Nguồn tin: Báo Quảng Ngãi, 11/02/2011
Ngày cập nhật:
14/2/2011
Chiều ngày 11/2/2011, tàu cá của anh Dương Văn Nam cập cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) mang theo 5 tấn cá từ vùng biển quần đảo Hoàng Sa trở về trong niềm vui viên mãn của cả làng chài Định Tân. Đây là chiếc tàu cá thứ 5 của làng chài này trở về an toàn sau hơn 20 ngày đêm “xuyên Tết” giữa biển thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Trước đó, đúng ngày mùng 4 Tết, tàu cá của anh Nguyễn Văn Leo, cũng về từ Hoàng Sa mang theo 4 tấn cá chuồn, trị giá trên 110 triệu đồng. Đây là mẻ cá đầu tiên được mang về, ngay trong những ngày đầu xuân.
Tàu cá của Phạm Hồng Vũ từ Hoàng Sa về ngày 11/2. Ảnh: T.Đ
Khi chiếc tàu đầu tiên cập cảng Sa Kỳ, cả làng chài vẫn còn nín thở dõi theo từng ngày trong lo âu, hồi hộp với 4 chiếc tàu còn lại. Ba mươi bạn chài cùng 5 tàu cá của làng Định Tân thuộc xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã đạp sóng ra khơi trong những ngày gió dữ cuối năm để đánh cá và đón Tết giữa biển. Và rồi, tất cả đã trở về trong niềm vui ùa vỡ của cả làng chài.
Vui không chỉ vì cá trên cả 5 tàu đều đầy khoang, giá hải sản đầu năm tăng gấp hai lần rưỡi so với cuối năm mà còn vui vì chính những con cá còn hăng nồng vị biển ấy được lưới lên từ một nơi mà suốt cả năm qua hầu như ngư dân của làng chài này bị “cấm vận”.
Việc trở về bình yên của đoàn tàu như báo hiệu một năm thuận buồm xuôi gió đối với hàng vạn ngư dân vùng ven biển này - nơi luôn được đặt trong tình trạng “báo động” trước thiên tai dữ dằn và trước những bất an từ “tàu lạ” vẫn thường ám ảnh họ suốt những năm qua.
Ra khơi trong gió dữ
Tin từ các trung tâm dự báo thời tiết những ngày cuối năm âm lịch vừa qua đã làm cho hàng vạn ngư dân của 100 tàu đánh cá ở xã Bình Châu cũng như huyện đảo Lý Sơn và các xã ven biển Quảng Ngãi rầu lòng. Gió cấp 7 cấp 8, lại kèm mưa phùn và giá rét khiến người dân ở các làng chài này thêm co ro hơn.
Suốt gần một tháng liền, 3 con tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, to lớn và hiện đại là thế, cũng đành nằm bờ. Hàng ngàn người dân quê đảo Lý Sơn, tha hương tứ xứ, nhân tết cổ truyền, đã hối hả về quê nhưng đành nằm chờ chực tại cảng Sa Kỳ. Mãi đến chiều 28 Tết, khi sóng gió bớt hung dữ phần nào, bến cảng Sa Kỳ mới được “giải phóng” sau một tháng bị thời tiết giam lỏng.
Ngay trong lúc hàng ngàn người dân Lý Sơn dài cổ đợi trời êm thì có 5 tàu cá ở làng chài Định Tân “bí mật” xuyên đêm. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Leo, cái tên khá quen thuộc với đồng bào cả nước trong những năm qua khi anh và các bạn chài bị “tàu lạ” tấn công và đuổi bắt tại Hoàng Sa, là người nổ phát súng đầu tiên.
Đêm 11 tháng chạp, Leo cùng 5 bạn chài rời bến. Gió vẫn cấp 7, cấp 8, thổi rát mặt những ngư phủ. Chiếc tàu 80 mã lực như bị gió kéo giật ngược trở lại nhưng không thể cản được lòng quyết tâm của những ngư phủ trẻ trai.
Đi được 1 ngày đêm, qua máy ICOM, Leo thông báo tình hình trên biển về cho các bạn chài trên bờ. Bốn chiếc còn lại, lần lượt lặng lẽ xuyên đêm. Đó là ngày 17 tháng chạp.
Đón giao thừa giữa biển
Tài công Phạm Được, 47 tuổi, có lẽ là người lớn tuổi nhất trên chiếc tàu cá của thuyền trưởng Phạm Hồng Vũ, 37 tuổi, thổ lộ: “Mặc dù năm nay thời tiết khá ảm đạm nhưng 17 tháng chạp đã nghe không khí của Tết cổ truyền chảy rần rật trong người rồi. Để chồng ra khơi trong thời gian này, không một người vợ nào muốn cả, nhưng ra khơi với ngư dân như một cái nghiệp vậy, phải đi thôi”.
Bạn hàng ngồi chật bến cảng để lựa cá. Ảnh: T.Đ
Anh lí giải: “Thường thì tháng chạp, hầu hết các tàu cá đều trở về neo đậu trong cảng để đón Tết, biển lúc này chỉ còn có sóng gió chứ vắng người. Dân chài tụi tôi coi biển như ngôi nhà của mình nên không thể để nhà vắng chủ được. Nhiều người bảo, ra khơi trong lúc này cũng đồng nghĩa với đánh cược cùng bất trắc. Tuy nhiên, kinh nghiệm 30 năm đi biển đã mách cho tôi biết rằng, gió dữ là vậy nhưng đây là thời điểm không thể có bão. Có thể rất vất vả khi cho tàu đi theo “quỹ đạo” của mình nhưng sự cố dẫn đến chìm tàu là rất hãn hữu. Vì thế, ra khơi trong gió lớn nhưng không phải là đi liều đâu”.
Điều rất đặc biệt là, cả 5 tàu cá “xuyên Tết” ấy, các thuyền trưởng đều còn rất trẻ, tuổi đời trên dưới 40 nhưng đã có 20 năm lăn lộn với sóng gió Hoàng Sa. Kinh nghiệm “trận mạc” ấy đã giúp họ rất nhiều trong việc vừa chinh phục sóng dữ, vừa khai thác hiệu quả hải sản tại những vùng biển có tính “nhạy cảm” này.
Chuyến hải hành ra vùng biển Hoàng Sa đối với 5 chiếc tàu cá này khác thường hơn mọi bữa. Dẫu không muốn chồng ra khơi trong lúc này nhưng tất cả các bà vợ đều phải hoàn thành nhiệm vụ của một “cán bộ hậu cần”. Nhiên liệu cũng như đá ướp cá thì các ông lo, riêng các bà thì “tập trung chuyên môn” vào mỗi việc này: Chuẩn bị mâm cỗ để cúng trong đêm giao thừa.
Chị Nhanh, vợ thuyền trưởng Leo, nói: “Đất liền cúng gì thì ra biển cúng thứ nấy. Mỗi tàu một chú gà trống còn “gin cứng” nè, một nải chuối mật nè, hai quả bưởi, một bình hoa, nhang đèn và… bia lon nữa”.
Hỏi sao không mang rượu mà là bia thì nhận được một câu đùa, nghe đến ấm lòng ruột gan ngư phủ: “Các ổng (chồng) bữa nay toàn uống bia, không lẽ bắt “thần biển” uống rượu sao?”.
Chiều 30 Tết là thời khắc đặc biệt với số ngư phủ này. Họ dừng công việc sớm hơn mọi bữa để chuẩn bị mâm cỗ “rước ông bà” như trong đất liền. Các thuyền trưởng đều thay bộ đồ đánh cá ra, mặc bộ đồ “vía” vào, các thuyền viên chuyên lo nấu nướng phục vụ mâm cúng.
Khi lễ nghi cho một cái tết giữa biển hoàn thành, họ bắt đầu vào cuộc, vừa mở radio, vừa mở cả ICOM, vừa nghe vợ con trong đất liền chúc Tết, lại nghe cả Chủ tịch nước chúc Tết nữa. “Không thiếu một thứ gì, kể cả bánh chưng, nhưng lòng vẫn thấy trống vắng anh à”. Thuyền trưởng Vũ ngùi ngùi nhớ lại. Nhưng biết làm sao được. Ra khơi với họ như một nỗi đam mê nghề nghiệp, vừa lại như một hối thúc từ sâu thẳm công dân.
Cá về!
Qua bộ đàm, người thân trong bờ đã biết đích xác giờ về của từng tàu. Thế nhưng không vì thế mà niềm vui của người thân các ngư phủ không ùa vỡ. Hàng trăm người, là vợ con cùng những “bạn hàng” đã đứng chật bến sông ngay từ sáng sớm để đón “cá về”.
Đây là thời điểm bắt đầu mùa cá chuồn trong năm. Vì vậy, hải sản chính của đợt thu hoạch đầu năm vẫn là cá chuồn. Những chú cá to bằng cổ tay được xếp ngay ngắn dưới hầm đá lần lượt đưa lên khỏi tàu. Người mua kẻ bán, ríu rít nói cười, bến cá như chật ních niềm vui. Vui nhất là giá mỗi tấn cá chuồn đã tăng vọt lên 28 triệu, tăng 16 triệu so với năm 2010.
Phạm Hồng Vũ tính chi li: “Mỗi tàu đánh bắt được khoảng từ 5 - 6 tấn cá chuồn, cứ trừ khoảng 30% chi phí, còn lại là lãi”. Bạn chài như Phạm Được, chỉ là người làm công cũng kiếm được 5 triệu. Được nói: “Nếu anh nào chịu khó câu riêng trong lúc tàu nghỉ thì cũng kiếm thêm được vài triệu nữa”.
Số cá “làm thêm”. Ảnh: T.Đ
“Câu riêng” ở đây được hiểu là, khi kéo lưới thì tất cả cùng kéo, số cá thu được ấy là của chung. Xong việc thì tàu nghỉ, ai mang theo câu thì cứ việc câu riêng. Số cá từ việc “làm thêm” này là của mỗi người. Vì vậy, bên cạnh những khoang đầy ắp cá chuồn, vẫn có những chú cá bè, hồng quả, thu ngừ nặng hàng chục ký nằm la liệt trên sàn. Mỗi con cá như thế, có khi lên đến 500 ngàn đồng.
“Cá về” là đồng nghĩa với niềm vui của cả làng chài. Còn với anh Nguyễn Văn Leo, đây là là năm thứ 5 anh cùng bạn chài đón Tết giữa biển khơi. Họ là những người luôn có mặt trong ngôi nhà biển Đông của chúng ta, ngay trong những thời khắc mà lẽ ra họ được đoàn tụ với gia đình.
TRẦN ĐĂNG
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.