• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vì sao thương nhân Trung Quốc chọn heo nhiều mỡ?

Nguồn tin: Kinh Tế Sài Gòn, 23/07/2013
Ngày cập nhật: 27/7/2013

Lái xe đang tắm cho heo chở ra phía Bắc bán. Ảnh: Đăng Thư

Theo lý giải của những người am hiểu thị trường thit heo, hiện tượng Trung Quốc tăng nhập khẩu heo nhiều mỡ đơn thuần là lý do kinh tế.

Trung Quốc chuộng heo nhiều mỡ vì lợi nhuận cao

Trả lời TBKTSG Online qua điện thoại về việc các thương lái Trung Quốc chuyển sang mua heo nhiều mỡ, anh Nguyễn Văn Tâm, một tài xế xe tải chuyên chở hàng hóa nông sản ở các tỉnh phía Nam ra các cửa khẩu ở các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai giải thích là do người Trung Quốc thích ăn thịt béo.

Ngoài ra, các tỉnh của Trung Quốc giáp giới với Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 4 vừa qua nên nhu cầu sử dụng thịt của họ tăng cao, việc mua heo với trọng lượng lớn về xẻ thịt bán ra thị trường sẽ có mức lời cao hơn là mua heo có trọng lượng nhỏ.

“Với trọng lượng mỗi con heo hơi trên hơn 100 kg, khi xẻ thịt họ có thể bán được nhiều bộ phận, từ thịt cho đến nội tạng”, anh Tâm nói.

Trong những chuyến chở heo ra biên giới phía Bắc lần trước, đa số các thương nhân Trung Quốc đều chọn mua heo có trọng lượng lớn cũng vì lý do trên. Một lý do tế nhị khác, theo anh Tâm, các lái heo của Trung Quốc cũng bắt đầu e ngại sản phẩm thịt của Việt Nam bị vướng phải chất tạo nạc từ năm ngoái, nên họ ưu tiên chọn heo nhiều mỡ.

Theo ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan, doanh nghiệp chế biến thịt hàng đầu Việt Nam, heo nhiều mỡ thường có giá thấp hơn heo nhiều nạc khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg nên khi vận chuyển ra phía Bắc sẽ bằng giá mua heo thường tại đây.

“Hiện nguồn heo trên 120 kg/con tại các tỉnh phía Nam vẫn còn nhiều nên việc thương lái mua heo nhiều mỡ xuất đi sẽ giúp người chăn nuôi bán được giá cao và có tiền để có thể tái đàn trở lại phục vụ cho mùa tết 2013”, ông Mười nói.

Một lý do nữa, theo ông Mười, là do trong thời gian qua, giá heo trên thị trường các tỉnh Nam luôn duy trì ở mức thấp nên nhiều hộ chăn nuôi chần chừ không muốn bán ra. Vì thế, các hộ chăn nuôi nào cố gắng nuôi để chờ giá lên, khi heo tăng trọng lượng cũng tăng lượng thịt mỡ.

Miền Đông “nóng” hơn miền Tây

Trong khi giá heo hơi tại các tỉnh miền Đông Nam bộ tăng khoảng 2.000 – 3.000 đồng/kg so với mức giá cách đây nửa tháng, thì tại các tỉnh miền Tây chỉ tăng nhẹ, khoảng 1.000 đồng/kg.

Cụ thể, ông Phan Văn Thiết, thương nhân mua heo tại ấp Láng Biển, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy, Tiền Giang, cho biết đối với heo hơi loại 1 (nở mông, nở vai) được cánh thương nhân mua heo như ông thu gom tại chuồng với giá 3,8 – 3,9 triệu đồng/tạ và 3,6 – 3,7 triệu đồng/tạ (1 tạ = 100kg) đối với heo loại 2, tăng khoảng 1.000 đồng/kg so với mức giá cách đây nửa tháng.

Tại An Giang, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì heo hơi loại 1 do thương nhân mua tại chuồng của người chăn nuôi với giá 3,8 – 3,9 triệu đồng/tạ, tăng 1.000 đồng/kg so với cách đây nửa tháng.

Lý giải nguyên nhân giá heo hơi tăng trở lại, ông Thiết cho biết do những đầu mối thu mua heo lớn ở khu vực miền Đông Nam bộ đẩy mạnh gom heo chuyển ra miền Bắc tiêu thụ.

“Những đầu mối lớn ở Đồng Nai, Bình Dương đẩy giá tăng lên để gom heo nên dưới này chúng tôi cũng tăng giá thu mua nhằm cung ứng cho họ”, ông Thiết cho biết.

Giá heo ở miền Tây chỉ tăng 1.000 đồng/kg. Ảnh minh họa: Trung Chánh

Giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh

Theo những người chăn nuôi heo tại ĐBSCL, với giá bán như hiện nay (3,8 – 3,9 triệu đồng/tạ), người nuôi heo vẫn không có lãi vì để nuôi được một con heo đến khi xuất chuồng, chỉ riêng tiền thức ăn, người chăn nuôi đã tốn khoảng 2,5 – 2,6 triệu đồng/tạ heo.

Theo đại diện một doanh nghiệp lớn chuyên kinh doanh lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi, giá thức ăn chăn nuôi từ đầu năm đến nay đã tăng khá mạnh. Giá của một số mặt hàng như cám nành, cám cọ để sản xuất thức ăn chăn nuôi qua một số cảng thuộc TPHCM đã tăng khá mạnh trong 6 tháng qua.

Cá biệt, mặt hàng cám cọ nhập khẩu gần đây có giá 170 đô la Mỹ/tấn (giá CFR đã bao gồm các chi phí và cước tàu biển), tăng gần 30% so với tháng 1-2013.

Vị này cũng cho biết do từ 1-7, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế quy định hàng hóa là nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu, thời hạn nộp thuế tối đa là 275 ngày. Do vậy, các lô hàng nguyên liệu không thuộc dạng này phải nộp thuế trước khi được thông quan hoặc giải phóng hàng hóa, thay vì được thông quan trước, nộp thuế sau như trước đây.

“Các đơn vị nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi phải bỏ ra một số tiền khá lớn để nộp thuế ngay từ đầu thay vì châm nộp nên sẽ tăng giá bán để bù đắp”, vị này cho biết.

Ông Phạm Đức Bình, Giám đốc Công ty Thanh Bình (Đồng Nai) chuyên về chăn nuôi và kinh doanh thức ăn giá súc cho biết từ đầu năm đến nay ông đã ngưng sử dụng nguyên liệu thức ăn nhập khẩu mà chuyển sang nguyên liệu trong nước để tránh rủi ro về tỷ giá cũng như rủi ro trong quá trình nhập khẩu.

P.Thái –N.Hùng - S.Nghĩa - T.Chánh

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang