• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Nam: Quà tặng từ biển

Nguồn tin: Báo Quảng Nam, 09/02/2013
Ngày cập nhật: 11/2/2013

Biển Quảng Nam có nhiều sản vật quý hiếm và chứa đựng những trầm tích văn hóa đặc trưng. Tuy vậy, để quà tặng từ biển trở thành những thương hiệu có tầm khu vực và quốc tế, cần đẩy mạnh chiến lược phát triển.

Sản vật hiếm

Chúng tôi ra Cù Lao Chàm vào một ngày cuối đông. Đến để ngắm biển xanh, hít bầu không khí trong lành và thưởng thức các món hải sản. Cua đá từng là món bình dân nhưng nay là đặc sản quý hiếm. “Thượng đế” trong và ngoài nước đến tham quan đảo rất “khoái khẩu” với món cua đá. Lão ngư Trần Công (thôn Cấm, Tân Hiệp, TP. Hội An) kể lại: “Cách đây gần 10 năm, một nhóm khách ngoại quốc tìm đến Cù Lao Chàm. Thấy dân tôi ăn cua đá bằng… kiềm, họ tò mò, rồi xin nếm thử thịt cua. Nếm xong, ông khách hết trầm trồ lại huơ tay múa chân “rỉ rả” với người phiên dịch, rằng quá tuyệt vời. Từ đó, cua đá đã trở thành một trong những thực đơn chính của khách nước ngoài khi đến đây”. Một người dân khác, ông Trần Ngào chia sẻ: “Cua đá là tài sản chung của xã đảo nên dân tôi bảo vệ chúng cũng như gìn giữ những gì quý nhất trong ngôi nhà của mình. Bởi vậy, từ tháng 8 đến tháng 10, tuyệt đối không khai thác vì thời điểm này cua đá sinh sản”.

Ngoài cua đá, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm còn có tôm hùm và ốc vú nàng. Theo Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, hiện có hơn 40 hộ ngư dân chuyên khai thác ốc vú nàng hang, ốc vú nàng gạo và ốc vú nàng vú tại vùng biển này. Hiện tại, các cá thể của các loài ốc vú nàng sinh trưởng với mật độ khá dày ở các khu vực Bãi Hương, Hòn Lá, Hòn Tai và Hòn Mồ. Khảo sát của Viện Sinh học nhiệt đới (Viện Khoa học & công nghệ Việt Nam) còn cho biết, vùng biển Cù Lao Chàm sở hữu 4 loài tôm hùm có giá trị sinh học và giá trị kinh tế rất cao là tôm hùm xô, tôm hùm đỏ, tôm hùm mốc và tôm hùm đá. Nhiều loại tôm hùm nặng đến 4 ký. Vì thức nhận được giá trị các sản vật quý đem lại mà người dân nơi đây rất có trách nhiệm khi đánh bắt. Họ tự nguyện xây dựng các tổ cộng đồng quản lý khai thác hải sản, nhằm duy trì và tái sinh nguồn lợi mà biển cả dâng tặng.

Về bãi Rạng (xã Tam Quang, Núi Thành), thật khó quên hương vị thơm ngon của món cá chuồn gành, chuồn cồ, chuồn xanh. Món cá chuồn nướng nơi đây ngon đáo để. Chỉ cần đánh sạch vảy, làm mang, sau đó quạt than đỏ đặt cá lên vỉ nướng khoảng 20 phút là ăn được. Cá có thể chấm nước mắm nhỉ hoặc ớt xanh kèm theo bánh tráng lề, rau tươi. Mùi cá thơm phức, có chút mằn mặn của đại dương, thưởng thức một lần là “ghiền”. Ngoài ra, vào mùa hạ, vùng biển này còn sinh sản cây rong mơ bám rạn san hô, giúp cho nhiều ngư dân bản địa hưởng “lộc trời”.

Xây dựng thương hiệu

Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

Quảng Nam luôn chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của biển và khu vực ven biển bằng cách tập trung quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển các khu công nghiệp, du lịch, dịch vụ ven biển. Nâng cao hiệu quả nuôi trồng, đánh bắt hải sản, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân mua sắm tàu thuyền vươn khơi. Phấn đấu đến năm 2020, đưa kinh tế biển và vùng ven biển giữ vai trò, vị trí quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh. (Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh)

Thiên nhiên đã kiến tạo cho Quảng Nam những bãi biển đẹp quyến rũ lòng người. Bên cạnh đó, những tên đất, tên làng cũng gợi nhắc về sự hào phóng, bao la và vẻ đẹp của đại dương. Chỉ cần nghe các địa danh ven biển cũng gợi sự tò mò, khao khát khám phá, chẳng hạn như Cửa Đại, An Hòa, Bình Minh, Bàn Than… Hoặc như tên biển Hà My khiến liên tưởng đến vẻ đẹp kiều diễm, dịu dàng như “Nàng tiên cá”. Tuy nhiên, chính đời sống, tập quán, sinh hoạt và tâm hồn của cư dân miền biển mới làm nên một vùng văn hóa biển. Người miền biển ăn sóng nói gió nhưng luôn sống chân thành, thân thiện, mến khách. Do đời sống phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, nên ở miền biển tồn tại nhiều lễ hội nhuốm màu sắc tâm linh, tín ngưỡng độc đáo. Dọc vùng biển từ Núi Thành ra Hội An, trong năm tổ chức nhiều lễ hội, nghi thức lễ dân gian, giàu trầm tích văn hóa biển. Điểm tương đồng là hầu như làng biển nào cũng đều thờ thần cá Ông và mỗi năm đều tổ chức lễ tế Ngài. Ở xã Tam Hải (Núi Thành) nhân dân còn xây nghĩa địa cho cá Ông. Miền biển là cái nôi ra đời các hình thức diễn xướng dân gian, vào dịp lễ hội thu hút rất nhiều du khách và người địa phương tham gia. Những hoạt động đậm chất văn hóa độc đáo này sẽ làm nền xây dựng thương hiệu biển.

Lấy mẫu ốc vú nàng tại Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm.

Thế nhưng, biển Việt Nam nói chung, Quảng Nam nói riêng, vẫn chưa được khai thác hết hiệu quả để vươn tới tạo nên nhiều sản phẩm, thương hiệu du lịch tầm cỡ quốc tế. Theo ông Vũ Sĩ Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo, chúng ta có thừa tiềm năng, lợi thế về biển nhưng trên bình diện chung sản phẩm biển thiếu tính cạnh tranh, một thời gian dài chưa có ý thức xây dựng thương hiệu. Do vậy, ngoài phát huy giá trị các bãi biển đẹp, sản vật quý, chúng ta cần phải làm giàu văn hóa biển, phát triển mạnh hơn nữa du lịch biển. Khi đó, hình ảnh biển sẽ ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế. “Chúng ta cần xây dựng thương hiệu con người, cộng đồng cư dân ven biển; thương hiệu địa phương, địa danh, điểm đến; thương hiệu các sản vật, sản phẩm từ biển” – ông Tuấn khẳng định.

HỮU PHÚC - QUANG VIỆT

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang