• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trăn trở nghề nuôi Tôm

Nguồn tin: Diên Khánh, 23/04/2010
Ngày cập nhật: 24/4/2010

Hơn nửa năm qua, giá cả con tôm sú và tôm thẻ chân trắng trên thị trường tăng cao đem lại lợi nhuận lớn cho người nuôi tôm. Tôm sú có lúc lên đến 120.000đ một ký tôm loại 40 con/kg (tôm thịt). Loại 30 con và 20 con một ký lên đến 140.000đ đến 180.000đ một ký. Tôm thẻ chân trắng cũng ổn định từ 50.000đ đến 60.000đ/kg. Năm 2009 vừa qua, bà con có lãi lớn, đời sống được nâng cao. Từ đó, bà con nuôi tôm trên khắp các vùng, từ Miền Trung, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi,… đến khu vực Miền Tây Nam Bộ đã đầu tư lớn vào nghề nuôi tôm, khai thác hết diện tích nuôi trồng hiện có.

Tuy nhiên, từ trước và sau Tết Canh Dần – 2010 đến nay, bà con nuôi tôm đã phải đối diện với những diễn biến phức tạp của thời tiết, môi trường và dịch bệnh của tôm. Trước hết, do thời tiết nắng hạn kéo dài từ sau Tết Nguyên Đán đến nay, đã làm cho trên 10.000 héc ta tôm tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre… thiệt hại nặng. Tại bốn huyện thuộc vùng U Minh Thượng, Kiên Giang, gồm An Minh, An Biên, Vĩnh Thuận, và U Minh Thượng tôm chết trên 50 % diện tích. Tại Quảng Nam, dịch bệnh đốm trắng, đỏ thân đã làm cho hầu hết diện tích thả tôm thẻ chân trắng trái vụ bị mất trắng. Tại khu vực Đà Nông - Phú Yên, huyện Tuy Phong – Tỉnh Bình Thuận tôm thẻ chân trắng chết hàng loạt, nhiều bà con nuôi tôm trắng tay, nợ nần lên đến vài trăm triệu đồng…

Nhìn chung, trên cả nước, từ đầu năm 2010 đến nay, người nuôi tôm thiệt hại nặng do thời tiết nắng hạn kéo dài, do môi trường ô nhiễm, và do dịch bệnh. Thiệt hại của người nuôi tôm cũng là nỗi niềm trăn trở của các cơ quan quản lý nhà nước, của ngành thủy sản, của các đơn vị kinh doanh thức ăn thủy sản, thuốc thủy sản,v.v… Làm sao để bà con nuôi tôm được ổn định, hạn chế được dịch bệnh, bảo toàn được đồng vốn đầu tư ? Đó là câu hỏi khó !

Đó cũng là trăn trở lớn của Kỹ sư Nguyễn Thanh Lang – Giám đốc Công ty Diên Khánh trong hơn 15 năm gắn bó với nghề, gắn bó với bà con nông dân, gắn bó với con tôm, con cá. Kỹ sư Lang cho rằng: - Cùng với việc thực hiện đúng theo lịch thời vụ của ngành thủy sản khuyến cáo, chọn loại thức ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho tôm phát triển, thì trình độ kỹ thuật nuôi tôm, và việc chọn sản phẩm thuốc thủy sản đảm bảo chất lượng sử dụng vào ao nuôi tôm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Thực tế trên thị trường, việc chọn loại thức ăn tốt không khó. Tuy nhiên, để chọn được một loại thuốc thủy sản, một loại men vi sinh, hoặc dinh dưỡng tốt để xử lý môi trường hoặc cho tôm ăn đảm bảo đạt hiệu quả thật sự là điều không dễ dàng chút nào. Do môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng gay gắt, hàng trăm công ty thuốc thủy sản ra đời, hàng ngàn sản phẩm thuốc thủy sản xuất hiện trên thị trường, làm cho người nuôi tôm thật sự khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm đạt yêu cầu xử lý cho ao tôm. Có nhiều công ty nâng giá sản phẩm lên thật cao, chiết khấu lãi cho đại lý cấp 1, đại lý cấp 2 đến 80% - 90%, làm mẫu mã bao bì thật bắt mắt, và dùng nhiều tên nhái theo các sản phẩm đã có từ lâu nhưng bị cấm, để thu hút sự chú ý của người nuôi tôm. Chẳng hạn như các tên : BZT, vi sinh đời mới,v.v…Hoặc cụ thể hơn Diên Khánh chỉ có 2 thương hiệu đặc biệt nổi tiếng Kaset,V8 thì thị trường có đến hơn 10 công ty ra sau và sử dụng logo nhái theo 2 thương hiệu này để đánh lừa khách hàng, để ăn theo thương hiệu mà không mất tiền maketing, nhất là những bà con ở vùng sâu, vùng xa và các đại lý nhỏ ở những khu vực xa đường lộ chính. Và là điệp khúc giả dạng đại loại như là câu nói cửa miệng “ Đây là hàng giống với hàng của Kỹ sư Lang-Công ty Diên Khánh nhưng sản xuất tại đâu đó gần Chợ Lớn hoặc ngoại ô một số tỉnh vùng ven, không có công bố chất lượng sản phẩm, không có đăng ký cơ quan chức năng, và cứ như thế ồ ạt đổ về vùng nuôi. Là mối đe dọa lớn cho ngành thủy sản và là trăn trở lớn của những người lâu năm trong ngành và những người yêu người nông dân với cái tâm thật sự. Thực chất, chất lượng sản phẩm chỉ có từ 10% đến 12% giá mua, nhưng người nuôi tôm không hiểu được vấn đề, dẫn đến khi xử lý ao tôm kém hiệu quả, không thể quản lý được diễn biến của môi trường ao nuôi, không thể hạn chế được dịch bệnh lây lan, phát sinh… Đó cũng là trăn trở lớn đối với những người có trách nhiệm đối với nghề nuôi tôm, đối với bà con nông dân.

Kỹ sư Lang tâm sự:

- Hơn 15 năm trong nghề thức ăn và thuốc thủy sản, tôi luôn luôn chọn những sản phẩm chất lượng cao phục vụ cho bà con nông dân. Đặc biệt trong 5 năm qua, các sản phẩm Thuốc Thủy sản chính hiệu của Tập đoàn Kaset Center – Thái Lan, và Thuốc Thủy sản Thương hiệu V8 của Mỹ do Công ty Diên Khánh phân phối đã được đông đảo bà con nuôi tôm khắp nơi trên cả nước tin dùng, và nhớ đến từng loại sản phẩm một.

Thật vậy, đối với Công tyDiên Khánh, với mỗi chức năng xử lý trong ao tôm chỉ có một hoặc hai sản phẩm đảm bảo chất lượng cao, xử lý đạt hiệu quả thật sự, và bà con nuôi tôm thật sự nhớ đến sản phẩm đó. Trong 5 năm qua, các sản phẩm của Công ty luôn luôn được ổn định về chất lượng, và đông đảo bà con đã thuộc lòng tên gọi của từng sản phẩm.

Chẳng hạn, nói đến men vi sinh đường ruột ngăn ngừa ngay bệnh phân trắng, tiêu hóa tốt thức ăn, đường ruột đẹp, bà con nhớ ngay đến sản phẩm PROBOOST, nói đến bổ gan, bà con nhớ ngay đến sản phẩm HEXANIC, hoặc nói đến bộ sản phẩm xử lý môi trường, đem lại màu nước lá chuối non, đẹp, và đáy ao sạch, bà con nhớ ngay đến bộ 3 sản phẩm: DE-SMECTITE + SURPER CHARGE + HYBACTZYME. Đặc trị bệnh phân trắng có sản phẩm SPIROCY, đặc trị bênh đóng rong đóng nhớt có sản phẩm Thiên thần JACK (của Kaset), hoặc TRIZOO-V8(của Mỹ), kích thích tôm ăn mạnh, tiêu hóa tốt thức ăn có đạm thủy phân CREAM-V8, tăng trọng cho tôm có OCEANIC GOLD, hoặc GOLD-V8, kích tôm lột vỏ và cứng vỏ nhanh có CLIMAX (Kaset), hoặc MIMAC-V8. Diệt khuẩn cực mạnh có EXTRADINE 6000, EXTRADINE 9000 (Kaset), hoặc ODINE 7000 của V8. Diệt tảo lam an toàn cho tôm có KC CONC 80,v.v…

Tại nhiều khu vực nuôi tôm, trong năm qua, sử dụng 100% các sản phẩm Kaset Center – Thái Lan và V8 của Mỹ, đem lại lợi nhuận cao, như: khu vực xã Bình Nam, xã Tam Tiến – Tỉnh Quảng Nam, xã Từ Thiện – Phan Rang, huyện Cầu Ngang – Tỉnh Trà Vinh, huyện Bình Đại, Ba Tri – Tỉnh Bến Tre, Vĩnh Châu, Long Phú – Sóc Trăng, huyện Hòa Bình, xã Lai Hòa - Tỉnh Bạc Liêu,v.v…

Con tôm sú và tôm thẻ chân trắng rất nhạy cảm với môi trường. Mỗi sản phẩm đưa vào xử lý môi trường hay trộn cho ăn phải thật sự có chất lượng, có hiệu quả thì mới đảm bảo hạn chế được dịch bệnh, tăng cao sức đề kháng cho tôm, tôm lớn nhanh, bảo toàn được đồng vốn đầu tư.

Kỹ sư Lang cho biết:

- Trong quá trình kinh doanh, chúng tôi luôn tìm tòi những sản phẩm tốt nhất, đáp ứng ngày càng đầy đủ hơn nhu cầu của người nuôi tôm. Có những sản phẩm rất nặng nề, chi phí vận chuyển cao, đơn vị không có lãi, thậm chí phải bù lỗ, nhưng cần phải có cho ao tôm, chúng tôi vẫn phải nhập từ nước ngoài về. Chẳng hạn như sản phẩm BENTHOS-V8 của Mỹ, tạo màu nước đẹp, tạo động vật phù du, tạo thức ăn tự nhiên, giúp cho tôm mới thả đạt tỷ lệ sống cao nhất. Sản phẩm DE-SMECTITE cung cấp các loại khoáng chất, tạo hệ đệm để gây màu nước và giữ màu nước được lâu bền nhất. Sản phẩm CLIMAX kích thích tôm lột vỏ đồng loạt và cứng vỏ nhanh, tôm chắc, đẹp và nặng ký,v.v…

Thật vậy, mặc dù mới nhập về hơn nửa năm nay, nhưng BENTHOS-V8 được bà con nuôi tôm đánh giá rất cao. Anh Phạm Văn Chu ở Khu vực Xiêm Cán, xã Lai Hòa, Tỉnh Bạc Liêu, phát biểu:

- BENTHOS-V8 rất là tuyệt vời. Khi đánh xuống ao, khoảng 2 đến 3 ngày sau, sinh vật phù du hiện ra dày đặc trong ao nuôi, làm thức ăn cho tôm rất tốt. Nhờ vậy tỷ lệ tôm sống rất cao. Bây giờ, trước khi thả tôm, bà con ở đây chuẩn bị sẵn BENTHOS-V8 trong trại nuôi giống như chuẩn bị thức ăn cho tôm vậy. Rất cảm ơn Công ty Diên Khánh có được mặt hàng có ý nghĩa rất lớn cho tôm ăn trong giai đoạn một tháng đầu tiên khi thả giống.

Không những ở Bạc Liêu, mà bà con nuôi tôm ở huyện Cầu Ngang, Duyên Hải – Tỉnh Trà Vinh, huyện Ba Tri, Bình Đại – Tỉnh Bến Tre, huyện Vĩnh Châu – Sóc Trăng đều đánh giá cao sản phẩm BENTHOS-V8 của Công ty Diên Khánh. Bà con đều khẳng định: bây giờ thả tôm vào ao nuôi không thể thiếu sản phẩm BENTHOS-V8. Bởi vì, BENTHOS-V8 giúp tôm sống đạt tỉ lệ cao nhất, và sức đề kháng cao, tăng tốc độ lớn nhanh nhất trong tháng đầu tiên, tạo sức khỏe tốt cho tôm trong giai đoạn sau.

Tại huyện Ba Tri – Tỉnh Bến Tre, chị Kiếm – chủ Đại lý Quốc Hưng, là một đại lý thức ăn và thuốc thủy sản lớn và có nuôi tôm sú với diện tích trên 5 ha. Vừa mới nhập sản phẩm vi sinh xử lý nước và đáy ao của Mỹ do Công ty Diên Khánh phân phối : NEW PRAWBAC 9999, CHỊ KIẾM khẳng định đây là sản phẩm tốt, hơn hẳn những sản phẩm trước đây, và chị đã nhập số lượng lớn về vừa dùng cho ao nhà, vừa bán và khuyến khích cho bà con mạnh dạn đưa vào sử dụng.

Các sản phẩm khác như DE-SMECTITE, CLIMAX, MIMAC-V8,v.v… rất nặng nề nhưng đều có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình nuôi tôm của bà con. Bên cạnh đó, các sản phẩm chất lượng cao, như: vi sinh xử lý nước SUPER CHARGE, vi sinh xử lý đáy HYBACTZYME, các loại diệt vi-rút, vi khuẩn cực mạnh EXTRADINE 6000/9000, ODINE 7000 của V8, VEROTECH-V8, GLUTARAX,v.v… đều là những sản phẩm có thương hiệu mạnh, nổi tiếng về chất lượng xử lý môi trường, đã được đông đảo bà con nuôi tôm khắp nơi tin dùng, đem lại lợi nhuận cao qua các vụ nuôi trong mấy năm qua.

Anh Nguyễn Văn Sơn, ở Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, Tỉnh Trà Vinh phát biểu:

- Với giá tôm như hiện nay, chúng tôi sẵn sàng đầu tư, sử dụng các sản phẩm chất lượng của Công ty Diên Khánh vào ao nuôi để có được kết quả nuôi tôm tốt nhất. Bà con chúng tôi thật sự tin tưởng vào những sản phảm này.

Đối với nghề nuôi tôm thật sự có nhiều lo âu, trăn trở. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, con tôm có nhiều thuận lợi. Đặc biệt, theo báo Tuổi Trẻ ngày 14/4/2010, trong vòng một tháng qua, hai loại thủy sản xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất nước ta là tôm sú và con cá tra lần lượt nhận được chứng nhận Global GAP. Với tiêu chuẩn toàn cầu này, sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã có thể tự tin thâm nhập các kênh phân phối khó tính nhất của Thế Giới. Đây có thể nói là Chứng chỉ Toàn cầu cho Tôm, cá Ba sa Việt Nam. Đó là thông tin đáng mừng về con đường tiêu thụ và giá cả cho con tôm và cá tra VN trong thời gian tới.

Trong điều kiện này, thì nỗi lo âu, trăn trở nhất là làm sao nuôi con tôm đạt được năng suất và hiệu quả cao. Vấn đề bây giờ tập trung vào khâu kỹ thuật, chăm sóc con tôm. Thức ăn cho con tôm trên thị trường hiện nay rất dễ lựa chọn. Nhưng thuốc thủy sản, phòng ngừa dịch bệnh cho tôm thì người nuôi tôm phải cân nhắc, chọn lựa kỹ càng.

Điều bắt buộc là phải dùng sản phẩm có chất lượng cao mới có thể tự tin trong việc sử dụng sản phẩm và mới giúp cho nghề nuôi tôm vượt qua cửa ải dịch bệnh, đem lại hiệu quả, lợi nhuận cao cho người nuôi tôm.

Hy vọng với những sản phẩm có chất lượng truyền thống trong hơn năm năm qua, đã được đông đảo bà con nuôi tôm trên cả nước tin dùng, và với những sản phẩm mới nhập khẩu chất lượng cao, Công ty Diên Khánh sẽ góp phần tích cực vào những thắng lợi của bà con nuôi tôm trong thời gian tới, góp phần vực dậy nghề nuôi tôm của bà con đang có nhiều âu lo, trăn trở như hiện nay./.

Đây là bài viết nói lên nỗi trăn trở của riêng mình và đúng theo tinh thần chỉ đạo của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt đã từng khuyên tôi và lớp trẻ sau này là :” sống phải biết cống hiến và giúp đỡ người nông dân” là câu nói đã thấm vào máu của Kỹ sư Lang mãi mãi về sau. Cũng như được nghe được chỉ bảo qua các lần gặp gỡ với các cấp lãnh đạo của nhà nước

Chính Luận

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang