• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tạo thương hiệu cho mật ong Tiên Yên

Nguồn tin: Báo Đất Việt, 05/08/2012
Ngày cập nhật: 7/8/2012

Nuôi ong lấy mật đã trở thành một nghề truyền thống có từ hàng trăm năm nay của người dân huyện Tiên Yên (Quảng Ninh). Bình quân mỗi năm, Tiên Yên có hơn 200 hộ nuôi với gần 2.200 đàn, thu hoạch trên 10 tấn mật.

Thế nhưng, trên 30% lượng mật thu hoạch bị ứ đọng không bán được mà một trong những nguyên nhân chủ yếu là do mật ong Tiên Yên chưa có thương hiệu.

Không có thương hiệu, người nuôi ong khó trăm bề

Ông Lê Ngọc Châu (xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) biết nuôi ong từ khi còn bé tí bởi đây là nghề truyền thống của gia đình, cũng vì thế mà kinh nghiệm nuôi ong của ông cũng tương đương với số tuổi gần 60 năm. Ông cũng được xem là một trong những người nuôi ong giỏi nhất của huyện Tiên Yên. Những lúc nuôi nhiều, ông Châu có tới 40 đàn còn trung bình cũng có từ 20 - 30 đàn ong. Ông Châu cho biết, một năm ong cho thu hoạch 2 vụ mật: vụ xuân hè từ tháng 2 đến tháng 5 âm lịch và vụ thu đông từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch. Một đàn ong khỏe mạnh sẽ cho thu hoạch từ 12 đến 16 lít mật/tháng và 50 đến 60 lít mật/vụ. Nếu bán với giá trung bình 180 nghìn đồng/lít như hiện nay, một đàn ong cũng cho thu nhập không dưới 6 triệu đồng/vụ. Với số đàn ong hiện có, tính ra ông sẽ có thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm.

“Thế nhưng, ngần đấy đàn ong mỗi năm cùng lắm cũng chỉ cho tôi từ 15 đến 20 triệu đồng bởi bán cũng chẳng có ai mua vì mật ong ở đây đâu có thương hiệu gì, mặc dù chất lượng mật ong ở đây rất tốt, không thua kém bất cứ loại mật ong nào trên đất nước Việt Nam. Phần lớn mật thu hoạch được, tôi đều đem biếu hoặc tặng người thân quen” ông Châu thở dài, lắc đầu ngao ngán.

Một nông dân huyện Tiên Yên đang chăm sóc đàn ong nuôi lấy mật_ ảnh Minh Cường

Cùng chung hoàn cảnh ông Châu, ông Vi Văn Cường (thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên) cũng có trên 30 năm kinh nghiệm nuôi ong với gần 30 đàn ong mỗi vụ, thu hoạch mỗi năm cũng trên dưới 300 lít mật nhưng số mật này cũng ông cũng chỉ đem biếu, đem cho. “Nếu không đem cho thì cũng chẳng để được, nếu để quá 1 năm thì chất lượng mật ong sẽ bị giảm, có thể bị chua hoặc phân hủy. Vì chưa có thương hiệu nên cũng chưa có biện pháp kỹ thuật nào được áp dụng cho việc thu hoạch hoặc bảo quản mật ong” - ông Cường nói.

Theo ông Vũ Hùng Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, Tiên Yên có môi trường đặc biệt thuận lợi cho loài ong mật phát triển bởi có hàng ngàn loài cây 4 mùa đơm hoa kết trái. Việc nuôi ong lấy mật trên địa bàn huyện đã hình thành và phát triển qua hàng trăm năm. Từ thủa ban đầu chỉ có vài hộ nuôi đến nay đã có trên 200 hộ nuôi với gần 2.200 đàn, thu hoạch mỗi năm trên 10 tấn mật. Sự phát triển là vậy, nhưng mật ong Tiên Yên vẫn trong tình trạng tự cung, tự cấp chưa vươn xa ra thị trường dẫn đến bình quân mỗi năm ứ đọng từ 3 - 4 tấn mật, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của các hộ gia đình nuôi ong. Ông Thắng khẳng định, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do mật ong Tiên Yên chưa có thương hiệu, chưa có bao bì sản phẩm hoàn chỉnh để đưa ra thị trường nên không thể thuyết phục được người tiêu dùng.

Chờ thương hiệu để làm giàu

Để tiếp tục duy trì và phát triển đàn ong mật trên địa bàn, từng bước nâng cao giá trị sản phẩm mật ong, UBND huyện Tiên Yên đã đề xuất Sở KH&CN Quảng Ninh, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) hỗ trợ xây dựng dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhân mật ong Tiên Yên dùng cho sản phẩm mật ong của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhân mật ong Tiên Yên dùng cho sản phẩm mật ong của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã được phê duyệt cho thực hiện từ năm 2012 và ngày 3/8/2012 đã diễn ra hội nghị triển khai dự án tại huyện Tiên Yên.

Cán bộ Trung tâm nghiên cứu và phát triển ong Việt Nam hướng dẫn nông dân kỹ thuật nuôi ong lấy mật_ ảnh Trần Văn Toàn

Ông Trần Văn Quang, Phó giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhãn hiệu chứng nhận “mật ong Tiên Yên” cho sản phẩm mật ong huyện Tiên Yên được đăng ký sẽ tạo ra một sức mạnh tập trung, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong mang nhãn hiệu, tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, chống lại được các hành vi xâm phạm và điều đặc biệt và quan trọng đó là từng bước xây dựng và vinh danh thương hiệu mật ong Tiên Yên, giúp người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm đảm bảo nguồn gốc và chất lượng đặc thù.

Theo ông Ngô Hồng Nam, Phó giám đốc Công ty TNHH phát triển tài sản trí tuệ Việt, đơn vị được giao chủ trì dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận mật ong Tiên Yên, mật ong Tiên Yên có chất lượng rất tốt và đến nay công ty đã hoàn thành các thủ tục xác lập quyền SHTT cho mật ong Tiên Yên trong năm 2012, đảm bảo việc kiểm soát chất lượng, kiểm soát hoạt động nuôi, chế biến và xúc tiến thương mại cho sản phẩm. Dự kiến sẽ có khoảng 50% số hộ nuôi ong tại huyện Tiên Yên được tập huấn kỹ thuật và khoảng 10 đơn vị được hỗ trợ trực tiếp thử nghiệm đưa sản phẩm ra thị trường theo các tiêu chí sử dụng và quản lý nhãn hiệu chứng nhận.

Th.S Trần Văn Toàn, Trung tâm nghiên cứu và phát triển ong Việt Nam cho biết, nghề nuôi ong Việt Nam những năm gần đây rất phát triển. Năm 2011 cả nước có trên 700 đàn ong nuôi lấy mật với sản lượng khoảng 25 nghìn tấn và xuất khẩu trên 20 nghìn tấn mật ong. Nếu sản phẩm mật ong đã có thương hiệu và chất lượng đảm bảo sẽ không thiếu thị trường tiêu thụ sang Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Hà Lan, Pháp… Đặc biệt, năm 2002, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu mật ong lớn nhất vào thị trường Mỹ, một thị trường khó tính số 1 thế giới với sản lượng xuất khẩu hơn 8.500 tấn.

Dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận mật ong Tiên Yên được triển khai thành khiến ông Châu, ông Cường cũng như hàng trăm hộ nuôi ong lấy mật khác của huyện Tiên Yên tràn trề hy vọng làm giàu, bởi khi có thương hiệu sẽ giải quyết việc làm và mang lại thu nhập cao cho người nuôi ong.

Minh Cường

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang