• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tìm giải pháp cho cá tra Việt Nam

Nguồn tin: Báo An Giang, 19/02/2010
Ngày cập nhật: 20/2/2010

Ngay từ đầu năm 2010, hàng loạt dự báo khả quan được đưa ra cho cá tra Việt Nam. Trong đó, động thái mới nhất đến từ Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) khi trình 5 kiến nghị về giải pháp khắc phục và thúc đẩy xuất khẩu cá tra lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thách thức từ thị trường năm 2009:

Năm 2009 là năm cá tra Việt Nam tiếp tục chuỗi 3 năm khủng hoảng về cả thị trường tiêu thụ lẫn giá. Tuy vậy, sản phẩm cá tra của Việt Nam vẫn có mặt tại 133 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, ba thị trường hàng đầu đều có kim ngạch trên 100 triệu USD là Mỹ, Tây Ban Nha, Đức. Con số thống kê từ VASEP và Bộ Công thương cho thấy, so với năm 2008, cá tra Việt Nam đã mất 14 thị trường cũ, nhưng bù lại có thêm 17 thị trường mới. Một số thị trường tăng được sản lượng nhưng kim ngạch vẫn giảm như Tây Ban Nha sản lượng tăng 9% nhưng kim ngạch giảm 0,6%. Các số liệu tương ứng ở Đức là tăng 0,2% giảm 1,7%, Trung Quốc tăng 4,6% giảm 2,4%, Hồng Kông tăng 3,9% giảm 3,3%. Duy nhất ở thị trường Nga tăng được giá trị, nhưng không lớn, trong lúc sản lượng lại giảm lớn. Trên thị trường thế giới, cá tra Việt Nam vẫn có thế mạnh gần như độc quyền.

Tuy nhiên, năm 2009 là năm mà chúng ta đã phải chứng kiến sự kiện đáng buồn khi cá tra bị nói xấu nhiều nơi. Thông tin xấu đã vô hình chung "bôi bẩn" mặt hàng cá tra ở một số quốc gia như Tây Ban Nha, Ý, Ai Cập khiến tình hình xuất khẩu càng thêm trở ngại. Tuy nhiên, đây cũng chính là hồi chuông cảnh báo đối với vấn đề chất lượng cá và hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh về giá xuất của các doanh nghiệp. Song song đó, hiện trạng một số thị trường đã cấm (sau mở lại) hoặc lăm le cấm như Nga, Ucraina cho thấy sự bất bình ổn trong xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu cá tra năm qua đạt 1,34 tỷ USD và đây cũng là một trong những mặt hàng thủy sản chiếm tỷ trọng xuất khẩu khá cao với 31,5%. Giá trung bình xuất khẩu cá tra giảm từ 2,27 USD/kg năm 2008 xuống còn 2,21 USD/kg năm 2009. Sản phẩm cá tra xuất khẩu của chúng ta vẫn chủ yếu là filê đông lạnh, những mặt hàng giá trị gia tăng rất yếu, sự đa dạng không cao nên giá thấp.

Hướng đi cho năm 2010:

Ông Lê Chí Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nghề nuôi và Chế biến thủy sản An Giang AFA nhìn nhận: "Năm 2010 có thể sẽ là năm mà cá tra Việt Nam bắt đầu hồi sinh trở lại sau chuỗi dài trượt dốc bởi nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố thị trường và quy hoạch vùng nuôi hiệu quả chính là khâu then chốt nhất. Hiện người nuôi cá tra đã có sự gắn kết tương đối với nhà doanh nghiệp, sân chơi cá tra không còn dành cho những người nuôi nhỏ lẻ. Song song đó, việc thành lập Ban điều hành xuất khẩu cá tra Việt Nam chính là yếu tố bình ổn đối với tình hình xuất khẩu cả thị trường lẫn giá cả".

Đầu năm 2010, VASEP tiếp tục có động thái hết sức tích cực giúp cá tra Việt hồi sinh. Đó là nhóm 5 giải pháp mà Hiệp hội vừa trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thứ nhất là việc Bộ NN&PTNT cần sớm ban hành các quy định cụ thể để triển khai Đề án phát triển sản xuất và tiêu thụ cá tra vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020. Trong đó, nhấn mạnh công tác quy hoạch và tổ chức nuôi cá tra chất lượng tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm cho sản phẩm cá tra phi-lê đông lạnh xuất khẩu thông qua việc ban hành các tiêu chuẩn thống nhất. Thứ hai là công tác quản lý đầu vào cho người nuôi cá tra xuất khẩu. Hiện nay, người nuôi cá tra không thể kiểm soát giá thành nuôi khi giá con giống, thức ăn, thuốc thú y thay đổi không theo quy luật trong suốt chu trình nuôi cá thường kéo dài đến 8 tháng. Thứ ba, chính quyền các địa phương nên cân nhắc khi cấp phép việc xây mới hoặc mở rộng các nhà máy chế biến cá tra. Hiện số lượng nhà máy và công suất chế biến đã vượt nguồn cung nguyên liệu rất lớn. Thứ tư là các chính sách và biện pháp quản lý cộng đồng thông qua các Hiệp hội trong xuất khẩu cá tra. Đặc biệt, công tác dự báo cung cầu hợp lý cho từng thị trường hết sức quan trọng để việc tổ chức cho các doanh nghiệp cùng xuất vào một thị trường có sự định hướng cụ thể. Cuối cùng, là việc đẩy mạnh thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm cá tra của Việt Nam tại nước ngoài với nội dung và hình thức đổi mới. Thông qua các hội chợ triển lãm, các cơ hội xúc tiến đầu tư... tổ chức các sự kiện quảng bá nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ giá trị của sản phẩm cá tra Việt Nam, đồng thời ngăn chặn các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh từ doanh nghiệp và phía các thị trường nhập khẩu.

HẢI ANH

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang