• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gánh nặng trên những chuyến ra khơi

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 03/03/2011
Ngày cập nhật: 4/3/2011

Trước thời điểm công bố điều chỉnh giá xăng, dầu, nhiều tàu đánh bắt ở các tỉnh ven biển khu vực ĐBSCL phải nằm bờ, vì chạy khắp nơi vẫn không mua được dầu. Rồi ngày 24-2, công bố điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó, dầu diezel điều chỉnh tăng thêm 3.550 đồng/lít lên mức 18.300 đồng/lít, ngư dân lại đau đầu với bài toán lời - lỗ cho mỗi chuyến ra khơi.

Gánh nặng chi phí

Trước ngày 24-2, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, đã ngưng bán hàng cho các phương tiện đánh bắt thủy sản. Nhiều tàu cá phải nằm bờ vì không đủ dầu ra khơi, nhiều doanh nghiệp thu mua thủy sản có đội tàu làm dịch vụ hậu cần nghề biển cũng khốn đốn. Trong khi đây là thời điểm chuẩn bị cho chuyến đi biển mới, tàu nằm bờ, gây thất thu không nhỏ cho ngư dân, chủ tàu. Rồi ngày 24-2, áp lực thiếu dầu được giải tỏa khi Chính phủ công bố điều chỉnh tăng giá bán từ 10 giờ sáng, nhưng nỗi lo khác lại ập đến cho chủ tàu, chi phí ra biển đội lên đáng kể. Những chuyến tàu ra khơi ở các tỉnh ven biển khu vực ĐBSCL như: Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bến Tre... càng nặng nề thêm khi giá dầu tăng ở mức cao.

Ông Tô Duy Đại, Chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), cho biết: “Đến ngày ra khơi, nhưng nhiều chủ tàu không mua được nhiên liệu. Ngày thường, chủ tàu có thể mua thiếu nhiên liệu và trả sau mỗi chuyến biển nhưng trước ngày 24-2, có tiền vẫn không mua được! Một số cây xăng chịu bán ra với số lượng lớn cho chủ tàu nhưng chỉ bán cho tàu mối quen”. Rồi giá dầu tăng thêm 3.550 đồng/lít làm tăng một khoản chi phí rất lớn cho mỗi chuyến biển. Ngư trường ở tỉnh Kiên Giang lớn, thu hút đội tàu đánh bắt nhiều tỉnh miền Trung và ĐBSCL vào khai thác. Riêng đội tàu khai thác hải sản của tỉnh Kiên Giang hiện đã vượt con số 10.000 chiếc. Trong đó, có trên 2.000 chiếc có công suất lớn từ 250 - 450 CV. “Giá dầu tăng thêm, mỗi chuyến biển không dưới 100 triệu đồng. Đó là chưa kể giá một số nhiên liệu cần thiết khác cho mỗi chuyến đi cũng tăng theo, tạo thêm gánh nặng cho mỗi chuyến biển” - ông Đoàn Văn Hùng, chủ một cặp cào đôi ở huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang) than thở.

Anh Tư Xếp, một ngư dân có nhiều kinh nghiệm ở Kinh Ba, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, thở dài: “Đầu năm, đang làm ăn ngon trớn, đùng một cái giá dầu diezel nhảy vọt lên thêm 3.550 đồng/lít. Nhiều tàu bây giờ muốn ra khơi phải tính toán thật kỹ lưỡng, nếu không sẽ mang nợ khi về”. Ông Trương Văn Nguyên, chủ một cặp cào đôi, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, nói: “Giá dầu lên là nghề cào chết trước. Một cặp cào đôi nếu đi một tháng ít gì cũng khoảng 30.000 lít dầu. Với giá dầu tăng lên mới đây, mỗi chuyến chi phí đội lên thêm 100 triệu đồng. Mà hễ cứ xăng dầu lên là những thứ khác như nước đá cũng sẽ tăng theo. Lúc này mà đi biển cầm lỗ là cái chắc”. Nhiều chủ cào đôi ở Kinh Ba cho rằng, hiện nghề khai thác biển không còn lời nữa vì vật giá tăng quá nhanh, trong khi sản lượng và giá cả sản phẩm không theo kịp, ngư dân khó mà bám nghề. Với đà này, chắc chắn sẽ có nhiều tàu “nằm ụ” vì càng đi càng lỗ.

Nguy cơ mất dần lao động nghề cá

Thời điểm sau Tết, giá thủy hải sản nguyên liệu ở ĐBSCL có nhích lên. Tại Cảng cá Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, những ngày sau khi giá xăng dầu tăng, dù vẫn có những con tàu trở về từ biển nặng đầy tôm cá và bán được giá, nhưng chủ tàu không khỏi lo lắng. Ông Phạm Văn Mẫm, chủ 2 chiếc tàu đánh lưới đèn ở Sóc Trăng, băn khoăn: “Nghề lưới tuy ít tốn dầu hơn, nhưng mỗi chuyến cũng ngốn hết 5 - 7 ngàn lít dầu, chi phí đội lên mười mấy hai chục triệu đồng mỗi chuyến. Mấy năm nay, ngư dân cũng quen với việc giá dầu tăng, nhưng lần này thì khó chịu đựng nổi nếu như sản lượng và giá sản phẩm khai thác không thể tăng tương ứng như giá dầu. Đây mới là điều ngư dân lo nhất nếu như Nhà nước không có chính sách hỗ trợ giá dầu cho ngư dân”... Nếu như trong chuyến biển đầu năm, ngư dân còn hớn hở khi vừa trúng mùa lại trúng giá thì nay họ thật sự lo âu trước viễn cảnh thua lỗ đang hiện ra trước mắt.

Theo ông Phạm Văn Mẫm, bây giờ các tàu ra khơi đều liên kết với nhau thành từng nhóm từ 5 - 7 chiếc, có khi cả chục chiếc để luân phiên nhau gom hàng vào cảng. Trước đây, mỗi chuyến đi đến 15 - 20 ngày, các tàu mới đưa hàng vô cảng, thì nay chỉ khoảng một tuần là có hàng vô cảng. Cách làm này chỉ có thể đối phó một phần với việc giá dầu tăng, nhưng nếu sản lượng khai thác và giá bán hải sản không tăng thì chủ tàu, ngư phủ đều khó. Bởi hầu như chủ tàu nào cũng phải ứng trước tiền xăng dầu, nước đá của chủ vựa thu mua hải sản, dù giá có xuống bao nhiêu cũng phải bán để trả nợ. Đây cũng chính là điểm yếu nhất của hậu cần nghề cá Sóc Trăng khi chưa có nhiều những doanh nghiệp chuyên thu mua, chế biến các mặt hàng khai thác biển.

Chi phí cho mỗi chuyến đi biển tăng không chỉ ảnh hưởng đến các chủ tàu mà còn tác động trực tiếp đến thu nhập của bạn thuyền. “Mấy năm nay, không ít ngư phủ bỏ tàu lên bờ làm thợ hồ, chạy xe ôm. Tôi không có vốn, không có nghề, quen với cái nghề này nên vẫn bám biển. Mỗi chuyến biển 30 - 45 ngày mà chia được 2,5 - 3 triệu đồng/người là mừng lắm rồi. Có chuyến đi cả tháng về vẫn trắng tay. Nghe thông tin tăng giá dầu, anh em ngư phủ nản chí lắm” - bạn thuyền Nguyễn Văn Công ở TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, tâm sự. Mỗi ngư phủ thường là trụ cột cho một gia đình 3 - 5 miệng ăn. Công việc của một người không ổn định sẽ ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người.

Với thực tế này, không ít các chủ tàu lo lắng. Ông Nguyễn Thanh Hải, một chủ tàu ở cửa biển Sông Đốc, tỉnh Cà Mau, nói: “Nguy cơ thua lỗ trong các chuyến khai thác khi giá dầu tăng là rất cao. Nếu các phương tiện phải nằm bờ, do không có tiền mua dầu lại càng khổ hơn. Bởi khi tàu nằm bờ chẳng những chủ tàu thất thu mà còn phải tốn tiền nuôi bạn tàu, nuôi không nổi thì bạn tàu tìm sang chủ ghe khác, chuyến sau muốn ra khơi, phải chạy đôn chạy đáo tìm bạn”. Trong tình hình khó khăn này, hàng loạt ngư phủ sẽ bỏ nghề tìm việc khác. Đến khi nghề biển thuận lợi trở lại sẽ thiếu lao động. Bởi đi biển đòi hỏi ngư phủ phải có nghề, quen với công việc, còn đào tạo mới là rất khó. Vì thế, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ đối với nghề cá, góp phần giảm bớt khó khăn để tiếp tục ổn định và sống được với nghề./.

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang