• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tổ chức lại mô hình đánh bắt hải sản trên biển - Thiếu lao động đi biển

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 18/09/2012
Ngày cập nhật: 19/9/2012

Ngư dân TP.Vũng Tàu trước giờ xuất bến.

Không những gặp khó khăn do ngư trường cạn kiệt, giá xăng dầu và ngư cụ tăng cao, thời gian qua các chủ tàu cá luôn chật vật với việc tuyển bạn ghe đi biển. Để khỏi phải cho tàu nằm bờ, các chủ tàu phải đổi mới cách phân phối lợi nhuận và quản lý đối với lao động.

“MƯỢN” BẠN ĐỂ RA KHƠI

Thời điểm này, dù đã bước vào vụ đánh bắt cá nam, tuy nhiên tại các cảng cá nhiều tàu cá lớn vẫn nằm bờ. Một trong những nguyên nhân là do không đủ bạn ghe để ra khơi. Theo nguồn tin từ các địa phương, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ước tính có gần 1000 tàu cá nằm bờ.

Ông Huỳnh Văn Tiến, chủ tàu cá BV – 4429, ở thị trấn Long Hải cho biết, mỗi chuyến ra khơi gia đình ông phải vất vả lắm mới kiếm đủ bạn ghe. Có những chuyến đi biển bị lỗ, tiền chia cho bạn ghe ít, có khi chỉ còn 1 - 2 triệu đồng/người, “Lênh đênh trên biển mấy tháng trời về bờ tay không, bạn ghe nản lòng nhảy sang tàu cá khác. Thành thử, đôi lúc kiếm không đủ bạn ghe, chúng tôi phải để tàu cá nằm bờ”, ông Huỳnh Văn Tiến buồn bã nói.

Tình trạng thiếu lao động đi biển xảy ra ở hầu hết các địa phương có nghề đánh bắt hải sản. Một tàu cá đánh bắt xa bờ công suất từ 90 CV trở lên, trung bình cần khoảng từ 20 – 30 lao động, vậy nên để kiếm đủ bạn ghe là điều không dễ. Ông Huỳnh Văn Hồng, cũng ở thị trấn Long Hải, người có kinh nghiệm đi biển hơn chục năm nay cho biết, thông thường, các chủ ghe không trả lương cho bạn ghe theo tháng, mà chỉ thỏa thuận ăn chia lợi nhuận theo một tỷ lệ nhất định sau khi đã trừ chi phí cho mỗi chuyến biển. Thời gian gần đây, xăng dầu tăng giá, chi phí dịch vụ ăn theo tăng cao, nên chi phí cho mỗi chuyến đi biển đội lên nhiều lần, trong khi sản lượng đánh bắt lại thất thường nên lợi nhuận chia được của lao động cũng không ổn định, có chuyến được vài triệu, có chuyến chẳng còn đồng nào để chia. “Giữ được chân bạn ghe là điều rất khó khăn”, ông Huỳnh Văn Hồng nói.

Trước tình trạng lực lượng lao động đi biển thiếu trầm trọng, để bám biển, bà con ngư dân phải chia sẻ lao động cho nhau. Nhiều trường hợp tàu sắp đến ngày ra khơi nhưng không đủ quân số, chủ tàu phải “mượn” bạn ghe của tàu khác. Các chủ tàu cá cho biết, để “mượn” được lao động, bình quân chủ tàu phải trả từ 1 – 2 triệu đồng/người/chuyến. Thậm chí có chủ tàu phải mất cả chục triệu đồng chi phí “mượn” lao động cho mỗi chuyến đi biển. Dù tốn kém nhưng vẫn còn hơn để tàu nằm bờ. Bởi, theo tính toán của ngư dân, chi phí để đóng tàu cá theo giá cả hiện tại thường không dưới 2 tỷ đồng, để có một cặp tàu chủ tàu phải đầu tư khoảng 5 - 6 tỷ đồng. Nếu ra khơi trúng vài chuyến biển, thì cơ hội hoàn vốn không khó. Vì vậy, nếu chỉ vì thiếu lao động mà buộc phải để tàu nằm bờ là điều không chủ tàu nào muốn.

Tàu đánh bắt xa bờ tiếp nhận nhiên liệu tại cảng cá Phước Tỉnh (Long Điền).

GIỮ CHÂN BẠN GHE

Tuy nhiên, việc mượn bạn ra khơi không phải lúc nào cũng “xuôi chèo mát mái”. Ông Phạm Công Thanh Hà, cán bộ phụ trách hải sản thị trấn Long Hải cho biết, thời gian qua UBND thị trấn Long Hải đã nhận được khá nhiều đơn khiếu nại của ngư dân liên quan đến việc một số lao động ứng tiền đi biển của chủ tàu rồi bỏ trốn. Theo phản ánh của các chủ tàu ở thị trấn Long Hải, việc lao động đòi ứng tiền trước và tới ngày xuất bến bỏ trốn hoặc nhảy sang đi cho tàu cá khác diễn ra khá phổ biến ở địa phương này. “Dù biết cho ứng tiền trước có thể mất lao động, nhưng vẫn phải mạo hiểm vì đây cũng là cách để níu chân bạn ghe”, ông Huỳnh Văn Tiến chia sẻ.

Nghề biển chứa đựng nhiều hiểm nguy, không biết rủi ro xảy ra lúc nào. Thuyền trưởng là người có vai trò hết sức quan trọng. Lúc bình thường cũng như khi gặp bất trắc, tinh thần trách nhiệm và sự ứng phó linh hoạt của thuyền trưởng đôi khi là vận mệnh cho cả con tàu. Ra khơi, các chủ tàu thường giao hẳn mọi việc cho thuyền trưởng, do vậy họ thường tạo điều kiện cho thuyền trưởng có phần hùn để họ gắn bó trách nhiệm hơn. “Chủ tàu phải biết nuôi thuyền trưởng giỏi và cư xử có tình, có nghĩa với bạn ghe thì họ mới gắn bó với mình lâu dài”, ông Võ Minh, chủ tàu cá ở thị trấn Long Hải nói. Với cách chia 5:5 (Lợi nhuận chia đều 50% cho chủ tàu và 50% cho lao động trên tàu), thay vì trước đây là 6:4 (60% cho chủ tàu và 40% cho lao động trên tàu), mặc dù chủ tàu phải chịu thiệt nhưng họ vẫn chấp nhận để giữ lao động.

Với số lượng 6.732 tàu cá, trong đó có hơn 2.600 chiếc tàu đánh bắt xa bờ, tổng số lao động phục vụ khai thác hải sản toàn tỉnh lên đến 37.400 người.

Qua tìm hiểu được biết, tình trạng lao động đi biển thiếu trầm trọng như hiện nay là do trước đây lực lượng này chủ yếu từ miền Trung vào, nhưng mấy năm gần đây các tỉnh miền Trung đã bắt đầu chú trọng phát triển các ngành sản xuất và hình thành nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, do đó nhiều người đã có việc làm tại địa phương. Nghề biển phải “ăn gió, nằm sương”, vừa nặng nhọc, vừa nguy hiểm, thu nhập lại bấp bênh nên bạn ghe không còn mặn mà như trước./.

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang