• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả mô hình phát triển chè Shan, bò H’ Mông

Nguồn tin: Việt Nam Plus, 10/05/2012
Ngày cập nhật: 11/5/2012

Ngày 10/5, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh (DFID) tổ chức Hội thảo "Sự tham gia của dân tộc thiểu số trong chuỗi giá trị chè Shan ở Hà Giang".

Mục đích của hội thảo là chia sẻ các bài học chủ yếu từ dự án kinh doanh này, thảo luận, đánh giá khả năng nhân rộng mô hình này ở Hà Giang.

Dự án kinh doanh được Công ty trách nhiệm hữu hạn Hùng Cường thực hiện, với tổng ngân sách dự án khoảng 575.000 USD, trong đó Quỹ Thách thức Việt Nam đóng góp khoảng 215.000 USD.

Quỹ Thách thức Việt Nam là một phần của Dự án phát triển Thị trường dành cho người nghèo giai đoạn 2 (M4P2), do Ngân hàng Phát triển Châu Á điều phối, Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh tài trợ, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo các chuyên gia kinh tế, dự án này đã tác động tích cực tới những hộ nông dân phần lớn là người dân tộc thiểu số nghèo, đặc biệt là phụ nữ, sống tại các vùng hẻo lánh cua tỉnh Hà Giang, họ chủ yếu dựa vào việc sản xuất chè nhằm nâng cao hơn 50% thu nhập của hộ gia đình.

Tác động còn có thể lớn hơn nữa nếu mô hình sản xuất này được nhân rộng ra những công ty chè khác ở khu vực miền núi và trung du Bắc Bộ.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Hùng Cường cho biết bước đầu dự án đã có ba trăm hộ nghèo ở Hà Giang được đào tạo và tổ chức thành các nhóm thu mua chè. Hơn 460 hộ nghèo từ 11 bản của xã Cao Bồ được đào tạo về trồng chè hữu cơ.

Diện tích chè đạt khoảng 740 ha và đây có thể là một trong những dự án chè được chứng nhận hữu cơ lớn nhất Đông Nam Á, cả về số lượng nông hộ và diện tích canh tác.

Tính riêng năm 2011, công ty chủ dự án đã thu mua khoảng 740 tấn chè búp tươi từ các nông hộ tham gia dự án với tổng giá trị khoảng 5 tỷ đồng.

Thu nhập từ chè của các nông hộ tham gia dự án tăng trung bình trên 130%.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động trực tiếp kể trên, dự án cũng đã minh chứng tính khả thi về mặt thương mại của mô hình kinh doanh này và cho thấy nó có tiềm năng to lớn để nhân rộng.

Ông Khoa khẳng định, mô hình có thể được nhân rộng ra những vùng núi cao có thể trồng chè khác của Việt Nam và cũng như những sản phẩm nông nghiệp khác.

Dự án thành công này đã phát triển thương hiệu sản phẩm chè Shan cho các thị trường với giá trị cao.

Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình này, dự án cần thành lập và củng cố các nhóm sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và số lượng nguyên liệu chè búp tươi; nâng cao sản xuất bằng cách xây dựng vườn ươm thương mại; xây dựng thương hiệu chè hữu cơ để tiếp cận những thị trường xuất khẩu cao cấp.

Cùng ngày, Quỹ Thách thức Việt Nam, Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh, Ngân hàng Phát triển Châu Á cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng kết dự án “Nâng cao hiệu quả thị trường cho người nghèo, giai đoạn 2” nhằm hỗ trợ các dự án kinh doanh mang tính sáng tạo cao do các tổ chức tư nhân thực hiện và tăng cường sự tham gia, thu nhập của người nghèo từ các chuỗi giá trị nông nghiệp.

Dự án xây dựng kênh sản xuất thịt bò H’ Mông đã giúp người dân tộc H’Mông sinh sống tại 4 huyện hẻo lánh Hà Quảng, Thông Nông, Nguyên Bình, thị xã Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng), sản xuất thịt bò theo một quá trình bền vững.

Các hoạt động chính của dự án bao gồm tổ chức các hộ gia đình dân tộc thiểu số chăn nuôi gia súc thành các nhóm khác nhau; áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm thịt bò; xây dựng lò mổ thương mại đầu tiên ở các tỉnh miền núi phía bắc của Việt Nam.

Công ty xây dựng Lê Thanh (Cao Bằng) cùng với Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp là đơn vị thực hiện dự án với tổng ngân sách dự án khoảng trên 261.000 USD, trong đó Quỹ Thách thức Việt Nam hỗ trợ khoảng 110.000 USD.

Hơn 500 nông dân đã tham gia vào dự án, phân bố ở chín xã và bốn huyện ở Cao Bằng.

Tính đến tháng 4/2012, dự án đã mua hơn 300 con bò H’Mông từ 260 nông dân tham gia dự án và giết mổ gần 170 con bò, cung cấp cho những thị trường cao cấp của địa phương và cả Hà Nội.

Tiêu chuẩn vệ sinh tại lò mổ được kiểm tra bởi tổ chức thú y, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cao Bằng. Bò sẽ được cách ly trước khi tiến hành giết mổ.

Ở Hà Nội, dự án có hợp đồng độc quyền bán với Công ty Rural Food, một đại lý phân phối địa phương.

Tháng 2/2012, đại lý này đã ký hợp đồng với siêu thị Big C để siêu thị này bán sản phẩm thịt bò H’Mông trong hệ thống cửa hàng của mình tại Việt Nam và kết quả là số lượng bán ra ngày càng tăng.

Người tiêu dùng và các nhà hàng giờ đây có thể truy xuất nguồn gốc thịt bò họ đã mua từ phía hộ nông dân đã bán bò cho dự án tại trang web http://www.hmongbeef.vn

Ông Buddhika Samarasinghe, Trưởng nhóm tư vấn dự án “Nâng cao hiệu quả thị trường cho người nghèo, giai đoạn 2” cho biết kết quả bước đầu của dự án tương đối khả quan.

Cho dù làm việc với từng hộ nông dân cá thể ở những khu vực xa xôi và hẻo lánh ở Việt Nam luôn là một thách thức, nhưng có thể thấy rằng dự án vẫn bền vững xét về khía cạnh thương mại của nó.

Sản lượng bán tăng mạnh ở Hà Nội cũng cho thấy loại thịt bò này hoàn toàn phù hợp với thị trường nội địa và thương hiệu bò H’Mông đang dần được tạo lập.

Thúy Hiền - Nguyễn Hồng Điệp

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang