• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Loại dần “hạm đội thuyền thúng”

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 20/10/2011
Ngày cập nhật: 21/10/2011

Trong lần làm việc với tỉnh Nghệ An vào trung tuần tháng 9-2011, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Chúng ta có một không gian biển rộng lớn như vậy nhưng lâu nay vẫn mang tư duy phát triển trong đất liền, phát triển gần bờ. Còn PGS-TS Trần Đình Thiên (Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam) ví von hình ảnh “hạm đội thuyền thúng ra khơi” khi đề cập thực trạng công cuộc chinh phục nguồn lợi biển Việt Nam. Rõ ràng, nhu cầu về công suất tàu lớn, hậu cần trên biển… đang là nhu cầu bức thiết của ngư dân.

Tàu nhỏ, tàu to đều khó!

Ông Nguyễn Văn Xuân, 48 tuổi, ngụ xóm Hoa Thành, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) chủ tàu HT20510TS, 50CV, chuyên đánh bắt vùng Bạch Long Vỹ (Quảng Ninh), cho biết: “Tàu tui thô sơ và công suất máy quá nhỏ, chỉ đánh bắt được gần bờ, sản lượng thu hoạch thấp. Còn liều ra xa bờ, chắc chắn sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Nhưng để đảm bảo cuộc sống, chúng tui vẫn phải đặt cược tính mạng của mình với biển bằng những chuyến đánh bắt xa bờ…”.

Nhiều ngư dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết, dù rất muốn nâng cấp công suất máy từ 50 đến trên 90CV để chuyển hướng đánh bắt xa bờ, nhưng ngặt nỗi không có vốn đầu tư, trong khi thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng cũng chỉ được tối đa hơn 50 triệu đồng.

Tàu nhỏ, thô sơ khi vươn khơi xa hiệu quả không cao đã đành, tàu “khủng” cũng có nỗi lo riêng. Hơn 40 năm “cưỡi sóng” tung hoành khắp Hoàng Sa, Trường Sa, ngư dân Nguyễn Văn Ái (62 tuổi - ở thôn Xuân Bình, xã Mỹ An, Phù Mỹ, Bình Định) đang sở hữu đội tàu gồm bốn chiếc: hai chiếc có công suất 270CV, một chiếc công suất 450CV và một chiếc công suất 900CV. Không chỉ nuôi sống gia đình, đội tàu của ông Ái còn nuôi gần 400 người trong gia đình của 66 lao động chính làm việc trong đội tàu.

Trong số các tàu của ông Ái, tàu BĐ-94439 TS (công suất 900CV) được xem là một trong những tàu to và hiện đại nhất của ngư dân miền Trung hiện nay. Tàu dài 26 m, rộng 7,5 m, nặng 150 tấn, chịu được biển động cấp 7, cấp 8. Tàu trang bị một máy rađa, hai máy ICOM, hai máy định vị, một tivi màn hình phẳng 32 inch và dàn karaoke và chạy với tốc độ 13 hải lý/giờ. Chi phí đầu tư con tàu này hơn 3,5 tỷ đồng và 1,3 tỷ đồng trang bị ngư lưới cụ.

Tuy nhiên, tàu BĐ-94439 TS cũng gặp không ít khó khăn; ngư trường ngày càng ít cá, chi phí cho mỗi chuyến đi ngày càng tăng vùn vụt. Ông Ái cho rằng: “Muốn bám biển và có thu nhập cao, cần phải có tàu cá hiện đại, đầy đủ trang thiết bị để khai thác tốt hơn nhưng ngư trường ở xa bờ như vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa… tàu to cũng gặp rủi ro nếu nhà nước không có những chính sách đồng hành. Ngoài chính sách hỗ trợ xăng dầu, tôi nghĩ nhà nước nên có chế độ cho vay vốn ưu đãi để ngư dân có thể đóng tàu công suất lơn hơn và các lực lượng chức năng cũng nên có phương án để bảo đảm an toàn cho ngư dân yên tâm đánh bắt trên biển”.

Tàu BĐ-94439 TS của ngư dân Nguyễn Văn Ái (Bình Định) có công suất 900CV đang đánh bắt cá tại vùng biển Trường Sa. Ảnh: HẢI TRIỀU

Từ một làng chài nghèo với những chiếc thuyền đánh cá khiêm tốn ra vào cảng biển Tư Hiền, ngư dân thôn Đông Hải (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã trở nên giàu có với những đội tàu đánh bắt xa bờ (70 chiếc với công suất 90 - 300CV) ngang dọc biển Đông. Theo số liệu từ UBND xã Lộc Trì, từ đầu năm 2011 đến nay, đội tàu đánh bắt xa bờ địa phương có sản lượng khoảng trên 3.000 tấn; trong đó cá nục gai chiếm 70%; cá chim, mực chiếm 20%, còn lại 10% là cá nục suông. Doanh thu 50 - 80 triệu đồng/tàu/tháng, giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 200 lao động địa phương, thu nhập bình quân 3 - 3,5 triệu đồng/tháng/người.

Ông Trần Vinh, ngư dân xã Lộc Trì, cho biết, loại tàu có công suất từ 90CV trở lên, mỗi chuyến ra khơi, chi phí tốn cả trăm triệu đồng, còn tàu 400 - 500CV phí tổn cả tỷ đồng. Do đó, rất cần Nhà nước xây dựng những đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá “đại lý” công suất hàng ngàn mã lực/chiếc. Vừa thu mua hải sản, vừa cung cấp nguyên vật liệu cho các đội tàu đánh bắt xa bờ ngay trên biển. Qua đó, ngư dân không những giảm được chi phí nhiên liệu ra vào, mà còn tiếp tục bám ngư trường đang có nhiều tôm cá.

Phát triển hậu cần trên biển

Huyện Lý Sơn hiện có trên 409 phương tiện tàu cá, trong đó hơn một nửa đang khai thác hải sản tại ngư trường xa bờ. Do đó, lượng nhiên liệu tiêu hao rất lớn nên sau một thời gian hoạt động phải vào bờ hoặc ghé đảo để tiếp thêm nhiên liệu. Điều này vừa tốn thời gian, vừa làm tăng chi phí.

Nắm bắt được nhu cầu trên, đại lý xăng dầu Nhiên Phương trên đảo Lý Sơn đã đầu tư gần 1 tỷ đồng đóng mới một tàu chở dầu có trọng tải gần 50 tấn phục vụ tàu cá ngư dân hành nghề dài ngày trên biển. Ông Nguyễn Ngọc Nhiên - chủ đại lý xăng dầu Nhiên Phương cho biết, nếu làm ăn thuận lợi, ông sẽ đầu tư mua mới thêm một tàu chở dầu có trọng tải lớn hơn, hoạt động dài ngày với ngư trường xa hơn để hỗ trợ ngư dân.

Ngư dân Phan Văn Trường ở thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, chủ tàu cá QNg-96311 TS, hành nghề lưới vây rút chì xa bờ, vui mừng nói: “Chỉ cần nhấc máy liên lạc là tàu chở dầu của ông Nhiên kịp thời có mặt để cung cấp nhiên liệu, chúng tôi yên tâm, sản lượng khai thác tăng lên rõ rệt”.

PGS-TS Trần Đình Thiên nhận định, để khẳng định chủ quyền biển thực sự, Việt Nam phải có các hạm tàu lớn và có các doanh nghiệp kinh tế biển mạnh. Công tác hậu cần (trên biển và trong đất liền) cũng cần được đặc biệt chú trọng. Phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, tuy không phải là điều kiện bắt buộc để phát triển ngành vận tải biển và khai thác hải sản, song trong bối cảnh hiện đại, Việt Nam có thể làm điều đó hiệu quả.

Nhìn ra thế giới, hầu hết các nước phát triển đều là những nước có biển. Còn ở phạm vi quốc gia, các địa phương ven biển đều phát triển hơn các địa phương không có biển. Kinh tế biển đã góp phần tạo nên tăng trưởng cao của đất nước, đặc biệt thu ngân sách khá. Thời gian tới, các cấp ngành liên quan cần nghiên cứu để dân có điều kiện đánh bắt xa bờ, vì gần bờ sẽ lạm sát môi sinh, môi trường. Việc đánh bắt xa bờ, tại những vùng biển thuộc chủ quyền quốc gia là hoạt động kinh tế hết sức bình thường. Phải tạo điều kiện cho ngư dân đến mức tối đa, vì việc đánh bắt trên biển không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà đặc biệt quan trọng trong đảm bảo ninh - quốc phòng./.

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang