• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hỗ trợ nhiên liệu cho ngư dân: Tiền sẵn, nhưng "rót" không chảy

Nguồn tin: Lao Động, 09/07/2008
Ngày cập nhật: 10/7/2008

Trúng mùa, song hàng chục tàu xa bờ ở Đà Nẵng vẫn lỗ vì giá mực giảm.

Từ tháng 3.2008, Chính phủ đã có Quyết định 289/QĐ/TTg, ban hành hàng loạt các chính sách ưu đãi, hỗ trợ thiết thực nhằm tạo điều kiện cho ngư dân tiếp tục bám biển. Trong đó, riêng tiền hỗ trợ nhiên liệu cho ngư dân 26 tỉnh, thành lên đến 1.834 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Chính phủ, Bộ NNPTNT có nhiều hướng dẫn thông thoáng nhằm giải ngân kịp thời cho ngư dân, Bộ Tài chính "rót" sẵn "tiền tươi". Vậy mà đến nay chỉ duy nhất Đà Nẵng là địa phương đưa được một ít tiền đến tay ngư dân...

684 triệu đồng trong số 2 ngàn tỉ đồng

Trong cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ NNPTNT và 26 tỉnh, thành có biển trên cả nước sáng 8.7, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát tỏ ra "sốt ruột" trước việc các địa phương chậm trễ giải ngân - tiền hỗ trợ của Chính phủ đến cho ngư dân. Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, đến nay chỉ có Đà Nẵng là địa phương duy nhất cả nước đưa tiền đến tay ngư dân, và cũng chỉ giải ngân được 684 triệu đồng trong tổng số 33 tỉ đồng của toàn TP. Đây là con số quá nhỏ so với số tiền gần 2.000 tỉ đồng mà Chính phủ quyết định hỗ trợ cho ngư dân cả nước. 25 tỉnh, thành còn lại mới ở giai đoạn triển khai... làm hồ sơ. Như vậy là quá chậm so với yêu cầu của Chính phủ.

Ông Cao Đức Phát nói: "Tôi truyền đạt lại ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, việc giải ngân kịp thời để hỗ trợ cho ngư dân tiếp tục bám biển là nhiệm vụ hết sức quan trọng, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Nó không chỉ giúp đỡ những khó khăn kinh tế trước mắt cho ngư dân tiếp tục ra khơi, đảm bảo an sinh xã hội mà còn có nhiều ý nghĩa chính trị, xã hội khác".

Chính vì thế mà Bộ NNPTNT đã ra công điện 30 (19.6.2008), chỉ đạo các địa phương xúc tiến ngay việc chi tiền hỗ trợ cho ngư dân mà không cần ra thông tư, hướng dẫn theo quy trình pháp lý như thông lệ". Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Ngọc Quang cho hay, theo QĐ 289 của Chính phủ, toàn tỉnh phải chi 58 tỉ đồng cho ngư dân, đến nay Bộ Tài chính mới rót 40 tỉ đồng. Tuy nhiên, việc chậm trễ không phải ở nguồn tiền mà là thủ tục của ngư dân. Họ thiếu quá nhiều giấy tờ liên quan đến tàu cá và lịch trình ra khơi. Tỉnh sẽ cố gắng giải quyết trong tháng 7.2008. Đây cũng là lý do chung của hầu hết các địa phương.

Trên tàu 90072 của ngư dân Lê Văn Ninh, quận Liên Chiểu (ảnh chụp chiều 8.7).

Lộ diện việc quản lý lỏng lẻo

Báo cáo các địa phương đều cho thấy nguyên nhân chậm trễ là vướng thủ tục hồ sơ không chỉ từ phía ngư dân. Đến nay, nhiều địa phương còn chưa nắm được danh sách cụ thể tên, tuổi, địa chỉ chủ tàu, số phương tiện, công suất máy... Nguyên nhân do quản lý lỏng lẻo, tình hình kiểm định tàu cá không nghiêm ngặt, thường xuyên; quy chế phối hợp giữa các ngành chưa đồng bộ... Vì thế, ngay việc xác định số lần, ngày giờ tàu ra khơi cũng không kịp thời.

Một nguyên nhân quan trọng khác, do biến động thị trường, giá nhiên liệu tăng cao, lãi suất vay ngân hàng tăng dẫn đến việc hàng loạt ngư dân bỏ biển, bỏ tàu nằm bờ. Theo Trưởng phòng Kế hoạch-Đầu tư - Sở NNPTNT Đà Nẵng Trần Phước Tài, trước khi có QĐ 289 của Chính phủ, tại Đà Nẵng có 40-50% trên tổng số 1.939 tàu cá tại Đà Nẵng nằm bờ. Sau khi có QĐ này, ngư dân trở lại biển đạt 85%-93%. Chính vì thế mà việc xác định thực tế chuyến ra khơi của ngư dân cũng chậm, dẫn đến việc chi tiền chậm trễ theo.

Theo báo cáo của Sở NNPTNT Đà Nẵng, sở dĩ việc chi tiền nhanh hơn các địa phương khác là nhờ quản lý chặt chẽ. Từ 3 năm trước 2005, Đà Nẵng đã phân cấp quản lý tàu cá cho từng quận, huyện rà soát và nắm kỹ danh sách nhóm tàu theo công suất (dưới 40CV, 40-90CV, 90-250CV...) để lồng ghép với các chính sách hỗ trợ như cho vay, cấp máy bộ đàm, đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, quy hoạch khai thác, tiêu thụ sản phẩm... Kinh nghiệm này của Đà Nẵng cũng được Bộ NNPTNT đề nghị các địa phương khác học hỏi mô hình để làm theo.

Quyết định 289/TTg của Chính phủ, ngày 18.3.2008 quy định mức hỗ trợ xăng dầu cho tàu cá là: 3 lần chuyến/năm cho tàu 90CV trở lên. Mức tối đa 8 triệu đồng/chuyến; hỗ trợ 4 lần chuyến/năm với mức 5 triệu đồng/chuyến cho tàu cá 40-dưới 90CV; hỗ trợ 5 lần chuyến/năm với mức 3 triệu đồng/chuyến cho tàu dưới 40CV.

Với định mức hỗ trợ như vậy, hiện ngư dân phản ứng vì bất hợp lý: Tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ, tốn kém gấp nhiều lần tàu nhỏ- đánh bắt ven bờ, lại không phù hợp chủ trương- nhưng được hỗ trợ thấp và ngược lại. Lý giải vấn đề này, Sở NNPTNT Đà Nẵng cho biết, chính sách này của Chính phủ mang nặng tính an sinh xã hội. Tuy không đúng với việc tiêu hao nhiên liệu giữa các tàu, nhưng hợp lý, hợp tình.

T.Hải

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang