• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ninh: Hướng đi bền vững cho sản phẩm mật ong Tiên Yên

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 07/08/2012
Ngày cập nhật: 9/8/2012

Dự án tạo lập và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Tiên Yên” dùng cho sản phẩm mật ong của huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) do Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt (IPASPRO) chủ trì đã và đang mở ra hướng đi đúng đắn, góp phần phát triển mô hình kinh tế này.

Cán bộ Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt (IPASPRO) (bên phải) - đơn vị chủ trì dự án đang khảo sát tình hình nuôi ong tại hộ gia đình ông Hoàng Văn Lương, 58 tuổi, thôn Đồng Mạ, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên.

Đồng chí Vũ Hùng Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết: “Những năm gần đây, mặc dù số hộ nuôi ong đã tăng lên đáng kể (đến nay có tới trên 200 hộ nuôi với gần 2.200 đàn) cho thu hoạch trung bình trên 10 tấn mật/năm, song mật ong Tiên Yên vẫn trong tình trạng tự cung, tự cấp, chưa vươn xa được ra thị trường lớn trong và ngoài nước. Bình quân mỗi năm, các hộ nuôi ong trên địa bàn huyện tồn từ 3 - 4 tấn mật. Và một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này đó là mật ong Tiên Yên chưa có thương hiệu, bao bì sản phẩm thô sơ, công tác quảng bá sản phẩm còn hạn chế, thiếu tính thuyết phục với người tiêu dùng... Do đó, dự án tạo lập và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Tiên Yên” dùng cho sản phẩm mật ong của huyện Tiên Yên có thể coi là “cứu cánh” cho nghề nuôi ong nơi đây”. Trước đó, vào cuối năm 2011, được sự hỗ trợ của Sở KH&CN và chính quyền huyện, những người thực hiện dự án tiến hành khảo sát kỹ lưỡng tình hình, thực trạng chung của việc nuôi ong trên địa bàn. Mục tiêu chính của dự án chính là tạo lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Tiên Yên” dùng cho sản phẩm mật ong của huyện; đồng thời đảm bảo việc kiểm soát chất lượng, hoạt động nuôi, chế biến và xúc tiến thương mại cho sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, xã hội, văn hoá của sản phẩm mật ong.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, lộ trình thực hiện dự án sẽ tiến hành trong 20 tháng (tính từ tháng 5-2012) với nhiều nội dung. Đơn cử như: Điều tra, khảo sát, thu thập thông tin về sản phẩm và vùng sản xuất sản phẩm; xác định cụ thể các tiêu chí cần chứng nhận (tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ, tiêu chí về chất lượng, hay tiêu chí về hình mật ong...); xác định tổ chức chứng nhận đứng tên đăng ký NHCN và tổ chức quản lý NHCN sau khi được đăng ký; thiết kế, lựa chọn mẫu nhãn hiệu chứng nhận; xây dựng, thống nhất ý kiến về quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận... Về nội dung liên quan đến xây dựng hệ thống các phương tiện, điều kiện quảng bá, khai thác giá trị NHCN, dự án sẽ thiết kế, in ấn, sản xuất các tài liệu giới thiệu như tờ rơi, poster, sổ tay thương hiệu, gian trưng bày tiêu chuẩn phục vụ việc trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời xây dựng và tổ chức các hoạt động, sự kiện; xây dựng phương án thiết lập, khai thác và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.

Ông Ngô Hồng Nam, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt, chủ nhiệm dự án cho biết: “Nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Tiên Yên” cho sản phẩm mật ong Tiên Yên được đăng ký sẽ tạo ra một sức mạnh tập trung, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, chống lại được các hành vi xâm phạm và điều đặc biệt là từng bước xây dựng và vinh danh thương hiệu mật ong Tiên Yên, giúp cho người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm bảo đảm nguồn gốc và chất lượng đặc thù”.

Đáng chú ý, dự án được thực hiện, dự kiến sẽ có khoảng 50% số hộ nuôi ong tại huyện được tập huấn kỹ thuật và khoảng 10 đơn vị được hỗ trợ trực tiếp để thử nghiệm đưa sản phẩm ra thị trường theo các tiêu chí sử dụng và quản lý NHCH trong khuôn khổ dự án. Ông Trần Văn Liềng, 68 tuổi, thôn Khe Ngàn, xã Đại Dực, huyện Tiên Yên tâm sự: “Người dân chúng tôi cảm thấy rất hứng khởi khi dự án được triển khai. Thực tế, kinh doanh mật ong ở gia đình chúng tôi rất bấp bênh, đặc biệt là thiếu thị trường tiêu thụ. Có những thời điểm gia đình tôi có trên 40 tổ ong nhưng do thời tiết nắng nóng nên ong bỏ đi, đến nay chỉ còn lại hơn 30 tổ. Cứ mỗi lần như vậy, gia đình tôi lại phải chi một khoản tiền để mua thêm tổ ong mới rất tốn kém. Hơn nữa, riêng tháng 5 vừa qua chúng tôi thu hoạch được 100 chai, nhưng đến nay vẫn còn 70 chai chưa bán được. Mong muốn làm sao dự án mở ra sẽ giúp cho các hộ nuôi ong chúng tôi có thị trường tiêu thụ ổn định, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình”.

Rõ ràng, với những nội dung, mục tiêu cụ thể mà dự án đã tạo lập sẽ rút ngắn quá trình xây dựng và phát triển NHCH “Mật ong Tiên Yên” dành cho sản phẩm mật ong của huyện. Có thể tin tưởng rằng trong tương lai không xa nghề nuôi ong lấy mật trên địa bàn huyện sẽ phát triển bền vững, giúp người dân ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo.

Lan Anh

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang