Nguồn tin: ND, 7/4/2008
Ngày cập nhật:
8/4/2008
Sau hơn một tháng tăng giá xăng, dầu, sự tác động của tăng giá đã lan tới nghề đi biển đánh bắt hải sản. Chúng tôi đã có cuộc khảo sát ở nhiều làng chài, thấy được những khó khăn mà người dân đang phải vượt qua cũng như Nhà nước cần làm gì để giúp đỡ họ.
Xăng, dầu tăng giá, tàu cá nằm chờ
Với ngư dân miền biển cuộc sống của gia đình, làng xã gắn chặt với con thuyền và nghề đi biển. Cái nghề này luôn gắn với những khó khăn và tiềm ẩn những rủi ro không lường hết được. Ðợt tăng giá vừa qua dầu DO 0,25S lên 13.900 đồng/lít là một cú xốc đối với người đi biển.
Tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), anh Phạm Xuân Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã hoàn toàn sống bằng nghề đi biển, hiện tại số phương tiện của xã có 168, công suất từ 65 CV trở xuống. Khi giá nhiên liệu tăng cao toàn xã có tới một phần ba số phương tiện phải nằm bờ bởi vì ra khơi mà không đánh được cá coi như nhiên liệu chạy tàu đổ xuống biển chẳng lấy tiền đâu mà bù. Tàu nhỏ hiệu quả đánh bắt không cao, tôm cá vùng ven bờ ngày càng cạn kiệt, nhiều chuyến thua lỗ, cho nên một bộ phận đã chuyển lên bờ làm nghề phụ hoặc tìm con đường xuất khẩu lao động. Muốn vươn khơi đi xa tìm ngư trường mới đòi hỏi phải đóng tàu to, công suất lớn trong khi người dân còn nghèo biết tìm đâu ra vốn để đầu tư. Từ Tết đến nay, huyện phải trợ giúp xã 21 tấn gạo cứu trợ các hộ nghèo.
Anh Phạm Minh Tịnh, thôn Giang Hà, xã Thạch Kim, một ngư dân có "máu mặt" của xã, hiện tại anh là tổ trưởng Tổ hợp câu khơi Thịnh Phát, cho biết sự liên kết các gia đình để thành lập tổ, ngoài cái lợi cùng giúp nhau sản xuất bám biển dài ngày tìm kiếm ngư trường mới còn nâng cao hiệu quả đánh bắt. Hiện tại, tổ sản xuất của anh có năm tàu công suất từ 22 đến 46 CV lắp máy Nhật Bản tiêu hao ít nhiên liệu. Mỗi giờ tàu chạy tiêu hao từ 7 đến 8,5 lít dầu, nếu ra đánh bắt ở ngư trường Bạch Long Vĩ thì thời gian đi mất 24 giờ (điều kiện biển lặng), nếu gặp thời tiết không thuận ngược nước phải chạy tới 30 giờ. Ðó là chưa kể khi ra đến ngư trường có đánh bắt được cá hay không còn phụ thuộc vào nhiều sự may rủi. Khi dầu lên giá, các loại đá, lương thực, thực phẩm cũng tăng theo, tiền lương người đi biển cũng phải trả tăng trong khi giá cá tăng không đáng kể, cho nên sơ sểnh là bị lỗ ngay. Từ sau Tết đến nay, đội tàu chỉ đi biển hai chuyến, trong đó chuyến thứ nhất thu 12 triệu đồng, chi phí hết chín triệu đồng, chuyến thứ hai lỗ bốn triệu đồng.
Sau đợt tăng giá nhiên liệu, ngư dân xã Hải Bình (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cũng đang phải đối mặt khó khăn thách thức, trong từng gia đình cũng đang cân nhắc có ra khơi đánh bắt hay đưa tàu vào bến vì chi phí cho từng chuyến biển ngày càng tăng. Tổng số đầu phương tiện đánh bắt và làm dịch vụ thu mua trên biển của xã hiện có 190 đầu phương tiện, công suất từ 6 đến 300 CV, trong đó đội tàu chuyên làm dịch vụ thu mua sản phẩm có 33 chiếc. Lãnh đạo xã cũng sốt ruột không kém người dân vì từ sau Tết đến nay có tới 30 - 40% số phương tiện phải nằm bờ "nghe ngóng".
Anh Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công ty Long Hải chuyên hoạt động thu mua, chế biến thủy hải sản cho ngư dân cũng đang gặp khó khăn do phản ứng dây chuyền. Số là công ty luôn có 30 - 50 lao động dịch vụ, vào vụ thu hoạch số người được huy động tới gần 100 người, doanh số thu mua hằng năm khoảng một tỷ đồng. Ðể chủ động mở rộng dịch vụ anh huy động vốn của gia đình, vay ngân hàng đầu tư gần hai tỷ đồng đóng tàu dịch vụ nhưng tình hình hoạt động đang ngày càng khó khăn khi lượng thuyền ra khơi ngày càng ít, vật tư hàng hóa, chi phí ngày càng tăng. Trong tháng 2 âm lịch, tàu của anh chỉ xuất bến hai lần và trong hai chuyến đi lỗ gần 100 triệu đồng, trong đó lỗ do giá nhiên liệu cho hoạt động thu mua trên biển chiếm phần chính.
Theo tính toán của gia đình anh, bình quân mỗi chuyến bám biển tàu của anh tiêu thụ 1.500 lít dầu, nếu mỗi tháng đi bốn chuyến và lượng dầu sử dụng cho một năm rất lớn, khi giá dầu DO tăng thêm 3.700 đồng/lít so với trước ngày 25-2 thì số tiền chi ra ngày càng tăng, cộng với lương công nhân, tiền ăn uống cũng phải tăng, trong khi giá sản phẩm tăng không đáng kể là trở ngại lớn cho hoạt động thu mua. Tầm sau Tết năm ngoái, tàu ra khơi hơn 10 chuyến nay phải dừng vì càng đi càng lỗ, nếu biết dầu lên giá như thế này phải xem lại việc vay vốn đóng tàu để hiện nay phải trả lãi 8 - 9 triệu đồng/tháng.
Chủ tịch UBND xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên Nguyễn Ðức Chiện một xã có nghề đánh bắt khá phát triển của TP Hải Phòng cũng cho biết, do giá dầu tăng hoạt động nghề biển của xã trong ba tháng qua cũng gặp không ít trục trặc. Số phương tiện của xã hiện có 611 chiếc, công suất từ 90 đến 250 CV với 3.500 lao động sống bằng nghề đánh bắt. Bình quân một chuyến đi biển một tàu phải tiêu tốn 20 triệu đồng tiền dầu, trước khi tăng giá chi phí cho nhiên liệu chỉ khoảng 15 triệu đồng. Sau đợt tăng giá dầu cộng với thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài ngư dân đánh cá co cụm ở các cảng cá không ra biển vì nếu đi mà không đánh được cá là lỗ nặng, ngư trường khai thác lại tương đối xa và kéo dài từ tây nam, đông bắc đảo Bạch Long Vĩ đến tận Nam Ðịnh, Thanh Hóa.
Theo phản ánh của ngư dân với chính quyền, sau Tết đi biển chuyến nào cũng lỗ. Tại khu vực cảng cá Mắt Rồng xã Lập Lễ trong những ngày sóng yên biển lặng chúng tôi đếm được gần 70 tàu công suất lớn vẫn nằm bờ, khu vực cảng vắng hoe, im lìm. Anh Tô Văn Tuấn, chủ tàu 0242 công suất 180 CV, buồn bã tâm sự, giá dầu tăng quá cao làm cho người đi biển không biết được hiệu quả hoạt động của mình ra sao, cho nên không dám phiêu lưu cho tàu đi biển. Giá dầu tăng cộng với chi phí ăn uống, lương công nhân cũng phải tăng theo nếu chủ tàu không đáp ứng được thì họ lên bờ tìm việc làm khác, cho nên nhiều chủ tàu ở Lập Lễ hiện nay thiếu người đi biển, tàu phải nằm bờ. Riêng con tàu của gia đình anh từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay chỉ đi hai chuyến, mỗi chuyến 20 ngày, khi về tính toán lại lỗ mất 38 triệu đồng.
Hỗ trợ ngư dân vượt khó
Trước tình hình khó khăn do giá dầu tăng cùng với những bất cập hiện nay của nghề đánh bắt cá do công suất của tàu nhỏ, giá dầu tăng cao, khai thác ven bờ làm cạn kiệt tài nguyên biển, ngày 18-3, Chính phủ đã có Quyết định số 289/QÐ-TTg ban hành một số chính sách hỗ trợ ngư dân nghèo. Theo quyết định này, từ năm 2008 - 2010 hỗ trợ 70 triệu đồng/tàu/năm đối với ngư dân mua mới, đóng mới tàu có công suất từ 90 CV trở lên, máy mới 100% và đạt các tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hoàn thành thủ tục đăng kiểm, đăng ký, có giấy phép khai thác hải sản. Ðối với tàu đánh bắt hải sản có công suất máy từ 40 CV trở lên hoặc tàu dịch vụ, hỗ trợ ngư dân thay máy tàu sang loại máy mới tiêu hao ít nhiên liệu mức hỗ trợ 10 triệu đồng/máy/năm. Ngoài ra, Nhà nước còn hỗ trợ 30% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên làm việc theo hợp đồng. Cũng theo quyết định này, trong năm 2008, Nhà nước sẽ hỗ trợ về dầu cho chủ sở hữu tàu đánh bắt hải sản, tàu cung ứng dịch vụ cho hoạt động khai thác hải sản có đủ điều kiện với các mức hỗ trợ cho một chuyến đánh bắt hải sản là tám triệu đồng, ba lần/năm (đối với tàu công suất máy từ 40 đến 90 CV) và ba triệu đồng, năm lần/năm (đối với tàu công suất máy dưới 40 CV). Quyết định hỗ trợ của nhà nước đã được ngư dân đón đợi, tạo sự phấn khởi để người đi biển giảm bớt khó khăn, thúc đẩy nghề đánh bắt hải sản, nhất là đánh bắt xa bờ phát triển.
Tuy nhiên, để chính sách đi vào cuộc sống, sớm đem lại lợi ích cho người dân cần có sự phối hợp rất chặt chẽ giữa chính quyền các cấp, các ban, ngành và người dân để xây dựng một quy trình quản lý đồng bộ, chặt chẽ, minh bạch, hiệu quả, bảo đảm đồng tiền Nhà nước đến đúng đối tượng, tránh thất thoát. Trong đó chính quyền xã và Bộ đội Biên phòng giữ vai trò quyết định. Hiện nay, do đặc thù đánh bắt trên biển chính quyền và Bộ đội Biên phòng chỉ quản lý khi tàu rời bến, còn họ đi ngư trường nào, sản phẩm tiêu thụ ở đâu, cơ quan quản lý không hề biết, cho nên việc hỗ trợ tiền mua dầu rất khó. Riêng về chủ tàu cũng có cái khó riêng là hoạt động khai thác trên biển thời gian và nhiên liệu cho thăm dò rất tốn kém, chi phí lớn cho một chuyến ra khơi nhưng nhiều lúc vẫn không tìm được luồng cá, do đó sự rủi ro cao dễ dẫn tới thua lỗ.
Nhằm chống thất thoát nguồn tiền hỗ trợ của Nhà nước, quy trình hỗ trợ giá dầu cần được xây dựng trên các căn cứ chủ tàu phải có đầy đủ đăng ký đăng kiểm, lấy đăng ký đăng kiểm làm gốc để quản lý chặt chẽ phương tiện trên cơ sở công suất từng loại máy tàu. Chính quyền sở tại ngoài việc quản lý chặt chẽ số đầu phương tiện cần phối hợp Bộ đội Biên phòng quản lý chặt chẽ ngày ra khơi, thời gian đánh bắt và ngày về bến. Bảo đảm các chủ tàu được hỗ trợ đều có hoạt động đánh bắt thật sự. Ngoài ra, chủ tàu còn phải cam kết các điều kiện bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, có đầy đủ trang thiết bị bảo đảm an toàn khi ra khơi, khuyến khích chủ tàu mua bảo hiểm thân, máy tàu, bảo hiểm cho thuyền viên.
Phó Giám đốc Sở Thủy sản Hải Phòng Ðinh Công Toản:
Ðể triển khai thực hiện chủ trương cắt giảm tàu cá công suất nhỏ, hoạt động tuyến ven bờ, phát triển nghề khai thác xa bờ đề nghị Trung ương sớm có cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển khai thác thủy sản đồng bộ, đặc biệt về vốn vay, lãi suất, thời gian vay, chuyển giao công nghệ khai thác tiên tiến... Tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nghề cho ngư dân. Ðồng thời nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách bảo đảm đời sống lâu dài cho ngư dân khi chuyển đổi từ khai thác thủy sản ven bờ sang khai thác xa bờ.
Chủ tịch UBND xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) Nguyễn Quốc Tuấn:
Do đặc thù đánh cá xa bờ là việc thăm dò tìm nguồn cá tốn rất nhiều nhiên liệu, nhiều khi gặp rủi ro không tìm được cá thì nhiên liệu tiêu hao mất trắng. Ðể người dân yên tâm sống bằng nghề biển trong điều kiện đời sống còn nhiều khó khăn, Nhà nước cần có sự hỗ trợ đồng bộ, trước hết là nhiên liệu cho thăm dò, đánh bắt, tiếp đến là hỗ trợ cho dân vay vốn chu kỳ từ ba đến năm năm với mức cho vay từ 50 đến 70% tổng giá trị của phương tiện, còn nếu vay theo lãi suất thương mại thì dân không chịu nổi.
Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) Phạm Xuân Lộc:
Chủ trương hỗ trợ một phần chi phí nhiên liệu cho đánh bắt hải sản trên biển của Nhà nước được nhân dân hết sức quan tâm vì đây là điều kiện để giảm bớt khó khăn cho nghề cá hiện nay. Tuy nhiên, để tiền hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đến đúng đối tượng, bảo đảm sự công bằng, minh bạch, giảm thất thoát, vai trò của chính quyền xã hết sức quan trọng vì chính quyền cơ sở nắm rất chắc chủ phương tiện, công suất tàu, thuyền, vùng đánh bắt, thực trạng chi phí liên quan sản xuất, chi phí nhiên liệu từng loại phương tiện và thời gian đi biển. Cùng với việc nghiên cứu cơ chế, quy trình hỗ trợ ngư dân, chính quyền xã sẽ phối hợp Bộ đội Biên phòng quản lý, theo dõi hoạt động của phương tiện đánh bắt để làm cơ sở tính toán việc hỗ trợ tiền dầu cho dân.
Bài và ảnh: PHAN HÙNG, MAI LUẬN, QUANG HƯNG
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.