Nguồn tin: Tiền Phong, 12/05/2011
Ngày cập nhật:
13/5/2011
Phó Tổng Cục trưởng Thủy sản Chu Tiến Vĩnh trao đổi với Tiền Phong, ngày 11-5, về việc hỗ trợ tàu cá nằm bờ do giá xăng dầu tăng.
Ông Vĩnh cho biết: Hiện cả nước có khoảng 130.000 tàu cá của gần 30 tỉnh thành ven biển. Khi có thông tin về tàu cá của ngư dân ở nhiều địa phương nằm bờ do giá xăng dầu tăng, Bộ trưởng NN&PTNT chỉ đạo Tổng cục Thủy sản, tổ chức 3 đoàn công tác kiểm tra thực tế các địa phương cả 3 miền, nhằm xây dựng chính sách hỗ trợ ngư dân.
Qua kiểm tra, tổng hợp từ các địa phương, do giá xăng dầu tăng, có tới 30% lượng tàu cá phải nằm bờ, 40% hoạt động cầm chừng, chỉ có 30% là vẫn hoạt động bình thường. Trong đó, nằm bờ chủ yếu là loại tàu có công suất lớn từ 90 đến hơn 300 CV, đây là loại đánh bắt ngoài khơi, mỗi ngày có thể ngốn cả tấn dầu.
Đội tàu ở Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu là những nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất. Riêng Kiên Giang có khoảng 9.000 tàu đánh cá, trong đó có khoảng 4.000 tàu có công suất lớn; còn Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tàu kéo lưới đáy.
Vậy, ngoài giá xăng dầu tăng, ngư dân đang phải chịu thêm những khó khăn nào?
Ngư dân gặp rất nhiều khó khăn. Giá cả đầu vào (xăng dầu, điện, nước đá...) liên tục tăng, trong khi giá bán cá tăng chưa tương xứng. Đa số ngư dân vẫn vay tiền của các nậu vựa (đầu nậu, thương lái cấp 1), nên khi đánh được cá phải bán lại cho đầu nậu.
Trong khi, giá ở đầu nậu lại kẹt bởi thị trường, nhất là hầu hết cá ở miền Bắc xuất tiểu ngạch bằng xe đông lạnh qua Trung Quốc, giá cả hằng ngày do dân buôn phía nước bạn chi phối. Có thể thấy, mớ cá đến tay người tiêu dùng hiện rất đắt, vì phải qua nhiều khâu, mỗi khâu nâng một mức giá, và chỉ có ngư dân là thiệt thòi.
Vậy họ xoay xở ra sao để bám biển và Bộ có phương án hay kế hoạch nào để hỗ trợ?
Thường các hộ là anh em, hàng xóm lập thành một tổ 5 - 7 tàu, khi đánh bắt được thì cử một tàu mang về, hoặc làm dịch vụ trên biển. Hoặc ở Kiên Giang, ngư dân dùng một tàu mẹ, kéo một vài tàu khác ra ngư trường để tiết kiệm dầu.
Nhiều nơi, ngư dân giãn các chuyển đi biển, hoặc kéo dài thời gian ở trên biển. Còn ở Hải Phòng, nhiều hộ ngư dân đầu tư dầu cho một tàu chạy ra ngư trường đánh bắt thăm dò, lúc nào phát hiện có nhiều cá thì cả đoàn ra để đánh bắt mang về...
Trước khó khăn như vậy, chúng tôi đã soạn thảo phương án để hỗ trợ, hiện đang xin ý kiến của các bộ ngành liên quan, sau đó trình Thủ tướng xem xét quyết định. Đối với tàu 50 CV trở xuống, không cần phải hỗ trợ. Mức hỗ trợ sẽ tập trung vào các loại tàu 90 CV trở lên.
Hơn nữa, loại tàu này nếu nằm bờ sẽ ảnh hưởng sản lượng khai thác, cũng như vấn đề an ninh trên biển. Khi hỗ trợ, sẽ phân loại tàu công suất 90 - 150 CV, 150 - 250 CV, 250 - 400... Tàu đi biển có chứng nhận của chính quyền xã, phường, xác nhận của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (đi mấy chuyến, bao nhiêu ngày...), sau đó sẽ nhận tiền hỗ trợ ở Sở Tài chính.
Xăng dầu chỉ là chuyện trước mắt. Về lâu dài, cần tổ chức các khu dịch vụ hậu cần trên biển. Ngoài ra, có thể hỗ trợ ngư dân khoanh nợ, giãn nợ, tổ chức tổ đội sản xuất; áp dụng chính sách giảm số lượng tàu cá, vay vốn ưu đãi, tổ chức hệ thống thu mua, bình ổn giá cả.
Phạm Anh
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.