Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 17/09/2012
Ngày cập nhật:
18/9/2012
Tàu cá của ngư dân phường 3, đậu tại cảng Bến Đá (phường 5, TP. Vũng Tàu).
“Nghề biển bây giờ khó trăm bề. Dù vậy, chúng tôi vẫn ra khơi, bám biển để sống và còn giữ biển của mình nữa chứ” - lời của lão ngư Huỳnh Văn Kiệt (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền - Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng là nỗi niềm chung của đông đảo bà con ngư dân trong tỉnh đang ngày đêm bám biển mưu sinh.
QUA RỒI THỜI VÀNG SON…
Dõi mắt nhìn ra hướng biển xa xăm, lão ngư Huỳnh Văn Kiệt bồi hồi nhớ lại những năm 90 – 95 của thế kỷ trước, “đó là thời kỳ vàng son của nghề cá, mỗi chuyến tàu ra khơi chỉ 2,5 – 3 tháng chở về đầy ắp cá, tôm, mực. Làm ăn khấm khá, chủ ghe đua nhau xây nhà, sắm thêm phương tiện, bạn ghe cũng phấn khởi, hào hứng ra khơi. Còn bây giờ…”. Lão ngư Huỳnh Văn Kiệt bỏ lững câu nói thở dài. Ông kể, hồi đó gia đình ông có 3 chiếc tàu làm nghề lưới vây, giờ chỉ còn một chiếc 222CV, giao cho người con trai giỏi nhất làm thuyền trưởng. Từ đầu năm đến nay, tàu đã đi được 2 chuyến. Chuyến gần đây nhất về hồi 11-7, trừ hết phí tổn, ăn uống sinh hoạt, còn lại chia mỗi lao động được… 1,2 triệu đồng!. “Đó là khá đấy chứ, có tàu đi đằng đẵng mấy tháng trời, đến ngày về bán cá xong trả tiền xăng dầu, nước đá, thực phẩm hết cả, anh em bạn tàu không được đồng nào”, ông Kiệt phân bua.
Ông Võ Minh, chủ 4 cặp tàu làm nghề giã cào, một trong những ngư dân có tiếng ở xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền), giờ cũng không thoát khỏi cảnh khó khăn. Hỏi chuyện làm ăn, ông than: “Vật giá trăm thứ đều cao, chịu không xuể với phí tổn. Trong vòng chưa đầy 1 tháng qua mà giá dầu đã tăng 3 lần, tổng cộng tăng tới 1.650 đồng/lít. Còn nếu tính từ đầu năm 2012 đến nay thì tăng đến 7.500 đồng/lít. Riêng tiền dầu tăng đã đội phí tổn cho mỗi chuyến biển thêm 80 triệu đồng/tàu. Năm nay, sản lượng lại tiếp tục giảm, ước giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó giá hải sản tuy có tăng nhưng không đáng kể, không đủ bù lại chi phí tăng thêm”. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giai đoạn 2006 – 2011, sản lượng khai thác trên một đơn vị tàu cá có xu hướng giảm, từ 42,2 tấn/chiếc/năm xuống còn 37,1 tấn/chiếc/năm.
Tàu cá làm ăn ngày càng khó, bạn ghe cũng chán nản bỏ nghề lên bờ kiếm nghề khác mưu sinh. Mỗi chuyến ra khơi, chủ tàu phải chạy đôn chạy đáo tìm bạn. Ở các địa phương có nghề đánh bắt hải sản nay chỉ còn khoảng 40% lao động là người địa phương, còn lại 60% là người đến từ các tỉnh miền Trung hoặc miền Tây. Lao động hiếm, nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực từ phía bạn ghe. Lợi dụng sự cầu cạnh của chủ ghe, có người nhận tiền ứng trước đến ngày đi biển thì trốn mất. Thậm chí, có trường hợp tàu ra đến cửa biển, các thủy thủ rủ nhau ôm can nhảy xuống biển bơi vào bờ, bỏ mặc thuyền trưởng “dở khóc dở cười”.
“Trăm cái khó nên bây giờ chỉ còn lại khoảng 30% chủ ghe làm ăn có lãi, đó là những người biết tính toán và có vốn tích lũy, không vay tiền của nậu vựa”, ông Võ Minh đúc kết.
Tàu đánh bắt hải sản xa bờ tiếp nhận nước đá tại cảng Incomap (phường 5, TP.Vũng Tàu).
VƯỢT SÓNG RA KHƠI
Dù khó khăn chồng chất, nhưng điều đáng mừng là hiện nay phần đông bà con ngư dân vẫn bám biển, đặc biệt là những người coi nghề biển là nghề “cha truyền con nối”. Nằm trong số những ngư dân kiên quyết bám biển, ông Võ Minh tâm sự: “Sống chết thế nào tui cũng bám nghề, khó thì mình phải tính theo khó”. Cách nói của ông nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế bà con ngư dân đã phải gồng mình gánh chịu rất nhiều khó khăn.
Tiết kiệm nhiên liệu, cắt giảm chi phí là cách mà tàu cá nào cũng phải tính. Cách làm phổ biến nhất hiện nay của bà con là liên kết thành từng tổ nhóm, mỗi tổ cử ra một tàu chuyên làm nhiệm vụ chuyên chở nhiên liệu ra tiếp tế và chở hải sản vào bờ bán. Còn với những gia đình có đông tàu như ông Võ Minh thì trong số 8 chiếc ông cắt hẳn một chiếc chuyên làm hậu cần. Nhờ vậy mỗi chuyến biển, một cặp tàu tiết kiệm được từ 500 - 900 lít dầu.
Khâu quản lý hoạt động của tàu cá cũng rất quan trọng. Với số vốn bỏ ra vài ba tỷ bạc, chưa kể vốn lưu động, mỗi tàu cá coi như một doanh nghiệp, do vậy nếu không có cách quản lý khoa học và chặt chẽ thì sẽ dẫn đến thất thoát và lỗ lã. Theo kinh nghiệm của anh Nguyễn Văn Ngọc, chủ tàu cá ở phường 2 (TP.Vũng Tàu), để tránh thất thoát tài sản, cách tốt nhất là đối đãi tử tế với anh em bạn ghe. Bởi, tàu lênh đênh trên biển, trong khi chủ tàu ở nhà, nếu ăn chia không thỏa đáng, họ bán trộm cá, chủ tàu cũng thiệt. Anh Ngọc kể, hồi tháng 4 vừa rồi, tàu anh mới đi chuyến biển đầu tiên sau hơn 1 tháng nằm bờ tu sửa, không ngờ mới ra đến ngư trường thì gặp bão, tàu bị phá nước chìm trong tíc tắc. Toàn bộ áo phao mang theo anh nhường cho thủy thủ, còn anh là người nhảy xuống biển cuối cùng chỉ với một chiếc can. Đã vậy anh còn phải dìu một thủy thủ trẻ không biết bơi. Mấy anh em ngụp lặn gần 1 giờ đồng hồ trên biển mới được tàu bạn đến cứu. Sau chuyến biển đó anh em bạn ghe rất cảm động, ai cũng hứa ở lại làm ăn với anh lâu dài.
Cải tiến tàu cá, trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết như: máy tầm ngư, máy định vị, máy thông tin liên lạc là cách mà dù muốn dù không các chủ tàu cũng phải bỏ chi phí để lo. Hiện nay, 100% tàu đánh bắt xa bờ đều được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết, đủ khả năng thực hiện những chuyến biển dài ngày trên những ngư trường xa.
Việc hình thành các đội tàu chuyên làm dịch vụ thu mua hải sản trên biển và thành lập các tổ đoàn kết trên biển đang được nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện toàn tỉnh có khoảng 30 tàu chuyên cung ứng dịch vụ và thu mua hải sản trên biển và hơn 100 tổ đoàn kết sản xuất trên biển. Mô hình này không chỉ giúp ngư dân khai thác hải sản có hiệu quả mà còn có ý nghĩa lớn trong việc giữ gìn an ninh biển đảo./.
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.