• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá cả leo thang, nghề biển điêu đứng

Nguồn tin: NLĐ, 14/4/2008
Ngày cập nhật: 15/4/2008

Giá dầu leo thang, nghề đi biển của ngư dân Đà Nẵng cũng điêu đứng theo. Trước đây, một chuyến ra khơi của một đôi tàu giã cào chi phí khoảng 80 triệu đồng. Hiện nay, tiền dầu cho nửa tháng cào lưới liên tục giữa biển đã ngót nghét 130 triệu đồng. Hàng loạt tàu công suất nhỏ, năng suất thấp đành “xả bản” (rã xác bán phế liệu), còn các tàu công suất lớn cũng đang nằm bờ vì không đủ trang trải chi phí. Từ đầu năm đến nay, một số tàu “làm liều” đã phải ngậm quả đắng.

Không tìm được người đi biển

Đầu tháng 4, ông Đặng Văn Mày (trú tổ 16, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) lận lưng 15 triệu đồng vào Quảng Ngãi gọi bạn tàu: “Đãi bạn hết 3 triệu bạc, ứng trước cho mỗi bạn chài 1 triệu, năn nỉ miết mà bạn chài cứ ậm à ậm ừ, qua rồi cái thời nghe tiếng “tàu tộc Đặng” cần người, bạn chài lũ lượt kéo về”. Ông Ngô Sỹ Kiến Trúc, Phó Chủ tịch phường An Hải Tây, cho biết: “Trước đây, mỗi lao động đi biển thu nhập 1 triệu đồng/tháng gọi là tạm đủ, còn giờ đây, nếu thu nhập dưới 1,7-1,8 triệu/tháng, họ chấp nhận ở nhà làm phụ hồ sướng hơn”. Ông khẳng định: “Chỉ còn khoảng 30% lực lượng trong độ tuổi lao động bản xứ còn bám biển”. Chủ tàu Thái Văn Mừng (tổ 38), phường An Hải Tây, cho biết nhiều trường hợp bạn chài túng quẫn quá, đành làm liều xin ứng trước của vài chủ tàu cùng lúc và “thế chấp” lại... lời hứa “đến mùa tui đi tàu cho ông” rồi sau đó... biến mất. Neo người, những tộc họ lớn của nghề biển phường An Hải Tây như tộc Đặng, tộc Nguyễn (Sáu Phương) “bao giá” lao động 15 triệu đồng/người/năm đi biển, nhưng chẳng nhiều người mặn mà.

Trong khi giá thủy hải sản không theo kịp giá dầu, những chủ tàu công suất càng lớn, tiêu hao nhiên liệu cao càng dễ thua lỗ. Như đôi tàu “chiến” 210 CV của anh em họ Đặng, tiền dầu cho chuyến giã cào hồi cuối năm 2007 khoảng 80 triệu đồng, sau 2 tuần có thể thu về 40 triệu đồng chia cho 15 bạn chài; chi trả tiền lương thực, sửa chữa, bảo dưỡng tàu, máy. Nhưng nay, riêng tiền dầu 10.000 lít cho đôi tàu cũng đã xấp xỉ con số cả vốn lẫn lời so với cuối năm 2007, nên chia cho bạn chài chẳng bao nhiêu.

Rã xác tàu để bán

Theo tín ngưỡng dân đi biển, bỏ tàu là điều cấm kỵ, nhưng giờ đây, đó là bước đường cùng của ngư dân các phường An Hải Tây, Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Tại triền đà (nơi sửa chữa tàu thuyền) ông Tường, tổ 16 An Hải Tây, trong tuần qua vừa “xả bản” (rã xác) 2 chiếc tàu 45 CV và 90 CV. Một tàu giã cào công suất 45 CV đóng mới tiêu tốn gần nửa tỉ bạc, nay bán lại với giá phế liệu chỉ khoảng 40 triệu đồng.

Còn tại triền đà của ông Nguyễn Văn Lý nằm sát bên công trình cầu Thuận Phước thuộc tổ 35 Nại Hiên Đông, nội trong nửa tháng qua, ông đã thu mua 4 tàu công suất từ 33 CV đến 90 CV với giá 25-40 triệu đồng/chiếc: “Nếu có sức mua thì từ đầu năm đến chừ, tàu chờ “xả bản” chắc phải kín cái triền đà này, miết rồi triền đà tui thành “lò mổ tàu” luôn”. Xả bản, những mảnh gỗ tốt được tái sử dụng dặm vá, sửa chữa các con tàu khác, còn những tấm rệu rã thì đành bán lại với giá... củi khô, máy móc được rã, cân sắt hoặc bán để tái tạo các nông cụ. Còn đối với những con tàu đã quá cũ kỹ thì không có một chủ đà nào thu mua, họ đành rút ruột máy móc, định vị, chân vịt, thùng dầu bán dần. Còn xác tàu thì mặc cho nước ăn dần, để có cái cớ khất nợ với những đầu nậu đã ứng tiền trước đây còn đi biển.

Ông Nguyễn Tám, ngư dân phường An Hải Tây, xuống tàu đầu tiên năm 10 tuổi, gần nửa thế kỷ đi biển, giờ đành rút ruột con tàu của mình: “Ngay cả những lúc hiểm nghèo với bão biển, chúng tôi cũng chưa bao giờ nghĩ tới chuyện nhảy ra khỏi tàu”. Và đúng là chưa bao giờ trên những con tàu giã cào nằm sóng soài chờ “hóa kiếp” lại thiếu đi cái mùi dầu hôi hôi quen thuộc.

Nỗi đe dọa tái nghèo

Theo thống kê của phường An Hải Tây, từ cuối năm 2006 đến hết năm 2007, lượng tàu ra khơi chỉ chưa đầy 30%. Còn từ đầu năm 2008 đến nay, chỉ có lác đác vài ba chuyến “cầu may” nhưng tất cả may lắm là hòa vốn. “Nạn nhân” mới nhất trong cuộc đua với giá dầu là ông Nguyễn Văn Xê (tổ 37) cùng đôi tàu 45 CV, một năm bỏ biển, hiện nay gia đình ông thuộc diện cần xóa đói giảm nghèo của phường. Ông Ngô Sỹ Kiến Trúc lo lắng: “Toàn phường có 229 tàu đánh bắt lớn nhỏ, mỗi tàu trung bình 15 lao động, mà lao động chính trên tàu còn phải nuôi thêm ít nhất 2 người trong gia đình, có nguy cơ rất cao 30% số hộ nghề biển của phường tái nghèo”.

Hầu hết số ngư dân nói trên đều lâm vào vòng luẩn quẩn: càng nợ tiền dầu – càng đi vớt vát – càng lỗ - càng nợ... Sau mỗi mùa biển động, chi phí sơn sửa, dặm vá, vô dầu máy... hiện nay cũng đã mất 20-30 triệu đồng. Còn với các tàu công suất lớn trên (100 CV), phí giữ tàu: 15 ngàn đồng/ngày đêm. Khoảng 4-5 ngày phải nổ máy bơm nước ra 1 lần, tiêu tốn mỗi lần gần 40 lít dầu. Riêng dịp lễ hội pháo hoa vừa rồi, thực hiện chủ trương di dời tàu cá để bảo đảm mỹ quan dọc bờ sông, mỗi tàu mang đi gửi xa mất thêm 420 ngàn đồng/tàu/7 ngày. Nhưng nếu bỏ tàu nằm bờ thì cao lắm chỉ trong 2 năm, con tàu trị giá vài trăm triệu đồng cũng chỉ còn lớp vỏ mục. Không phải từ khi giá dầu tăng tàu giã cào mới nằm bờ. Tàu công suất nhỏ dưới 45 CV chiếm tới 83,4% trong đội tàu 229 chiếc, những năm qua cũng đang gặp khó khăn về ngư trường khi không thể ra khơi xa, trong khi các vùng biển gần đã cạn kiệt. Giã cào đôi là nghề truyền thống của ngư dân An Hải Tây, đội thuyền chiếm hơn một nửa của TP Đà Nẵng. Những năm qua, nghề cào cá đáy vơ vét, tàn sát toàn bộ từ cá lớn đến cá bé.

Hơn 80% tàu cá phải “nằm bờ”

Sở Thủy sản – Nông lâm Đà Nẵng cho biết, trong số hơn 1.800 tàu đánh bắt thủy sản của ngư dân TP (trong đó có khoảng 60% hành nghề giã cào), hiện chỉ có khoảng 300 tàu đang tham gia đánh bắt trên biển. Nguyên nhân chính của tình hình này là do giá xăng dầu tăng cao, vì vậy chi phí cho một chuyến đi biển tăng từ 30 - 50 triệu đồng tùy theo ngành nghề khai thác. Trong khi đó, giá các loại cá tăng không đáng kể, không đủ để ngư dân bù đắp chi phí. Mặt khác, lao động đi biển ngày một khan hiếm do giá nhân công không tăng và nhiều yếu tố rủi ro nên đã chuyển sang làm việc khác. Do lượng tàu ra khơi giảm nên tình hình khai thác thủy sản trên địa bàn Đà Nẵng trong quý I/2008 cũng có dấu hiệu sút giảm rõ rệt. Trong 3 tháng qua, sản lượng khai thác của toàn TP chỉ đạt 8.400 tấn, bằng 20,3% kế hoạch năm 2008 và giảm 8,2% so với cùng kỳ năm 2007.

Nguyễn Tú - Hoàng Dũng

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang