• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cà Mau: Khai thác biển lúc dầu lên giá - Cái khó không bó cái khôn

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 22/03/2011
Ngày cập nhật: 23/3/2011

Chi phí đầu tư cho một chuyến ra khơi từ nguyên liệu, nước đá, ngư cụ và các thực phẩm tăng lên gần một phần tư như hiện nay, trong khi giá sản phẩm lại không tăng, đã tạo cho các chủ tàu và bạn tàu tâm lý lưỡng lự không biết nên hay không nên tiếp tục đầu tư cho chuyến biển tiếp theo. Chính quyền địa phương và ngư dân tỉnh Cà Mau đang đau đầu tìm giải pháp hiệu quả nhất cho các chuyến ra khơi.

Khả năng nằm bờ cao

Trong chuyến biển đầu tiên sau khi giá xăng, dầu tăng, đoàn thuyền khai thác tại các cửa biển lớn trong tỉnh như: Sông Đốc, Khánh Hội, Cái Đôi Vàm vào bờ tàu đầy ắp cá, tôm. Tuy sản lượng khai thác không thua kém hai lần trước nhưng lợi nhuận trong đợt này chẳng là bao.

Ông Từ Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, cho biết, trong chuyến biển vừa qua sản lượng khai thác của ngư dân không giảm. Nhưng bình quân mỗi chủ tàu chỉ lời khoảng 10 triệu đồng. Tuy số lượng tàu rơi vào cảnh lỗ không lớn nhưng lượng tàu lãi trên 10 triệu đồng cũng rất ít. Nguyên nhân chính là do giá các sản phẩm hiện nay không thể lên kịp giá dầu và các mặt hàng khác.

Đoàn tàu khai thác, đánh bắt thủy sản tỉnh đang rất cần những giải pháp hữu hiệu để tiếp tục duy trì và phát triển.

Sự không cân xứng trong quá trình tăng giá giữa dầu và các mặt hàng phục vụ khai thác với giá sản phẩm đã tạo cho ngư dân tâm lý e ngại cho các chuyến biển tiếp theo.

Ông Võ Minh Hoàng, khóm 5, thị trấn Sông Đốc, so sánh: sản lượng mực, tôm, cá cũng tương đương chuyến trước, nhưng chỉ lãi khoảng 10 triệu đồng (so với trước kia là 70 triệu đồng), nếu trừ khấu hao phương tiện, ngư cụ là hết. Vốn đầu tư ban đầu cho chuyến biển vừa qua đội lên quá cao, gần 60 triệu đồng/tàu, nếu giá cả sản phẩm không tăng lên tương xứng với giá nhiên liệu thì khả năng tàu nằm bờ trong những chuyến tới là rất cao.

Cùng chung tâm trạng như ông Hoàng, ông Trương Thành Thọ ở khóm 3, thị trấn Sông Đốc lo lắng, không biết chuyến sau có được sản lượng như vừa qua không, nếu giảm thấp hơn một tí, chuyện lỗ gần như chắc chắn. Với tình hình này, muốn có đủ bạn cho chuyến ra khơi kế tiếp cũng là chuyện khó. Một số bạn tàu đã lên bờ chuyển qua làm hồ hay chạy xe ôm kiếm sống.

Anh Nguyễn Văn Trường, một bạn tàu tâm sự: “Khai thác biển là công việc vô cùng nặng nề và nguy hiểm. Chỉ cần bất cẩn hay khi mưa bão xảy ra bất thường là chết như chơi. Nhưng hiện nay, đi một chuyến biển gần 20 ngày vào bờ chẳng có bao nhiêu, chắc phải kiếm việc làm khác để có thời gian lo cho vợ cho con”.

Đâu là hướng mở cho nghề biển?

“Cái khó ló cái khôn”, trước tình hình khó khăn về giá cả như hiện nay, nhiều ngư dân cửa biển Sông Đốc đã bắt đầu có hướng đi tích cực. Trong đó có việc liên kết để giảm chi phí xăng, dầu và sự phát triển của tàu thu mua cá trên biển.

Ông Phạm Thanh Tâm cho biết, khi liên kết thành nhóm 7 - 8 phương tiện khai thác giúp làm giảm một lượng chi phí xăng, dầu rất lớn. Ông giải thích thêm, nhiều phương tiện liên kết với nhau, khi ra khơi mỗi tàu đi một hướng. Nếu tàu nào phát hiện được luồng cá, mực sẽ thông báo cho các tàu còn lại, từ đó tiết kiệm được lượng dầu chạy dò tìm luồng cá như bao lâu nay.

Ngoài ra, còn có tàu chuyên cung cấp nguyên liệu và thu mua sản phẩm mang vào bờ. Do đó, khi ra khơi, các tàu không cần phải xuống đầy hàng như trước kia, tàu nhẹ nên lượng dầu tiêu hao cũng ít hơn.

Theo ông Từ Văn Hiền, hiện tại chính quyền địa phương chỉ biết khuyến khích, động viên ngư dân cố gắng đeo đuổi nghề, chờ giá sản phẩm tăng. Đồng thời vận động các cơ sở sản xuất, nhất là các cơ sở sản xuất nước đá, ngư cụ, cân nhắc giữa chi phí sản xuất và lợi nhuận để giá bán ra không quá cao, giảm chi phí cho ngư dân trong những chuyến ra khơi.

Ông Hiền khẳng định, để đời sống ngư dân giảm bớt khó khăn, chỉ có một giải pháp hữu hiệu nhất là làm cách nào tăng được giá sản phẩm kịp với giá xăng, dầu và thực phẩm khác.

Hiện tại ngư dân Sông Đốc đang phát triển hình thức đánh bắt mang lại sản lượng rất cao, là hình thức sử dụng chà. Chà là các loại vật dụng như tàu dừa, nhánh cây... bó lại, neo cố định trên biển.

Ông Nguyễn Văn Chiến, người được Nhà nước đầu tư phát triển cách khai thác bằng hình thức sử dụng chà, cho biết, đây là hình thức khai thác mang lại hiệu quả rất cao, không chỉ giảm chi phí trong khai thác mà sản lượng cũng tăng. Do có thể tập hợp được tôm, cá và tiết kiệm được khoản chi phí chạy dò tìm luồng cá. Nhưng chi phí đầu tư ban đầu rất cao, cần phải có sự đầu tư của Nhà nước.

Khai thác, đánh bắt thủy sản hằng năm đóng góp vào giá trị xuất khẩu không hề nhỏ, đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho hơn 20.000 lao động. Nhưng giá dầu và thực phẩm tăng quá cao như hiện nay nghề khai thác biển đang bị đe dọa rất lớn.

Những giải pháp để duy trì và phát triển nghề khai thác đánh bắt thủy sản cần được ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới để trợ sức cho ngư dân trụ vững với nghề truyền thống này.

Phú Nguyễn

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang