• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thị trấn Long Hải, huyện Long Điền: Thiếu “bạn”, tàu cá nằm bờ!

Nguồn tin: BRVT, 30/5/2008
Ngày cập nhật: 2/6/2008

Thiếu “bạn” đi biển, những ngày qua hàng loạt tàu cá nằm bờ tại cảng Lò Vôi.

Mây vần vũ, chiều xuống trên cảng biển Lò Vôi một màu xám xịt. Năm Thân vẫn cần mẫn câu. “Câu được nhiều cá không chú?”, Năm Thân hướng mắt về phía chiếc tàu cá nằm bờ đáp gọn: “Có câu gì đâu chú ơi, chỉ mong có khách đến... “câu” chiếc tàu này sớm ngày nào mừng ngày ấy”.

Nghề lưới vây tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiều năm qua thu hút hàng ngàn lao động. Nhưng thời gian gần đây, những chuyến xa khơi không còn hấp dẫn “bạn” (từ quen gọi người lao động trên tàu đánh cá - PV) nữa vì thu nhập “quá bèo”. Hàng loạt tàu cá một thời ngang dọc trùng khơi, giờ phải nằm bờ vì thiếu “bạn”.

ÔM CẦN… ĐỢI KHÁCH MUA TÀU!

Lại thêm một “trăng” đánh bắt không thuận lợi của những con tàu lưới vây Long Hải (tàu đánh bắt mỗi tháng một chuyến, thường thì cập bến vào những ngày 13-14 Âm lịch, 3-5 ngày sau, tiếp tục đi chuyến khác. Người ta thường gọi mỗi chuyến đi là một “trăng”). Chưa bao giờ cảng cá Lò Vôi ảm đạm như những ngày qua. Nhiều chủ tàu đứng ngồi không yên, nét mặt căng thẳng.

Chỉ tay vào chiếc tàu đang neo đậu tại cảng cá Lò Vôi, ông Sáu Bề, nói: Chiếc tàu này phải neo “chết dí” tại bờ hơn một tháng qua vì không tìm đủ “bạn”. Sáu Bề cho biết, mặc dù ông đã chi gần 30 triệu đồng chi phí nước đá, gạo, thức ăn… chưa kể tiền tạm ứng cho “bạn” hơn 10 triệu đồng nhưng tàu cá của ông vẫn không thể nào xuất bến được. Trước đó, để chuẩn bị cho chuyến đi biển, ông đã liên lạc với 20 “bạn”, tạm ứng cho mỗi người 500 nghìn đồng, vậy mà đến giờ xuất phát chỉ hơn 10 người có mặt, số khác thì bặt tăm.

Ông Ba Ngọc – chủ một đoàn 5 chiếc tàu cũng gặp phải tình cảnh tương tự. “Mấy năm trước đánh bắt thuận lợi, dù đã có đủ “bạn” nhưng vẫn có rất nhiều người đến xin được đi cùng. Nhưng thời gian gần đây, tìm “bạn” rất khó” – ông Ngọc than. Ông Ngọc cho biết, mấy chuyến gần đây, cố gắng lắm gia đình ông chỉ tìm vừa đủ số “bạn” cho 3 chiếc đi biển. Mới đây, ông vừa bán bớt 1 chiếc để lấy chi phí cho các chuyến ra khơi tiếp theo. “Đánh bắt thua lỗ liên tục, “bạn” không thèm đi, kiểu này chắc phải bán dần tàu thôi” – ông Ngọc chua chát nói.

Trường hợp của ông Năm Thân còn bi đát hơn. Sau nhiều mùa trăng không có “bạn” đi biển, ông đã mua một chiếc thuyền thúng và bộ đồ nghề câu, mỗi ngày đi câu kiếm vài con cá nhỏ ven bờ cho đỡ… nhớ nghề, vừa để trông giữ tàu cá chờ bán.

NHỮNG CUỘC “ĐÌNH CÔNG” TRÊN BIỂN

“Tìm “bạn” đi biển đã khó, nhưng giữ “bạn” bám trụ cùng mình khai thác trên biển còn khó hơn nhiều”, thuyền trưởng Trần Văn Thuận nói. Ông Thuận cho biết, rất nhiều thuyền trưởng dở khóc dở mếu khi “bạn” rủ nhau bỏ tàu giữa biển. Thực tế đã diễn ra trường hợp khi nhận thấy tàu khai thác không hiệu quả, nhiều “bạn” trên tàu kiếm cơ gây sự với thuyền trưởng. Họ ngang nhiên nhảy sang các tàu thu mua để trở vào bờ. Một số tàu còn gặp cảnh đình công giữa biển, buộc thuyền trưởng phải cho tàu vào bờ sớm.

Chủ tàu Ba Ngọc kể: Mùa trăng trước, đoàn ghe của ông khai thác không có hiệu quả, lo sợ lỗ tổn, những người thân của ông tiếp tục bám trụ khai thác. Trong khi đó, gần 10 “bạn” nhất quyết không làm, họ nhảy sang tàu thu mua để về đất liền. Gia đình ông đành phải gấp rút tìm “bạn” đưa xuống tận Tiền Giang để gửi ra tàu tiếp tục đánh bắt.

Chủ đoàn tàu Đức Cơ gồm 4 chiếc còn gặp khó khăn gấp bội. Mùa trăng tháng trước cả 4 chiếc đều đi không đúng luồng cá, lại còn bị mắc rạng (lưới bủa vào vùng biển có rạng đá ngầm…). Do dự đoán chuyến đi không hiệu quả, gần 100 “bạn” ở 4 chiếc tàu nhất loạt đình công giữa biển. “Chuyến đi này tui đã mất trắng hơn 1 tỷ” – chủ tàu Đức Cơ nói như khóc.

CẢNG CÁ: VẮNG LẶNG LẠ THƯỜNG!

Mỗi chiếc tàu đánh lưới vây cần khoảng 25-30 “bạn” đi biển. Sau mỗi chuyến đi, trừ phí tổn thì chia lợi nhuận chủ tàu 50%, phần còn lại chia đều cho “bạn”. Nhiều chuyến đi thất bát, chủ tàu lỗ, “bạn” cũng trắng tay. Thời gian gần đây, nhiều “bạn” đã bỏ nghề, chuyển sang tìm việc khác.

Anh Kiên, một người đi biển lâu năm ở Long Hải cho biết: mấy năm trước, mỗi mùa trăng đi biển, bình quân mỗi “bạn” nhận được 2-3 triệu đồng, cá biệt có những chuyến 5-6 triệu đồng. Nhiều anh em quê ở Quảng Bình, Hà Tĩnh… không dám về quê ăn tết, vì sợ không vào kịp sẽ có người thế chỗ. “Hiện nay khoảng thu nhập ấy chỉ có trong…mơ. Có chuyến đi không chia được đồng nào”, anh Kiên cười buồn.

Theo ông Huỳnh Vân Sơn - một chủ tàu tại Long Hải, khoảng hơn 5 năm về trước, Long Hải là nơi hấp dẫn “bạn” đi biển so với nhiều địa phương khác. Lúc đó nguồn lợi còn dồi dào, giá dầu chưa tăng, phí tổn mỗi chuyến biển thấp, nên sau mỗi chuyến đi, thu nhập của “bạn” cao hơn nhiều ngành nghề lao động phổ thông khác. Thời gian gần đây, do thu nhập thấp nhiều “bạn” ghe đã bỏ nghề. Lực lượng lao động trên các tàu đánh cá thiếu hụt trầm trọng.

Long Hải có hơn 200 chiếc tàu đánh cá bằng lưới vây. Cứ đến mùa trăng mỗi tháng, cảng Lò Vôi không khí tấp nập. Những chiếc tàu nối đuôi nhau lần lượt ra khơi. Chuyện ấy nay đã thành… quá khứ. Gần nửa số tàu này hiện phải nằm bờ vì đánh bắt thua lỗ liên tục. Nhiều chủ tàu cho biết, “đi không nỡ, ở không xong”, bán tàu thì không dễ, mà đi nữa thì “bạn” không tham gia. “Chỉ cần một vài chuyến đi thất bát thì rất khó tìm người tham gia những chuyến tiếp theo” – ông Sơn nói.

Xăng dầu, nước đá và nhiều nguyên vật liệu khác tăng giá vùn vụt đã khiến phí tổn cho những chuyến đi biển tăng cao. Thêm vào đó, nguồn lợi thủy sản đang dần cạn kiệt như một đòn “bồi” nặng ký giáng xuống các chủ tàu. “Chi phí cao chúng tôi vẫn cố gắng xoay xở đi tiếp, hy vọng chuyến này bù chuyến khác, nhưng không có “bạn” thì các tàu cá chỉ có nước trùm mền”, chủ tàu cá Ba Ngọc hơn 30 năm trong nghề, buồn bã đúc kết.

Trăng tháng Tư âm lịch vào mùa – thời điểm bắt đầu vào mùa khai thác chính, nhưng những ngày qua cảng Lò Vôi vắng lặng lạ thường! Không còn cảnh hàng trăm chiếc tàu cập cảng “ăn hàng” như trước, thay vào đó chỉ có vài chiếc tàu với 5-7 “bạn” đang chuyển nước đá, gạo, thức ăn… chuẩn bị cho chuyến ra khơi được nhiều người có kinh nghiệm dự báo là nhiều thua thiệt!

Quốc Vỹ

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang