Nguồn tin: Báo Quảng Nam, 09/02/2013
Ngày cập nhật:
11/2/2013
Biển Quảng Nam có nhiều sản vật quý hiếm và chứa đựng những trầm tích văn hóa đặc trưng. Tuy vậy, để quà tặng từ biển trở thành những thương hiệu có tầm khu vực và quốc tế, cần đẩy mạnh chiến lược phát triển.
Sản vật hiếm
Chúng tôi ra Cù Lao Chàm vào một ngày cuối đông. Đến để ngắm biển xanh, hít bầu không khí trong lành và thưởng thức các món hải sản. Cua đá từng là món bình dân nhưng nay là đặc sản quý hiếm. “Thượng đế” trong và ngoài nước đến tham quan đảo rất “khoái khẩu” với món cua đá. Lão ngư Trần Công (thôn Cấm, Tân Hiệp, TP. Hội An) kể lại: “Cách đây gần 10 năm, một nhóm khách ngoại quốc tìm đến Cù Lao Chàm. Thấy dân tôi ăn cua đá bằng… kiềm, họ tò mò, rồi xin nếm thử thịt cua. Nếm xong, ông khách hết trầm trồ lại huơ tay múa chân “rỉ rả” với người phiên dịch, rằng quá tuyệt vời. Từ đó, cua đá đã trở thành một trong những thực đơn chính của khách nước ngoài khi đến đây”. Một người dân khác, ông Trần Ngào chia sẻ: “Cua đá là tài sản chung của xã đảo nên dân tôi bảo vệ chúng cũng như gìn giữ những gì quý nhất trong ngôi nhà của mình. Bởi vậy, từ tháng 8 đến tháng 10, tuyệt đối không khai thác vì thời điểm này cua đá sinh sản”.
Ngoài cua đá, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm còn có tôm hùm và ốc vú nàng. Theo Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, hiện có hơn 40 hộ ngư dân chuyên khai thác ốc vú nàng hang, ốc vú nàng gạo và ốc vú nàng vú tại vùng biển này. Hiện tại, các cá thể của các loài ốc vú nàng sinh trưởng với mật độ khá dày ở các khu vực Bãi Hương, Hòn Lá, Hòn Tai và Hòn Mồ. Khảo sát của Viện Sinh học nhiệt đới (Viện Khoa học & công nghệ Việt Nam) còn cho biết, vùng biển Cù Lao Chàm sở hữu 4 loài tôm hùm có giá trị sinh học và giá trị kinh tế rất cao là tôm hùm xô, tôm hùm đỏ, tôm hùm mốc và tôm hùm đá. Nhiều loại tôm hùm nặng đến 4 ký. Vì thức nhận được giá trị các sản vật quý đem lại mà người dân nơi đây rất có trách nhiệm khi đánh bắt. Họ tự nguyện xây dựng các tổ cộng đồng quản lý khai thác hải sản, nhằm duy trì và tái sinh nguồn lợi mà biển cả dâng tặng.
Về bãi Rạng (xã Tam Quang, Núi Thành), thật khó quên hương vị thơm ngon của món cá chuồn gành, chuồn cồ, chuồn xanh. Món cá chuồn nướng nơi đây ngon đáo để. Chỉ cần đánh sạch vảy, làm mang, sau đó quạt than đỏ đặt cá lên vỉ nướng khoảng 20 phút là ăn được. Cá có thể chấm nước mắm nhỉ hoặc ớt xanh kèm theo bánh tráng lề, rau tươi. Mùi cá thơm phức, có chút mằn mặn của đại dương, thưởng thức một lần là “ghiền”. Ngoài ra, vào mùa hạ, vùng biển này còn sinh sản cây rong mơ bám rạn san hô, giúp cho nhiều ngư dân bản địa hưởng “lộc trời”.
Xây dựng thương hiệu
Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển
Quảng Nam luôn chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của biển và khu vực ven biển bằng cách tập trung quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển các khu công nghiệp, du lịch, dịch vụ ven biển. Nâng cao hiệu quả nuôi trồng, đánh bắt hải sản, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân mua sắm tàu thuyền vươn khơi. Phấn đấu đến năm 2020, đưa kinh tế biển và vùng ven biển giữ vai trò, vị trí quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh. (Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh)
Thiên nhiên đã kiến tạo cho Quảng Nam những bãi biển đẹp quyến rũ lòng người. Bên cạnh đó, những tên đất, tên làng cũng gợi nhắc về sự hào phóng, bao la và vẻ đẹp của đại dương. Chỉ cần nghe các địa danh ven biển cũng gợi sự tò mò, khao khát khám phá, chẳng hạn như Cửa Đại, An Hòa, Bình Minh, Bàn Than… Hoặc như tên biển Hà My khiến liên tưởng đến vẻ đẹp kiều diễm, dịu dàng như “Nàng tiên cá”. Tuy nhiên, chính đời sống, tập quán, sinh hoạt và tâm hồn của cư dân miền biển mới làm nên một vùng văn hóa biển. Người miền biển ăn sóng nói gió nhưng luôn sống chân thành, thân thiện, mến khách. Do đời sống phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, nên ở miền biển tồn tại nhiều lễ hội nhuốm màu sắc tâm linh, tín ngưỡng độc đáo. Dọc vùng biển từ Núi Thành ra Hội An, trong năm tổ chức nhiều lễ hội, nghi thức lễ dân gian, giàu trầm tích văn hóa biển. Điểm tương đồng là hầu như làng biển nào cũng đều thờ thần cá Ông và mỗi năm đều tổ chức lễ tế Ngài. Ở xã Tam Hải (Núi Thành) nhân dân còn xây nghĩa địa cho cá Ông. Miền biển là cái nôi ra đời các hình thức diễn xướng dân gian, vào dịp lễ hội thu hút rất nhiều du khách và người địa phương tham gia. Những hoạt động đậm chất văn hóa độc đáo này sẽ làm nền xây dựng thương hiệu biển.
Lấy mẫu ốc vú nàng tại Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm.
Thế nhưng, biển Việt Nam nói chung, Quảng Nam nói riêng, vẫn chưa được khai thác hết hiệu quả để vươn tới tạo nên nhiều sản phẩm, thương hiệu du lịch tầm cỡ quốc tế. Theo ông Vũ Sĩ Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo, chúng ta có thừa tiềm năng, lợi thế về biển nhưng trên bình diện chung sản phẩm biển thiếu tính cạnh tranh, một thời gian dài chưa có ý thức xây dựng thương hiệu. Do vậy, ngoài phát huy giá trị các bãi biển đẹp, sản vật quý, chúng ta cần phải làm giàu văn hóa biển, phát triển mạnh hơn nữa du lịch biển. Khi đó, hình ảnh biển sẽ ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế. “Chúng ta cần xây dựng thương hiệu con người, cộng đồng cư dân ven biển; thương hiệu địa phương, địa danh, điểm đến; thương hiệu các sản vật, sản phẩm từ biển” – ông Tuấn khẳng định.
HỮU PHÚC - QUANG VIỆT
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.