• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tuyên Quang: Khi "con đặc sản" rớt giá

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang, 19/10/2012
Ngày cập nhật: 21/10/2012

Những "con đặc sản" như nhím, dúi đã từng có thời kỳ phát triển khá mạnh trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Không thể phủ nhận những giá trị kinh tế mà nó mang lại cho người nuôi, nhưng vì không có một định hướng cụ thể nên dần dà chúng mất chỗ đứng, vô tình trở thành gánh nặng cho người nuôi.

Từ nuôi nhím tự phát

Trước năm 2010, phong trào nuôi nhím khá phát triển ở các huyện, thành phố. Huyện Hàm Yên có hàng loạt trại nhím với đủ loại quy mô, trong đó nhiều trại chuyên cung cấp nhím giống. Xã Yên Phú là một trong những xã từng xuất hiện nhiều triệu phú từ việc cung cấp nhím giống được nhiều người tìm đến học hỏi. Anh Vũ Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết: Thời điểm rộ xã có trên 20 hộ nuôi nhím đạt mức thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Nhiều hộ gia đình như anh Dương Thế Công, nhờ phát triển mô hình nuôi nhím và cá, đã đạt thu nhập hơn 800 triệu đồng/năm; hộ ông Trần Văn Phương cũng là một trong những gia đình có trên 20 con nhím sinh sản. Những năm 2009 - 2010 là thời điểm sốt nhím ở đỉnh điểm. Một con nhím mẹ mới đẻ, chưa cần rao bán đã có người đến nhận, đặt tiền giữ chân. Nếu con nhím đó đẻ được con cái, thì cầm chắc lợi thu về vài chục triệu đồng. Thời điểm đó, nhà nhà đều nuôi nhím, ngồi đâu cũng bàn chuyện về nhím.

Mô hình nuôi chồn nhung đen của anh Nguyễn Văn Chinh chủ yếu bán con giống.

Vì nhím “sốt” như thế nên đương nhiên, không chủ trại nào lại dại dột đầu tư nuôi nhím thịt cả. Thành ra, nhím con thành nhím cha mẹ, nhím cha mẹ thành nhím gây đàn… cả vùng khi đó đua nhau nuôi nhím đợi đẻ con để bán nhím giống. Nhà ít nhất cũng có vài chuồng; nhà nhiều cũng vài chục chuồng. Tổng giá trị đầu tư vào nhím khi đó lên đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, giấc mơ làm giàu của các chủ nhím không giữ được lâu khi cao trào “sốt nhím” đẩy lên được vài năm thì thoái trào. Hàng loạt chủ nuôi nhím đã chọn cách phá bỏ chuồng trại, hoặc xác định nuôi cặp nhím cho vui, đợi khi gia đình có việc mang ra thịt. Cả xã Yên Phú giờ chỉ còn lại chừng chục hộ nuôi “cầm cự”. Anh Vũ Văn Sỹ chia sẻ: Nếu như năm 2011 còn vài người đến xã mua nhím giống thì trong năm nay gần như không có ai, vì tất cả các giao dịch khi mua bán nhím giống hoặc nhím thương phẩm đều phải qua xác nhận đăng kiểm tại xã. Hiện toàn xã chỉ còn lại vài hộ nuôi với số lượng rất ít, mỗi hộ 3 - 4 con.

Không được may mắn như những nông dân ở Yên Phú, ông Quan Tân Thịnh (thôn Nà Noong, xã Năng Khả, Nà Hang) chậm chân hơn khi hướng tới con đặc sản này. Bắt tay vào nuôi từ cuối 2010, lại nhận nuôi thêm vài đôi từ một người họ hàng, ông Thịnh giờ có 5 đôi nhím giống, giá gốc là 12 triệu đồng/con. Chưa kịp bán con giống nào thì thị trường đột ngột dừng hẳn lại, không có người đặt mua, thậm chí không có cả người đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm nuôi. Giờ ông Thịnh vừa phải mất thời gian chăm sóc, dọn dẹp chuồng trại, lại lo ngay ngáy đầu ra.

Rất cần sự hướng dẫn

Tỉnh Tuyên Quang hiện đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi "con đặc sản" như nuôi nhím, chồn nhung đen, hươu, đà điểu, dế mèn... Một nguyên nhân chính khiến các mô hình nuôi con đặc sản có nguy cơ chết yểu chính là việc người chăn nuôi chỉ tập trung vào việc bán con giống. Mô hình nuôi chồn nhung đen của anh Nguyễn Văn Chinh ở xóm 10, xã Lang Quán (Yên Sơn) mới xuất hiện, được đánh giá rất cao về giá trị kinh tế, nhưng hiện anh cũng chỉ tập trung vào việc bán con giống chứ chưa tính đến việc đầu tư mở rộng chuồng trại để bán chồn nhung đen thương phẩm. Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, thêm một nguyên nhân dẫn đến các mô hình nuôi "con đặc sản" rớt giá thảm hại là do người dân nuôi theo kiểu tự phát. Cùng với đó, những mô hình như nuôi nhím, nuôi dúi, nuôi chồn nhung đen, người chăn nuôi chủ yếu tập trung vào việc bán con giống mà chưa có đầu tư thỏa đáng vào việc nuôi thương phẩm, vì thế khi lượng con giống đã cung cấp đủ cho thị trường thì việc thoái trào là chuyện dễ hiểu. Bên cạnh đó, do giá con giống bị một số đối tượng cơ hội đẩy giá lên quá cao, dẫn đến giá thành tăng gây khó khăn cho đầu ra.

Để người nông dân làm giàu bền vững không thể thiếu vai trò định hướng của các ngành chức năng. Thiết nghĩ, để phát triển ổn định những mô hình chăn nuôi "con đặc sản", trước hết các cơ quan chức năng cần vào cuộc nghiên cứu kỹ thị trường và đẩy mạnh tuyên truyền, quảng cáo các sản phẩm từ con đặc sản, đặc biệt chú ý đến sự hợp tác sản xuất và tiêu thụ giữa doanh nghiệp và người dân.

Hải Lâm

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang