Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 01/11/2011
Ngày cập nhật:
2/11/2011
Nghề nuôi trai lấy ngọc ở Quảng Ninh có cách đây đã tròn 60 năm, nổi tiếng với trại nuôi trai tập trung có quy mô lớn ở Cô Tô. Song với nhiều lý do, nghề này đã bị mai một dần. Nhưng vùng biển của Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long có tiềm năng lớn cho nghề nuôi trai lấy ngọc.
Thế rồi cơ hội cho con trai ngọc ở Vân Đồn dần lấy lại vị thế bởi có sự đầu tư bài bản và được áp dụng những công nghệ nuôi cấy vào loại tiên tiến nhất của thế giới. Đó là vào năm 1999, Công ty TNHH Taiheiyo Shinjo (Công ty T.S) của Nhật Bản được thành lập tại Vân Đồn với vốn ban đầu 2 triệu USD (100% vốn nước ngoài), đã tạo việc làm ổn định cho gần 300 công nhân. Sau 6 năm hoạt động, sản phẩm ngọc trai của công ty với thương hiệu Spica được Uỷ ban Trung ương Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam tặng thưởng Sao Vàng Đất Việt. Điều này nói lên, vùng biển Quảng Ninh là môi trường lý tưởng cho con trai ngọc phát triển, nơi đây hội đủ những điều kiện cần thiết về độ mặn, biển ấm và môi trường nước trong lành không bị ô nhiễm. Song có được kết quả ban đầu là cả một quá trình làm việc nghiêm túc để tạo nên thương hiệu sản phẩm.
Vùng biển nuôi trai ngọc của Công ty T.S.
Những ngày đầu khi khảo sát điểm nuôi trai, ông Tổng Giám đốc Công ty T.S tên là Okumoto Mashahiro đã tìm hiểu khá nhiều vùng biển để nuôi trai suốt các tỉnh duyên hải từ Ninh Thuận đến Quảng Ninh và sau đó lựa chọn vùng biển Vân Đồn. Công ty phải đặt chất lượng sản phẩm lên đầu, vì nghề nuôi trai ngọc chứa đựng khá nhiều rủi ro. Để có viên ngọc trai kích cỡ từ 4 đến 6 mm, phải qua một quá trình nuôi cấy tỉ mỉ, công phu. Con trai giống được kích thích sinh trưởng trong môi trường đặc biệt; trứng trai được ươm trong nước sạch đã khử trùng. Khi con trai lớn bằng hạt cát thì đưa ra biển nuôi trong loại lồng lưới mắt nhỏ. Phải vệ sinh vỏ trai thường xuyên để tránh các loại ký sinh trùng là công việc khá vất vả. Chúng tôi theo chiếc tàu chở công nhân ra vùng biển nuôi trai ngọc của Công ty, nơi đây có những thuận lợi được núi đá che chắn khuất gió, xa các lạch tàu khách và biển hết sức trong sạch. Công nhân kéo các dây phao đưa từng vỉ trai từ biển lên rồi dùng dao chuyên dụng để đẽo, cạo vỏ trai thật sạch. Mỗi ngày, người có tay nghề cao cũng chỉ vệ sinh được từ 600 đến 700 con trai. Sau đó phải phân loại theo từng kích cỡ để cho vào các loại lồng phù hợp. Từ thành công của Công ty T.S, vùng biển Quảng Ninh dấy lên phong trào nuôi trai ngọc.
Song chất lượng ngọc trai ổn định nhất và sự phát triển bền vững vẫn thuộc về Công ty T.S, do được đơn vị đầu tư chuyên sâu về quy trình nuôi cấy. Tại Công ty T.S, sau một năm, con trai giống đạt từ 4 đến 6 mm, trọng lượng 20 gam là trưởng thành và bắt đầu cấy ngọc, thời gian cấy kéo dài từ 1 đến 2 tháng. Con trai được chọn phải tuân thủ những điều kiện khắt khe về hình dáng, kích cỡ, vệ sinh hết bệnh và nuôi trong lồng kín, cho ít thức ăn để gây ức chế, dễ cho việc tách vỏ cấy nhân. Nhân nguyên liệu để cấy vào trai ngọc phải nhập từ Mỹ nên rất tốn kém. Một con trai có thể cấy từ một đến vài nhân, trong nhân có tế bào tạo ngọc để quyết định màu sắc của viên ngọc sau này. Khi cấy nhân tạo ngọc, phải thực hiện quy trình hồi sức cho trai và sau một tháng, kiểm tra để loại bỏ những con chết, những con nhả nhân; số còn lại chiếm khoảng 35% được xếp vào lồng lưới. Sau một năm nuôi dưỡng công phu, tỷ lệ trai cho ngọc chiếm đến 80%. Để có điều kiện cao trong cấy nhân, Công ty đã đầu tư 900.000 USD nhập khẩu dây chuyền công nghệ hiện đại thuộc diện hàng đầu của Nhật. Sản phẩm ngọc trai của Công ty đạt đủ 6 tiêu chuẩn mà Hiệp hội nuôi cấy ngọc trai của Nhật quy định, như: Độ bọc của ngọc, độ bóng, có tính phản quang làm viên ngọc long lanh rực rỡ… Trong đó màu sắc là tiêu chuẩn cơ bản mà ngọc trai của Công ty đạt được như màu trắng ánh bạc, trắng ánh hồng, ánh xanh và các màu vàng, xám, đen… gồm mười dòng sản phẩm. Đó là sự kết hợp kỳ diệu hai yếu tố - kỹ thuật Nhật và bàn tay nuôi cấy khéo léo của người Việt. Thành phần chủ yếu của ngọc trai là lớp xà cừ Carbaonate Canciun được cấu trúc bằng hàng nghìn lớp tinh thể rất mỏng, chiếm đến 90% tỷ trọng của viên ngọc. Đó là nguyên nhân làm cho ngọc có màu sắc, độ ánh, tính bền vững và tính đàn hồi. Vì thế ngọc trai của Công ty có những hấp dẫn và là thứ đồ trang sức cao cấp, được khách hàng ưa chuộng. Sản phẩm của Công ty xuất khẩu 90% sang Nhật, phần còn lại để bán trong nước, chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu. Giá bán tại thị trường Nhật từ 1.500 đến 4.000 USD/kg ngọc tuỳ từng loại. Sau một năm nuôi cấy, Công ty thu được trên 4 tạ ngọc. Vị thế của ngọc trai thương hiệu Spica đã ghi dấu ấn trên thị trường trang sức quốc tế. Công ty đặt đại lý tại Nhật và một số nước, vùng lãnh thổ như Hồng Kông, Thái Lan, Bắc Hải (Trung Quốc), châu Âu.
Trong quá trình xây dựng phát triển, ngọc trai của Công ty đã được khẳng định, góp phần khôi phục nghề nuôi cấy trai ngọc truyền thống của vùng biển Quảng Ninh. Hiện nay, nghề nuôi trai cấy ngọc của Công ty đã khẳng định tiềm năng phát triển ngọc trai chất lượng cao ở vùng biển Vân Đồn.
Trọng Khang
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.