Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 19/09/2012
Ngày cập nhật:
20/9/2012
Có đội tàu dịch vụ, các tàu cá ra khơi không cần chở theo nhiều nhiên liệu, thực phẩm vì nếu hết sẽ có tàu tiếp tế ngay trên biển. Trong ảnh: Tàu cá tiếp nhận nước ngọt chuẩn bị ra khơi tại cảng Bến Đình.
Nghịch lý giá xăng dầu tăng nhưng sản lượng khai thác giảm và giá hải sản tăng không đáng kể là thách thức lớn đối với hiệu quả khai thác của các tàu đánh bắt xa bờ. Việc hình thành những đội tàu tải và tàu thu mua hải sản trên biển được xem là giải pháp hợp lý chia sẻ gánh nặng phí tổn cho ngư dân.
THU MUA HẢI SẢN NGAY TRÊN BIỂN
Hoạt động thu mua hải sản, cung ứng nhiên liệu, thực phẩm cho tàu cá đã manh nha từ những năm 1999 – 2000. Lúc bấy giờ, một vài chủ vựa cá làm ăn khấm khá, bỏ vốn đóng tàu, chủ động ra tận ngoài khơi mua cá nhằm mục đích cạnh tranh với các chủ vựa khác. Dần dà, số tàu này phát triển nhiều thêm, nhất là vào những năm gần đây khi giá xăng dầu và các loại nhu yếu phẩm, thực phẩm đều tăng cao, chủ tàu phải oằn lưng gánh khoản phí tổn cao ngất ngưỡng. Lúc này, đội tàu thu mua không chỉ đóng vai trò giải quyết nhu cầu cạnh tranh, mà còn giúp chủ tàu cá nhẹ bớt tiền xăng dầu do phải nhiều lần ra, vào cảng.
Anh Lâm Duy Pháp, chủ vựa cá Hạnh Lài ở phường 3, (TP. Vũng Tàu) là một trong những người đầu tiên có sáng kiến tổ chức tàu thu mua hải sản trên biển. 20 năm làm nghề thu mua hải sản anh hiểu rất rõ những khó khăn của ngư dân, nhất là khi giá dầu lên cao. Năm 1999, anh bỏ hơn 2 tỷ đồng đóng 1 tàu và tuyển người ra tận ngoài khơi mua cá của ngư dân. Chuyến tàu đầu tiên ra khơi được nhiều chủ tàu cá ủng hộ vì không những giúp họ tiết kiệm được thời gian, chi phí vào bờ, mà còn giúp tàu cá bám sát được ngư trường. Đơn cử như những lúc gặp luồng cá lớn mà tàu hết dầu, hết lương thực, nếu quay vào thì rất uổng phí.
Về giá cả, mua ở biển tất nhiên phải trừ chi phí xăng dầu. Cụ thể như, 1 kg cá ngừ thời điểm hiện tại chủ vựa mua 20.000 đồng/kg tại bờ, thì ngoài biển có giá 17.000 đồng/kg. “Tàu dịch vụ đi chỉ 4 - 5 ngày/chuyến, nên hải sản thu mua được cũng tươi ngon hơn, bán cho doanh nghiệp có giá hơn. Nhờ đó, mình cũng nâng giá cho ngư dân hưởng lợi, đó cũng là cách chia sẻ lợi nhuận cho nhau”, anh Lâm Duy Pháp giải thích.
Làm ăn thuận lợi, mỗi năm anh tích lũy thêm vốn đóng thêm tàu. Đến nay, công ty TNHH Hạnh Lài của anh có 9 tàu dịch vụ thu mua hải sản trên biển, 30 tàu cá là bạn hàng thường xuyên được Công ty Hạnh Lài cung ứng nhiên liệu, thực phẩm và bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, công ty còn thu mua cá của nhiều tàu vãng lai khác. Để giữ mối làm ăn, công ty thường xuyên cho các chủ tàu vay tiền làm phí tổn hoặc sửa chữa máy móc, thiết bị khi cần. Mỗi chuyến ra khơi, Công ty Hạnh Lài còn chở thêm thực phẩm ra làm quà cho thủy thủ các tàu cá. “Chi phí này không lớn, nhưng có ý nghĩa động viên tinh thần anh em làm việc trên biển và tăng mối đoàn kết gắn bó, chia sẻ với các chủ tàu”, anh Lâm Duy Pháp tâm sự.
Phân loại hải sản tại vựa cá của Công ty TNHH Hạnh Lài (phường 3, TP. Vũng Tàu).
TÀU TẢI - A LÔ LÀ CÓ LIỀN!
Ngoài đội tàu chuyên thu mua hải sản, cung ứng nhiên liệu, còn có đội tàu tải chỉ chuyên làm dịch vụ chở thuê cho tàu cá. Phương thức dịch vụ này mới hình thành trong những năm gần đây. Theo thông tin từ các chủ tàu cá, riêng ở TP.Vũng Tàu đội tàu này hiện có khoảng trên dưới 10 chiếc. Đó là những chiếc tàu đánh bắt hải sản của các chủ ghe làm ăn thua lỗ, cụt vốn phải nằm bờ. Về sau thấy các tàu cá có nhu cầu thuê tàu tải, các chủ tàu này nảy ra sáng kiến sửa chữa, cải tiến tàu đánh bắt thành tàu chuyên đi chở thuê. Mỗi tàu tải có 3 - 4 lao động, ai có nhu cầu chỉ cần “alô” là có ngay.
Mỗi tháng, các tàu tải thay phiên nhau vào ra khoảng 10 - 12 chuyến. Khi ra khơi, tàu vận chuyển nhiên liệu xăng dầu, thức ăn, nước uống, nước đá, ngư cụ cung ứng cho tàu đánh bắt cá dài ngày ở biển. Khi vào thì gom hải sản chở vào cho các nậu vựa. Việc phát triển đội tàu hậu cần cũng là hình thức cung ứng dịch vụ thuận lợi cho ngư dân bám biển dài ngày, tiết kiệm chi phí sản xuất. Ông Trương Văn Ri, chủ tàu cá ở phường 5 (TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Với giá xăng dầu như hiện nay, các tàu làm nghề lưới kéo cứ mỗi lần ra vào phải đi từng cặp, chi phí rất cao. Bây giờ, cứ độ hơn một tháng 3 - 4 cặp tàu hùn nhau thuê một tàu tải chở lương thực, nhu yếu phẩm ra và chở hải sản vào. Nhờ vậy, chúng tôi tiết kiệm được 50 - 70 triệu đồng tiền phí tổn cho mỗi chuyến biển”.
Theo thống kê sơ bộ, hiện toàn tỉnh có khoảng 50 tàu chuyên thu mua hải sản, cung ứng dịch vụ trên biển và tàu chuyên làm dịch vụ vận tải phục vụ cho tàu đánh bắt xa bờ.
Tàu thu mua hải sản và tàu vận tải còn giúp ngư dân giảm tổn thất trong quá trình bảo quản hải sản. Bởi, hầu hết các tàu cá đều không có thiết bị tiên tiến để bảo quản hải sản sau khai thác. Với phương pháp bảo quản hải sản chủ yếu bằng đá xay, thời gian bảo quản chỉ bảo đảm tối đa 10 ngày. Trong khi đó, một chuyến đi biển đánh bắt xa bờ kéo dài 2 - 3 tháng. Vì vậy, nếu không vận chuyển vào bờ sớm, hải sản sẽ bị giảm chất lượng, không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, giá bán thấp.
ÔNG TRẦN VĂN CƯỜNG, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ NN&PTNT: TỔ CHỨC LẠI HỆ THỐNG THU MUA HẢI SẢN
Lâu nay, khi nói đến hoạt động thu mua hải sản, nhiều người có tâm lý e ngại các chủ nậu vựa ép giá ngư dân. Chúng ta không phủ nhận thực trạng này, nhưng cũng cần nhìn nhận một cách khách quan về vai trò của các chủ nậu, vựa. Bên cạnh việc tăng cường kiểm soát việc mua bán của họ, Nhà nước cũng cần khuyến khích họ phát triển các hình thức cung ứng dịch vụ theo hướng có lợi cho ngư dân. Về lâu dài, cần nghiên cứu mô hình tàu dịch vụ đảm nhận từ khâu cung ứng nhiên liệu – thu mua – chế biến hải sản ngay trên biển. Hiện nay, các chủ vựa cũng chỉ dừng lại ở khâu thu mua chứ chưa chế biến trên biển, như vậy vẫn chưa giải quyết được vấn đề nâng cao chất lượng hải sản./.
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.