Nguồn tin: TP, 07/03/2008
Ngày cập nhật:
8/3/2008
Cú sốc do giá dầu tăng quá cao, cộng thêm thời tiết không thuận lợi đang khiến ngư dân ở tình thế lưỡng nan.
Ngư dân Phan Thiết thu lưới cất vào kho. Ảnh: Phương Thảo
Nha Trang: Nguy cơ ngư dân bỏ biển
9 giờ sáng 4/3, Cảng cá Vĩnh Trường buồn thiu. Chỉ có vài người đàn ông ngồi sửa lưới trên con tàu của anh Trần Tèo ở Cồn Giữa (phường Xương Huân, Nha Trang). Tàu của anh Tèo làm nghề lưới cản, trước đây chi phí cho mỗi chuyến đi biển khoảng 13 - 14 triệu đồng.
Tiền bán cá đánh được sau 7 - 8 ngày bám biển chỉ dư được vài triệu đồng chia cho gần 10 anh em bạn nghề. Nhưng nay chi phí cho mỗi chuyến lên tới gần 20 triệu đồng. Gặp thời tiết không thuận, ra biển mới 2 ngày đã phải quay về, được hơn tạ cá sọc dưa trị giá hơn 3 triệu đồng.
“Gần 10 gia đình sống nhờ con tàu này, nhưng tiền cá không đủ tiền dầu, sống sao đây!” – Anh Tèo ngao ngán nói. Ông Hoàng Sĩ Tiến, Trưởng Ban quản lý Cảng cá Vĩnh Trường cho biết, trước kia mỗi ngày có 9 – 10 tấn cá lên cảng, nhưng gần đây mỗi ngày chỉ được vài tấn. Ba ngày nay, hầu như không có tàu đưa cá về. Hầu hết chủ tàu nằm nhà, chờ nghe hiệu quả làm ăn của số ít tàu đi biển.
Tình trạng tại Cảng cá Hòn Rớ cũng tương tự. Đang mùa cá ngừ đại dương nhưng tàu Mạnh Hà 06 của Cty TNHH Mạnh Hà (TPHCM) nằm bờ đã hơn tuần nay. Thuyền trưởng Lê Quang Hà cho biết, từ năm 2007 đến nay khó khăn ngày càng nhiều.
Một phần do lượng cá ở biển gần giảm sút, tàu phải ra mãi vùng biển phía Đông và Nam quần đảo Trường Sa. nhưng chủ yếu là do giá dầu nhớt liên tục tăng. Mỗi chuyến đi biển chừng 1 tháng, tàu của ông sử dụng 23.000 lít dầu DO. Một tuần trước, để mua lượng dầu này cần 235 triệu đồng.
Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện có gần 50% số tàu không ra khơi. Một ngư dân là ông Nguyễn Văn A cho biết, đôi tàu 500 ngựa của ông cần 60.000 lít dầu cho mỗi chuyến biển.
Giá dầu tăng, chi phí mua dầu tăng thêm 220 triệu đồng. Nếu may mắn gặp luồng cá lớn, đánh được 80 tấn vẫn lỗ 20 – 50 triệu đồng/chuyến.
Còn gặp lúc biển xấu hay cá ít, có thể lỗ mỗi chuyến cả trăm triệu đồng. Ông Nguyễn Chính, tàu mang biển số BV 453 TS nói, khi giá dầu chưa tăng đã có chuyến đi biển lỗ 15 – 20 triệu đồng.
Giá tăng như hiện nay, nếu may mắn vẫn lỗ, nên tốt nhất là cho tàu vào nằm ụ. Ông than thở: “Xót lắm, vì tàu nằm ụ vẫn phải khấu hao, kiểu nào cũng thiệt”.
Tính đủ các khoản khác, chi phí cho chuyến đánh bắt lên tới gần 300 triệu đồng. Trung bình mỗi chuyến được chừng 4,5 tấn cá ngừ đại dương, trị giá khoảng 360 triệu đồng, mỗi thuyền viên được hưởng lương vài triệu đồng. Nhưng nay giá dầu DO tăng thêm 3.700đ/lít, riêng tiền dầu đã tăng 85 triệu đồng.
“Lỗ nặng là cái chắc!” – Ông Hà chép miệng. Để tiết kiệm dầu chạy tàu ra vào, các tàu thuộc Cty Mạnh Hà phải kéo dài thời gian ở ngư trường, có tàu khác ra tiếp tế và chuyển cá vào cảng.
Tàu ở ngư trường cũng cách nhật bữa chạy máy rải lưỡi câu, bữa tắt máy thả trôi. “Phải tiết kiệm dầu bằng cách hạn chế cả chạy máy phát điện phục vụ sinh hoạt, nên ở giữa biển khơi càng thấy cô quạnh.” – Ông Hà nói thêm.
Dẫu sao, đội tàu Mạnh Hà còn nhúc nhắc ra khơi, tàu của các Cty khác như Đại Dương, Tây Nam, Hải Âu… gần như nằm bờ hết. Thuyền phó một tàu trong số 8 tàu của Cty Đại Dương đang neo ở cảng Hòn Rớ kể, nhiều thuyền viên đã bỏ đi. “Có muốn ra khơi cũng khó tìm đủ thuyền viên, vì bây giờ đi làm phụ hồ còn có thu nhập cao hơn đi biển, lại ít gặp nguy hiểm.” – Ông nói.
Phú Yên: “Nằm bờ thì đói, đi về đói hơn!”
Do giá dầu tăng 1/3 và một phần do biển không êm, nên có chưa đến 30% số tàu thuyền nhổ neo đi đánh cá. Ông Nguyễn Văn Hùng ở khu phố 6 phường Phú Đông (TP Tuy Hoà) có 2 tàu 165 ngựa (165 CV) câu cá ngừ đại dương, cách đây 4 ngày vừa phải bán 1 chiếc.
“Mỗi tàu một chuyến ra biển phải chi thêm 30 triệu đồng, trong đó tiền dầu thêm 20 triệu đồng mà giá cá không tăng, chịu sao thấu!”. Tàu đánh lưới cản mang biển kiểm soát 1494-PY của ông Phan Đình Thăng ở phường 6 (TP Tuy Hoà) nhỏ hơn, công suất 45 ngựa, cũng chịu chi phí tăng gần 10 triệu đồng/chuyến so với trước.
“Tính đi tính lại, tôi chưa dám đi.” – Ông Thăng nói. Cũng như ông Thăng, phần lớn ngư dân Phú Yên đang có tâm lý nằm nhà nghe ngóng kết quả đi biển của bạn nghề, rồi mới tính chuyện khởi hành. Chỉ riêng TP Tuy Hoà có hơn 600 tàu đánh cá xa bờ, là nguồn sống của 2.720 hộ với 12.587 khẩu. Tàu nằm bờ thì đói, nhưng đi biển về có khi còn đói hơn – đó là nỗi lo của họ.
Bình Thuận: Biển vắng, bến đông tàu
Tại cảng Phan Thiết, tàu cá neo đậu dầy đặc. Không riêng tàu của ngư dân Bình Thuận, mà tàu làm nghề giã cào, lưới cản của các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Kiên Giang … cũng đang chờ thời. Mọi hoạt động trên cảng ngưng trệ. Thuyền viên ở Phan Thiết thu xếp lưới để cất vào kho.
Tàu của ngư dân Nha Trang neo ở Cảng cá Vĩnh Trường. Ảnh: Đình Quân
Thuyền viên các tỉnh được chủ tàu chi tiền xe về quê, chỉ vài người ở lại giữ tàu. Các vựa cá mở cửa nhưng công nhân ngồi ngáp vặt… Ông Đỗ Hữu Thanh - chủ vựa cá Bích Thanh cho biết: “Ngư dân không dám bám biển vì sợ lỗ chi phí. Các tàu lớn đang ở ngoài khơi cũng không dám đảo (chạy) tìm đàn cá vì sợ hao dầu, chỉ khi nào chắc ăn họ mới buông lưới.
Trong khi đó giá mua các loại hải sản nhích lên không đáng kể, không theo kịp giá dầu”. Một chủ tàu ngồi vạ vật quán cà phê cóc, than vãn: “Tàu 90 ngựa của tôi mỗi chuyến ra khơi chi phí gần 40 triệu đồng. Nay dầu, đá cây, gạo, thực phẩm đều lên giá nên tôi phải nghe ngóng, cá có dầy mới cho tàu ra khơi”.
Cảng La Gi cũng dầy đặc tàu thuyền neo đậu. Ông Phan Văn Thật, chủ đôi tàu giã cào 800 ngựa nói: “Chi phí một chuyến biển từ hai đến ba tháng của đôi tàu này trước đây là 700 triệu đồng. Với giá dầu, giá đá cây hiện nay, phải chi tròm trèm một tỷ để ra khơi”. Trước, những tàu lớn bám biển dài ngày có thể không trúng đàn cá, mực nhưng khi vào bờ cũng không đến nỗi lỗ; bây giờ chi phí tăng quá cao nên họ giữ đằng chuôi là… nằm bờ.
Thuyền nhỏ chỉ đánh bắt qua đêm ven biển cũng ở trong hoàn cảnh tương tự. Các chủ thuyền Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Thị Phúc ở Mũi Né cho biết, mỗi chuyến biển tiêu hao khoảng 150 lít dầu, theo giá mới phải chi phí thêm gần 600.000 đồng nên chưa dám nhổ neo. Toàn tỉnh Bình Thuận có 7.600 tàu thuyền đánh cá, trong đó có 1.600 tàu thuyền 60 ngựa trở lên.
Sự đình trệ sản xuất trên biển hiện nay có một phần do thời tiết không thuận lợi, giá các loại hải sản chưa theo kịp giá dầu, trong đó giá dầu cao là tác nhân chính. Sự đình trệ này khiến nguyên liệu của nhiều công ty xuất khẩu thủy sản bị thiếu hụt.
Tác động dây chuyền còn ảnh hưởng đến cả dư nợ vay ngân hàng của ngư dân, nguồn thu ngân sách từ hoạt động thủy sản, nhất là đời sống của người làm thuê trên biển và các dịch vụ nghề cá…
Khuê Hùng Quân
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.