• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng Tháp: Hướng phát triển mới của khô cá lóc Tràm Chim

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 23/10/2013
Ngày cập nhật: 24/10/2013

Năm 2012, sau bao năm gầy dựng, sản phẩm khô cá lóc Tràm Chim được Cục sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu hàng hóa. Đây là niềm vui lớn của người dân Tam Nông (Đồng Tháp) trong việc đưa sản phẩm địa phương vươn xa. Hiện nay, các hợp tác xã (HTX), công ty trên địa bàn huyện đang đẩy mạnh củng cố xây dựng nhãn hiệu đặc sản khô cá lóc Tràm Chim, để sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa mà hướng đến xuất khẩu, phát triển bền vững.

Củng cố nhãn hiệu, hoàn chỉnh thị trường nội địa

Sản phẩm khô cá lóc Tràm Chim đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng

HTX Thương mại, Dịch vụ chợ Tràm Chim là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đưa đặc sản khô cá lóc Tràm Chim đến tay người tiêu dùng. Sớm nhận thấy vai trò của bảo hộ nhãn hiệu trong việc phát triển thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường kinh doanh, từ năm 2010, HTX Tràm Chim (thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông) đã đăng ký nhãn hiệu bản quyền, tạo điều kiện thuận lợi khi thanh toán trong siêu thị. Năm 2012, sản phẩm khô cá lóc Tràm Chim của HTX được công nhận là sản phẩm nhãn hiệu hàng hóa. Điều này đã tạo một bước tiến mới cho thương hiệu khô cá lóc Tràm Chim có cơ hội vươn ra thị trường.

Ông Phan Văn Nỹ - Phó Chủ nhiệm HTX Tràm Chim cho biết, việc được công nhận nhãn hiệu hàng hóa giúp HTX yên tâm đầu tư xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm của mình. Hiện nay, sản phẩm khô cá lóc Tràm Chim có đầu ra ổn định không chỉ tại thị trường trong tỉnh mà có mặt ở nhiều siêu thị tại TP.Hồ Chí Minh và nhiều đại lý tại các tỉnh An Giang, TP.Cần Thơ... Bên cạnh thị trường truyền thống, hiện nay HTX đang phấn đấu đưa sản phẩm thâm nhập thị trường các tỉnh miền Trung, phía Bắc bằng hình thức tham gia Hội chợ giới thiệu sản phẩm. Đồng thời tranh thủ với Sở Công Thương và Liên minh HTX tỉnh giới thiệu tiếp cận với các quận, huyện và Liên minh HTX thành phố Hồ Chí Minh... để kinh doanh trao đổi hàng hóa hiệu quả, nhất là đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về tận địa phương.

“Mục tiêu của chúng tôi là củng cố hoàn chỉnh sản phẩm trước tiên ở thị trường nội địa, sau đó mới hướng ra thị trường nước ngoài như Thái Lan, Campuchia, Singapore... Tuy nhiên, do nguồn vốn còn khó khăn nên cơ sở vẫn còn hạn chế trong việc mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng các quy trình sản xuất khô cũng như hệ thống dây chuyền công nghệ tiên tiến về sản xuất và chế biến sản phẩm khô đạt chất lượng theo yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Điều chúng tôi mong mỏi hiện nay là được tỉnh và Liên minh HTX hỗ trợ vốn vay và giúp xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị của mặt hàng đặc sản” - ông Nỹ cho biết thêm.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hướng đến xuất khẩu

Cùng với HTX Tràm Chim hiện nay, Công ty Cổ phần Tứ Quý (xã Phú Thọ, huyện Tam Nông) cũng đang quyết tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm khô cá lóc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững và hướng đến xuất khẩu.

Là một công ty mới thành lập, nhưng Công ty Cổ phần Tứ Quý đã từng bước khẳng định được thương hiệu của mình thông qua việc mạnh mẽ đưa hệ thống máy sấy, máy chiếu tiệt trùng bằng tia cực tím và máy đóng gói chân không trong chế biến cá khô. Hiện tại, mỗi ngày Công ty sản xuất khoảng 500kg cá tươi cho ra khoảng 140kg cá khô theo quy trình khép kín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ đó, sản phẩm khô cá lóc của Công ty đã chiếm được một lượng khách hàng tương đối ổn định, sản phẩm khô Tứ Quý còn được quảng bá đến nhiều nơi, từ các siêu thị, cửa hàng đặc sản ở Đồng Tháp, đến TPHCM, các hệ thống siêu thị CoopMart, các khu hội chợ với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn...

Ông Lê Văn Thiện - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tứ Quý chia sẻ: “Hiện nay sản phẩm khô Tứ Quý đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm đạt yêu cầu chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm và được Cục sở hữu trí tuệ bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Bên cạnh xây dựng nhãn hiệu, chúng tôi cũng đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm của Công ty đến người tiêu dùng thông qua các kênh hàng Việt về nông thôn, quảng bá tại các đại lý, cửa hàng trong tỉnh, đặt đại lý ở khu vực miền Trung, lập trang web giới thiệu sản phẩm... Dự định của Công ty trong thời gian tới là sẽ mở rộng mặt bằng nhà xưởng lên khoảng 2.000m2, trang bị thêm máy móc, tạo thêm các sản phẩm mới như: khô rắn, khô cá lóc bông, cá chạch và cá tra phồng... Song song đó sẽ liên kết thêm nhiều địa chỉ tiêu thụ sản phẩm, mở rộng nhiều mặt hàng hơn nữa để thương hiệu khô cá Tứ Quý ngày càng vươn xa, làm giàu cho địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thông - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tam Nông cho biết, trên địa bàn huyện có 11 cơ sở chế biến cá khô thủ công, các cơ sở trên đang từng bước củng cố, đưa sản phẩm này hướng đến phát triển bền vững, đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, tỉnh nên hỗ trợ cho huyện về kỹ thuật nuôi, kỹ thuật chế biến, cũng như hệ thống dây chuyền công nghệ tiên tiến về sản xuất và chế biến sản phẩm khô để đạt chất lượng theo yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Về lâu dài, huyện Tam Nông sẽ quan tâm đầu tư, củng cố phát triển bền vững ngành nghề truyền thống. Đồng thời huyện sẽ quy hoạch, bố trí sản xuất hợp lý để tạo nguồn nguyên liệu, cung ứng nguồn hàng hóa ổn định cho thị trường.

Mỹ Nhân

Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:

31/12/2013

29/12/2013

28/12/2013

28/12/2013

27/12/2013

27/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

 

Xem các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323

 

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang