• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá cả leo thang, nỗi lo tứ phía: Ngư dân ngất ngư nằm bờ

Nguồn tin: Thanh niên, 03/12/2010
Ngày cập nhật: 5/12/2010

Đà Nẵng từng có một đội tàu hơn 2.000 chiếc hoạt động liên tục trên ngư trường, mang về cho thành phố gần 50.000 tấn hải sản/năm. Nhưng "bão giá" đang "thổi" các con tàu ra... khỏi biển, nhiều chủ tàu phải bán tháo phương tiện vì không chịu nổi chi phí ra khơi.

Những làng chài yên ắng

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Đà Nẵng, năm 2009, toàn thành phố có 1.835 tàu cá, nhưng nay chỉ còn 1.763 chiếc, trong đó chỉ có hơn 160 chiếc tàu công suất từ 90 CV trở lên.

Ông Ngô Sỹ Kiến Trúc - Phó chủ tịch UBND P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà phân tích, từ năm 2008 đến nay, đội tàu của phường đã giảm gần 60 chiếc, hiện chỉ còn 106 chiếc. Trong đó, tàu công suất trên 90CV có thể đánh bắt xa bờ chỉ còn 16 chiếc. Đó là số liệu, còn thực tế, suốt 3 tháng qua, đội tàu địa phương đã nằm xếp hàng dài theo bờ sông Hàn.

Anh Nguyễn Văn Sinh, ngư dân P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà cho biết: “Hồi đó mùa biển động tàu xếp hai lớp dọc bờ sông, nay chỉ còn một lớp, số còn lại đã bán tống bán tháo cho địa phương hoặc đã xả bản”.

Xả bản là điều tối kị của người theo nghề chài lưới. Số phận những tàu cá không thể ra khơi được nữa sẽ nằm trên các triền đà chịu “phanh thây”, các chủ đà thu hồi máy, gỗ xác tàu còn tốt để đắp, vá cho các con tàu khác.

Ngư dân Nguyễn Văn Nuôi, P.An Hải Bắc cho biết, năm 2009, để chuẩn bị cho tàu ra khơi, chủ tàu cần khoảng 40 triệu đồng để lo nhiên liệu, mua lương thực, thực phẩm, đá cây và tạm ứng cho các bạn chài. Nhưng nay mọi thứ đều leo thang chóng mặt, muốn ra khơi phải mất tiền “cứng” không dưới 60 triệu đồng.

Tàu cá ĐNa 40321 công suất 60 CV được rao bán với giá 180 triệu đồng nhưng vẫn nằm tại triền đà Công ty CP Kỹ thuật biển S.Tech suốt 3 tháng qua - Ảnh: Nguyễn Tú

Chưa kể, bảy ngày lênh đênh trên biển nếu không đánh bắt được hơn 10 tấn hải sản thì coi như cầm chắc thua lỗ. Thấy nghề biển ngày càng rủi ro, các đầu nậu bắt đầu hạn chế ứng tiền trước cho chủ tàu vay mượn ra khơi. Điều đó kéo theo bạn chài không còn được chủ tàu đảm bảo thu nhập sau chuyến đi biển.

Theo anh Sinh, nay các bạn chài phải chịu ăn chia theo sản lượng đánh bắt được sau khi trừ vốn và phần của chủ tàu. Chính vì vậy hiện nay tìm bạn chài đi biển rất khó khăn. “Thiệt tình thì bạn chài cũng ăn không ngồi rồi ở nhà thôi, nhưng thà ở nhà đụng đâu làm đó, phụ thợ hồ cũng được 120.000 - 150.000 đồng/ngày, được bao ăn, đỡ phải xa nhà dài ngày và đối mặt nguy hiểm trên biển” - anh Nuôi giải thích

Vòng xoáy bán tàu

Tại P.Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê, sau khi bán đôi tàu ĐNa 90261 và ĐNa 9046 với giá rẻ mạt để trả nợ, ông Phạm Thuận tiếp tục bán nốt ngôi nhà rồi làm đơn xin địa phương cho mua nhà chung cư với giá ưu đãi. Hồi tháng 5.2006, đội tàu của ông Thuận đã lập nên kì tích cứu người giữa biển trong cơn bão Chanchu, tháng 9 cùng năm đó, tàu ĐNa 90261 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Vậy mà giờ đây, giá cả leo thang, con tàu chiến tích ấy đã là hoài niệm.

Ngay cả những chiếc tàu rất “chiến” như ĐNa 60073 của ông Lương Văn Căn, nhiều năm đoạt danh hiệu sản xuất giỏi cũng không trụ nổi trước tình hình khó khăn hiện nay.

Ông Nguyễn Phước Thành - Chủ tịch Hội Nông dân P.Thanh Khê Tây cho biết nhiều tháng trước, chi phí đi biển tăng cao, đội tàu 59 chiếc hoạt động cầm cự, nay gặp mùa biển động, cả hai tháng nay các ngư dân vẫn chưa thể ra khơi.

“Cơn bão” giá vàng cũng khiến ngư dân điêu đứng khi các chủ tàu thường vay vàng để đóng tàu, nay chi phí ra khơi tăng cao, giá thu mua hải sản không còn cao như trước, các chủ tàu chỉ còn nước bán tàu trả nợ.

Vòng xoáy tăng giá, thiếu bạn chài, tàu nằm bờ, nợ nần, bán tàu cứ lần lượt cuốn hết đội tàu này đến đội tàu khác. Các triền đà nằm dọc âu thuyền Thọ Quang trở thành nơi chủ tàu ký gửi, nhờ bán tàu. Một chủ tàu cho biết, năm ngoái anh đã bán một tàu với giá 190 triệu đồng, còn con tàu ĐNa 40321 công suất 60CV của anh đã rao 3 tháng nay với giá 180 triệu nhưng vẫn chưa bán được, trong khi ngày trước con tàu này được đóng với giá hơn 40 cây vàng.

Lối thoát nào cho ngư dân?

Đã có nhiều cuộc họp bàn về hướng đi cho ngư nghiệp TP Đà Nẵng. UBND TP Đà Nẵng đã có chủ trương hỗ trợ đầu tư, đóng mới cho các tàu có công suất lớn trên 90 CV trở lên để có thể hành nghề lưới cản xa bờ, tiêu hao ít nhiêu liệu, hiệu quả hơn nghề giã cào đôi như trước nay.

Tuy nhiên, nghề biển ngày càng khó khăn, ngư dân đang thiếu vốn để cải tạo công suất tàu, đó là chưa kể nghề lưới cản phải đầu tư ngư cụ trên 1,5 tỉ đồng/chiếc. Còn chuyện đóng mới tàu có công suất trên 250 CV để tham gia ngư trường khơi xa là chuyện không tưởng trong cơn bão giá hiện nay. Giá gỗ đóng tàu đã tăng giá gấp đôi, gấp ba so với trước đây.

Theo ông Ngô Sỹ Kiến Trúc, việc chuyển đổi nghề cho những ngư dân lên bờ là vô cùng khó, họ chỉ có thể làm lao động phổ thông, công nhân, phụ thợ hồ với thu nhập bấp bênh.

Ông Trúc đề nghị nên có sự bao tiêu sản phẩm để đảm bảo đầu ra cho ngư dân, đồng thời tổ chức các mô hình đội tàu đánh bắt, trong đó ngư dân được ký hợp đồng, đảm bảo thu nhập ổn định để yên tâm bám biển, bám ngư trường.

Nguyễn Tú

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang