Nguồn tin: TN, 13/03/2008
Ngày cập nhật:
15/3/2008
Sản lượng đánh bắt thấp, giá cá hạ, tư thương ép giá, giá dầu tăng cao... là những nguyên nhân khiến ngư dân rơi vào cảnh "trơ mắt" nhìn tàu thuyền nằm bờ.
Càng đi biển càng lỗ
Thời gian này đang vào mùa đánh bắt. Vậy mà có hơn 50% tàu thuyền của ngư dân Đông Tác (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) đánh bắt xa bờ phải nằm bờ. Ông Huỳnh Nơi, chủ tàu PY5193, buồn bã nói: "Chi phí mỗi chuyến đi biển dài ngày hơn 100 triệu đồng. Trong khi sản lượng khai thác đạt thấp, giá cả lại hạ, tư thương ép giá. Với tình trạng này, ngư dân khó mà đưa tàu thuyền ra khơi đánh bắt. Tàu nằm bờ thì ngư dân vỡ nợ!". Trong chuyến đầu tiên của mùa khai thác, ông Nơi phải vay mượn để sắm chuyến, nhưng rồi chuyến biển về lại lỗ trên 10 triệu đồng, đành neo bờ gần tháng nay. Biết rõ tàu đi khơi sẽ không có lãi, nhưng nhìn tàu nằm bờ bị hàu bám, ông Nơi lấy làm sốt ruột, phải chạy đôn chạy đáo vay mượn tiền để sắm chuyến mới. Đùng một cái, giá dầu lên, đành bấm bụng nhờ cơ sở bán xăng dầu cho ký nợ nửa số tiền dầu để chuẩn bị ra khơi.
Giá cá ngừ loại một (đạt phẩm cấp xuất khẩu nguyên con - PV) dao động từ 75.000 - 80.000 đồng/kg. Ông Đặng Văn Hùng, ngư dân Đông Tác (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) bức xúc: "Chi phí một chuyến biển gần 100 triệu đồng. Muốn lấy lại chi phí thì phải đánh bắt hơn 1,2 tấn cá ngừ loại một, nhưng thực tế mỗi chuyến chỉ cầu mong bắt được chừng vài trăm ký loại một là mừng lắm rồi, lấy đâu ra chừng ấy cá loại một".
Anh Ngô Văn Phú (29 tuổi), ở xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) đã không nhớ nổi mình đã mời bao nhiêu người mua chiếc tàu đang nằm bờ. Trước đây, gia đình anh Phú vay ngân hàng 100 triệu đồng, lấy vốn cổ đông mua chiếc tàu trên 290 triệu đồng. Sau 4 năm tàu vươn khơi, anh lỗ trên 200 triệu đồng. Vụ này chi phí sắm chuyến, tiền dầu tăng quá cao, anh Phú đành đi bạn cho tàu khác để lo kinh tế gia đình, đồng thời đang kêu bán chiếc tàu với giá 150 triệu đồng để trả nợ!
Hiện nhiều ngư dân đang vay mượn vốn mua dầu, sắm chuyến và "đặt cược" số phận may rủi vào chuyến ra biển thứ hai trong vụ này. Nếu tàu tiếp tục hoạt động lỗ vốn, thì đời sống của ngư dân không biết sẽ đi về đâu. Do vậy, nhiều ngư dân kiến nghị có chính sách hỗ trợ hoặc trợ giá dầu cho tàu thuyền để có điều kiện vươn khơi khai thác thủy sản...
Tìm biện pháp hỗ trợ ngư dân
Ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó trưởng phòng Quản lý khai thác (Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, để đánh bắt được 1 tấn sản phẩm hải sản, trung bình cần từ 900 - 1.000 lít dầu. So với giá dầu trước tháng 11.2007 là 8.700 đồng/lít và trong tháng 2.2008 là 10.500 đồng/lít thì mỗi kg sản phẩm phải chịu thêm 1.800 đồng. Trong hai năm qua, giá nhiên liệu tăng đến 40% trong khi giá sản phẩm chỉ tăng bình quân 10-15%.
Kết quả khảo sát trong tháng 2 (thời điểm trước khi dầu tăng giá) do Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại một loạt các tỉnh, thành cho thấy, hầu hết các chi phí cho nhu cầu phục vụ chuyến biển đều tăng mạnh, trong khi giá sản phẩm hải sản lại tăng không đáng kể. Đối với đội tàu lưới kéo đôi, công suất khoảng 900 CV tại ngư trường Tây Nam Bộ, chi phí nhiên liệu cho một chuyến đi khoảng 40 ngày tăng từ 328 triệu đồng lên 382,8 triệu đồng và chiếm tỷ trọng đến 78,2% tổng chi phí tăng thêm toàn chuyến đi; trong đó doanh thu chuyến biển tăng từ 620 triệu đồng lên 640 triệu đồng làm cho thu nhập của chủ tàu và người lao động giảm rất mạnh, dẫn đến một loạt các đội tàu lưới kéo tại các tỉnh trọng điểm như Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang và Cà Mau phải nằm bờ.
Trước thực tế này, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang hoàn chỉnh văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho ngư dân. Theo đó, kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ 20% lượng dầu tiêu hao thực tế và thực hiện chi trả bằng tiền tại thời điểm mua nhiên liệu.
Đức Huy - Quang Duẩn
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.