Nguồn tin: Thương Mại Thuỷ Sản, 24/08/2011
Ngày cập nhật:
25/8/2011
Việt Nam cần nhanh chóng thay thế vật liệu đóng tàu từ vỏ gỗ sang vỏ sắt, composite hay vật liệu tiên tiến khác để xây dựng đội tàu đánh cá hiện đại, khai thác tốt tài nguyên và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.
Khai thác hải sản là một trong những nghề có truyền thống lâu đời nhất ở Việt Nam. Từ những phương tiện thô sơ làm bằng tre nứa để khai thác thủy sản ven bờ biển như bè mảng, thúng, thuyền nan,... Ông cha ta đã tích lũy kinh nghiệm, không ngừng sáng tạo, học hỏi láng giềng để đóng những con thuyền bằng gỗ nhỏ để đi xa hơn. Đến nay, chúng ta đã có những chiếc tàu vỏ gỗ công suất hàng trăm sức ngựa, trọng tải hàng trăm tấn để vươn ra khai thác xa bờ, làm cho nghề khai thác thủy sản trên biển của ngư dân phát triển mạnh, sản lượng khai thác ngày càng cao, chủng loại phong phú, đa dạng, đời sống của ngư dân ngày càng được nâng cao và góp phần phát triển kinh tế – xã hội ở các vùng nông thôn ven biển nước ta trong một thời gian dài cho đến nay.
Tuy nhiên, vấn đề ngày càng trở nên nổi cộm là, song song với việc phát triển các loại tàu cá lớn nhỏ, nhu cầu các loại gỗ tròn, gỗ xẻ cũng tăng lên không ngừng để phục vụ cho việc đóng, sửa tàu. Nếu đóng một chiếc tàu loại nhỏ, công suất dưới 90 CV, cần 100 m3 gỗ, thì một chiếc tàu công suất lớn khai thác xa bờ cần tới khoảng 200 – 300 m3 gỗ nhóm 1, 2.
Do đó, hoạt động khai thác thủy sản trên biển càng sôi động (với hy vọng mang lại lợi ích càng nhiều), thì lượng gỗ phải cung cấp cũng càng lớn, buộc phải khai thác rừng nhiều hơn, và hệ lụy của nó sau thời gian dài là rừng của nước ta ngày càng cạn kiệt, bị tàn phá mà không kịp trồng lại. Nguồn cung gỗ trong nước không đủ thỏa mãn nhu cầu phát triển nghề khai thác cá biển, nên ta phải NK gỗ từ nhiều nước lân cận như Lào, Campuchia, Myanma, Inđônêxia, Malaixia,... Nhưng các nước này cũng dần dần hạn chế XK gỗ.
Như vậy, lấy đâu ra gỗ để đáp ứng nhu cầu tu sửa hằng năm của hàng trăm nghìn con tàu gỗ hiện có và hàng nghìn con tàu khai thác xa bờ sẽ được đóng mới theo chương trình phát triển? Phải chăng đây sẽ là một trong những động lực trực tiếp hay gián tiếp của nạn phá rừng? Mà ai cũng đã biết những hậu quả khủng khiếp nào tất yếu sẽ đến khi rừng bị tàn phá và môi trường thiên nhiên bị hủy hoại.
Đó là chưa nói tới việc với phần lớn là tàu gỗ nhỏ, lạc hậu, không đủ khả năng đi xa dài ngày, việc khai thác không được quy hoạch, quản lý tốt gây nên tình trạng lạm thác nguồn lợi, điều kiện bảo quản sản phẩm khai thác không đảm bảo dẫn đến chất lượng nguyên liệu cho chế biến ngày càng thấp, giá trị kém.
Việt Nam có lợi thế của một quốc gia với vùng biển đặc quyền kinh tế rộng gấp 3 lần diện tích đất liền và bờ biển dài hơn 3 nghìn kilômét. Biển chúng ta rất giàu tài nguyên, bao gồm cả tài nguyên thủy sản. Nhà nước ta có chủ trương rất đúng đắn là phát triển mạnh ngành khai thác thủy sản, xây dựng một đội tàu khai thác biển hùng mạnh để phát huy tiềm năng tài nguyên, đồng thời tham gia giữ gìn chủ quyền biển đảo của tổ quốc. Nhưng, để thực hiện chủ trương đó, một trong những vấn đề cần quan tâm đầu tiên là phải nghiên cứu thay thế gỗ bằng các loại vật liệu đóng tàu khác.
Trên thế giới, và ngay cả các nước hay vùng lãnh thổ có nghề khai thác cá biển phát triển ở xung quanh Việt Nam như Nhật bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan,... từ rất lâu đã có giải pháp thay thế tàu vỏ gỗ bằng các loại tàu vỏ sắt hay vỏ composite. Gần ta nhất là Thái Lan cũng đang hạn chế dần tàu vỏ gỗ để thay bằng các vật liệu khác.
Khi có dịp mời khách hàng nước ngoài tham quan các cảng cá trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khách – nhất là người châu Âu – đều tỏ ra rất ngạc nhiên khi thấy hàng nghìn tàu đánh cá vỏ gỗ của ngư dân Việt Nam. Nhìn những con tàu gỗ to sừng sững trong cảng, họ hay so sánh với những chiến hạm thời trung cổ ở nước họ và không khỏi cật vấn, Việt Nam lấy gỗ ở đâu ra để đóng những con tàu này? Tương lai của chúng ra sao nếu mai này hết gỗ?
Từ những năm 70 của thế kỷ trước, Việt Nam đã học tập, hợp tác với ngành đóng tàu và khai thác cá biển ở nhiều nước bạn như Liên Xô (cũ), Ba Lan, Trung Quốc,... Việt Nam cũng từng có nhà máy đóng tàu khá quy mô và những đoàn tàu đánh cá vỏ sắt hiện đại, trang bị đầy đủ máy hàng hải và khai thác, cần cẩu, hầm đông lạnh, có thể khai thác xa bờ dài ngày như đội tàu Việt Đức, Việt Trung, Việt Xô ở các quốc doanh đánh cá Hạ Long, Chiến Thắng, Tây Nam. Nhưng sau một thời gian, các xí nghiệp quốc doanh này hoạt động không hiệu quả, không phù hợp với cơ chế thị trường nên phải giải thể, các đoàn tàu cũng dần mai một.
Thiết nghĩ, trong chiến lược lâu dài phát triển ngành kinh tế biển Việt Nam, vừa vì mục tiêu kinh tế - xã hội, vừa kết hợp bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển đảo của Việt Nam, và ở phạm vi hẹp hơn, vì tương lai của ngành khai thác và chế biến hải sản Việt Nam, Chính phủ cần phải có chủ trương, chính sách mạnh mẽ nhanh chóng thay thế vật liệu đóng các loại tàu kinh tế biển từ vỏ gỗ sang vỏ sắt, composite hay những vật liệu tiên tiến khác.
Có thể ngay trước mắt, một bộ phận ngư dân không ủng hộ chủ trương thay tàu vỏ gỗ bằng vật liệu khác, cho rằng tàu không phù hợp với thói quen, tập quán lâu đời của ngư dân, khó sử dụng trong đánh cá; hoặc cho rằng không thích hợp với bến cá, cảng cá hiện có của các địa phương; hoặc chi phí đóng mới quá cao...
Những lo ngại đó là không tránh khỏi và cũng hợp lý theo tư duy thông thường của người dân, nhưng không phải khó khắc phục. Song song với việc tuyên truyền thấu đáo lợi ích lâu dài của việc chuyển đổi đối với tương lai ngành khai thác hải sản Việt Nam, tôi xin đề xuất một số chính sách, giải pháp sau đây để thúc đẩy quá trình chuyển đổi nhanh chóng và hiệu quả.
Thứ nhất, để kích thích nhu cầu, nhà nước cần ưu tiên cho các hộ ngư dân chuyển đổi sớm bằng các biện pháp như cho vay vốn đóng tàu loại mới không lãi hoặc lãi suất thấp nhiều năm từ nguồn vốn phát triển của Chính phủ, vốn ODA,... (không phải nguồn tín dụng ngân hàng).
Thứ hai, giao trách nhiệm cho các đơn vị đào tạo trong ngành tổ chức đào tạo, huấn luyện miễn phí cho thủy thủ, thuyền viên sử dụng thành thạo tàu thuyền và các máy móc, thiết bị, phương tiện thông tin liên lạc hiện đại trên các tàu mới. Hợp tác với các tổ chức quốc tế và các nước lân cận để trao đổi kinh nghiệm, học tập nghề khai thác bằng các loại tàu hiện đại.
Ba là, thiết kế thí điểm một số tàu mẫu hoạt động trong các ngành khác nhau ở các địa phương để làm điểm tham quan, thực tập và rút kinh nghiệm cải tiến cho phù hợp.
Bốn là, cải tạo các cảng cá, ụ tàu ở các địa phương ven biển phù hợp với mớn nước, độ cao của các loại tàu mới và các phương tiện xếp dỡ hàng để tàu dễ dàng cập cảng.
Cuối cùng, trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp, để giảm chi phí đầu tư ban đầu, nhà nước cho phép NK các loại tàu vỏ sắt, vỏ composite và các loại vật liệu khác gỗ đã qua sử dụng (hiện không được phép NK) để trang bị cho đội tàu trong nước.
Thực hiện việc chuyển đổi theo những lộ trình cụ thể, chỉ trong vài chục năm tới, Việt Nam sẽ có đội tàu cá biển hùng mạnh, có thể hợp tác khai thác ngang bằng với các nước có biển, phát triển mạnh nghề cá xa bờ và cả nghề cá viễn dương, đồng thời bảo vệ vững chắc tài nguyên và chủ quyền lãnh thổ biển đảo của đất nước.
Trần Văn Dũng
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.