Nguồn tin: SGGP, 03/05/2008
Ngày cập nhật:
4/5/2008
Mới vài tháng trước, họ còn là những chủ tàu ăn nên làm ra, những ngư dân sản xuất giỏi. Trong phút chốc, họ bị chủ nợ xiết tàu và trở thành người... làm thuê. Có người đành ngậm ngùi mang tàu đi bán phế liệu! Ngư phủ đầy nước mắt...
Đà Nẵng: Mang tàu đi bán... phế liệu
Làm nghề biển, dù giữa phong ba bão táp, chủ tàu sống chết cùng tàu! Thế nhưng, hiện nay, do vật giá leo thang, nhất là dầu tăng giá quá cao, ngư dân không thể ra khơi nên đành rao bán tàu, thậm chí “xả bản” tàu bán phế liệu - điều cấm kỵ số một trong nghề biển.
“Mấy ngày qua, hàng chục người kêu tui mua tàu cũ về để “xả bản” bán phế liệu nhưng sức của tui cũng chỉ mua được 5 chiếc, còn lại là từ chối hết. Mua mỗi chiếc giá từ 15 đến 40 triệu đồng tùy theo tàu lớn nhỏ. Tui mang đi “xả bản”, cái nào tận dụng được thì tận dụng, cái nào không tận dụng được thì mang bán phế liệu, gỗ thì bán cho lò bánh mì làm củi...”, anh Nguyễn Văn Lý - chủ đà đóng sửa tàu biển ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà cho biết.
Anh Trần Lý (47 tuổi, trú quận Sơn Trà), chủ tàu Đna 6748-TS (tàu 33CV), gương mặt đen và đầy nếp nhăn thất thểu sau một chuyến đi biển dài ngày thua lỗ: “Khổ quá chú ơi, đi biển 15 ngày, chi phí hết 10 triệu đồng nhưng về chưa đủ chi phí. Tội bạn tàu, đi cả nửa tháng mà chỉ được 300.000đ thì sống răng nổi. Chắc bỏ nghề thôi...”. Anh Trần Lý cho biết thêm, cái gì cũng tăng giá, nhất là dầu thì tăng vùn vụt, thế nhưng câu được con mú, con lạc (cá mú, cá lạc) về thì chỉ bán được với giá bèo: từ giá 46.000 đến 50.000đ/kg trước đây, nay thương lái ép xuống chỉ còn 32.000đ/kg.
Tương tự, anh Đặng Văn Mày (46 tuổi, trú tổ 16, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) từng là một “nông dân sản xuất giỏi” của thành phố, có thâm niên 27 năm nghề đi biển. Anh có đôi tàu giã cào cao tốc 250CV, giải quyết công ăn việc làm cho 14 bạn tàu với thu nhập gần 3 triệu đồng/tháng... Thế nhưng, hiện nay, đôi tàu “bạc tỷ” của anh đành phải nằm bờ vì dầu tăng giá. Có những chủ tàu ở An Hải Tây “làm liều” xuất bến nhưng khi đi một chuyến nửa tháng về thì rơi vào cảnh “nợ chồng nợ”. Thế là “xả bản” tàu bán phế liệu, vớt vát vài đồng trả nợ ngân hàng.
Quảng Nam: Chủ tàu trở thành... con nợ
Cùng cảnh ngộ với ngư dân Đà Nẵng, những ngư dân ở Quảng Nam cũng rơi vào cảnh “bi đát” tương tự.
Tại bến Phước Lộc, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, hàng trăm tàu thuyền nằm bờ vì vật giá leo thang. Anh Phan Kim Nhựt (thôn Long Thạnh, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành) đứng nhìn con tàu rưng rưng: “Chắc phải cho con nghỉ học thôi, tui cố hết sức rồi! Dầu tăng giá, cái chi cũng tăng hết, ra khơi chỉ có nước ôm nợ!”. Cách đây chưa đầy 3 tháng, anh Nhựt là ngư dân sản xuất kinh doanh giỏi được đi báo cáo điển hình.
Thế nhưng... “Khi tui đứng trên bục báo cáo, dầu diezel còn 204.000đ/can 20 lít nhưng khi bước xuống bục thì dầu đã lên 284.000đ/can”, ông Nhựt lắc đầu chua xót. Ông Nguyễn Xuân Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Tam Tiến, cho biết: Hiện nay có đến 126 con tàu của Tam Tiến nằm bờ và đã có 8 gia đình cho con nghỉ học vì kinh tế quá khó khăn.
Bi đát hơn, có những chủ tàu ngủ từ đêm đến sáng đã trở thành “tay trắng” do giá dầu và giá vàng “đứt phanh”. Từ sửa chữa, nâng cấp tàu cho đến đầu tư cho chuyến đi biển, ứng tiền cho bạn tàu (người lao động trên tàu - PV)…, ngư dân đều phải vay tiền. Không vay được tiền ngân hàng thì vay “nóng” các đầu nậu. Vay tiền không có thì vay vàng. Vàng tăng chóng mặt từ 900.000đ/chỉ lên 1,9 triệu đồng chỉ, chỉ tính riêng bù lỗ giá vàng, ngư dân đã phá sản. Trong khi đó, càng ra biển càng lỗ, ngư dân phải nằm bờ. Một ngày tàu nằm bờ là chồng thêm một lớp nợ. Thế là hàng chục chủ tàu bị chủ nợ... xiết tàu.
Xót xa tàu... phơi xác
Các đà sửa chữa tàu chật kín tàu phơi xác chờ bán trong khi người mua tàu thì quá ít. Chính vì thế, tại các bến tàu ở Đà Nẵng và Quảng Nam hiện nay có hàng trăm tàu đang phơi xác. Nhiều ngư dân lo lắng, nếu để phơi tàu quá lâu thì tàu trị giá hàng trăm triệu đồng trở thành... sắt vụn.
Anh Võ Văn Trí (trú Long Thạnh, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), chủ tàu Qna 0990 xót xa khi phơi xác tàu mấy tháng nay. Sợ tàu chìm, anh Trí thuê người kéo tàu lên đà Phước Lộc nhưng không chịu nổi tiền bãi đà (tiền người giữ tàu) nên ra giá bán tàu. Con tàu đóng 200 triệu đồng nhưng khi ra giá 130 triệu chẳng ai hỏi đến.
Tại đà tàu của anh Nguyễn Văn Lý, hiện nay có hàng chục tàu chờ bán nhưng chẳng ai mua. Chỉ tay về con tàu BKS Đna 6381 TS đang phơi xác trên đà, anh cho biết: “Nó trị giá hơn 400 triệu đồng, bây giờ ra giá 40 triệu nhưng để hơn 1 tháng rồi mà chẳng ai hỏi mua. Nếu để vài tháng nữa thì coi như bỏ”. Chỉ trong vài ngày qua, anh Lý đã “xả bản” 4 con tàu của ngư dân Quảng Nam và Đà Nẵng bán do thua lỗ.
Theo ông Ngô Sỹ Kiến Trúc, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Tây, toàn phường có hơn 220 tàu có công suất từ 33 đến 200 CV nhưng đến nay chỉ có khoảng 20% tàu ra khơi, số còn lại là “đắp chiếu” chờ bán phế liệu. Đáng thương hơn, có những trường hợp, nhà có 2 tàu cá nhưng vẫn thuộc diện “xóa đói giảm nghèo” của phường. Ví dụ như anh Nguyễn Văn Xê (40 tuổi, trú ổ 37) có 2 tàu nhưng phải nằm bờ mấy tháng nay. Vợ anh phải đi “nuôi đẻ thuê” để nuôi gia đình và 3 con đang đi học. Hay trường hợp anh Thái Văn Mừng (tổ 38), trước đây anh vay 100 triệu của ngân hàng để đóng tàu. Đến nay cả gốc lẫn lãi lên đến 285 triệu đồng. Vừa rồi, nhà anh trong diện giải tỏa và được đền bù 150 triệu đồng, ngân hàng qua xiết nợ, thế là hết. Nếu như không có một chính sách hỗ trợ, vài năm nữa, nghề biển ở đây coi như bị... thất truyền.
Nguyên Khôi
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.