện nay, huyện đã nhận được hơn 70 hồ sơ của ngư dân xin được hỗ trợ theo Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ, chiếm 35% tổng số ngư dân của huyện. Sự chậm trễ này là do tỉnh triển khai chậm và gần đây, các bộ, ngành trung ương vừa có một số sửa đổi, bổ sung nên cần có một số điều chỉnh.
Ðặc biệt là Thông tư số 35/2008/TT-BTC ngày 25-4-2008, phần Tổ chức thực hiện, mục 3 có ghi: Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xem xét, giải quyết.
Trong thực tế thông tư này còn nhiều điều vướng mắc cần được tháo gỡ. Tỉnh cũng đang chờ Bộ Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Thông tư số 35/2008/TT-BTC ngày 25-4-2008 để việc triển khai thực hiện QÐ 289 của Thủ tướng Chính phủ được thuận lợi hơn.
Ðại úy Nguyễn Xuân Trường cho biết, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh đã có cuộc họp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản để thống nhất phương án giải quyết những trở ngại trong xác nhận của các đồn, trạm biên phòng đối với tàu khai thác hải sản và tàu dịch vụ cho hoạt động khai thác hải sản.
Vì đặc thù của địa bàn tỉnh Trà Vinh các hộ ngư dân ở Thị xã Trà Vinh, Châu Thành, Càng Long và một phần huyện Cầu Ngang ra biển theo cửa Cung Hầu rất xa trạm biên phòng nên việc xác nhận đi, về cho ngư dân gặp rất nhiều khó khăn.
Giải quyết vấn đề này, các bên đã thống nhất chấp nhận cho chủ tàu trên hành trình này được trình xác nhận mà không phải đưa tàu đến đồn, trạm biên phòng với điều kiện phải có cam kết ngày đi, về, số lượng thuyền viên cho chuyến ra biển đó. Việc xác nhận thời gian hoạt động khai thác, đồn biên phòng sẽ thực hiện việc xác nhận có chuyến đi biển gần nhất còn lại giao cho ủy ban cấp xã xác nhận.
Tỉnh Sóc Trăng hiện có 1.182 tàu thuyền đánh bắt thủy sản với tổng công suất 83.467 CV, trong đó có 214 tàu đánh cá xa bờ có công suất từ 90 CV đến 250 CV với hơn tám nghìn lao động sống bằng nghề đánh bắt. Hiện toàn tỉnh có khoảng hơn 40% số tàu đang nằm bờ, nhiều ngư dân bỏ nghề biển để tìm việc khác sinh sống.
Theo nhận định của bà con ngư dân, tới đây sẽ còn nhiều tàu khác tiếp tục nằm bờ nếu giá sản phẩm không tăng kịp chi phí. Bởi một chuyến đi biển theo thời giá hiện nay, tàu nào trúng luồng cá thì hòa vốn, nếu không thì cầm chắc lỗ. Ngư dân ở đây cho biết, tàu làm nghề lưới vây mỗi chuyến khai thác tốn 3 - 3,5 nghìn lít dầu, tàu cào đôi lớn mỗi chuyến cần từ 12 - 15 nghìn lít dầu, còn cào đôi nhỏ cần từ 7 - 8 nghìn lít và tàu cào chiếc ít gì cũng 4 nghìn lít dầu cho mỗi chuyến biển. Tính ra, chi phí tăng thêm từ 12 đến 20 triệu đồng cho mỗi chuyến đánh bắt.
Trong khi mọi chi phí đều tăng cao (dầu, nước đá, lương thực, thực phẩm, tiền nhân công...) thì sản lượng khai thác lại không tăng, hơn nữa dịch vụ hậu cần nghề cá kém phát triển dẫn đến tình trạng thương lái độc quyền, ép giá thu mua sản phẩm khiến nghề biển của người ngư dân vốn bấp bênh lại càng bấp bênh hơn.
Ðể giúp ngư dân khắc phục những khó khăn hiện nay, tỉnh Sóc Trăng đang khẩn trương chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện Quyết định 289/QÐ - TTg của Chính phủ ban hành về một số chính sách hỗ trợ ngư dân nghèo.
Phó Chi cục Quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Lư Tấn Hòa cho biết, qua khảo sát toàn tỉnh có 687 tàu khai thác biển đủ điều kiện được hỗ trợ với tổng số tiền khoảng 24 tỷ đồng. Ðến nay có gần 600 tàu đã hoàn tất hồ sơ đăng ký hỗ trợ, còn lại đang tiếp tục xem xét đến cuối tháng 7 sẽ giải quyết dứt điểm.
Quyết định hỗ trợ của Nhà nước tạo sự phấn khởi để ngư dân giảm bớt khó khăn, thúc đẩy nghề đánh bắt hải sản phát triển. Tuy nhiên theo ông Hòa, tiến độ triển khai thực hiện Quyết định của Chính phủ trong việc hỗ trợ ngư dân nghèo còn chậm so với yêu cầu, bởi phần lớn số tàu đang hoạt động chưa có đăng kiểm hoặc chưa có đóng bảo hiểm thân tàu theo luật định... Hồ sơ đăng ký hỗ trợ còn nhiều bất cập, liên quan nhiều cơ quan chức năng, ngư dân ngán ngại việc đi lại...
Ðể khắc phục tình trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp chặt chẽ Bộ đội Biên phòng, các ban, ngành, chính quyền các cấp và người dân xây dựng quy trình xét duyệt hồ sơ một cách nhanh chóng, chính xác, minh bạch và hiệu quả cao nhằm bảo đảm đồng tiền Nhà nước đến đúng đối tượng.
Ðể giảm chi phí nhiên liệu, ngư dân ở khu vực cảng Trần Ðề, Kinh Ba, Bãi Giá đã thành lập các tổ hợp tác đánh bắt xa bờ để giúp đỡ nhau trong quá trình hoạt động trên biển. Mô hình này đã mang lại hiệu quả rõ rệt, như sử dụng một vài tàu chuyên chở nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, cá tôm ra - vào bờ để tàu khác tiếp tục ở lại ngoài khơi khai thác, giúp nhau tránh những tai nạn rủi ro hoặc giúp vốn sửa chữa phương tiện. Song cách làm này nhiều hạn chế và chưa đủ so với những khó khăn đang đặt ra đối với nghề khai thác biển.
Chi Cục trưởng bảo vệ nguồn lợi thủy sản Cà Mau Ðỗ Chí Sỹ cho biết: chính sách hỗ trợ cho ngư dân của Chính phủ lần này chỉ có hai điều kiện được thụ hưởng là hỗ trợ xăng, dầu và bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên. Việc hỗ trợ mua mới, đóng mới tàu cá và thay máy tàu sang loại ít tiêu tốn nhiên liệu thì Cà Mau chưa đủ điều kiện thụ hưởng. Do gặp nhiều cái khó, vướng mắc, nhất là khâu thủ tục cho nên đến nay ngư dân vẫn chưa được hưởng chính sách, dù tiền đã có...
Gần đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo triển khai khẩn trương công tác này đến các địa phương và từng hộ ngư dân. Tại các cửa biển tập trung nhiều tàu cá của ngư dân như Sông Ðốc, Khánh Hội, Cái Ðôi Vàm... cán bộ ngành thủy sản tỉnh kết hợp địa phương khẩn trương hoàn thành thủ tục đăng ký, xác nhận, thẩm định và xét duyệt hỗ trợ.
Nhiều ngư dân rất phấn khởi: vì đã kịp thời điều chỉnh một số điều kiện chưa hợp lý như công nhận hợp đồng lao động theo thời vụ; chưa áp dụng sổ nhật ký khai thác thủy sản trong hồ sơ hỗ trợ xăng, dầu năm 2008; chỉ yêu cầu báo cáo hoạt động từng chuyến biển có sự xác nhận của chính quyền địa phương và Ðồn Biên phòng. Mức hỗ trợ bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm tai nạn thuyền viên được thực hiện theo danh sách tịnh biên thuyền viên trên tàu...
Tỉnh Cà Mau dự kiến từ nay đến cuối tháng 7 này sẽ có 150 phương tiện được cấp phát tiền hỗ trợ dầu đợt đầu tại các địa phương làm thí điểm. Với những tàu đủ điều kiện quy định và tùy theo công suất máy từ 40 CV trở lên được hỗ trợ một lần từ 15 đến 24 triệu đồng.
Phó Giám đốc Sở Thủy sản Cà Mau Lê Văn Sử cho biết: Về những quy định mới này đã cơ bản tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc về thủ tục cho ngư dân. Nhiệm vụ của ngành thủy sản lúc này tiếp tục cử cán bộ về các địa phương trọng điểm nghề cá trong tỉnh để tiến hành đẩy nhanh việc hoàn thành các thủ tục đăng ký, đăng kiểm tàu cá.
Với các chủ phương tiện đã thế chấp giấy chứng nhận tàu cá ở ngân hàng, cách làm trước mắt là các ngân hàng sẽ cộng đồng trách nhiệm photocopy lấy bản sao giấy chứng nhận tàu cá có chứng thực của cơ quan thẩm quyền để giao lại cho ngư dân làm thủ tục hỗ trợ kịp thời.
Vấn đề hiện nay là các ngành chức năng phải thực hiện đúng quy trình về tất cả các khâu thẩm định, xét duyệt khách quan, bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước kịp thời. Ðây là một trong những việc làm thiết thực, giúp đoàn tàu đánh cá của Cà Mau tiếp tục ra khơi sản xuất.
Ngọc Quân, Văn Bường, Trọng Duy, Ðỗ Nam và Quốc Thắng
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.